Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sơ lược cuộc đời và hạnh xuất sĩ của cố Ni Sư Thích Nữ Thanh Diệu Pháp

04/03/202319:25(Xem: 2192)
Sơ lược cuộc đời và hạnh xuất sĩ của cố Ni Sư Thích Nữ Thanh Diệu Pháp

ns thanh dieu phap (9)

Sơ lược cuộc đời và hạnh xuất sĩ của

cố Ni Sư Thích Nữ Thanh Diệu Pháp

(1975-2023)

 

 


"Thanh Diệu Pháp dòng Quán Âm Hạnh

Chí trượng phu xuất sĩ vô tranh

Xả ái triền minh tâm nguyệt chiếu

Trầm luân chừ cửa khép loanh quanh”

Ni Sư Thích Nữ Thanh Diệu Pháp trụ trì và trực tiếp chăm sóc nếp sống tu họcnuôi dưỡng tâm linh tình huynh đệđại chúng Hiền Như Tịnh Thất miền nam California, Hoa Kỳ. Ni Sư cũng là vị sáng lập và điều hành hội “Buddha Heart Foundation”, tổ chức bất vụ lợi mang phẩm chất trái tim yêu thương của Bụt.

 

1. Thân thế gia đình huyết thống của Ni Sư:

Ni Sư Thích Nữ Thanh Diệu Pháppháp danh Tâm Hỷ, thế danh Mã Phương Tâm, sinh ngày 23 tháng 07 năm 1975, tại Thị Xã Châu Đốc, An Giang, Việt NamNi Sư sanh trưởng trong gia đình nhiều đời thâm tín Tam Bảo, có truyền thống và thắng duyên lập hạnh xuất gia trong dòng Thánh đạo. Bà nội, bà ngoại và thân mẫu của Ni Sư cũng đều là những Phật tử thuần thành và đã phát tâm xuất giatinh tấn hành trì miên mật trong cửa đạo. Thân phụ Ni Sư là thiếu tá Mã Văn Nghĩa, bộ binh trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Thân mẫu là một người mẹ hiền thụcđức hạnhtrí thức, và vốn là một nhà giáo năng động, dạy cấp II của trường thủ khoa Nghĩa, Châu Đốc. Thân phụ và thân mẫu Ni Sư là người có công kiến lập hội Phật giáo Bồ Đề Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Trong gia đình Ni Sư có 4 anh chị em, Ni Sư là người con thứ ba áp út, tánh tình ôn nhu, hiền hòa, trầm tỉnh, thông minh và tháo vát. Từ nhỏ là một đồng nữ xinh xắn, sớm tự nguyện ăn chay trường, hết lòng bảo hộnuôi dưỡng chim muông, thú vật, cá rùa, cho đến con ong, cái kiến, sâu bọ nhỏ nhiệm. Mỗi lần Ni Sư gặp chó mèo, thú vật bị tai nạn hoặc bị chủ nhân ruồng bỏNi Sư thường tìm phương cứu giúp, đem về chăm sóc, dưỡng nuôi.

“Thương người, thương vật, thương thân

Hạnh lành nuôi lớn trong ngần tuổi thơ

Trái tim biển hạnh đôi bờ

Bàn tay cứu khổ, giấc mơ diệu kỳ”

Ni Sư cùng cha mẹgia đình nhập cư Hoa Kỳ theo diện HO năm 1991 và cư trú tại miền Nam California. Sau 6 năm học vấn, Ni Sư đã tốt nghiệp đại học trường LA chuyên ngành thiết kế thời trang. Sau khi ra trường, Ni Sư cùng với gia đình mở hãng dệt và may mặc. Ni Sư là giám đốc và điều hành cơ sở thương nghiệp của gia đình rất thuận lợi và phát triển tốt đẹp. Nhưng cũng chính lúc này, Ni Sư quyết định trao lại sự nghiệp vừa thành công cho chị cả và anh hai để theo chân đứa em út là chú Quảng Hạnh lập chí xuất gia tại Tu Viện Kim Sơn với tăng đoàn, dưới sự dìu dắt của Sư Ông Viện Trưởng Thích Tịnh Từ. Đó là thời điểm An cư của đại chúng Tu Viện Kim Sơn vào tháng 07 mùa hè năm 1999. Lúc ấy Ni Sư vừa tròn 24 tuổi, cái tuổi đẹp nhất của đời người. Bằng sự hiếu kính Tam Bảo của cha mẹ, bằng sự khích lệ khéo léo và yểm trợ của bà ngoại, của các anh chị em trong gia đình, và nhân viên trong hãng may dệt Ni Sư đạt được chí nguyện gia nhập trong dòng thánh của tăng đoàn Như Lai tại đỉnh núi Madonna, Tu Viện Kim Sơn miền Bắc California:

“Hạnh phúc thay được sống

Trong tăng đoàn Thế Tôn

Hành trì giới định tuệ

Ba nghiệp giữ thanh trong.

