- Sơ Lược Tiểu Sử Đại Trưởng Lão Hòa Thượng THÍCH QUẢNG ĐỘ Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (1928 - 2020)
- Di Huấn của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
- Nguyên Thủy Tiều Thừa Đại Thừa Phật Giáo Tư Tưởng Luận (Bộ 3 tập) – Thích Quảng Độ
- Thông Tư V/v Lễ Tưởng Niệm Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ
- Úc Châu: Thông Tư V/v Tổ chức Lễ Truy Tán Công Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ tại Chùa Pháp Bảo, Sydney
- Hoa Kỳ: Thông Tư Tưởng Niệm HT Thích Quảng Độ (của Giáo Hội Hoa Kỳ)
- Âu Châu: Thông Tư Lễ Truy Điệu Đức Đại Lão HT Thích Quảng Độ (của Giáo Hội Âu Châu)
- Canada: Thông Tư V/v Tổ chức Lễ Truy Tán Công Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (của Giáo Hội Canada)
- Báo An Tường (thơ)
- Lễ Tưởng Niệm Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (1928-2020) tại Tu Viện Quảng Đức trưa Chủ Nhật 23/2/2020)
- Ban Tổ Chức Lễ Tang Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ
- Lễ Tưởng Niệm Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ tại Chùa Pháp Hoa. Adelaide, Nam Úc
- Chiều Đông (Kính tiễn Giác Linh Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ) Hành trình đầy bi tráng của Thầy trong suốt 10 năm bị bắt giam, tra tấn và lưu đày cùng với bà mẹ già 90 tuổi ở Thái Bình đã để lại một niềm thương yêu và kính phục sâu xa, không những trong lòng nhiều triệu Phật Giáo đồ Việt Nam, dân tộc Việt Nam mà cả trong cộng đồng nhân loại.
- Hòa Thượng Thích Quảng Ba trả lời phỏng vấn SBS (Úc Châu) về sự viên tịch của HT Thích Quảng Độ
- Điện Thư Phân Ưu của Văn Phòng Điều Hợp Liên Châu
- Vần thơ tưởng niệm Đại Lão HT Thích Quảng Độ
- Nhạc phẩm: Trọn Nghĩa Ơn Thầy (do Ca Sĩ Gia Huy trình bày)
- Kính tiễn Giác Linh Thầy về cõi Phật (thơ)
- Vietnamese dissident monk who was a Nobel Prize nominee dies at 93
- Thanh Bần (thơ)
- Tiễn biệt Thầy (Kính dâng Trưởng Lão HT Thích Quảng Độ)
- Tiết tấu loài cây (Thành kính Truy Niệm GL ĐLHT thượng Quảng hạ Độ)
- Thắp Nén Hương Tâm (thơ)
- Bồ tát vô úy (Thiền sư Nhất Hạnh viết về Hòa thượng Quảng Độ)
- I paid homage to Most Venerable Thich Quang Do, The Fifth Patriarch of The Unified Buddhist Church of Vietnam (UBCV
- Thành tâm kính ngưỡng (Kính tiễn Giác Linh Đệ Ngũ Tăng Thống Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ về cõi Phật)
- BBC nói về Sự qua đời của Hòa Thượng Thích Quảng Độ và tương lai GHPGVNTN
- Bậc Thượng Sĩ (thơ)
- Hoa Đàm Lưu Dấu (thơ)
- Một Rừng Sao Vẫn Còn Soi Sáng (thơ)
- TT Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức Thích Tâm Phương về kính viếng và dự lễ tang Đức Đại Lão HT Thích Quảng Độ
- Cảm Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ viên tịch
- Tiễn một áng mây
- Tuyên bố về việc Hoà thượng Thích Quảng Độ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất qua đời
- Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
- Lạy Mẹ (Tuyển tập thơ của Ôn Quảng Độ)
- Hòa thượng Thích Quảng Độ (1928 - 2020): Chân tu và trí thức
- Bồ Tát Hóa Duyên (thơ)
- Giữ Đạo mầu đau đáu nỗi niềm riêng (Vần thơ của Phật tử Thanh Phi kính cúng dường Giác Linh Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (1928-2020)
- Video: Tang Lễ Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
- Những vần thơ của HT Thích Quảng Độ
- Dâng Mẹ (bài thơ tuyệt tác của Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ)
- Bái Niệm Cung Tiễn Thầy Quảng Độ
- Người Không Sợ Khổ
- Đã Bỉ Ngạn Rồi Sao Tiếc Thương
- Thông Tư Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Hoa Kỳ
- Thông Tư Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử VN tại Hải Ngoại
- Thông Tư Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thế Giới
- Câu đối cúng dường Giác Linh Đại Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ cao đăng Phật quốc
- Cung tiến tưởng niệm Cố Đại Trưởng Lão Hòa Thượng Đệ Ngũ Tăng Thống thượng Quảng hạ Độ tân viên tịch Giác Linh.
