Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ráng Hồng Tinh Nghiêm.

08/06/202015:05(Xem: 6105)
Ráng Hồng Tinh Nghiêm.

ht thich phuoc son 1937-2020


Ráng Hồng Tinh Nghiêm.



Thơm trong nguồn pháp tịnh duyên,
Một đời nguyện giữ, cõi thiền luật nghi.
Thanh bần an trú từ bi,
An nhiên chánh pháp, đến đi thường tình.

Đất Bình Định thấm huyền sinh,
Ngài vào cõi tục, chuyển hình xuất gia.
Ngộ tâm phân sử chánh Tà,
Khai Thông dòng Pháp, vào nhà Chân như.

Tôn Đức TRÍ THỦ Bái sư,
Già Lam xuống tóc, giã từ thế nhân.
Linh Sơn tham học uyên thâm,
Nối Dòng Lâm Tế, ứng tầm thiền gia.

Ba y bình bát Ca Sa,
Truyền Trao diệu lý, mây Hà tình không.
Giữa cuộc đời nhuốm cõi lòng,
Ôn từ dung dị, ráng hồng tinh nghiêm.

NGUYÊN trao huyền giã thiền viên,
HÙNG uy nghiên cứu, gói miền Nam xưa.
PHƯỚC trao giảng chánh pháp thừa
SƠN tầm linh điểm, rọi vừa đèn sương.

Vạn Hạnh thiền viện tuyên dương,
Nương từ truyền luật, thừa đương pháp mầu.
Hàng hàng lớp lớp tin sâu,
Nhân duyên ba cõi, giã cầu thanh âm.

Lời Ôn dạy sáng chữ Tâm,
Tu hành tinh tấn, hương tầm thanh quy.
Ôn biết rõ cõi đến đi,
Dự tri thời trí, hương bi buôn nhàn.

Thong dong niệm Phật âm vang,
Dịch trao Tác Phẩm, lụa tràng dâng hoa.
Di Đà chím phẩm bảo toà,
Nhẹ buôn hơi thở, tâm hoà Lạc bang.

Trưởng Lão Hoà Thượng thượng Phước hạ Sơn.
( 1937-2020 ).
- Nguyên  Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam.
- Giám luật thiền viện Vạn Hạnh - Q.Phú Nhuận.
- Nguyên giảng viên luật học Phật giáo -HVPGVN TẠI TPHCM.

Hoá duyên viên mãn, niên cao lạp trưởng, an nhiên xã báo, đã thu thần viên tịch vào lúc:

2 giờ 56 phút hôm nay, ngày 16 tháng 4 nhuận năm Canh Tý (7-6-2020) tại thiền viện Vạn Hạnh.
Trụ thế: 84 năm,
Tăng Lạp: 47 mùa an cư.

Ngài là một bậc cao tăng thạc đức, một nhà Phật học lỗi lạc, một dịch giả, tác giả nổi tiếng, một giáo thọ sư của nhiều thế hệ tăng ni Việt Nam.
 Ngài là bậc giáo phẩm nghiêm mật hành trì giới luật, bậc Thầy mẫu mực của nhiều thế hệ Tăng Ni tại các Phật học viện, Trường Cao cấp Phật học VN nay là Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM.
Cả một đời cống hiến, khép cánh cửa thiền thất dịch thuật, an trú trong pháp Tạng.
Ngài là một học giả với tính cách cẩn thận, dịch giả của nhiều bộ luận, tác giả của nhiều công trình Phật học giá trị.



ht phuoc son (1)ht phuoc son (2)ht phuoc son (3)ht phuoc son (4)ht phuoc son (5)ht phuoc son (6)



Tác phẩm của Trưởng lão HT.Thích Phước Sơn rất đồ sộ, có thể kể một số như:
  - Tam Tổ thực lục (1995).
  - Phương pháp khoa học của Duy thức (dịch, 2000).
 -       Truyện cổ sự tích cứu vật phóng sinh (2001).
-   Thơ thiền Việt Nam (2002).
- Luật Ma-ha Tăng-kỳ (dịch, 4 tập, 2003).
- Giải trình ý nghĩa Vu lan (2004).
- Thanh tịnh đạo luận toát yếu (2006).
- Luật học tinh yếu (2006).
- Một số vấn đề về Giới luật (2006).
- Ấn Độ Phật giáo nguyên lưu giảng lược (dịch, 2008).
- Lịch sử phiên dịch Hán tạng (dịch, 2008).
- Sắc tu Bách Trượng thanh quy (đồng dịch giả, 2 tập, 2008).
- Lịch sử biên tập Thánh điển Phật giáo Nguyên thủy (đồng tác giả, 2 tập, 2015).
- Phật học khái yếu (2010).
- Tính chất trí tuệ và nhân bản của đạo Phật (2013).
- Tu tập Chỉ Quán tọa thiền pháp yếu (dịch, 2012).
- Toàn Tập Thích Phước Sơn( 1-6 Tập)