 

Buông lợi danh xả kỷ

Nuôi lớn hạnh từ bi

Ba y một bình bát

Nét đẹp bất tư nghì.”

(Bài tụng hạnh phúc, Làng Mai)

 

2. Hạnh phúc trong gia đình tâm linh:

Sau khi được xuống tóc xuất gia tại Tu Viện Kim Sơn, nhờ công phu tu tập tinh cần. Đầu năm 2000, Ni Sư được thọ giới Sa Di Ni. Đầu năm 2002 Ni Sư được thọ giới Thức Xoa Ma Na và qua tháng 01, đầu năm 2003 Ni Sư được tăng đoàn cho thọ giới lớn Tỳ Kheo Ni và Bồ Tát Giới trong Đại Giới Đàn Cam Lồ, được tổ chức tại Tu Viện Kim Sơn, do cố trưởng lão Hòa Thượng Thích Mãn Giác làm Đàn Đầu Hòa Thượng. Cũng từ ngày được tiếp nhận thọ giới lớn, Ni Sư có pháp hiệu Thanh Diệu Pháp với pháp kệ truyền thừa từ Sư Phụ.

"Thanh Diệu Pháp đèn lồng chiếu sáng

Ánh trăng rằm rạng chiếu muôn nơi

Một tâm mà động mười phương cõi

Ba nghiệp thanh trong tú lệ càn”.

Sư Bác Hoà Thượng Thích Tịnh Nghiêm, Viện trưởng Tu Viện Tổ Đình Tông môn Giác Hải cũng phú pháp kệ tán dương hạnh xuất gia của Ni Sư:

"Thanh Diệu Pháp dù là nữ nhi

Chí trượng phu nam tử khó bì

Hư không khả tận tâm vô tận

Đạt ngộ vô sanh thể diệu kỳ."

Sư phụ Hòa Thượng Thích Tịnh Từ, Sư Bác Hòa Thượng Tịnh Nghiêm, Sư Thúc Hòa Thượng Thích Tịnh Diệu cho đến 32 huynh đệ trong tăng đoàn Tu Viện Kim Sơn, tất cả mọi người ai nấy đều rất thương mến, trân quý Ni SưNi Sư dịu hiền, khiêm cung, bao dung và cởi mở đối với quý huynh đệ như bát nước đầy, trong vắt, không chao đảo. Bất cứ điều gì nghịch hạnh, trái ý xảy ra trong huynh đệ Tăng thân, Ni Sư luôn luôn bình tâm, mĩm cười và nhất tâm trì niệm lời Sư Tổ Chiếu Nhiên dạy:

“Ai khen mình Mô Phật

Ai chê mình mỉm cười

Khen chê đều vô sự

Tịnh Độ đã tới rồi”.

Bài pháp kệ 20 chữ tinh yếu, ngắn gọn này mà nếp sống tâm linhđời sống xuất gia trong tăng đoàn đối với Ni Sư Thanh Diệu Pháp lúc nào cũng thể hiện được pháp thân thanh tịnhthể hiện được chí nguyện mở thêm rộng lớn con đường dấn thân phụng sự đạo pháp và nhân sinh:

“Sáng nay cạo sạch mái tóc

Mở thêm rộng lớn con đường

Phiền não vô biên nguyện đoạn

Một tâm mà động mười phương”.

(Mở thêm rộng lớn con đườngThiền sư Nhất Hạnh)

 Với phẩm chất cao đẹp, thánh thiện và ý chí kiên cường cầu đạo giải thoát mà Ni Sư Thanh Diệu Pháp thường trì niệm nuôi dưỡng ý chí trượng phu trong hạnh lành xuất sĩ thành tựu đại bi tâm của Ni Sư.

