Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khoai Lang Tím và Đóa Sen Hồng

23/12/202106:28(Xem: 4610)
Khoai Lang Tím và Đóa Sen Hồng

 

KHOAI LANG TÍM

VÀ ĐÓA SEN HỒNG

 

Diệu Hoa Thi Thi Hồng Ngọc

 

niem tu an (1)
Quạt Pháp Sư & Huân Chương và Chứng chỉ của 2 quốc gia Tích Lan và Đức Quốc

 

     Tôi bắt đầu câu chuyện từ năm 1991 năm tôi vừa đặt chân đến xứ sở mà người ta gọi nó với hai cái tên: Đất nước Khoai tây. Cái tên thứ hai gây một ấn tượng mạnh mẽ đáng ngại trong tôi đó là: Quốc gia Phát xít Đức.

     Cái tên thứ nhất quả thật không sai chút nào, 30 năm về trước trong tất cả các siêu thị Đức chỉ bán một loại khoai duy nhất đó là… khoai tây. Chỉ có “giới thượng lưu“ mới bỏ tiền vào siêu thị Á Châu để mua khoai lang mà thôi vì loại  thực phẩm này ngày ấy vừa hiếm lại vừa đắt. Người dân Việt tha hương dạo ấy ai ra đi mà còn nghĩ đến ngày về? Ai sống nơi xứ  khoai tây mà nghĩ đến một ngày khoai lang sẽ được bán khắp các siêu thị, thậm chí có một ngày tôi nhìn thấy người ta nhập vào Đức cả… KHOAI LANG TÍM vừa ngon vừa đẹp lạ lùng.

     Còn SEN HỒNG cũng thế, cuối cùng tôi cũng nhìn thấy loại hoa cao quý lại rất khó trồng này trong sân một ngôi chùa trang nghiêm và thanh tịnh, một ngôi chùa… rất Việt Nam nơi xứ lạ quê người.

     Khoai lang tím và đóa sen hồng xuất hiện  trên nước Đức được dân bản xứ trầm trồ, hân hoan đón nhận. Họ nhận ra cái tốt của khoai, cái đẹp của hoa cũng như cuối cùng họ nhận ra người đem những điều CHÂN THIỆN MỸ đến cho đất nước họ ấy là Thầy tôi: Hòa Thượng Thích Như Điển

     Ngày 8.12.2021 Hoà Thượng đã nhận giải thưởng Huân Chương đệ nhất hạng của Tổng Thống Đức ký tặng. Sự kiện lịch sử này cùng với những lời chúc mừng, ca ngợi và niềm hãnh diện, tự hào của mọi người tôi xin miễn viết vào đây. Thầy tôi, trước đó áo nâu sồng giản dị thì sau này cũng thế.

Người ta khen ngợi cũng lắm, gán tội cũng nhiều. Thầy an nhiên, từ hòa, bao dung, khiêm tốn, cẩn thận, giàu lòng tự trọng, không chấp nhất dư luận mà cũng không bị dư luận lung lạc. Còn cái tên thứ hai của nước Đức thì sao? Ngày Tổng Thống ký tặng Huân Chương đệ nhất cho một người ngoại quốc, người ấy lại là tu sĩ Phật giáo, một tôn giáo khá mới mẻ đối với dân bản xứ, không biết đất nước này đã thay đổi hay những việc làm của Hòa Thượng đã thay đổi cách suy nghĩ của họ? Dù sao đây cũng là một sự thừa nhận rằng Phật giáo Việt Nam có một vị trí đặc biệt trong hiện tại của xã hội Đức.

 

     Tôi bắt đầu ”sự nghiệp“ của Hòa Thượng bằng câu Ngài hay nói một cách rất khiêm hạ trong các buổi thuyết pháp: “Tôi xuất thân trong một  gia đình nông dân xứ Quảng, nếu không tinh tấn tu học, nhờ ơn Tam Bảo gia trì, ơn đàn na tín thí thì tôi chẳng có ngày nay“ Thế đó! Thầy tôi chẳng hề giấu giếm ngại ngùng gì về quá khứ đã từng gắn bó với… củ khoai lang ngọt ngào, chân quê nghèo của mình dù ngày nay đã thành danh nơi xứ người. Đức hạnh đó đã chiêu cảm đến hàng chục đệ tử xuất gia, hàng chục ngàn đệ tử tại gia, trong đó có ông Tiến sĩ Olaf Beuchling, pháp danh Thiện Trí hiện là Giáo sư của một trường đại học Hamburg cũng là người đệ tử rất đặc biệt. Con đường dẫn đến Huân Chương cao quý của Hòa Thượng đã bắt đầu từ sự đề cử của ông vào ngày 22.9.2019. Nhưng vì lý do đại dịch lan tràn nên mãi đến ngày 8.12.2021 Hòa Thượng mới nhận được Huân Chương là tại Tòa Thị chính thành phố Hanover.