cùng nhiều bài viết, nghiên cứu Phật học, văn hóa dân tộc xuất bản trên Báo Giác Ngộ từ thập niên 90 của thế kỷ XX, các tạp chí, kỷ yếu hội thảo trong và ngoài nước.

        Dấu ấn mà Trưởng lão Hòa thượng để lại cho người tiếp xúc chính là sự nhẫn nại, khiêm cung, khép mình và nghiêm mật trên con đường giáo dục, một lòng nghiên cứu và thực hành giáo pháp của Đức Thế Tôn và tuệ giác của chư vị Tổ sư để lại.

          Trưởng lão HT.Thích Phước Sơn là vị giáo phẩm khả kính, trú xứ tại thiền viện Vạn Hạnh, một đời cộng sự, gắn bó trong các Phật sự giáo dục, nghiên cứu Phật học bên cạnh cố Trưởng lão HT.Thích Minh Châu.

Chúng con : Tk Thích Minh Thế có nhân duyên trở về tham vấn, trong những năm: 2009-2010-2012-2015-2017-2019.
Mỗi lần là nhân duyên khác nhau, khi tháp tùng với quý Ôn Thái Hoà, Ôn Chơn Trí khi có dịp vào đảnh lễ, hay chúng con vào Sài gòn có dịp là vào thăm sức khỏe Ôn, nhìn Ôn với dáng từ thanh mảnh, nhưng trí sáng nghiêm từ, nụ cười hoan hỷ, nếu trong phòng có tác phẩm nào đều dành tặng cho chúng con.

Ôn thường dạy cho chúng con rất nhiều, chúng con ghi nhớ và Ôn trao lại những lời cô đọng.
Con nhớ và lưu giữ những pháp học quý, để mang vào tâm con ứng hành.
Ôn dạy rằng:
" Tu học là cần mẫn an trú trong pháp hành, đọc kinh tạng mà hành trì, vận luật nghi vào đời lấy giới Đức làm thầy.
Ai cũng có nhân duyên nên tham vấn đảnh lễ cầu pháp và an trú trong bát chánh tự thân. Ôn mong con giữ gìn....!"
Lời dạy ấy vẫn còn vang vọng, chúng con đang vân trình du hoá tại xứ Bắc, rạng sáng nay khi thức dạy hình Ôn lưu khắp trên trang Facebook, trên trang nhà Duy Tuệ Thị Nghiệp.
Hình ảnh Ôn đang hiện về, đọc di nguyện Ôn chúng con cần phải học.
Di nguyện có đoạn:
"Tang lễ tổ chức tại thiền viện Vạn Hạnh, ngắn ngày, nhẹ nhàng, không trống kèn, nghi lễ ngắn gọn, miễn phúng điếu và vòng hoa, không ghi sổ tang. Tịnh tài còn lại được sử dụng vào việc ấn tống kinh sách...."
Chúng con vọng về giác linh đài nơi lưu giữ nhục thân Ôn.
Cung kính Bái tiễn Ôn Hồi Quy Tây Cảnh, Cửu Liên An Tọa, nơi ấy có các bậc trưởng tử Như Lai nghi tiếp.
                 Tk: Thích Minh Thế
                 Bút danh:Hỷ Tâm Hải Triều.
                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang
                 Ngày 07-06-2020.
                 Ngày Âm Lịch: 16-04- Nhuận- Canh Tý.
Cung tiễn Ngài Hồi Quy.
Nhất tâm đảnh lễ tự Lâm Tế Chánh tông Tứ thập tứ thế huý thượng Nguyên hạ Hùng tự Phước Sơn hiệu Thuận Tịnh Trưởng lão Giác linh Hoà thượng



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8110)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 4933)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37276)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6161)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6116)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5757)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5646)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5927)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5461)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 8778)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]