Trong một pháp đàn của khóa tu mùa hè năm 2001 Ni Sư Thanh Diệu Pháp có chia sẻ, tâm tình với huynh đệ và đại chúng cùng các bạn tuổi trẻ:

“... Rừng núi Tu Viện Kim Sơn không những là quê hương tâm linh của bản thân con, mà còn là quê hương tâm linh của Tăng đoàn, của huynh đệ, của tuổi trẻ trong hằng bao thế hệ tiếp nối. Đây cũng chính là quê hương, là tổ ấm, là nơi cư trú của nai, hươu, khổng tước, chim chóc và muông thú. Mỗi ngày mang thức ăn, rau cải cho nai và các loài muông thú con thường đọc bài kinh từ bicầu nguyện và hồi hướng cho tất cả mọi loài chúng sanh đều sớm từ bỏ cõi lãng quên, quay về đạo giác ngộnếp sống an lànhtỉnh thức:

"Con cầu nguyện cho tất cả mọi loài

Đừng loài nào giết hại loài nào

Đừng ai coi nhẹ tánh mạng của ai

Tất cả chúng ta là con cùng một mẹ

Là anh em ruột trong một đại gia đình tâm linh và huyết thống...”

Qua đó chúng ta biết Ni Sư Thanh Diệu Pháp rất vui, rất hạnh phúc, rất trân quý những ngày tháng xuất gia nương tựa bên thầy tổ, bên huynh đệ của chốn núi rừng thiên nhiên tràn đầy không khí trong lành tại Tu Viện Kim Sơn.

 

3. Bệnh là cơ hội quán chiếu và phụng sự

Đầu năm 2008, Ni Sư Thanh Diệu Pháp không may bị viêm phổi lâm trọng bệnh nên được thân mẫu là sư cô Hiền Thuận và gia đình xin Sư Phụ và đại chúng Kim Sơn đem Ni Sư về miền Nam California điều trị. Và, không bao lâu bệnh Ni Sư được bình phục. Cũng trong thời gian ấy, bà ngoại là sư cô Hiền Như quá vãngNi Sư Thanh Diệu Pháp được kế thừa bà ngoại chăm sóc, trụ trì Hiền Như Tịnh Thất cho đến ngày nay.

Với chí nguyện, lấy việc phụng sự hoằng pháp làm việc nhà, lấy việc lợi ích chúng sanh làm sự nghiệp. Suốt thời gian 15 năm qua, Ni Sư đã liên tục cung thỉnh chư tôn đức, Tăng Ni giáo thọ từ khắp nơi tại Hoa Kỳ, bắc Mỹ và các quốc gia Âu châu, Á châu về Hiền Như Tịnh Thất giảng pháp, mở các khóa tu thiền tập chánh niệm cho đại chúng và mọi giới Phật tửtuổi trẻHình ảnh các phái đoàn hoằng pháp tại Hiền Như Tịnh Thất rất tôn nghiêm và đầy sinh khí liên tục hằng năm, như phái đoàn hoằng pháp Âu Mỹ do Hòa Thượng Thích Như Điển chủ trì, phái đoàn hoằng pháp của Hòa Thượng Thích Quảng TâmĐài Loanphái đoàn hoằng pháp từ chùa Hoằng Pháp Việt Nam do Thượng Tọa Thích Chân Tính chủ trì và phái đoàn hoằng pháp của các vị Lạt Ma Tây Tạng cùng nhiều vị tôn đức, Tăng, Ni giáo thọ đức hạnhtrí tuệ của nhiều truyền thống cũng được Ni Sư cung thỉnh đến Hiền Như Tịnh Thất giảng phápgiáo hóaNgoài ra Ni Sư còn tổ chức các khóa học Phật pháp căn bảnthực tập thiền quánthiền hànhthảo luận Phật pháp, thọ bát quan trai và lễ Phật sám hối vào các ngày rằm, mồng một đều đặn hằng tháng. Ni Sư tha thiết khuyến khích tuổi trẻ, mọi giới Phật tử thực tập xuống tóc gieo hạnh xuất gia định kỳ và tham gia sinh hoạt các ngày lễ lớn trong năm như tết Nguyên Đánlễ Phật Đảnlễ Vu Lan, cũng như tổ chức lễ hằng thuận cho hạnh phúc hôn nhân gia đình

