Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành Kính Tưởng Niệm Giác Linh Sư Bà Thích Nữ Như Tuấn

20/12/202119:37(Xem: 3840)
Thành Kính Tưởng Niệm Giác Linh Sư Bà Thích Nữ Như Tuấn


Su ba Nhu Tuan-1

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM

GIÁC LINH SƯ BÀ THÍCH NỮ THƯỢNG NHƯ HẠ TUẤN

 

 

 

Đệ tử chúng đẳng

Tùy thuận tu tập

Phổ Hiền Bồ Tát,

Thập chủng đại nguyện

  

Nhất giả lễ kính Chư Phật

Nhị giả xưng tán Như Lai

Tam Giả Quảng tu cúng dường

Tứ giả sám hối nghiệp chướng

Ngũ gỉa tùy hỉ công đức

Lục giả thỉnh chuyển pháp luân

Thất giả thỉnh Phật trụ thế

Bát giả thường tùy Phật học

Cửu giả hằng thuận chúng sanh

Thập giả phổ giai hồi hướng

 

***

  

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Giác Linh Sư Bà

 

Hôm nay thứ tư, ngày 15.12. 2021, con ngồi đây trong cái giá lạnh của mùa đông cũng như tâm hồn con đang giá buốt, mây mù ảm đạm, hình ảnh nhập kim quan Sư Bà khiến tim con như se buốt, ngừng đập...con thấy nhục thân Sư Bà được đưa lên cao, rồi bay bổng nhập vào thể chân như. Tất cả bầu trời như rung chuyển và rồi tia sáng chớp lành hiện ra, các vị Bồ Tát cùng Quán Âm Thế Chí theo cùng vô số Bồ Tát theo cùng đồng thanh niệm Phật, vui mừng rước Sư Bà về Cực Lạc, tiếng lá cây cùng lúc vi vu xao động hòa lên khúc âm thanh vi diệu lạ thường, niệm Phật, Pháp, Tăng, cùng với loài chim đủ màu kỳ diệu Hạc trắng, Khổng tước, Anh vũ, Xá Lợi, Ca lăng tầng già, cộng mạng đồng hót lên những âm thanh cao vút: ngũ căn, ngũ lực, thất bồ đề phần, bát chánh đạo, trong khoảnh khắc ấy đã cuốn hút con vào thế giới Cực Lạc diệu kỳ, cùng đồng thanh niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, bảy vầng mây xuất hiện kỳ ảo, như đằng giá đón Sư Bà. Con xúc động cúi đầu đảnh lễ...

 

Những kỷ niệm với Sư Bà mà con đã có phước duyên gặp gỡ, lại hiện về trong con, lần đầu gặp Sư Bà trên chùa Phật Huệ. Ôi sao mà hảo tướng! một sự từ bi thoát ra từ tâm như ánh hào quang bao phủ, con tới cúi đầu xá Sư Bà niệm: Nam Mô A Di Đà Phật, Sư bà mỉm cười hiền hậu, thanh thoát, con ngồi bên Sư Bà, Sư Bà không nói gì, chỉ cầm tay và nhìn con trong im lặng, và hai lần sau cũng vậy, ấm áp, dịu dàng như bà mẹ hiền thương yêu con trẻ.

Có một lần nhân mùa Phật Đản, chùa tổ chức ở một hội trường lớn (Eisporthalle) trên Frankfurt, trời mưa tầm tã, con giận một vị (con xin phép không nói tên ra đây, vì vị ấy đã qua đời) con đi tìm để nói lên sự sai trái của vị ấy. Sư Bà thấy con vẫy lại, bảo con lại ngồi gần bên Sư Bà, con vâng lời tới, trong tư thế nửa ngồi, nửa quỳ bên Sư Bà, Sư Bà nhẹ nhàng vuốt tóc con, lại cầm tay con trong tay Sư Bà, đưa cho con ly nước, rồi nhìn con nhẹ nhàng bảo: “ Con uống nước với Thầy, Thầy uống bên này, con uống  bên này”. Sư Bà chỉ vào cái ly, con không dám uống vì nghĩ làm vậy là vô lễ, rồi đến lần thứ hai, Sư Bà nhắc lại, sự dịu dàng và ánh mắt từ hòa của Sư Bà như một mãnh lực, con đã uống. Sư Bà cười hiền, thanh thoát, con ngồi với Sư Bà cả tiếng đồng hồ, đến lúc đứng dậy thì vạt áo tràng và ống quần con đã ướt vì nước mưa dột chảy đầy mặt đất. Cơn giận dữ trong con đã tiêu tan từ lúc nào không biết, trong con tất cả đều từ hòa như ngọn gió mát Thanh lương, màu nhiệm.

