Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Trạng của Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan (bài viết của TT Thích Nguyên Tạng)

19/12/202019:39(Xem: 5410)
Hành Trạng của Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan (bài viết của TT Thích Nguyên Tạng)

Hành Trạng của
Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan

 

 

Vào đầu tháng 11 vừa qua, Đức Đại Lão HT Thích Thắng Hoan đang ngồi viết bài về duy thức học, thì Ngài cảm thấy bị nhức đầu kinh khủng, NS Quảng Tịnh liền đưa Ngài vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ chụp hình nội soi và cho biết van tim của Ngài bị đóng vôi (do uống nhiều thuốc bổ) và bị teo nhỏ...sau đó họ cho Ngài uống thuốc thông van tim và cho Ngài ở lại bệnh viện để theo dõi trong 24 tiếng đồng hồ, nếu không thông được, họ phải giải phẫu. Nhưng mầu nhiệm thay, sau 24 tiếng đồ, Ngài đã khỏe hẳn và được cho xuất viện. Hiện tại HT đang tĩnh dưỡng ở chùa Phật Quang và mọi người ai nấy cũng đều lo lắng về tình trạng sức khỏe của Đức Trưởng lão trong thời gian tới.

 

Đức Đại Lão HT Thích Thắng Hoan là một trong những bậc Danh Tăng thạc đức của PGVN Hải Ngoại cuối TK 20 và đầu TK 21 này. Ngài là một bậc thạch trụ chốn tòng lâm, là tấm gương đạo hạnh cao quý, hiện thân một sứ giả Như Lai, trao truyền mạng mạch Phật pháp, hóa độ chúng sanh. Với 93 tuổi đời và 67 hạ lạp, HT đã cống hiến suốt cả đời mình để phụng sự cho Đạo pháp và dân tộc. Giờ đây Hòa Thượng đã viên thành bản nguyện của một hành giả hết lòng xiển dương Duy Thức Tông, đặc biệt, Ngài tích cực, dấn thân vì tiền đồ Phật Pháp cho mai sau, góp phần xây dựng và phát triển thành tựu ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Hải Ngoại trong hơn 40 năm qua.

 

Dấn thấn hành đạo: Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan, thế danh là Nguyễn Văn Đồng, sanh năm Kỷ Tỵ (1929) tại Cần Thơ, VN. Năm tám tuổi Ngài quy y Tam Bảo, thế phát, xuất gia tại chùa Hội Thắng, được Hòa thượng Đắc Ngộ ban cho pháp danh là Thắng Hoan. Năm 1946 Ngài thọ giới Sa Di, năm 1953 thọ Cụ Túc Giới. Năm 1957 Ngài tốt nghiệp chương trình Trung Đẳng tại Phật Học Đường Nam Việt Ấn Quang ở Chợ Lớn. Năm 1957-1960, Ngài theo Phật Học Viện Trung Phần Nha Trang. Từ năm 1960-1962: học và tốt nghiệp khóa Cao Đẳng Phật Học tại Phật Học Đường Nam Việt Ấn Quang. Song song với Phật Học, Ngài chú tâm đến thế học và đã tốt nghiệp Cử Nhân Văn Khoa năm 1970 tại Đại Học Vạn Hạnh.

 

