Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thầy Ơi, Con Nhớ (viết trong đêm thiền sư Nhất Hạnh viên tịch)

22/01/202220:16(Xem: 2962)
Thầy Ơi, Con Nhớ (viết trong đêm thiền sư Nhất Hạnh viên tịch)


su ong nhat hanh 4
Thầy Ơi, Con Nhớ

              Paris đêm thứ 6 (ngày 21 tháng 01 năm 2022) dập dìu tài tử giai nhân đổ về trung tâm để lại ngoại ô Evry yên ắng cho con làm buổi lễ cầu nguyện cho Thầy. Nhận được tin Thầy vừa viên tịch, con có bàng hoàng và tiếc thương. Vẫn biết rằng sức khoẻ Thầy đã yếu đi nhiều sau bao năm bệnh nặng, vẫn biết rằng vô thường phải xảy ra, nhưng trái tim con vẫn chết lặng. Con vẫn cảm thấy tiếc thương vô hạn. Tiếc thương cho nhân loại đã mất đi một vỹ nhân dám đứng lên chỉ dạy nhân loại cách sống hoà bình giữa các dân tộc với nhau:

“Người đã băng ngang bao nhiêu lẽ tóc

Ung dung, bi trí trước những đường tơ

Kia buổi thuyết pháp dưới sâu ngục tù

Còn nhớ ngày xưa Người bắc nhịp cầu Palestine-Israel.

              Lặng lẽ gian truân bao đêm biển vắng

              Lênh đênh để vớt sống bao mạng thuyền nhân

              Trong mùa bão tố sóng cao ngập trời

              Bóng Kiều trầm luân trôi về lưới giăng Giác Duyên…”

cũng như trong thời bình chỉ dạy nhân loại phép tu chánh niệm để thoát khỏi sinh tử luân hồi,

Người đã qua bao văn minh rực rỡ

Nơi đâu cũng cất tiếng Bác Ái, Từ Bi

Bao người tỉnh thức giữa Rome thiền hành

Còn nhớ chiều nao Tăng Đoàn quay về núi Thứu...

Người đã qua bao tang thương vực tối

Nơi đâu cũng thắp sáng lý tưởng Địa Tạng Vương..

Thương lắm quê nhà mình có Kiều ca nao nao say đắm

Cho thanh tao tiếng hát dân tộc

Thương lắm nơi đây hồn thiêng nước Việt

Người về đây học tiếng nói con người...

https://tainhac123.com/tai-bai-hat-nguoi-ve-day-hoc-tieng-noi-con-nguoi-tui-hat-mp3/2mn1M2clg34i.html

 

              Ấn tượng đầu tiên đọng lại mãi mãi. Thầy ơi, con nhớ lần đầu tiên gặp Thầy ở chùa Vĩnh Nghiêm, Sài Gòn, đầu năm 2005. Con nghe chú Dựng bảo có vị thiền sư lỗi lạc nước ngoài về giảng Pháp, con đã sắp xếp để đi nghe giảng. Do quá chật chội nên con đã chỉ nhìn được Thầy từ khe cửa hẹp và nghe Thầy giảng chập chờn vì khá ồn. Nhưng chính nét đẹp giải thoát của Thầy và vẻ đoan nghiêm của tăng thân gồm nhiều vị xuất gia nước ngoài đi đứng nhẹ nhàng chánh niệm với nụ cười trên môi đã đánh động tâm thức con thật lớn lao. Con đã cảm thấy Thầy và tăng thân đã là sư phụ của con từ kiếp trước. Ngay lần gặp đầu tiên, con đã cảm thấy con mãi mãi thuộc về tăng thân rồi…




su ong lang mai 5
            
  Tác giả chắp tay trước tượng thiền sư Nhất Hạnh được tạc ở thành phố Oakland, California.


              Bát Nhã, nơi tình yêu tâm linh đầu đời, mãi chấp chới trong con. Con nhớ gần chục ngàn người đã đến tu học với nhiều chư tôn đức chứng minh lễ xuất gia Thầy đặt tên và cạo tóc cho chúng con trong gia đình cây Trầm Hương ngày 3 tháng 3 năm 2007,

“Bao nhiêu là chờ mong

Rồi tin vui cũng đến

Rằm tháng giêng năm này

Chúng con quỳ dưới chân Thầy

Tín thành, dâng lên mái đầu xanh.”