Lần chót con gặp Sư Bà khi dự tang lễ thầy Từ Trí, lúc đó dường như Sư Bà đã yếu, con đến ngồi bên Sư Bà, Sư Bà vẫn chỉ cầm tay con trong tay Sư Bà không nói, con vẫn cảm nhận được tình thương Sư Bà cho con như tình thương của mẹ Quan Âm, nhưng cảm thấy man mác một nỗi buồn và cảm nhận được, tất cả rồi cũng sẽ phải dời xa.

 

Sư Bà kính thương, giờ đây con mới biết, đó là hạnh nguyện của Bồ Tát Phổ Hiền khi con thấy ngôi chùa Sư Bà sáng lập ở Pháp lấy tên Ngài “Pagode Phổ Hiền”, Ngài có tâm đại từ, đại bi là đem con mắt và trái tim để đi vào cuộc sống mà Sư Bà cả đời hành nguyện, pháp thân Sư Bà đã thể hiện như bài pháp vô ngôn dạy cho hàng đệ tử chúng con:

 

“Phổ Hiền hạnh nguyện thật thâm uyên

Nguyện đem mắt thương nhìn nhân thế

Sống mãi cho người với trái tim

Tim là hơi thở, là nguồn sống

Mắt đẹp trao nhau nụ cười hiền

Thế giới bình yên, tâm bình yên

Đạo màu vi diệu bởi nhân duyên

Chuyển luân xe Pháp luôn quay chuyển

Độ tận chúng sanh gặp Đạo Thuyền”

 

Kính lạy Giác Linh Sư Bà,

 

Con nghe đâu đây vang vọng kệ bốn núi  của đời Vua Trần Thái Tông, một vị vua khai sáng triều đại nhà Trần, cũng là một thiền sư có công thiết lập nên tảng vững chắc cho Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử:

 

“Bốn núi cheo leo vạn  khóm tùng

Ngộ xong chẳng có, muôn vật không

Mừng được ba chân lừa có sẵn

Cưỡi lên thúc mạnh vượt cao phong”

 

Nguyên là tứ đại vốn không, ngũ ấm chẳng có. Do không khởi vọng, vọng thành sắc, sắc tự chân không, không hiện, không vọng, vọng sanh các sắc. Đã trái không sanh không hóa, mải làm có hóa có sanh. Không sanh hóa thì không hóa sanh, có hóa có sanh nên có sanh có hóa. Hoặc sanh Thánh Hiền ngu trí, hoặc hóa vẩy cánh lông sừng. Luôn luôn chìm đắm nơi bên mê, mãi mãi trôi lăn trong biển khổ. Mờ mờ mịt mịt nào biết nào hay, rối rắm lăng xăng chẳng tỉnh, chẳng ngộ. Trọn là buông tâm chạy đi, đều không năm mũi kéo về, khiến đến qua lại sáu đường, xuống lên bốn núi: núi sanh, núi già, núi bệnh, núi chết! Thể hiện qua bốn mùa, Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Cuộc đời là thế, con người sanh ra không ai tránh khỏi sanh, già, bệnh, chết nào ai tránh khỏi, con hiểu và chấp nhận. Chỉ một lòng nguyện cho con đời đời kiếp kiếp gặp được Phật Pháp

 

Quyết lòng lắng gạn sạch trong

Cho nước trong trẻo ngọt đong mát lành

Nhẹ nhàng mềm mại tâm thanh

Yên vui hòa nhã khổ thành an vui

 

  

Sư Bà kính thương,

Sư Bà ra đi giữa mùa đông, khi khắp nơi trên thế giới dịch Corona làn thứ năm lại xuất hiện với biến thể Omicron đe dọa con người, lây lan mạnh nhanh hơn gấp mười lần biến thể Delta, khổ đau vẫn lan tràn do lòng người không thuận, do hận thù, ganh ghét, đố kỵ mãi đào sâu... Theo gương Đức Phổ Hiền trên con đường tu tập con thành kính với trái tim và con mắt thương nhìn thế gian, ngưỡng cầu Mười Phương Chư Phật cho chúng con, tất cả đều thâm nhập hạnh Phổ Hiền đồng trì tụng:

 

 