Sứ Giả Như Lai: Theo lời dạy của HT Thiện Hoa, Ngài nuôi dưỡng và phát triển chí nguyện “Tác Như Lai Sứ, hành Như Lai Sự” của một Sứ Giả Như Lai, suốt đời Ngài không xây chùa mà chỉ nhận lãnh sứ mạng mang ngọn đuốc Chánh Pháp để thắp sáng cho đời. Từ đầu năm 1963: Ngài làm Đốc Học tại Phật Học Viện Biên Hòa kiêm Giảng Huấn trường Trí Đức Biên hòa. Đầu năm 1964 đến 1975: Ngài lần lượt đảm nhận các chức vụ: Giảng sư Viện Hóa Đạo, Saigon; Chánh Đại Diện G.H.P.G.V.N.T.N. tại Quận 5 và Quận 10; Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tài Chánh GHPGVNTN; Giảng sư các trường Trung Học Bồ Đề: Nguyễn Văn Khuê, Giác Ngộ; và các trường Trung Đẳng Chuyên Khoa Phật Học tại các chùa như: Dược Sư, Từ Nghiêm, Hoa Quang, Huê Lâm, Từ Thiền, Giác Sanh (Saigon ), Phổ Đức, Phật Ân (Mỹ Tho). Năm 1980: Để phục vụ và yểm trợ GHPGVNTN dưới sự chỉ đạo của Hòa Thượng Huyền Quang và HT Quảng Độ, Ngài đã mở các lớp Trung Đẳng Phật Học tại: Chùa Giác Sanh, Chùa Giác Ngộ, Chùa Bồ Đề Lan Nhã. Ngoài ra, Ngài còn mở các khóa đặc biệt huấn luyện về môn Duy Thức Học cho các sinh viên trường Bách Khoa Phú Thọ và Sư Phạm Vạn Hạnh. Năm 1982: Ngài lên đường vượt biên và đến định cư tại Hoa Kỳ, với mục đích tiếp sức xây dựng Phật Giáo VN hải Ngoại và cùng với pháp hữu cứu nguy pháp nạn tại quê nhà.

 

Đối với Giáo Hội Hoa Kỳ: Năm 1983: Ngài đến Hoa Kỳ và trú ngụ tại Chùa Việt Nam của Hòa Thượng Thích Mãn Giác ở Los Angeles, nhận lãnh chức vụ Phó Hội Chủ, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Năm 1984: Ngài lãnh đạo tinh thần Phật Giáo Việt Nam tại Chùa Việt Nam, Arizona. Năm 1985: Tổ chức Đại Hội Hoằng Pháp tại Denver, Colorado. Năm 1988: Nhận chức vụ Giáo thọ tại Tu Viện Kim Sơn và hành hoạt Phật sự, hoằng pháp tại nhiều tiểu bang ở Hoa kỳ chẳng hạn như xây dựng học phái Duy Thức tại các nơi như: Santa Ana, San Jose, San Diego và Tu Viện Kim Sơn v.v...

 

Năm 1992: Đại Hội Thống Nhất đầu tiên của GHPGVNTN tại Hoa Kỳ được tổ chức tại San Jose, và Ngài được đề cử chức vụ Phó Chủ Tịch Đặc Trách Liên Lạc Các Châu. Vận động thành lập GHPGVNTN tại Canada và được Đại Hội tấn phong lên ngôi vị Hòa Thượng tại đây, đồng thời Giáo Hội PGVNTN tại Hoa Kỳ cũng tấn phong Ngài lên ngôi vị Hòa Thượng tại Hoa Kỳ. Năm 1993: Ngài về mai danh ẩn tích tại một tịnh thất nhỏ bên bờ biển Thái Bình Dương để viết sách và dịch kinh.

 

Năm 2004 đến nay (2021): Ngài nhận lãnh chức vụ Thành Viên Hội Đồng Trưởng Lão Viện Tăng Thống quốc nội và Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ VPII VHĐ.

Đối với Giáo Hội Canada: Năm 1996: Ngài nhận lãnh chức vụ Chủ Tịch GHPGVNTN tại Canada và giữ chức vụ này đến năm 2000. Sau khi từ nhiệm chức Chủ Tịch, Ngài giữ chức vụ Hội Đồng Chứng Minh GHPGVNTN Canada.

 

Đối với Giáo Hội Âu Châu: Ngài là pháp hữu với HT Thích Minh Tâm, khai sơn Chùa Khánh Anh, Pháp Quốc, nên Ngài luôn là Giảng sư chính thức môn Duy Thức Học tại các Khóa tu học Phật Pháp do GHPGVNTN Âu Châu tổ chức.

 

Đối với Giáo Hội Úc Châu: Từ năm 1999 đến nay (2021), trải qua 22 năm dài, HT Thắng Hoan là thành viên Hội Đồng Chứng Minh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan.  Ngoài vai trò chứng minh, cố vấn tinh thần cho GH Úc Châu, HT Thắng Hoan, dù tuổi cao sức yếu, nhưng Ngài đã hoan hỷ thân hành đến Úc Châu tham dự ba sự kiện quan trọng như sau:

 

Lần 1: Tham dự phiên họp khẩn để thành lập GH Liên Châu vào ngày 1-1-2009 tại Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu tại Morriset, NSW.

