Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Trạng của Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan (bài viết của TT Thích Nguyên Tạng)

19/12/202019:39(Xem: 5393)
Hành Trạng của Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan (bài viết của TT Thích Nguyên Tạng)

Hành Trạng của
Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan

 

 

Vào đầu tháng 11 vừa qua, Đức Đại Lão HT Thích Thắng Hoan đang ngồi viết bài về duy thức học, thì Ngài cảm thấy bị nhức đầu kinh khủng, NS Quảng Tịnh liền đưa Ngài vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ chụp hình nội soi và cho biết van tim của Ngài bị đóng vôi (do uống nhiều thuốc bổ) và bị teo nhỏ...sau đó họ cho Ngài uống thuốc thông van tim và cho Ngài ở lại bệnh viện để theo dõi trong 24 tiếng đồng hồ, nếu không thông được, họ phải giải phẫu. Nhưng mầu nhiệm thay, sau 24 tiếng đồ, Ngài đã khỏe hẳn và được cho xuất viện. Hiện tại HT đang tĩnh dưỡng ở chùa Phật Quang và mọi người ai nấy cũng đều lo lắng về tình trạng sức khỏe của Đức Trưởng lão trong thời gian tới.

 

Đức Đại Lão HT Thích Thắng Hoan là một trong những bậc Danh Tăng thạc đức của PGVN Hải Ngoại cuối TK 20 và đầu TK 21 này. Ngài là một bậc thạch trụ chốn tòng lâm, là tấm gương đạo hạnh cao quý, hiện thân một sứ giả Như Lai, trao truyền mạng mạch Phật pháp, hóa độ chúng sanh. Với 93 tuổi đời và 67 hạ lạp, HT đã cống hiến suốt cả đời mình để phụng sự cho Đạo pháp và dân tộc. Giờ đây Hòa Thượng đã viên thành bản nguyện của một hành giả hết lòng xiển dương Duy Thức Tông, đặc biệt, Ngài tích cực, dấn thân vì tiền đồ Phật Pháp cho mai sau, góp phần xây dựng và phát triển thành tựu ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Hải Ngoại trong hơn 40 năm qua.

 

Dấn thấn hành đạo: Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan, thế danh là Nguyễn Văn Đồng, sanh năm Kỷ Tỵ (1929) tại Cần Thơ, VN. Năm tám tuổi Ngài quy y Tam Bảo, thế phát, xuất gia tại chùa Hội Thắng, được Hòa thượng Đắc Ngộ ban cho pháp danh là Thắng Hoan. Năm 1946 Ngài thọ giới Sa Di, năm 1953 thọ Cụ Túc Giới. Năm 1957 Ngài tốt nghiệp chương trình Trung Đẳng tại Phật Học Đường Nam Việt Ấn Quang ở Chợ Lớn. Năm 1957-1960, Ngài theo Phật Học Viện Trung Phần Nha Trang. Từ năm 1960-1962: học và tốt nghiệp khóa Cao Đẳng Phật Học tại Phật Học Đường Nam Việt Ấn Quang. Song song với Phật Học, Ngài chú tâm đến thế học và đã tốt nghiệp Cử Nhân Văn Khoa năm 1970 tại Đại Học Vạn Hạnh.

 