Ngoài raNi Sư còn mời các bác sỹ tài năngtâm đạo đến Tịnh Thất để thuyết trình về kiến thức chăm sóc sức khoẻ cho cá nhâncộng đồng

Ni Sư tuy sức khoẻ không tốt, nhưng miệt mài với việc làm phim thuyết giảng của Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, làm slideshow hình ảnh các buổi sinh hoạt và học Pháp tại Hiền Như. Nhờ sự nỗ lực hoằng pháp không ngừng nghỉ trên phương diện truyền thông này mà đại chúng khắp nơi được biết nhiều về sinh hoạt của Hiền Như Tịnh Thất. Góp phần phát triển sự sinh hoạt của cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trên không gian mạng.

Đặc biệt, với tấm lòng nhân hậu, khi thấy những người homeless, sống không nhà, ngày tháng lê la đầu đường cuối chợ, Ni Sư đã thành lập Hội Buddha Heart Foundation để làm từ thiện. Kêu gọi đại chúng nhường cơm, sẻ áo, trong tinh thần:

“Lá lành đùm lá rách

Một miếng khi đói bằng một gói khi no”

Ni Sư đã tổ chức những bữa ăn miễn phí, phát áo mùa đông, lều và túi ngủ cho cả ngàn người vô gia cư mỗi năm tại thành phố Los Angeles.

Ni Sư thường tâm sự với huynh đệ đồng tu và đại chúng, các đệ tử:

“Nhờ thân lâm trọng bệnh, mà tôi có cơ hội phụng sự chúng sanh. Nhờ thân lâm trọng bệnh mà tôi có cơ hội làm “vẻ vang” sinh hoạt tu học của Hiền Như Tịnh Thất. Nhờ thân lâm trọng bệnh mà tôi chiêm nghiệm được sâu sắc lời Đức Phật dạy trong luận Bảo Vương Tam Muội để xả bỏ ái triền, xả thân cầu đạo là: Có được thân người đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì tham dục dễ sinh ...”

Để đủ điều kiện cho nhiều giới thân hữu Phật tử về tu họccuối năm 2019, Ni Sư khởi công trùng tu Hiền Như Tịnh Thấtnới rộng chánh điệnhậu đường, nhà ăn, phòng xá cư trú, trai đường và nhà bếp ...

"Hiền Như Tịnh Thất mái nhà

Chuyên tâm thiền định Di Đà niệm danh

Tu tập đạt ngộ vô sanh

Hiền Như chiếu sáng tâm thành tri ân”

 

4. Biển hạnh và sự an nhiên viên tịch của Ni Sư:

Ni Sư Thanh Diệu Pháp nhờ sớm giác ngộ được lẽ vô thường của thân tâm, của vạn pháp mà dõng mãnh kiên bền phát tâm đi vào biển hạnh từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm. Dù thân Ni Sư có bệnh trong nhiều năm qua, nhưng tâm Ni Sư lúc nào cũng vui vẻbình an qua nụ cười, hơi thở tĩnh lặng trong khi đi đứng, ngồi nằm và trong mọi tiếp xúc của hạnh lành, xả kỷ, lợi thanhân ái:

Bóng người son trẻ ẩn mai danh

Nhẹ gót chân son trải hành lành

Mỉm nụ cười sen xoè tám cánh

Một trời hương lạ ngát Chân linh.

Sau tết Quý Mão, Ni Sư có ý định sẽ tổ chức cho đại chúng Phật tử Hiền Như Tịnh Thất đi hành hương miền Bắc California, mừng sinh nhật tuổi 81 của Sư Phụ và thăm chốn Tổ, tăng đoàn Tu Viện Kim Sơn sau nhiều năm bệnh duyên cách trở. Ni Sư đã có thiệp chúc tết, mừng tuổi gởi về trước và báo tin cho Sư Phụ Viện Trưởng, đại chúng Tu Viện Kim Sơn và Tu Viện Thôn Yên:

“Chúng con đệ tử Sư Phụ là Thích Nữ Thanh Diệu Pháp, cùng đại chúng Hiền Như Tịnh Thất, sẽ viếng thăm, đảnh lễ nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 81 của Sư Phụ và gặp lại các sư chị, huynh đệ đại chúng trong những ngày đầu xuân Quý Mão sắp tới. Kính chúc Sư Phụ pháp thể khinh an, tuổi thọ niên trường, làm chỗ y chỉ và nương tựa của chúng con .v.v...”