Lần 2: Tham dự Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 6) tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 11 năm 2012.

 

Lần 3: Tham dự Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 8) tổ chức tại Chùa Pháp Bảo, Sydney từ ngày 27 và 28 tháng 9 năm 2014.


Sở dĩ Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan có đạo tình và kề sai sát cánh với PG Úc Châu như thế là vì phát xuất từ nghĩa tình Linh sơn cốt nhục giữa Ngài và cố HT Thích Như Huệ (Hội Chủ GH Úc Châu từ 1999 đến 2015) mấy mươi năm từ lúc còn ngồi ghế nhà trường (2 Ngài là bạn học tại Phật Học Đường Nam Việt, Ấn Quang, Saigòn từ 1960-1962) cho đến khi ra hải ngoại làm việc, nếu không như vậy, chắc chắn sẽ khó mà có được đạo tình cốt nhục Linh Sơn để sách sử ghi nhận.

ht thang hoan-uc chau (8)
Tác giả Thích Nguyên Tạng và Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan
(hình chụp tại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 6)
tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 11 năm 2012.


 

Đối với Giáo Hội Liên Châu: Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan đóng vai trò quan trọng và sống còn của GH Liên Châu, Ngài vừa là thành viên sáng lập, vừa là Trưởng Ban Điều Hợp Tăng Ni VN Hải Ngoại từ năm 2013 đến nay.


GH Liên Châu ra đời sau ngày 15/7/2007 khi Giáo Chỉ số 9 ra đời, tiếp đó vào ngày 26/9/2007, Viện Hóa Đạo trong nước và Văn Phòng 2 ở Hoa Kỳ, đã ban hành thêm Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9, được xem là 2 văn bản sát thương, loại bỏ hoàn toàn 4 GH ở Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu. HT Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn (Úc Châu) nói rằng "Giáo Chỉ số 9 cũng giống như một lưỡi kiếm chặt hết những bàn tay đang cùng đỡ con thuyền GH đang mắc cạn", trong khi HT Thích Tâm Châu (Canada) và HT Thích Minh Tâm (Pháp) cho rằng sau GC9 này GHPGVNTN chỉ còn là đống gạch vụn.

 

Nhân dịp GH Úc tổ chức Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 8 (từ 28/12/2008 đến ngày 2/1/2009) tại Morisset, Sydney (do TT Hạnh Hiếu làm Trưởng Ban Tổ Chức), HT Như Huệ đã đứng ra kêu gọi chư Tôn Đức khắp nơi lập ra Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu, đây là một sự kiện lịch sử của PGVN Hải Ngoại. Đáp ứng lời kêu gọi, chư Tôn Đức lãnh đạo 3 châu khác (Âu Châu, Mỹ và Canada) đã bay đến Úc ngay lập tức để tham dự phiên họp bàn thảo thành lập Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu. Chư Tôn Đức lãnh đạo đại diện các Châu về Úc dự gồm có: HT Thắng Hoan, HT Minh Tâm, HT Tín Nghĩa, HT Tánh Thiệt, HT Nguyên An, HT Nguyên Trí, HT Minh Tuyên, HT Như Điển, HT Nguyên Siêu, HT Thích Bổn Đạt; tại Úc có HT Bảo Lạc, HT Quảng Ba, HT Trường Sanh...và cuối cùng Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu đã ra đời trên xứ Úc với mục đích "Liên kết các Giáo Hội ở Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu để phục vụ nhân loại và dân tộc theo tinh thần Lời Mở Đầu của Hiến Chương GHPGVNTN đã minh định. Văn Phòng Điều Hợp này được điều hành bởi hàng Giáo phẩm do bốn Giáo Hội thỉnh cử, trong tinh thần hòa hợp và bình đẳng, đúng Chánh pháp và nguyên tắc yết ma truyền thống của Tăng đoàn; hỗ trợ và trao đổi kinh nghiệm hoằng pháp, hành đạo từ các quốc độ khác nhau, để có hướng đi chung nhằm phát huy nền Phật Giáo Việt Nam nơi xứ người và mở đường cho các thế hệ kế thừa đem Phật Giáo đến với các dân tộc bản địa; bốn Giáo Hội này vẫn giữ tính độc lập về cơ cấu tổ chức, nhân sự điều hành, pháp lý và chỉ liên đới trách nhiệm trong quan hệ bình đẳng và đồng thuận".