     Ngày 12.12.21 trong buổi lễ Niệm Tứ Trọng Ân, Giáo sư Beuchling trong bài tường trình khẳng định rằng với công lao đóng góp tích cực về nhiều lĩnh vực của Hòa Thượng, lẽ ra Ngài xứng đáng nhận tấm Huân Chương này từ lâu. Nhưng bản thân tôi lại có suy nghĩ rằng: Thầy tôi đã từ lâu- rất lâu và không biết từ bao giờ đã nhận được những tấm Huân Chương vô giá: đó là lòng yêu mến kính trọng của biết bao nhiêu người Phật tử và không Phật tử khắp mọi nơi, chứ chẳng phải riêng hàng đệ tử của Ngài đâu.

 

niem tu an (2)
Củ khoai tây với bài thuyết trình

của cư sĩ Nguyên Đạo Văn Công Tuấn

 

     Một bài tường trình khác cũng đầy cảm xúc của Phật tử Nguyên Đạo. Ông đã kể về sự “tự hào“ khi lần đầu tiên Hòa Thượng giới thiệu với bà Công Chúa Viktoria Luise von Preußen con gái của Vua Wilhelm đệ nhị khi bà gặp Hòa Thượng, Niệm Phật Đường rộng… khoảng 50 mét vuông ở đường Kestner số 37 lần đầu tiên trong chiếc áo nhà tu và hỏi thăm: “Giáo đường của Ngài ở đâu?”. Ngôi „giáo đường của Ngài“ hồi đó bây giờ là ngôi già lam uy nghiêm to lớn, là Tổ Đình Viên Giác ngày nay. Chùa càng mở rộng, đồng nghĩa với sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh của Hòa Thượng càng phát triển. Cảm động nhất là dù rất dày công vất vả mới xây dựng xong ngôi già lam to lớn, cuối cùng, trong ngày Lễ Hoàn Nguyện năm 1993, Ngài đã cúng dường cho Giáo Hội PGVNTN Âu Châu. Còn Tu Viện Viên Đức, nơi nhập thất tịnh tu của Ngài, thì trong một lần sinh hoạt vào năm 2021, Ngài ân cần bảo với các Phật tử rằng đây là ngôi chùa của quý vị, là công lao của quý vị, Thầy trụ trì chỉ là… một „quản gia“ coi sóc, mong mọi người hãy thường xuyên đến đây tu tập để tìm được an lạc cho chính bản thân mình. Có mấy ai làm được một sự buông xả vĩ đại nhưng rất nhẹ nhàng như thế này không?

     Bài phát biểu của ông Nils Clausen Hội trưởng Liên Hội Phật giáo Đức Quốc và Ni Sư Jampa Tsedroen (Phật giáo Tây Tạng) là  Giáo sư tiến sĩ Corola Roloff đại học Hamburg đều có chung một ước nguyện thiết tha mong mỏi tại xứ sở này sẽ có được chương trình giảng dạy về Phật giáo cho trẻ em Việt Nam nói riêng và cả nước Đức nói chung.

 

niem tu an (3)
Ni Sư Jampa Tsedroen
(Tiến sĩ Corola Roloff)

 

Hai vị này đều thiết tha yêu cầu sự giúp đỡ và đóng góp công sức của Hòa Thượng và cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Đức. Đây quả thật là một dự án tốt lành, lớn lao nhưng việc thực hiện thì quả thật nan giải. Chùa Việt Nam không phải ít trên toàn thế giới nhưng để đi vào tâm người: giác tha, giác hạnh viên mãn thì đòi hỏi rất nhiều điều kiện. Trước nhất là đào tạo tăng tài không những có trình độ, có khả năng mà còn có đức hạnh nữa. Suy tư của Ni Sư và ông Chủ tịch Liên Hội Phật Giáo cũng là suy tư của tất cả những người con Phật thuần thành.

     Đặc biệt trong phần Chúc Mừng của Ban Biên Tập & Kỹ Thuật Báo Viên Giác, ngoài bó hoa mừng Hòa Thượng Chủ Nhiệm, còn có cuốn sách „Tổng Quan về Nghiệp“ của Hòa Thượng Tuệ Sỹ do sự ủy nhiệm của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trưởng Ban Báo Chí & Xuất Bản của Hội Đồng Hoằng Pháp PGVNTN kính tặng Thầy tôi là Hòa Thượng Chánh Thư Ký của Hội Đồng này. Đây là tác phẩm, „một tập đại thành hàn lâm mang tính thông trí và sử luận về nghiệp…“. Sách đã được phát hành rộng rải trên mạng Amazon.