Không ngờ, đó là những lời sau cùng của Ni Sư Thanh Diệu Pháp, điềm báo xả báo thân, đi về cõi Tây Phương Cực Lạc tịnh độniết bàn. Với hoài bão, trên cầu Phật đạo, dưới cứu độ chúng sanhNi Sư sẵn sàng xả ái tài, kể cả sức lực để góp phần trang nghiêm ngôi nhà Chánh pháp, làm cho ngọn đèn thiền toả sáng chốn nhân gian, góp đôi tay cho đạo pháp huy hoàng, chúng sanh an lạc. Tuy chí nguyện khôn cùng nhưng sức người có hạn, Ni Sư đành gửi lại hoài bão của mình cho chúng Phật tử noi theo. 

Thế là, Ni Sư đã thuận thế vô thường, đúng ngày sinh nhật lần thứ 81 của Sư Phụ thượng Tịnh hạ Từ để an nhiên viên tịch vào lúc 18 giờ 45, ngày 02 tháng 02 năm 2023, nhằm ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão trong sự trợ niệm chí thành của đại chúng Hiền Như Tịnh ThấtNi Sư thọ thế 49 tuổi và 20 năm hạ lạp của hạnh lành xuất sĩ trong Tăng đoàn Như Lai.



ns thanh dieu phap (10)ns thanh dieu phap (6)ns thanh dieu phap (12)ns thanh dieu phap (7)ns thanh dieu phap (4)ns thanh dieu phap (5)




Sự viên tịch của Ni Sư Thích Nữ Thanh Diệu Pháp là niềm tiếc thương vô hạn của quý Tăng đoàn, Tăng thân trong đại gia đình huyết thống và gia đình tâm linh của mọi giới Phật tửđạo hữu khắp nơi thường có thắng duyên giao lưu, tu tập với đại chúng Hiền Như Tịnh Thất. Dẫu Hiền Như Tịnh Thất không còn hình ảnh của Ni Sư Thanh Diệu Pháp, nhưng hạnh Quán Âm Bồ Tát, nụ cười bao dung, đôi mắt hiền hòalời nói nhẹ nhàng, dáng đi thanh thản và cách hành xử từ tốn đủ đầy bi trí của Ni Sư vẫn còn cả đó, còn nơi Hiền Như Tịnh Thất, còn nơi thân tâm của mỗi nam, nữ đạo hữuđệ tử và học trò của Ni Sư.

Người đi để lại tình vô lượng

Biển hạnh thương đời sáng muôn phương

Người đi năng lượng thương và hiểu

Hạt giống bình an mát diệu thường.

Đức Thế Tôn đã đinh ninh dạy bảo đại chúng trong Tăng đoàn và mọi giới đệ tử tại gia của Ngài trước khi Ngài nhập niết bàn:

“Không có cái gì từ không mà thành có

Không có cái gì từ có mà thành không

Thân người, các pháp do duyên sinh

Và cũng tùy nơi duyên sinh mà ẩn hiện

Vì vậy, này các đệ tử thân tín pháp bảo:

Như ánh trăng kia muôn đời còn đó

Như đám mây biến hóa khôn lường

Thế nên sống chết nhẹ nhàng không vướng bận

Ẩn hiện muôn màu mây, vầng trăng...”

(Kinh thừa tự pháp)

Qua lời Phật dạy, phẩm chất sáng đẹp, từ hoà của Ni Sư Thích Nữ Thanh Diệu Pháp vẫn lưu hiện và còn mãi trong tình huynh đệ:

"Đây người Sư nữ còn lưu hiện

Giới hạnh tinh nghiêm vẫn sáng ngời

Như đám mây kia hằng lưu chuyển

Biến hoá khôn lường khắp nơi nơi."

Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tông, Tứ Thập Ngũ Thế, Hiền Như Tịnh Thất Trụ TrìPháp danh Tâm Hỷ, tự Thanh Diệu Pháp Ni Sư Giác Linh.






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2010(Xem: 7047)
Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa.
10/11/2010(Xem: 6648)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
02/11/2010(Xem: 6944)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 1005)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 33978)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4753)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4686)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4649)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4598)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 4934)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567