 
ht thang hoan-uc chau (24)

ht thang hoan-uc chau (22)
HT Thắng Hoan, HT Như Huệ cùng Chư Tôn Đức lãnh đạo các Giáo Hội PGVNTN Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu
tại phiên họp tại Morisset, Sydney ngày 1/1/2009 để thảo luận việc hình thành Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu.

Hiện tại hệ lụy về Giáo Chỉ số 9 vẫn còn đó, bao nhiêu câu chuyện đau lòng đã, đang và sẽ còn tiếp diễn, nhưng trước và trên hết, tất cả Tăng Ni và Phật tử thuộc GH Liên Châu đều một lòng thủy chung như nhất, bảo vệ giềng mối của GHPGVNTN, sống còn cho đến ngày nay.

 

Vào năm 2013, sau khi HT Minh Tâm viên tịch, rồi nhân ngày Về Nguồn lần thứ 7 tại chùa Cổ Lâm (Seattle), Chư Tôn Đức Giáo Phẩm đã tác pháp yết ma cung thỉnh HT Thắng Hoan vào ngôi vị Trưởng Ban Điều Hợp Tăng Ni Hải Ngoại cho đến hôm nay.

 

Di Sản để lại đời: Cho dù bận rộn nhiều công việc của Giáo hội, nhưng việc giảng dạy và nghiên cứu, viết lách, dịch thuật là trọng tâm chính yếu của cuộc đời Hòa Thượng. Sau đây là những tác phẩm, dịch phẩm của Ngài để lại cho đời, phần lớn chủ yếu vẫn là đề tài Duy Thức Học:

 
17 tác phẩm:

1/Bát Nhã Tâm Kinh Qua Cái Nhìn Của Duy Thức

2/ Thờ Cúng Và Lễ Bái

3/Bát Thức Quy Củ Tụng

4/Khảo Nghiệm Duy Thức Học ( trọn bộ 2 quyển)

5/Yếu Điểm Duy Thức

6/Yếu Chỉ Kinh Pháp Hoa

7/ Những Đặc Điểm Của Văn Hóa Phật Giáo Trong Văn Hóa Việt Nam

8/ Tư Tưởng Phật Giáo Trong Thi Văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn.

9/Con Người Sanh Ra Từ Đâu?

10/Nghĩa Lý Tụng Niệm

11/Những Điều Kiện Căn Bản Xây Dựng Hạnh Phúc Gia Đình Theo Tinh Thần Phật Giáo

12/ Bổn Phận Của Phật Tử Tại Gia

13/Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Thiện Hoa

14/Sự Hiểu Lầm Vô Ngã của Phật Giáo

15/ Những Áng Thơ Thiền
16/ Những Vần Thơ Đạo

17/ Thắng Hoan Thi Tập

 

Và 17 dịch phẩm:

1/ Khái Luận Về Pháp Tướng Duy Thức Học

2/ Quan Niệm Sử Học Của Duy Thức

3/Quan Niệm Triết Học Của Duy Thức

4/ Máy Điện Tử Và Duy Thức

5/ Nhân Duyên Không Tánh

6/ Quán Như Mộng

7/Sắc Tức Là Không

8/Quán Tương Đối Sắc Không

9/Ý Nghĩa Phật Pháp Tăng Tam Bảo

10/Nghiên Cứu Thức Thứ Tám

11/Duy Thức Đơn Giản

12/Lược Thuật Không Sanh Không Diệt

13/Không Thường Cũng Không Đoạn

13/Thế Gian Của Giả Tướng

14/ Bất Khả Thuyết Dùng Tâm Sai Lầm

15/Biện Trung Biện Luận Tụng Thích

16/Phật Pháp Và Tương Đối Luận

17/ Tân Đích Duy Thức Luận


Tất cả tác phẩm và dịch của Hòa Thượng đều được lưu trữ trên trang nhà Quảng Đức theo đường link này:

https://quangduc.com/author/post/7029/1/ht-thich-thang-hoan

 