Sứ Giả Như Lai: Theo lời dạy của HT Thiện Hoa, Ngài nuôi dưỡng và phát triển chí nguyện “Tác Như Lai Sứ, hành Như Lai Sự” của một Sứ Giả Như Lai, suốt đời Ngài không xây chùa mà chỉ nhận lãnh sứ mạng mang ngọn đuốc Chánh Pháp để thắp sáng cho đời. Từ đầu năm 1963: Ngài làm Đốc Học tại Phật Học Viện Biên Hòa kiêm Giảng Huấn trường Trí Đức Biên hòa. Đầu năm 1964 đến 1975: Ngài lần lượt đảm nhận các chức vụ: Giảng sư Viện Hóa Đạo, Saigon; Chánh Đại Diện G.H.P.G.V.N.T.N. tại Quận 5 và Quận 10; Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tài Chánh GHPGVNTN; Giảng sư các trường Trung Học Bồ Đề: Nguyễn Văn Khuê, Giác Ngộ; và các trường Trung Đẳng Chuyên Khoa Phật Học tại các chùa như: Dược Sư, Từ Nghiêm, Hoa Quang, Huê Lâm, Từ Thiền, Giác Sanh (Saigon ), Phổ Đức, Phật Ân (Mỹ Tho). Năm 1980: Để phục vụ và yểm trợ GHPGVNTN dưới sự chỉ đạo của Hòa Thượng Huyền Quang và HT Quảng Độ, Ngài đã mở các lớp Trung Đẳng Phật Học tại: Chùa Giác Sanh, Chùa Giác Ngộ, Chùa Bồ Đề Lan Nhã. Ngoài ra, Ngài còn mở các khóa đặc biệt huấn luyện về môn Duy Thức Học cho các sinh viên trường Bách Khoa Phú Thọ và Sư Phạm Vạn Hạnh. Năm 1982: Ngài lên đường vượt biên và đến định cư tại Hoa Kỳ, với mục đích tiếp sức xây dựng Phật Giáo VN hải Ngoại và cùng với pháp hữu cứu nguy pháp nạn tại quê nhà.

 

Đối với Giáo Hội Hoa Kỳ: Năm 1983: Ngài đến Hoa Kỳ và trú ngụ tại Chùa Việt Nam của Hòa Thượng Thích Mãn Giác ở Los Angeles, nhận lãnh chức vụ Phó Hội Chủ, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Năm 1984: Ngài lãnh đạo tinh thần Phật Giáo Việt Nam tại Chùa Việt Nam, Arizona. Năm 1985: Tổ chức Đại Hội Hoằng Pháp tại Denver, Colorado. Năm 1988: Nhận chức vụ Giáo thọ tại Tu Viện Kim Sơn và hành hoạt Phật sự, hoằng pháp tại nhiều tiểu bang ở Hoa kỳ chẳng hạn như xây dựng học phái Duy Thức tại các nơi như: Santa Ana, San Jose, San Diego và Tu Viện Kim Sơn v.v...

 

Năm 1992: Đại Hội Thống Nhất đầu tiên của GHPGVNTN tại Hoa Kỳ được tổ chức tại San Jose, và Ngài được đề cử chức vụ Phó Chủ Tịch Đặc Trách Liên Lạc Các Châu. Vận động thành lập GHPGVNTN tại Canada và được Đại Hội tấn phong lên ngôi vị Hòa Thượng tại đây, đồng thời Giáo Hội PGVNTN tại Hoa Kỳ cũng tấn phong Ngài lên ngôi vị Hòa Thượng tại Hoa Kỳ. Năm 1993: Ngài về mai danh ẩn tích tại một tịnh thất nhỏ bên bờ biển Thái Bình Dương để viết sách và dịch kinh.

 

Năm 2004 đến nay (2021): Ngài nhận lãnh chức vụ Thành Viên Hội Đồng Trưởng Lão Viện Tăng Thống quốc nội và Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ VPII VHĐ.

Đối với Giáo Hội Canada: Năm 1996: Ngài nhận lãnh chức vụ Chủ Tịch GHPGVNTN tại Canada và giữ chức vụ này đến năm 2000. Sau khi từ nhiệm chức Chủ Tịch, Ngài giữ chức vụ Hội Đồng Chứng Minh GHPGVNTN Canada.

 

Đối với Giáo Hội Âu Châu: Ngài là pháp hữu với HT Thích Minh Tâm, khai sơn Chùa Khánh Anh, Pháp Quốc, nên Ngài luôn là Giảng sư chính thức môn Duy Thức Học tại các Khóa tu học Phật Pháp do GHPGVNTN Âu Châu tổ chức.

 

Đối với Giáo Hội Úc Châu: Từ năm 1999 đến nay (2021), trải qua 22 năm dài, HT Thắng Hoan là thành viên Hội Đồng Chứng Minh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan.  Ngoài vai trò chứng minh, cố vấn tinh thần cho GH Úc Châu, HT Thắng Hoan, dù tuổi cao sức yếu, nhưng Ngài đã hoan hỷ thân hành đến Úc Châu tham dự ba sự kiện quan trọng như sau:

 

Lần 1: Tham dự phiên họp khẩn để thành lập GH Liên Châu vào ngày 1-1-2009 tại Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu tại Morriset, NSW.