Con nhớ những buổi thiền sương sớm sư huynh Trung Hải dẫn đại chúng 400 vị xuất sĩ đi trên những lối mòn đẫm sương khi trăng vẫn lấp ló cuối trời thật hạnh phúc, an lạc, tỉnh thức, và nuôi dưỡng. Con đã trở thành nhạc sĩ nơi Bát Nhã Thân Yêu này. Bài hát Trường Ca Thầy Về con đã sáng tác để tặng riêng Thầy. Con nhớ bài Pháp cuối Thầy giảng ở thiền đường Cánh Đại Bàng làm nhiều sư cô đã bật khóc. Con nhớ tăng thân đã Ngồi Yên Như Núi trước bao sóng gió thời cuộc. Dẫu đã xa lắm rồi mà Hương Trà Toả Ngát Bát Nhã vẫn còn nồng ấm lắm, Thầy ơi.

              Pak Chong, Thái Lan, là nơi cưu mang con nơi quê người đất khách. Chúng con đã nhận về thật nhiều tình thương của dân Thái, xứ sở của xôi nếp ăn với xoài—bình dị như tấm lòng chân thật Phật Tử Thái. Với cái lạnh rét cắt da những sớm đông 2009, cả trăm huynh đệ vẫn tinh tấn công phu thiền toạ ấm cả thiền đường bằng tre răng rắc mà chúng con gọi là thiền đường Hội Ngàn Đinh. Những trưa hè 2010 nóng như đốt như thiêu, huynh đệ phải kéo giường tre đặt dưới những gốc xoài mà vẫn lạc quan nghe bản Mùa Thu Paris để mơ về cõi “cực lạc tuyết rơi” (ai có ngờ khi viết những dòng này, con lại đang ở Paris). Những tháng ngày vất vả ấy chúng con cũng dần vượt qua nhờ tình thương của Thầy vẫn hay viết thư động viên và Thầy có về Thái Lan với chúng con hai lần 2010 và 2011:

“Con đã từng nhặt đưa Thầy những chiếc lá Ngô Đồng đầu thu đỏ thắm

Thầy đã từng đưa con vượt qua những khu rừng tuyết phủ giá băng.”

Những nhọc nhằn chớm quen! Rồi tăng thân ở Thái thoáng chốc đã xây dựng nên một trung tâm tu học có tầm vóc quốc tế sau một thập kỉ. Bao giờ nước Việt mình có một trung tâm tu học quốc tế nhỉ, 2050? À Thầy ơi, con đang làm một quỹ học bổng cho các em học sinh Thái Lan nhà nghèo học giỏi. 17 em Thái Lan được nhận học bổng năm 2022 này. Coi như đây là món quà con tri ân người Thái đã rộng lượng giúp con và tăng thân với tình thương vô điều kiện trong những tháng ngày hàn vi ấy mãi con không quên…

              Thầy ơi, con đã không còn ở trong tăng thân nhưng tình cảm con dành cho tăng thân vẫn luôn đong đầy. Năm 2011, dòng sông lớn tăng thân lúc đó phải chảy qua một sa mạc già mà con là một giọt nước đã không an trụ vững được, đã bốc hơi rời xa tăng thân theo tiếng gọi American Dream. Tuy thân không ở trong tăng thân mà tâm con vẫn hướng về tăng thân. Những câu chuyện về Thầy và về tăng thân vẫn luôn chấp chới trong chúng con những anh chị em rời chúng. Đã bao lần con sắp xếp Phật Tử cúng dường cho tăng thân lặng lẽ…

              Thầy yên nghỉ, tăng thân sẽ tiếp nối con đường đẹp Thầy đã đi. Hè 2019, con đã có dịp về Làng Mai bên Pháp để dự khoá tu Thần Kinh Não Bộ. Con đã thấy quý sư cha sư mẹ là sự tiếp nối của Thầy:

“Thầy vẫn tìm con trên đường Lạc Trú

Vườn xưa giờ đã thành những cây cao

Cận kề nhau đứng cây cùng vươn lớn

Quàng quàng níu níu trụ vững đại phong

Gọi mời muôn hướng lũ chim xây tổ

Rừng lớn rừng thiêng thơm ngát mùi trầm.”

Tăng thân có thể không có những khoá tu đông đảo hàng ngàn người nữa, nhưng sẽ có nhiều khoá tu vài trăm người hơn. Tăng thân không còn vì sao Bắc Đẩu nữa, nhưng “mình sẽ cùng nhau trăm ngàn đời nữa, thành ngân hà sáng ngời giữa nhân gian…”

             

 Chân Pháp Cẩn
(viết trong đêm thiền sư Nhất Hạnh viên tịch)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6433)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9518)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4495)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4343)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6360)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5173)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7658)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6060)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12780)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567