- Mắt từ thương chúng sinh (Kính tiễn Giác linh Ân sư Thích Quảng Độ)
- Chúng Con Thành Kính Bái Biệt Đức Trưởng Lão Hoà Thượng thượng Quảng hạ Độ
- Chiều Đông (thơ)
- Cung Tiễn Đại Sư Quảng Độ, Đệ Ngũ Tăng Thống của GHPGVN Thống Nhất
- Thần Thái Phi Phàm (bài thơ kính dâng Hòa Thượng Quảng Độ)
- Trên đỉnh Lăng Nghiêm (Kính dâng Đại Lão Hòa Thượng Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN Thích Quảng Độ)
- Thơ Trong Tù của HT Quảng Độ ( Từ ngày 06.04.1977 đến ngày 10.12.1978 (từ tháng 3 năm Đinh Tỵ đến tháng 11 năm Mậu Ngọ)
- Cội Tùng Trước Gió (Thành kính tưởng niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ)
- Cung kính tưởng niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ
- Nhà văn Trần Trung Đạo nói chuyện về Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ trên SBS Radio Úc Châu
- Nhắc lại một kỷ niệm để tưởng nhớ Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ
- Lễ Tưởng Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ tại Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc
- Lễ Tưởng Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ
- Bản Bi Hùng (thơ)
- Câu đối tưởng niệm kính dâng lên Giác linh Đức Tăng Thống GHPGVNTN
- Một đời hy hiến (thơ)
- Biography of The Most Venerable Thich Quang Do (1928 - 2020), the Fifth Patriarch of the Unified Buddhist Church of Vietnam
- Thich Quang Do, Defiant Rights Champion in Vietnam, Dies at 91
- Lễ Tưởng Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Chùa An Lạc, San Jose, Hoa Kỳ
- Lễ Truy Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Chùa Ấn Quang, Victoria, Úc Châu
- Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu sẽ tổ chức Lễ Tưởng Niêm Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ
- Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ trả lời cuộc phỏng vấn bí mật do Diễn Đàn Tự Do Oslo, một diễn đàn cho Nhân Quyền, thực hiện.
- Lễ Truy Niệm Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Đền Thờ Quốc Tổ, Sunshine, Victoria, Úc Châu (do Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu tổ chức tối Thứ Bảy, 14/3/2020)
- Thông Báo Thay Đổi Chương Trình Lễ Tưởng Niệm và Hải táng xá lợi Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ (tại Chùa Từ Hiếu, Sài Gòn)
- Một Vì Sao đã khuất (Thành tưởng niệm tuần chung thất Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ)
- Còn gì cho Thầy (Thành kính tưởng niệm HT Thích Quảng Độ)
- Thầy Quảng Độ hết lòng, hết dạ cho Đạo pháp (bài mới của Tỷ khưu Thích Thái Hòa)
- Tổng hợp hình trong 7 tuần thất của Trưởng lão Thích Quảng Độ, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
- Cảm Niệm Ân Sư (bài của HT Thích Tuệ Sỹ đọc trong lễ Tưởng Niệm Chung Thất Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ)
- Di Ngôn - Lễ Tưởng Niệm Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Ngày 18-04-2020
- Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ phụng thừa ủy thác của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, lãnh đạo Giáo Hội PGVN Thống Nhất
- Lời Trình Bạch trong Lễ Thỉnh Xá Lợi Của Đức Tăng Thống - Hải Táng
- Lễ Tưởng Niệm HT Thích Quảng Độ tại Sydney Chùa Pháp Bảo Úc Châu.
- Lễ Tưởng Niệm Bách Nhật Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN (31/5/2020)
- HT Thích Thái Hòa trả lời phỏng vấn VOA về Lễ Bách Nhật của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ
- Thông Bạch V/v Tưởng niệm lễ Tiểu Tường của đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
- Thông Bạch về Lễ Đại Tường Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ
Kính bạch Tôn Sư;
Trước khi Thế Tôn nhập Niết bàn, Ngài đã có lời Di huấn cho hàng đệ tử rằng: “Các thầy Tỷ kheo, sau khi Như lai diệt độ, các thầy phải trân trọng tôn kính tịnh giới, như mù tối mà được mắt sáng, nghèo nàn mà được vàng ngọc. Phải biết tịnh giới là đức thầy cao cả của các thầy. Nếu Như lai ở đời thì cũng không khác gì tịnh giới ấy”.
“…Ai giữ tịnh giới thì người đó có thiện pháp. Không có tịnh giới thì mọi thứ công đức không thể phát sinh. Do đó mà biết tịnh giới là chỗ yên ổn nhất, làm nơi trú ẩn cho mọi thứ công đức”.
“…Tâm lý dua nịnh quanh co trái ngược đạo pháp, thế nên các thầy phải chất trực tâm mình. Phải ý thức dua nịnh quanh co chỉ để dối trá, mà người nhập đạo thì không thể như vậy. Vì thế mà các thầy cần phải ngay thẳng tâm mình, lấy đức tính chất trực làm căn bản”.