Lần 2: Tham dự Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 6) tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 11 năm 2012.

 

Lần 3: Tham dự Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 8) tổ chức tại Chùa Pháp Bảo, Sydney từ ngày 27 và 28 tháng 9 năm 2014.


Sở dĩ Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan có đạo tình và kề sai sát cánh với PG Úc Châu như thế là vì phát xuất từ nghĩa tình Linh sơn cốt nhục giữa Ngài và cố HT Thích Như Huệ (Hội Chủ GH Úc Châu từ 1999 đến 2015) mấy mươi năm từ lúc còn ngồi ghế nhà trường (2 Ngài là bạn học tại Phật Học Đường Nam Việt, Ấn Quang, Saigòn từ 1960-1962) cho đến khi ra hải ngoại làm việc, nếu không như vậy, chắc chắn sẽ khó mà có được đạo tình cốt nhục Linh Sơn để sách sử ghi nhận.

ht thang hoan-uc chau (8)
Tác giả Thích Nguyên Tạng và Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan
(hình chụp tại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 6)
tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc từ ngày 16 đến ngày 18 tháng 11 năm 2012.


 

Đối với Giáo Hội Liên Châu: Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan đóng vai trò quan trọng và sống còn của GH Liên Châu, Ngài vừa là thành viên sáng lập, vừa là Trưởng Ban Điều Hợp Tăng Ni VN Hải Ngoại từ năm 2013 đến nay.


GH Liên Châu ra đời sau ngày 15/7/2007 khi Giáo Chỉ số 9 ra đời, tiếp đó vào ngày 26/9/2007, Viện Hóa Đạo trong nước và Văn Phòng 2 ở Hoa Kỳ, đã ban hành thêm Thông Bạch Hướng Dẫn Thi Hành Giáo Chỉ Số 9, được xem là 2 văn bản sát thương, loại bỏ hoàn toàn 4 GH ở Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu. HT Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn (Úc Châu) nói rằng "Giáo Chỉ số 9 cũng giống như một lưỡi kiếm chặt hết những bàn tay đang cùng đỡ con thuyền GH đang mắc cạn", trong khi HT Thích Tâm Châu (Canada) và HT Thích Minh Tâm (Pháp) cho rằng sau GC9 này GHPGVNTN chỉ còn là đống gạch vụn.

 

Nhân dịp GH Úc tổ chức Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 8 (từ 28/12/2008 đến ngày 2/1/2009) tại Morisset, Sydney (do TT Hạnh Hiếu làm Trưởng Ban Tổ Chức), HT Như Huệ đã đứng ra kêu gọi chư Tôn Đức khắp nơi lập ra Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu, đây là một sự kiện lịch sử của PGVN Hải Ngoại. Đáp ứng lời kêu gọi, chư Tôn Đức lãnh đạo 3 châu khác (Âu Châu, Mỹ và Canada) đã bay đến Úc ngay lập tức để tham dự phiên họp bàn thảo thành lập Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu. Chư Tôn Đức lãnh đạo đại diện các Châu về Úc dự gồm có: HT Thắng Hoan, HT Minh Tâm, HT Tín Nghĩa, HT Tánh Thiệt, HT Nguyên An, HT Nguyên Trí, HT Minh Tuyên, HT Như Điển, HT Nguyên Siêu, HT Thích Bổn Đạt; tại Úc có HT Bảo Lạc, HT Quảng Ba, HT Trường Sanh...và cuối cùng Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu đã ra đời trên xứ Úc với mục đích "Liên kết các Giáo Hội ở Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu để phục vụ nhân loại và dân tộc theo tinh thần Lời Mở Đầu của Hiến Chương GHPGVNTN đã minh định. Văn Phòng Điều Hợp này được điều hành bởi hàng Giáo phẩm do bốn Giáo Hội thỉnh cử, trong tinh thần hòa hợp và bình đẳng, đúng Chánh pháp và nguyên tắc yết ma truyền thống của Tăng đoàn; hỗ trợ và trao đổi kinh nghiệm hoằng pháp, hành đạo từ các quốc độ khác nhau, để có hướng đi chung nhằm phát huy nền Phật Giáo Việt Nam nơi xứ người và mở đường cho các thế hệ kế thừa đem Phật Giáo đến với các dân tộc bản địa; bốn Giáo Hội này vẫn giữ tính độc lập về cơ cấu tổ chức, nhân sự điều hành, pháp lý và chỉ liên đới trách nhiệm trong quan hệ bình đẳng và đồng thuận".

 
ht thang hoan-uc chau (24)

ht thang hoan-uc chau (22)
HT Thắng Hoan, HT Như Huệ cùng Chư Tôn Đức lãnh đạo các Giáo Hội PGVNTN Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu
tại phiên họp tại Morisset, Sydney ngày 1/1/2009 để thảo luận việc hình thành Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu.