Phổ Hiền hạnh nguyện khắp đầy,

Con nay khẩn thiết vui vầy nguyện theo

Một là, kỉnh Phật trong veo,

Giàu nghèo phủi sạch, nạn eo không sờn

Hai là khen ngợi Phật ơn,

Có không, còn mất thế nhơn chẳng bì

Ba là, rộng cúng tứ vi

Bông rau, quả vị, hương nghi cúng thờ,

Bốn là sám tội lửng lơ,

Tham, sân, si, ái, hững hờ tạo ra,

Năm là vui thuận đẹp hòa

Người lành, kẻ dữ chúng ta rộng vì,

Sáu là, nguyện Phật thương bi,

Xây vần chánh pháp kịp thì độ sanh,

Bảy là nguyện Phật niệm lành,

Cứu dân độ thế hóa thành Lạc bang,

Tám là, học Phật lời vàng,

Sửa mình độ chúng thuận an tánh lành,

Chín là, tùy thích nhơn sanh,

Vui lòng, đẹp cảnh, lợi danh sá gì,

Mười là nguyện khắp chẳng ly,

Đài vàng rực rỡ phương phi dân lành,

Trọn rồi Mười nguyện độ sanh

Phật Đà bổn nguyện báo thành độ con

 

Kính đảnh lễ Giác Linh Sư Bà,

 

Dọc theo con đường gần nhà, hai hàng cây trơ trụi lá, cảnh vật yên tĩnh, con bước đi giữa bầu trời ảm đạm, nhưng con vẫn hít thở được không khí trong lành của thiên nhiên. Con chợt nhận ra rằng, mùa đông vẫn có cái đẹp của nó, trong những thân cây trơ trụi kia đã ẩn hiện những nụ đơm mầm cho mùa Xuân sắp tới, sự sống được tái sinh, chiếu theo luật tuần hoàn của vũ trụ, tương tác, tương hợp với nhau như trong kinh Phật dạy, con khe khẽ ngâm bài thơ của thiền sư Mãn Giác:

 

“Xuân đi trăm hoa rụng,

Xuân đến trăm hoa khai

Việc đời qua trước mắt

Trên đầu già đến rồi

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua sân trước một cành mai”

 

Hình ảnh Sư Bà còn mãi trong chúng con, với ngôi chùa Phổ Hiền đã nói lên hạnh nguyện của Sư Bà là ấn tâm nhắc nhở cho chúng con, miên mật tu học, hành trì hạnh Ngài, để được  nhẹ nhàng, thanh thoát.

 Chúng con nguyện đời đời kiếp tu học hạnh Phổ Hiền với con mắt nhìn sâu, với con tim biết thổn thức để buổi sáng dâng niềm vui, buổi chiều cứu người bớt khổ

Ngưỡng mong Giác Linh Sư Bà Cao Đăng Phật Quốc, sớm hội nhập Ta Bà để chuyển pháp luân giáo hóa cho chúng con thoát qua biển khổ luân hồi

