Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngộ tu kiếp tình (Kính tưởng niệm Hòa Thượng Thích Đồng Phát)

22/10/202220:18(Xem: 1610)
Ngộ tu kiếp tình (Kính tưởng niệm Hòa Thượng Thích Đồng Phát)
ht dong phat (2)
Ngộ tu kiếp tình.

Dấu tình chiếc áo nâu sòng,
Ôm ngàn hạnh nguyện, giữa dòng thiền tâm.
Mây bay vạn dặm dư âm,
Hương xưa đọng lại, lặng thầm thế gian.

Lãng Vân quê cũ âm ban,
Thác sanh chú bé, cười vang giữa đời.
Xuân Phương danh ứng thành người,
Học lên thâm hiểu, nhặt lời xuất gia.

Phước Sơn chốn tổ kinh ca,
Bái Ngài Hành Giải, vào nhà Như Lai.
Chuyên thân tu học chẳng phải,
Ngày ngày hành điệu, dấu hài chữ kinh.

Ban Trao Đồng Phát ứng danh,
Cùng chư huynh đệ, thực hành Pháp hoa.
Túc duyên đầy đủ từ hoà,
Hầu Thầy Thị giả, Ngọc ngà lời hay.

Dấu thời điểm ngộ tâm thầy,
Bái chào chốn tổ, hiển bầy chân âm.
Lưỡng Xuyên tham học nghiêm tầm,
Chư kinh luật giải, vọng nhân trao dồi.

Dấu thời thọ pháp tinh khôi,
Sa Di đàn giới, vào ngôi dự trù.
Chuyên hành nội lực chân tu,
Siêng năng cần mẫn, Nguyện từ mật tông.

Giáo trình nội ngoại đã thông,
Huệ Nghiêm học viện, ung dung hành trì.
Uy nghi năng lượng từ bi,
Giác Hạnh cầu thỉnh, trụ trì sớm hôm.

Lập ngôi Đa Bảo Tu không,
Hai thời khuya sớm, cõi lòng ngân vang.
Ba y một bát đăng đàn,
Về ngôi Tăng bảo, y vàng thong Dong.

Pháp tu niệm Phật Hồng danh,
Pháp tu lạy Phật, chuyển thành kim cương.
Pháp tu trì mật chuẩn vương,
Pháp tu nhất chữ, Hoa hương pháp mầu.

Pháp trì tâm pháp chuyên sâu,
Đà la- ni chú, hồi đầu bổn tôn.
Pháp trì đại tạng kinh ngôn,
Nghiền ngẫm tỉ mẫn, gởi hồn vào kinh.

Đàn đầu hoà thượng chứng minh,
Đệ nhất tôn chứng, Uy linh tướng thời.
Oai nghi vững chí thảnh thơi,
Chăm lo hầu tổ, xây ngôi bảo toà.

Đăng đàn Phú chúc dặn dò,
Trưởng Tử Chúc Thịnh, lập ngôi tăng già.
Thiện thệ thiền thất âm ba,
Uy nghi bảo hiệu, thiền trà pháp thân.

Trụ trì Đa Bảo giữ tâm,
Chúc Tựu y giáo, nối tầm thiền vi.
Vâng hành y giáo tu trì,
An nhiên tự tọa, Khải thi cõi đời.

Không vốn sắc, ứng nên lời,
Ngàn xưa vẫn vậy, chẳng rời chi đâu.
Sắc vốn không, pháp nhiệm mầu,
Ngàn xưa vẫn vậy, một câu Di Đà.

Giờ này, ta ngộ chính ta,
Giờ này  thâu nhiếp, vào nhà lạc bang.
Giờ này, ta ngộ sen vàng,
Giờ này xã báo, nhẹ nhàng hồi quy.

Giờ này chư tổ trượng y,
Giờ này phó chúc, tu trì ngàn sau.
Giờ này xã báo hồi đầu,
Tây phương lạc cảnh, ngộ tu kiếp tình.


ht dong phat (1)ht dong phat (3)ht dong phat (4)


Duyên diện kiến:

Những ngày vào Sài Gòn, chúng con có nhân duyên hay lui tới Chùa Đa Bảo, vấn an sức khỏe Thầy Chúc Thịnh, Thầy Phước Nguyên, huynh đệ cứ vậy mà đàm thoại. Tuy nhiên có những lúc chúng con đến sớm, thì ngồi trước hiên chùa, bỗng chốc chúng con gặp được ngài Viện chủ, dáng người thanh thoát, đôi mắt tinh anh, chống chiếc gậy đứng trên lầu vọng xuống rằng:

        “Nam Mô A Di Đà Phật, bạch tỳ kheo Tăng, thầy muốn gặp ai..? “
Lúc bấy giờ, Tôi nhìn thấy ngài Viện Chủ liền đảnh lễ xát đất, rồi chấp Tay bạch rằng:

        “ Bạch Ôn, chúng con đến gặp Thầy Chúc Thịnh có chút việc, nhưng con chờ thầy chưa về, và bảo con rằng trên đường về bị kẹt xe. Bạch Ôn con ngồi đây chờ được ạ..!”