Hiện tại hệ lụy về Giáo Chỉ số 9 vẫn còn đó, bao nhiêu câu chuyện đau lòng đã, đang và sẽ còn tiếp diễn, nhưng trước và trên hết, tất cả Tăng Ni và Phật tử thuộc GH Liên Châu đều một lòng thủy chung như nhất, bảo vệ giềng mối của GHPGVNTN, sống còn cho đến ngày nay.

 

Vào năm 2013, sau khi HT Minh Tâm viên tịch, rồi nhân ngày Về Nguồn lần thứ 7 tại chùa Cổ Lâm (Seattle), Chư Tôn Đức Giáo Phẩm đã tác pháp yết ma cung thỉnh HT Thắng Hoan vào ngôi vị Trưởng Ban Điều Hợp Tăng Ni Hải Ngoại cho đến hôm nay.

 

Di Sản để lại đời: Cho dù bận rộn nhiều công việc của Giáo hội, nhưng việc giảng dạy và nghiên cứu, viết lách, dịch thuật là trọng tâm chính yếu của cuộc đời Hòa Thượng. Sau đây là những tác phẩm, dịch phẩm của Ngài để lại cho đời, phần lớn chủ yếu vẫn là đề tài Duy Thức Học:

 
17 tác phẩm:

1/Bát Nhã Tâm Kinh Qua Cái Nhìn Của Duy Thức

2/ Thờ Cúng Và Lễ Bái

3/Bát Thức Quy Củ Tụng

4/Khảo Nghiệm Duy Thức Học ( trọn bộ 2 quyển)

5/Yếu Điểm Duy Thức

6/Yếu Chỉ Kinh Pháp Hoa

7/ Những Đặc Điểm Của Văn Hóa Phật Giáo Trong Văn Hóa Việt Nam

8/ Tư Tưởng Phật Giáo Trong Thi Văn Khuông Việt, Pháp Thuận và Vạn.

9/Con Người Sanh Ra Từ Đâu?

10/Nghĩa Lý Tụng Niệm

11/Những Điều Kiện Căn Bản Xây Dựng Hạnh Phúc Gia Đình Theo Tinh Thần Phật Giáo

12/ Bổn Phận Của Phật Tử Tại Gia

13/Tiểu Sử Hòa Thượng Thích Thiện Hoa

14/Sự Hiểu Lầm Vô Ngã của Phật Giáo

15/ Những Áng Thơ Thiền
16/ Những Vần Thơ Đạo

17/ Thắng Hoan Thi Tập

 

Và 17 dịch phẩm:

1/ Khái Luận Về Pháp Tướng Duy Thức Học

2/ Quan Niệm Sử Học Của Duy Thức

3/Quan Niệm Triết Học Của Duy Thức

4/ Máy Điện Tử Và Duy Thức

5/ Nhân Duyên Không Tánh

6/ Quán Như Mộng

7/Sắc Tức Là Không

8/Quán Tương Đối Sắc Không

9/Ý Nghĩa Phật Pháp Tăng Tam Bảo

10/Nghiên Cứu Thức Thứ Tám

11/Duy Thức Đơn Giản

12/Lược Thuật Không Sanh Không Diệt

13/Không Thường Cũng Không Đoạn

13/Thế Gian Của Giả Tướng

14/ Bất Khả Thuyết Dùng Tâm Sai Lầm

15/Biện Trung Biện Luận Tụng Thích

16/Phật Pháp Và Tương Đối Luận

17/ Tân Đích Duy Thức Luận


Tất cả tác phẩm và dịch của Hòa Thượng đều được lưu trữ trên trang nhà Quảng Đức theo đường link này:

https://quangduc.com/author/post/7029/1/ht-thich-thang-hoan

 

