Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành Kính Tưởng Niệm Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau 50 Ngày Viên Tịch

22/03/202211:38(Xem: 3493)
Thành Kính Tưởng Niệm Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh sau 50 Ngày Viên Tịch

 

su ong lang mai



Thành Kính Tưởng Niệm

Đại lão Thiền sư THÍCH NHẤT HẠNH

11.10.1926 - 22.1.2022

50 Ngày Viên Tịch

 

 

 

 

 

 

Kính bạch Giác linh Thầy,

 

Thấm thoát đã qua năm mươi ngày Thầy viên tich.

Chúng con từng nghe Cổ đức dạy rằng:

"Đến tay không, đi tay không.

Đó là kiếp con người.

 

Trước lúc sanh ra, ta từ đâu tới?

Sau khi chết rồi ta lại về đâu?

Sống như mây nổi, chết tợ mây tan.

Mây nổi tự thể vẫn biến dịch vô thường.

Sống và chết, đến và đi cũng đều như thế."

 

Từ trong nhiệm thể, Ứng thân hiền sĩ, phát nguyện độ sanh.

Thầy chào đời gần ánh sáng thị thành,

Kinh đô Huế lừng danh một thuở.

Rồi từ đó, giũa tuổi hoa niên vào chốn rừng thiền tầm sư tế độ.

Đất nước Việt Nam trải qua bao lần sóng gió.

Từng thời kỳ chinh chiến điêu tàn.

Từng thời kỳ dân tộc lầm than.

Rồi ngót hai mươi năm dặc dài nội chiến.

Hai nẻo Đạo - Đời lắm nỗi gian nan.

Thầy muốn "Chuyển hoá Tâm linh|"

Đưa Đạo Tiếp Hiện vào Đời, cứu khổ độ sanh.

Cho Phật giáo được tồn sinh theo trào lưu tiến hoá.

Dù là trên quê hương xứ sở,

Hoặc nơi đất khách tha phương.

Quảy túi kinh luân hồ thỷ.

Đôi chân gầy có lầm tưởng chừng như ngã quỵ.

Xót thân phận mình như vận mệnh quê hương.

Càng trải nghiệm đau thương, càng vững niềm tin đi tới.

"Tuyên ngôn Phật giáo vì Hoà bình" đồng thanh vang dội.

Kêu gọi hai miền Nam Bắc chấm dứt chiến tranh.

Tránh gây đau thương mất mát dân lành.

Nêu cao Chánh đạo Từ bi bất bạo động.

Bởi lẽ: Bắc Nam Trung vẫn một nhà,

Dù ai chia cách vẫn là Việt Nam.

Cùng giòng máu đỏ anh em.

Giống nòi Hồng Lạc ai đem giết mình!

 

Con còn nhớ, một nhà văn tiền chiến, đã nêu cao chính khí qua lời ca:

"Đường ta đi gian nguy khốn khó.

Đường tuy khó nhưng có con đường ta đi.

Đường ta đi gian nguy khốn khó.

Đường tuy khó nhưng có con đường ta về."

 

Vâng, kính bạch Thầy,

Thầy đã đi, trên con đường phụng hành Chân lý.

Thầy đã về, nơi chốn Tổ gia hương.

Thầy đã tới, Niết bàn tĩnh lặng.

Thầy đã xong, cuộc lữ vô thường.

 

Kính bạch Thầy,

Dù không trực tiếp là đệ tử, truyền nhân của Thầy.

Nhưng chúng con là hàng hậu học, học nơi Thầy qua sách vở Kinh văn.

Hàng trăm tác phẩm đậm nét Nhân văn.

Nhất là hai bộ sách gối đầu giường của bao thế hệ Tăng ni tập huấn.

"Việt Nam Phật Giáo Sử Luận" và "Đường Xưa Mây Trắng".

Đã trở thành những bài Thánh ca Đông phương trầm lắng.

Thổi hồn vào đất nước náo động Tây phương.

Qua từng bước chân vững chãi, Từng hơi thở nhẹ nhàng.

Thực tập chánh niệm tỉnh giác.

 Lắng nghe để Hiểu, lặng nhìn để Thương.

 

Hôm nay, cộng đồng Tăng thân chúng con hướng vọng về Thầy.

Xin hát lên bài ca Đông phương mầu nhiệm ấy.

Tay hư vô, ôm vũ trụ tròn đầy.

Rồi hãy cứ ngồi yên, điềm tỉnh vậy.

Sóng gió gì, mặc thế giới vần xoay.

Đừng nuối tiếc, ai ơi xin đừng nuối tiếc!

Dĩ vãng qua rồi như nước cuốn dòng sông

Đừng mơ ước, ai ơi xin đừng mơ ước!

Vì tương lai là sương khói mông lung.

 

Hãy tập sống từ trong lòng cõi chết.

Tập chết đi giữa cuộc sống vô thường.

Hãy đón nhận vui buồn trong thực tại.

Làm đẹp cuộc đời, làm đẹp quê hương .

 

Kính bạch Thầy,

Chúng con bồi hồi cảm xúc, còn nghe văng vẳng đâu đây,

Trống Từ Hiếu vang rền hồn Phật Việt.

Chuông Làng Mai ngân dội đất Trời Tây.

Từng bước chân xưa in bóng dáng Thầy.

Từng lời Pháp nhũ còn vang vọng mãi.

 

Chúng con quay về thực tại, để hình dung lại chốn Tổ  Từ Hiếu quê nhà:

"Mái chùa cũ, chút hồn xưa.

Ngói rêu cỏ mọc trên trưa nắng nồng.

Sứ, đào nở rực từng bông.

Bên khe giếng mục biệt dòng nhạn bay.

Mây trời trắng, tượng ngủ say.

Vẳng mưa dưới núi tháng ngày Có - Không.

Ngõ chùa vắng áo Sư ông.

Gió tung hôm trước còn mong chi về".

 

Chúng con xin được  phép kính dâng lên Thầy lời xưng tán:

 

NHẤT Hướng Không Môn An Lạc HẠNH

PHÙNG Chân Lý Giải Ngộ Tâm XUÂN

 

Cali. Hoa Kỳ, Ngày Phật Niết Bàn 2566,

 Rằm tháng Hai, năm  Nhâm Dần (17-3- 2022)

Hậu học Thích Giác Nguyên kính lễ.


su ong lang mai

Tác giả và Đại lão Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Khoá tu  mùa Đông 2002 tại Tu viện Lộc Uyển CA. Hoa Kỳ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/07/2024(Xem: 1940)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 1283)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1583)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1389)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 1956)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2594)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 3040)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2666)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2662)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]