Ngài Viện chủ lắng nghe rồi bảo:
        “ Tỳ Kheo Tăng đến từ chốn Tổ nào, bổn sư là ai, xin cho biết…? “
Bạch Ôn:
        “ Con là Minh Thế, thuộc môn phong chốn Tổ Đình Từ Hiếu- Huế, Pháp phái Phước Thành, ân sư của chúng con là Hoà Thượng thượng Chí hạ Thắng, chúng con tu học từ nhỏ,  nay có nhân duyên đến tham vấn nhiều nơi..!”
Ngài Viện Chủ bảo rằng:
        “ Đại Đức Thích Minh Thế, tu học hành trì gì..? Pháp tu và pháp học sao..?”
Bạch Ôn:
       “ Con tu học về pháp hoa kinh, thực hành mật chú chuẩn đề, tâm chú đà la ni, và đại bi chú, lạy Phật, Niệm Phật. Ngoài ra còn có trì kim cang, và đọc tạng…”
Ngài bảo rằng:
       “ Quý hoá thay, ta cũng ứng hành vậy..! “
Nghe xong tôi xụp lạy xát đất, Ôn viện chủ bảo rằng:
       “ Lạy gì ta, lạy Phật cho có Phước kìa..! “
Bấy giờ, tôi trình bạch, xin pháp tu mật trì rằng:
         “ Kính bạch Ôn, chúng con nghe danh Ôn từ lâu nay mới được phúc duyên diện kiến, xin Ôn trao cho con pháp hành tu mật hành trì..? “
 Ngài bảo rằng:
         “ Đại Đức lắng nghe, tu là tìm về tâm, vận hành thân an trú, chỉnh tâm trong giới, lấy tuệ giác mà tu trì.
         Đại đức cũng thực hành như Ta, nên ta chỉ cho mấy chữ này: Tịnh- Ngộ- Hành- Tâm. Nghiệm đi thì ta sẻ nói cho nghe.”
         Rồi Ôn đọc cho Tôi nghe mấy câu thơ:
         “ Mật trì dung tướng tâm.
           Pháp hoa trì viên thông
           Tịnh trì năng hành thọ.
           Ứng pháp Phật đại đồng.”
Bấy giờ tôi chấp Tay và ngài liền gõ vào thiền sàn 3 cái, rồi tôi liền đọc:
          “ Mật trì thân khẩu tịnh,
             Pháp ngộ tướng bất khinh
             Tịnh dung năng lượng pháp
             Sắc tướng vốn uy linh.”

Ngài dạy rằng:
            “Đại đức nhớ thực hành, thiện tai từ ngạn..”

Bấy giờ, thầy Chúc thịnh đi về, chúng tôi xá chào ngài, ngài vào phòng Liêu.
Ngần ấy năm, chúng con học khá nhiều và vận hành tu tập trong pháp tu và pháp ứng, pháp trì và pháp hoằng.

Mỗi ngày là mỗi nhân duyên, chúng con lại được tham vấn sức khỏe ngài.
Bạch ngài, chỉ chừng ấy thôi cũng đủ là duyên, nhờ vậy mà con học biết bao đều đi qua.

Hôm nay ngài hồi quy về cảnh tịnh, dự tri thời trí thoại tướng an tường, dị thục sắc ấm Hồng lô tịnh hoá, chúng con cung kính vọng bái.
Chia buồn cùng với pháp huynh: Chúc Thịnh, Phước Nguyên,  Chúc tựu, Chúc tín…!

Nhất tâm đảnh lễ:
TỰ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP TAM THẾ, CHÚC THÁNH THIỀN PHÁI, PHƯỚC SƠN - TRIỀU TÔN MÔN HẠ,
KHAI KIẾN ĐA BẢO TỰ PHƯƠNG TRƯỢNG,
GIÁC HẠNH - THIỆN THỆ ĐƯỜNG THƯỢNG
Huý thượng ĐỒNG hạ PHÁT Tự THÔNG NIỆM,
Hiệu VIÊN ĐẠT TRƯỞNG LÃO HOÀ THƯỢNG GIÁC LINH

Chúng con đồng khể thủ vọng niệm….!
Viết tại Phổ tịnh thiền vi- xứ thủ đô. Nhân mùa tiết Đông.
                 Tk: Thích Minh Thế
                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang
                 Ngày 18-10-2022
                 Ngày Âm Lịch: 23-09-Nhâm Dần.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/11/2010(Xem: 732)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 33671)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 4666)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 4634)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 4596)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 4552)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 4871)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 4597)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 7544)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
23/10/2010(Xem: 8583)
Nhiều thế kỷ trước, một vị vua đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lăng. Một hôm, vào năm 1293, vị vua anh hùng này đã rời ngôi vua, và vài năm sau trở thành một nhà sư và đã để lại một di sản Thiền Tông bây giờ vẫn còn phát triển để trở thành dòng Thiền lớn nhất tại Việt Nam. Ngài tên là Trần Nhân Tông, vị vua thứ ba của Nhà Trần và là vị sáng lập Dòng Thiền Trúc Lâm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567