 

niem tu an (4)
HT Như Điển nhận tác phẩm "Tổng Quan về Nghiệp“ của HT Tuệ Sỹ tặng

 

     Tháng 12, ngoài trời rất lạnh nhưng trong chánh điện lại rất ấm áp. Không phải từ lò sưởi mà từ những tấm lòng hoan hỉ của tất cả những người hiện diện, từ năng lượng từ bi của Hòa Thượng lan tỏa xung quanh đến nỗi có một vị Huynh Trưởng Phật Tử lên phát biểu đã thật thà nói: „Xin Hòa Thượng cho con đứng gần để nhờ năng lượng của Hòa Thượng con mới có can đảm phát biểu…“. Đại chúng bật cười, Thầy tôi cũng cười, nụ cười bao dung từ hòa. Thầy trang nghiêm oai nghi trong pháp phục của ngày lễ nhưng tôi vẫn thấy thấp thoáng hình ảnh Ngài bình dị hiền hòa thăm hỏi mọi người trong những dịp lễ lớn.

 

niem tu an (5)
Hòa Thượng vẫn từ hòa, an nhiện tự tại

 

     Trong mục Niệm Tứ Trọng Ân, khi hàng đệ tử xuất gia rạp mình lễ lạy Sư phụ, và hàng Phật tử tại gia cung kính cúng dường. Tôi nhìn thật kỹ Hòa Thượng, tôi sợ Thầy tôi sẽ như Quốc Sư Ngộ Đạt ngày xưa lúc khoác vào chiếc áo tía vua ban và bước lên trên bồ đoàn trầm hương dành riêng cho mình. Tôi vẫn chăm chú nhìn, vẫn thấy nét mặt từ hòa của Thầy tôi không thay đổi, an nhiên tự tại. Rồi chợt nhớ đến lời kể của một trong những đệ tử của Ngài rằng ngày đi nhận Huân Chương, khi hỏi Ngài đeo chuỗi gì? Ngài đã thú nhận rằng đem cho hết rồi. Sau đó, đệ tử thắc mắc sao thầy không mặc Pháp phục đắt tiền của một Phật tử cúng dường khi vị ấy hiện diện hôm nay. Ngài từ tốn trả lời rằng đã mặc áo đó rồi, hôm nay mặc áo của một Phật tử khác dù người đó không đến. Tôi tự sám hối trong tâm, Thầy tôi là như thế đó, công bằng và từ bi vô cùng. Thầy thương yêu tất cả đệ tử như nhau như cha mẹ thương các con dù tính cách mỗi người mỗi khác. Thầy công bằng với tất cả các Phật tử dù họ là người giàu ức vạn hay chỉ là một người làm công quả vất vả trong chùa. Chỉ một lần thôi trong đời được nghe đệ tử của Hòa Thượng “nói sau lưng“ sư phụ mình bằng những lời lẽ tràn đầy yêu thương, kính trọng. Lòng cảm động làm khóe mắt tôi đã  cay cay.

     Ngày vui qua mau, tấm Huân Chương của Đức và Quạt Pháp sư của Tích Lan đã được cất giữ. Mọi người lần lượt trở về trú xứ, tôi còn ở lại chờ chuyến tàu muộn của mình. Chánh điện yên tĩnh, tôi trầm ngâm ngắm hai cây trạng nguyên được trưng bày hai bên, mỉm cười thầm nghĩ đến tâm ý của một đệ tử nào đó đã nghĩ về Sư phụ, nghĩ về cụ Mạc(1) đời nhà Trần có chút tương quan nào đó không phải sao?

 

Friedrichshafen 15.12.2021

Diệu Hoa Thi Thi Hồng Ngọc

(Bài đăng báo Viên Giác số 247 (PV, 17.12.2021)

 

     (1) Mạc Đĩnh Chi đậu Trng Nguyên vào thời vua Trần Anh Tông (1304) 1308 đi sứ sang Tàu nhờ đối đáp và vịnh thơ rất hay nên được Hoàng Đế phong tặng. Lưỡng quốc Trạng Nguyên.

     Trong bài viết này có ý nói Hòa Thượng được Hội Đồng Tăng Già và Thủ Tướng Tích Lan ban quạt Quốc sư năm 2011. Năm 2021 Tổng Thống Đức trao tặng Huân Chương đệ nhất thì chẳng khác nào người xưa làm Trạng Nguyên hai nước. Đây chỉ là suy nghĩ riêng của người viết chẳng biết có phải không?

pdf-downloadKhoai lang tím và đóa sen hồng (Bài của Diệu Hoa Thi Thi Hồng Ngọc)





***
facebook
youtube



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8082)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 4833)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37184)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6136)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6106)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5741)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5640)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5919)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5455)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 8763)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]