Pháp ngữ về Duy Thức Học:

 

Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoa nổi tiếng là một Giảng sư của Viện Hóa Đạo từ trong nước ra đến Hải Ngoại, trong mấy mươi năm trên pháp tòa, một chủ đề duy nhất mà HT muốn truyền trao cho đại chúng, đó là Duy Thức Học. Lối giảng của HT dí dõm, vui tươi, dễ hiểu và thường xuyên giải thích, cắt nghĩa bằng những từ ngữ tiếng Anh, giúp cho đại chúng nắm bắt ý chính của pháp thoại một cách dễ dàng. Ngài giảng: “Muốn rõ biết về Duy Thức, chúng ta nắm vững 100 pháp này: 1/Tâm Pháp: gồm có 8 Tâm Thức; 2/Tâm Sở Pháp: gồm có 51 Tâm Sở; 3/Sắc Pháp: gồm có 11 loại; 4/ Bất Tương Ưng Hành Pháp: gồm có 24 loại và 5/Vô Vi Pháp: gồm có 6 loại.... quý vị yêu thích Thắng Hoan tôi, tối đến quý vị nằm mơ thấy tôi liền. Đó là ảo giác xuất hiện mà ảo giác là do ý thức tạo ra. Hiện giờ trong tâm mọi người chỉ chứa toàn ảo giác, nào là “girl friend, boy friend“, nào là “cháu nội, cháu ngoại“ đủ thứ hết. Tu mà quý vị không delete (xóa bỏ) làm sao quý vị thành Phật được. Tu là phải xóa, phải delete mà ngược lại các vị còn đem vào thêm, làm sao đi qua Niết bàn được? Tu là mình phải xóa kiến hoặc và tư hoặc trong tâm mình cho nó empty, cho nó trống. Chúng ta phải xóa bằng cách nào, chúng ta xóa bằng cách set up chương trình, phải apply, phải đưa thiện nghiệp bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định vào để thanh lọc, để purify những ác nghiệp, những evil karma mà chúng ta tạo ra trước đó, cho đến khi Tạng Thức của ta sạch sẽ, ngay đó nó biến thành Như Lai Tạng Tâm, giác ngộ, giải thoát khỏi vòng sanh tử khổ đau.

 

Lời kết: Nhìn lại cuộc đời và hành trạng dấn thân phụng sự Đạo Pháp và hóa độ chúng sanh của Đức Đại Lão Hòa thượng Thích Thắng Hoan, là một hành trình 70 năm ròng rã trên thế gian, chưa lúc nào Ngài nghỉ ngơi, là một tấm gương sáng ngời cho hàng hậu học chúng con noi theo.

 

Với hơn 30 tác phẩm và dịch phẩm tim óc và trí tuệ của Ngài là di sản cao quý cho đời, giúp đời bớt khổ thêm vui. Những tác phẩm, dịch phẩm về Duy Thức Học của Ngài đã tỏa ngát hương thơm trí tuệ, giúp cho chúng sanh nương về để tu học và giải thoát.

 

Để tỏ lòng tri ơn và báo đền công ơn giáo hóa của Ngài, Giáo Hội Hoa Kỳ (HT Thích Tín Nghĩa), kết hợp cùng Chùa Quang Thiện (HT Thích Minh Dung) và Chùa Hồng Danh (TT Trụ Trì Thích Quảng Thường) đang chuẩn bị mọi thứ để tổ chức Lễ Chúc Mừng Khánh Tuế 94 năm của đời Ngài, chúng con từ phương trời Úc Châu xa xôi, xin mạo muội viết đôi hàng này để gởi về tán dương công hạnh, hành trạng của Ngài, đã tận hiến cả cuộc đời của mình cho công cuộc hoằng pháp lợi sinh nơi xứ người. Chúng con đê đầu đảnh lễ Ôn, kính chúc Ôn pháp thể thường an, Pháp thân thường trú và Pháp sự viên thành.

 

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Viết tại Tu Viện Quảng Đức, Mùa Hè 2020

Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng





***
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6512)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4525)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4487)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4417)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10305)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5151)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 5971)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6511)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7813)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9007)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567