Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tiểu sử Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ (1941-2020)

19/08/202019:13(Xem: 1397)
Tiểu sử Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ (1941-2020)

Chan Dung HT Thich Thien Hue-2

Tiểu sử

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Huệ

(1941-2020)

 

Trưởng lão Hòa thượng thuộc dòng Thiền Lâm Tế Chánh tông đời thứ 41, pháp húy Nhật Thành, hiệu Thiện Huệ, thế danh Huỳnh Văn Tấn, sinh năm 1941 (Tân Tỵ), tại làng Tân Nhuận Đông, quận Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (nay thuộc tỉnh Đồng Tháp).

 

Thân phụ của Ngài là cụ ông Huỳnh Văn Cho, pháp danh Thiện Chơn (1913-1996), và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Nguyễn Thị Liễn, pháp danh Diệu Hạnh (1914-1994). Vốn sinh trưởng trong gia đình nông dân thuần phác, nhiều đời kính tin Tam Bảo, Ngài có 03 anh chị em, hai gái, Ngài là anh cả.

 

Thiện căn sâu dầy, đất Bồ đề vun đắp, cây Bát nhã nở hoa. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa, thì ước nguyện tròn đầy, năm 13 tuổi, Ngài đến Tổ đình Phước Hưng Cổ tự đảnh lễ Trưởng lão Hòa thượng Thích Vĩnh Tràng, đệ tứ Trụ trì, cầu xin thế phát xuất gia, được Hòa thượng Bổn sư cạo tóc và ban hiệu Thiện Huệ, và sau đó, Ngài thọ giới Sa Di tại Tổ đình Kim Huê Cổ Tự, Sa Đéc.

 

Mùa Đông năm Nhâm Dần (1962), do vì Trưởng lão Hòa thượng Thích Vĩnh Tràng (1881-1963) tuổi cao sức yếu, nên Giáo Hội Tăng già Nam Việt bổ nhiệm Trưởng lão Hòa thượng Thích Vĩnh Đạt đương nhiệm Trụ trì Sắc tứ Tam Bảo Tự, Hà Tiên về kế nhiệm đệ ngũ Trụ trì Tổ đình Phước Hưng Cổ tự. Từ đây Ngài trở thành đệ tử Y chỉ của Hòa thượng Thích Vĩnh Đạt (1911-1987) và được Hòa thượng Y chỉ sư cho đăng đàn thọ Cụ túc giới tại Đàn giới Việt Nam Quốc Tự, Sài Gòn (nay là Tp. Hồ Chí Minh).

 

Sau khi thọ giới, Ngài phát nguyện chuyên trì tụng Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, nhất tâm niệm Phật, chuyên trì giới luật tinh nghiêm, thường đi tu học các nơi và khóa an cư kiết hạ.

 

Năm 1975 (Ất Mão) xét thấy ngôn hạnh tương ưng trong tu hành, Ngài được Trưởng lão Hòa thượng Y chỉ sư Thích Vĩnh Đạt, nguyên Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp (19811987) ban pháp danh Nhật Thành hiệu Thiện Huệ và truyền đăng phú pháp kệ rằng:

 

日出光明照大千

成能修證戒為先

善通頓漸弘宣教

慧福心燈道繼傳

 

Nhật xuất quang minh chiếu đại thiên,

Thành năng tu chứng giới vi tiên,

Thiện thông đốn tiệm hoằng tuyên giáo;

Huệ phúc tâm đăng đạo kế truyền.

 

Vầng dương chiếu sáng khắp càn khôn,

Muốn tu chứng đặng giữ giới môn,

Đốn tiệm khéo thông hoằng giáo pháp;

Huệ phúc đèn tâm đạo vĩnh tồn.

(Thích Nguyên Hiền dịch)

 

Năm 1987 (Đinh Mão), Ngài được Trưởng lão Hòa thượng Bổn sư Thích Vĩnh Đạt và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp quyết định trao quyền kế nhiệm đệ lục Trụ trì Tổ đình Phước Hưng Cổ tự cho đến khi viên tịch.