Pháp ngữ về Duy Thức Học:

 

Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoa nổi tiếng là một Giảng sư của Viện Hóa Đạo từ trong nước ra đến Hải Ngoại, trong mấy mươi năm trên pháp tòa, một chủ đề duy nhất mà HT muốn truyền trao cho đại chúng, đó là Duy Thức Học. Lối giảng của HT dí dõm, vui tươi, dễ hiểu và thường xuyên giải thích, cắt nghĩa bằng những từ ngữ tiếng Anh, giúp cho đại chúng nắm bắt ý chính của pháp thoại một cách dễ dàng. Ngài giảng: “Muốn rõ biết về Duy Thức, chúng ta nắm vững 100 pháp này: 1/Tâm Pháp: gồm có 8 Tâm Thức; 2/Tâm Sở Pháp: gồm có 51 Tâm Sở; 3/Sắc Pháp: gồm có 11 loại; 4/ Bất Tương Ưng Hành Pháp: gồm có 24 loại và 5/Vô Vi Pháp: gồm có 6 loại.... quý vị yêu thích Thắng Hoan tôi, tối đến quý vị nằm mơ thấy tôi liền. Đó là ảo giác xuất hiện mà ảo giác là do ý thức tạo ra. Hiện giờ trong tâm mọi người chỉ chứa toàn ảo giác, nào là “girl friend, boy friend“, nào là “cháu nội, cháu ngoại“ đủ thứ hết. Tu mà quý vị không delete (xóa bỏ) làm sao quý vị thành Phật được. Tu là phải xóa, phải delete mà ngược lại các vị còn đem vào thêm, làm sao đi qua Niết bàn được? Tu là mình phải xóa kiến hoặc và tư hoặc trong tâm mình cho nó empty, cho nó trống. Chúng ta phải xóa bằng cách nào, chúng ta xóa bằng cách set up chương trình, phải apply, phải đưa thiện nghiệp bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định vào để thanh lọc, để purify những ác nghiệp, những evil karma mà chúng ta tạo ra trước đó, cho đến khi Tạng Thức của ta sạch sẽ, ngay đó nó biến thành Như Lai Tạng Tâm, giác ngộ, giải thoát khỏi vòng sanh tử khổ đau.

 

Lời kết: Nhìn lại cuộc đời và hành trạng dấn thân phụng sự Đạo Pháp và hóa độ chúng sanh của Đức Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan, là một hành trình 70 năm ròng rã trên thế gian, chưa lúc nào Ngài nghỉ ngơi, là một tấm gương sáng ngời cho hàng hậu học chúng con noi theo.

 

Với hơn 30 tác phẩm và dịch phẩm tim óc và trí tuệ của Ngài là di sản cao quý cho đời, giúp đời bớt khổ thêm vui. Những tác phẩm, dịch phẩm về Duy Thức Học của Ngài đã tỏa ngát hương thơm trí tuệ, giúp cho chúng sanh nương về để tu học và giải thoát.

 

Để tỏ lòng tri ơn và báo đền công ơn giáo hóa của Ngài, Giáo Hội Hoa Kỳ (HT Thích Tín Nghĩa), kết hợp cùng Chùa Quang Thiện (HT Thích Minh Dung) và Chùa Hồng Danh (TT Trụ Trì Thích Quảng Thường) đang chuẩn bị mọi thứ để tổ chức Lễ Chúc Mừng Khánh Tuế 94 năm của đời Ngài, chúng con từ phương trời Úc Châu xa xôi, xin mạo muội viết đôi hàng này để gởi về tán dương công hạnh, hành trạng của Ngài, đã tận hiến cả cuộc đời của mình cho công cuộc hoằng pháp lợi sinh nơi xứ người. Chúng con đê đầu đảnh lễ Ôn, kính chúc Ôn pháp thể thường an, Pháp thân thường trú và Pháp sự viên thành.

 

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Viết tại Tu Viện Quảng Đức, Mùa Hè 2020

Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng





***
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 14488)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6688)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5337)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4855)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5247)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6085)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5912)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9194)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 4891)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 5179)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567