Kính bái

Đệ tử

Diệu Danh

20/12/2021

 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2014(Xem: 8437)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
01/10/2014(Xem: 8508)
Phật Giáo Việt Nam thời cận đại đã viết lên trang lịch sử bằng máu, xương của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Dòng lịch sử ấy đã nêu cao tấm gương hy sinh bất khuất trước những đàn áp, bạo lực, súng đạn, nhà tù và lựu đạn. Phải chăng đây là một chặng đường lịch sử oai hùng mà Phật Giáo Việt Nam đã biểu tỏ tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại Từ Bi để vực dậy một nền văn hóa đã bị sụp đổ bởi một chế độ tha hóa, ngoại lai xâm nhập vào quê hương Việt Nam.
01/10/2014(Xem: 10192)
Trên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại của những thập niên 30-40 có bậc Tôn túc của Ni giới xuất hiện, đồng hành với chư Tăng để xiển dương Phật pháp, đào tạo Tăng tài, xây dựng tự viện, giữ gìn giềng mối đạo pháp được bền vững. Bậc Tôn túc của Ni giới ấy là SB Diệu Không, người đã hy hiến cả đời mình cho đời lẫn đạo, SB đã lưu lại cho hậu thế một hành trạng sáng ngời cho đàn hậu học noi gương.
09/09/2014(Xem: 14108)
Hòa Thượng Thích Giác Thông, tục danh Đổ Văn Bé, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1939 tại Mỹ Hòa Hưng, Huyện Châu Thành, An Giang, Long Xuyên. Trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân Phụ là Cụ Ông Đổ Nhựt Thăng, Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn Thị Khiên, Hòa Thuợng là người anh cả trong số 6 anh em ( 3 trai, 3 gái ), được nuôi dưỡng trong một gia đình nông dân hiền lành, có truyền thống đạo đức, nên từ nhỏ Hòa Thượng đã là người sớm có tư chất hiền lương, có tâm thương người mến vật, là con có hiếu với ông bà cha mẹ.
06/09/2014(Xem: 8266)
Không biết đây là lá thư thứ mấy con đã viết mà không bao giờ gởi đi, bởi vì con biết thư có vượt ngàn dặm trùng dương bay về thì Thầy cũng vẫn không cầm đọc được, chứng bịnh Parkinson đã làm cho hai tay Thầy run nhiều quá nhưng nhân mùa Phật Đản nhớ đến Thầy, con lại muốn viết. Thời gian sau này, con vẫn theo dõi thường xuyên sức khỏe của Thầy, con buồn vô cùng, Thầy đã bị bịnh, không thoát khỏi qui luật sinh, lão, bịnh mà con thì ở xa quá, không thăm viếng cận kề Thầy được như ngày xưa nữa !
05/09/2014(Xem: 16901)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
02/09/2014(Xem: 11890)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
12/08/2014(Xem: 16607)
Cô là 1 nữ sinh trẻ nhất của Sài Gòn đã anh dũng ngã xuống trước họng súng của quân thù tàn bạo trong 1 buổi sáng mùa thu năm 1963 trước cửa chợ Bến Thành, với hàng ngàn sinh viên, học sinh và nhân dân phật tử trước cửa chợ Bến Thành. Và ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học sinh.
09/08/2014(Xem: 12749)
Hòa thượng Họ Đinh, húy Văn Nam, là đệ tử của cố Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN, pháp danh Tâm Trí, tự Minh Châu, pháp hiệu Viên Dung, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 (Mậu Ngọ) tại làng Kim Thành (Quảng Nam); nguyên quán làng Kim Khê, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là cụ ông Đinh Văn Chấp và thân mẫu là cụ bà Lê Thị Đạt. Gia đình Hòa thượng có 11 người anh em, Hòa thượng là con trai thứ tư trong gia đình. Vốn sinh trưởng trong gia đình vọng tộc Nho gia, thân sinh của Hòa thượng đỗ tiến sĩ Hoàng giáp năm 21 tuổi (khoa Quý Sửu 1913, niên hiệu Duy Tân thứ 7). Nhờ ảnh hưởng sâu đậm nền giáo dục của cụ ông từ bé, vì vậy Hòa thượng rất cần mẫn đèn sách, chăm chỉ học hành, trí tuệ phát triển sớm. Năm 1939, Hòa thượng đỗ bằng cao đẳng tiểu học Đông Dương; năm 1940 Hòa thượng đỗ tú tài toàn phần tại Trường Khải Định - Huế (nay là Trường Quốc Học); và cùng thời gian này, Ngài được bổ làm Thư ký Tòa Khâm sứ tỉnh Thừa Thiên. Sau một năm
03/08/2014(Xem: 6836)
Lễ nhập quan được cử hành tại Bình Quang Ni tự vào lúc 18g00 cùng ngày. Lễ phúng viếng bắt đầu từ 8g00 ngày 9-7 Giáp Ngọ (4-8-2014). Lễ truy niệm được cử hành vào lúc 4g00 sáng nay, 12-7 Giáp Ngọ (7-8-2014); lễ phụng tống kim quan vào lúc 6g00 sáng cùng ngày. Nhục thân cố Ni trưởng tới đài hỏa táng núi Dinh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm lễ trà-tỳ. Tro cốt của Ni trưởng sẽ được nhập bảo tháp tại Bình Quang Ni tự. Được biết, cố NT.Thích nữ Huyền Tông thế danh Dương Thị Ngọc Cúc, sinh năm 1918 tại P.Đức Thắng, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Vì sớm giác ngộ lý vô thường, nên năm 17 tuổi (1936), Ni trưởng cùng người cô của mình là cố Ni trưởng Huyền Học quyết tâm vào Sài Gòn xuất gia với cố Ni trưởng Diệu Tịnh tại chùa Hải Ấn. Đến năm 1940, Ni trưởng được thọ giới Cụ túc tại Giới đàn chùa Vạn An (tỉnh Sa Đéc). Suốt hơn 2/3 thế kỷ tu học và hành đạo, Ni trưởng đã tham gia vào phong trào đấu tranh yêu nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1945, đấu tranh đòi quyền bình đẳng tô
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]