 

Là bậc thầy mô phạm chốn thiền môn, giới đức tinh nghiêm, ngôn hành hợp nhất, Ngài đã từng ban thí giới cho các Đại giới đàn với các ngôi vị Tôn chứng A Xà lê, Giáo thọ A Xà lê, Yết Ma A Xà lê và Đàn Đầu Hòa thượng.

 

Năm 1987, Ngài được suy cử Phó Ban Đại diện Phật giáo Thị xã Sa Đéc nhiệm kỳ II (1986-1992) và các nhiệm kỳ sau đó, Ngài luôn giữ trọng trách Ủy viên Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Đồng Tháp.

 

Năm 1989, Phật giáo tỉnh Đồng Tháp đã ổn định theo phương hướng chỉ đạo của Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Ngài hợp tác cùng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp thành lập Trường Cơ bản Phật học, Văn phòng đặt tại Tổ đình Phước Hưng các khóa I và II.

 

Tháng 11 năm 1992, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ III (1992-2007) đã suy tôn lên hàng giáo phẩm Thượng Tọa.

 

Năm 2007, Ngài được bầu giữ chức vụ Phó ban Thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp. Tại Đại hội Phật giáo Toàn quốc nhiệm kỳ VI (2007 – 2012, Ngài được suy cử vào Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGV và được suy tôn lên hàng giáo phẩm Hòa Thượng trong giáo hội.

 

Những thập niên năm 2009 – 2017, Ngài tiếp tục chức vụ Ủy viên HĐTS TW GHPGVN và được suy cử Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; Hiệu trưởng trường Trung cấp Phật học Đồng Tháp. Tham gia chức vụ Ủy viên UB. MTTQVN tỉnh Đồng Tháp.

 

 Năm 2017, tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VIII (2017-2022) được Hội đồng trị sự Giáo hội suy tôn ngôi vị Thành Viên HĐCM TW GHPGVN, Chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp.

 

 Năm 2012, tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VII (2012-2017), Ngài nhận được Huân chương Đại đoàn kết toàn Dân tộc cao quý do chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng và nhiều bằng công đức cao quý của Trung ương Giáo hội, nhiều giấy khen của Ủy Ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp và các cấp trao tặng.

 

Noi gương các bậc cao tăng tiền nhiệm trụ trì, Ngài sống thanh bần lạc đạo, thiểu dục tri túc. Từ khi đảm nhận chức Phương trượng trụ trì Tổ đình Phước Hưng cho đến khi viên tịch, Ngài luôn thể hiện “Tri hành hợp nhất” để sách tấn chư tăng bản tự và Tăng sinh các khóa Trung cấp Phật học Đồng Tháp tập sống theo phương châm: “Nội cần khắc niệm chi công, Ngoại hoằng bất tranh chi đức” (内勤克念之功. 外弘不諍之德). Ngài luôn dành tất cả tiền bạc, tài sản của đàn việt tín cúng, đều tập trung vào việc đầu tư giáo dục đào tăng tăng tài và trùng tu ngôi già lam cổ tự ngày thêm tươi đẹp.

 

Sinh thời, Ngài vốn là vị danh tăng nổi tiếng chuyên trì tụng Kinh Đại thừa Diệu pháp Liên Hoa, trì giới hạnh, hiếu thảo song thân. Ngài là một trong những tấm gương sáng soi cho hậu thế về Hiếu đạo; Ngài tự mình chăm sóc, phụng dưỡng cho cha mẹ những năm tháng cuối đời tại Bản tự Phước Hưng, quy hướng Tam bảo, sớm hôm tụng kinh niệm Phật.

 

Liễu tri sinh tử sự thường, thân tứ đại đến hồi suy yếu, thấu rõ việc đến đi không vướng bận, Ngài thản nhiên cảm tác thảo vài nét rằng:

 

雲去雲來天本淨

花開花落樹何干

 

Vân khứ vân lai thiên bản tịnh,

Hoa khai hoa lạc thụ hà can?

 

Mây đến mây đi, trời vẫn trong xanh nào vướng mắc;

Hoa khai hoa rụng, cây còn đứng lặng có can chi!

(Thích Nguyên Hiền dịch)

 

Kệ phú pháp truyền đăngDi bút của HT Thích Thiện Huệ

Ngài thanh thản trút hơi thở cuối cùng, an nhiên thị tịch vào lúc 6 giờ 30 phút, ngày 17 tháng 8 năm 2020 (28/6/Canh Tý) tại Hương thất, Tổ đình Phước Hưng Cổ tự, Phường 1, Thành phố Sa Đéc, Tỉnh Đồng Tháp. Trụ thế 80 Xuân, Giới lạp 58 Hạ, Trụ trì 33 Đông.

 

Nam Mô Phước Hưng đường Thượng Từ lâm Tế chánh tôn Tứ thập nhất thế húy Nhật Thành thượng Thiện hạ Huệ Huỳnh công Hòa thượng giác linh.

                                   

Pháp đệ Thích Vân Phong và Môn đồ Pháp quyến kính biên soạn



 

 

Ý kiến bạn đọc
19/08/202014:42
Khách
Nam mô bổn sư thích ca mau ni Phật. Vậy là Phật giáo Việt Nam lại mất đi một vị tinh Tú . Adidaphat.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/201921:03(Xem: 2185)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 3461)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
23/11/202007:52(Xem: 676)
Phước duyên cho tôi khi được Me Tâm Tấn truyền trao gìn giữ một số thư từ còn lưu thủ bút & chữ ký của Chư tôn Thiền đức Tăng Ni vào những năm xưa xửa của thế kỷ trước. Trước, tôi đã có đôi lần giới thiệu thư từ bút tích của quý Ngài danh tăng Phật Giáo nước nhà như Ôn Trí Quang, Ôn Trí Thủ, Ôn Đỗng Minh, Ôn Đức Chơn, Ni trưởng Diệu Không, Ni trưởng Thể Quán... Hôm nay, tôi xin cung kính giới thiệu đến chư vị thủ bút và chữ ký của một bậc tôn quý vốn là cột trụ quan trọng trong ngôi nhà Phật pháp, một vị hộ pháp đắc lực của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong những ngày đầu của phong trào phục hưng, một thành viên cơ yếu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất:
30/06/201306:54(Xem: 7066)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.
19/02/201308:44(Xem: 4150)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
05/12/201309:00(Xem: 7806)
Từ Tam Kỳ tôi về lại Đà Nẵng năm 1965 để hầu ôn Phổ Thiên và tiếp tục đi học tại trường trung học Phan Châu Trinh. Ôn cư ngụ tại Chùa Diệu Pháp, nhưng thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Phổ Đà. Hai chùa cách nhau năm bảy căn nhà
17/04/201301:51(Xem: 2568)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
14/08/201308:02(Xem: 6142)
Sau khi đọc lại hai bức thư của Ôn gởi cho con, một đề ngày 9/6/1994, viết trên một mảnh giấy học trò, ngang 10cm, dài 15cm. Và một với đầu đề: PL. 2547. Nha Trang, ngày 19/11 Giáp Thân, viết trên hai mặt của một tờ giấy học trò, được cắt xén vuông vức, trong đó có đoạn: “… nhận được cuốn Từng Giọt Nắng Hồng cách nay bốn ngày. Tôi đọc 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, vừa xong lúc 12 giờ trưa hôm nay. Tôi quyết định in nó để cúng dường Ôn Trí Thủ.”
21/04/201109:47(Xem: 3633)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
25/04/202008:00(Xem: 3305)
Cáo Bạch Tang Lễ Hòa Thượng Thích Giác Huệ vừa viên tịch tại Paris, Pháp Quốc