“…phải biết kẻ ham muốn nhiều, thì vì nhiều sự cầu lợi, nên khổ não cũng nhiều. Còn ít ham muốn thì không cầu hồ, không dục vọng, nên không có cái họa đó. Chỉ có như thế mà thôi, sự ít ham muốn cũng đã phải thực tập, huống chi sự ấy còn đem lại đủ các công đức. Người ít ham muốn thì không dua nịnh quanh co để cầu được lòng người, cũng không bị các giác quan lôi kéo. Thực hành đức tính ít ham muốn thì lòng bình thản, không lo sợ, gặp cảnh ngộ nào cũng thấy thừa thãi, không bao giờ có cảm giác thiếu thốn. Có ít ham muốn là có niết bàn. Đó là hạnh ít ham muốn”.
“… Chánh niệm có sức lực vững mạnh, thì dẫu phải vào trong đám giặc ngũ dục, cũng không bị chúng sát hại; tựa như tướng sĩ lâm trận mà mặc áo giáp lát đồng, thì không còn sợ hãi gì nữa. Đó là hạnh không quên chánh niệm”.
“..Tâm ở trong thiền định thì có thể thấu triệt trạng thái chuyển biến của vũ trụ. Vì thế mà các thầy phải luôn luôn tinh tấn, nỗ lực thực tập thiền định. Thiền định được thì tâm hết tán loạn”.
“…Trí tuệ chân thật là chiếc thuyền chắc nhất vượt biển sinh lão bịnh tử, là ngọn đèn sáng nhất đối với hắc ám vô minh, là thần dược cho mọi kẻ bịnh tật, là búa sắc chặt cây phiền não. Vì thế mà các thầy hãy dùng cái tuệ văn tư tu chứng, để tự tăng tiến ích lợi. Có trí tuệ soi chiếu, thì dẫu mắt thịt, cũng vẫn là kẻ thấy rõ nhất. Đó là hạnh trí tuệ”.
“…Các thầy Tỷ kheo, nếu hý luận đủ thứ thì tâm trí rối loạn. Như vậy, tuy đã xuất gia mà chưa được siêu thoát. Thế nên, các thầy Tỷ kheo, hãy từ bỏ tức khắc sự hý luận rối loạn tâm trí. Các thầy muốn thực hiện cái vui tịch diệt, thì chỉ có cách cấp tốc diệt trừ cái họa hý luận…”.[1]
Ngưỡng bạch Tôn Sư!
Qua lời giáo huấn vắn tắt tối hậu của đức Thế Tôn như vậy xong. Đêm ấy, Ngài liền chứng nhập Niết bàn và những lời giáo huấn tối hậu ấy đã được các bậc Tỷ kheo giới đức và các bậc Thánh trí trong đương hội bấy giờ y giáo phụng hành.
Chính đêm ấy, trăng tròn tháng hai âm lịch cách đây hai mươi sáu thế kỷ, Thế Tôn ở rừng Sa-la, giữa Song thọ của Xứ Kusinaga, Ngài chứng nhập Niết bàn, sau đó ứng hóa thân của đức Thế Tôn đã được Đại chúng tẩm liệm với nghi lễ của một vị Chuyển luân Thánh vương và cung thỉnh đến nơi an trí để làm Đại lễ Trà-tỳ. Đức Thế Tôn đã lưu lại Xá-lợi để làm lợi lạc thế giới trời, người. Mười sáu vương quốc vào thời đức Thế Tôn giáo hóa đều đến cung thỉnh Xá-lợi của Ngài để phụng thờ vào những nơi Tôn kính bậc nhất của quốc gia và xem xá-lợi của Ngài là quốc bảo tối thượng.
Lời giáo huấn tối hậu ấy của đức Thế Tôn, đã được lịch đại Tổ sư qua các thời kỳ từ Tây thiên, Đông độ, Việt nam truyền thừa xuyên suốt các thời đại, Tâm Tâm ấn chứng, Tổ Tổ tương thừa, khiến ngọn đèn Chánh pháp của Như lai sáng mãi giữa đêm trường sinh tử, làm cho ai có mắt thì thấy, có tâm thì cảm, có trí thì thấy rõ chánh tà, chân vọng, Đại tiểu, Thiên viên. Chánh thì theo, tà thì bỏ; chân thì nhận, vọng thì buông; Đại thì sống, tiểu thì xả; Viên thì trung chính vẹn toàn, thiên thì nghiêng lệch, xiêu vẹo.
Nay, Tôn Sư, một đời xuất gia học đạo và hành đạo, ướp xông ở trong Tịnh giới của đức Như lai, làm nơi trú ẩn cho mọi thứ công đức, giữa đất nước loạn ly bởi ý hệ, sơn môn nguy khó, tà chánh khó lường, giang sơn ngăn đôi dòng Bến hải; Sông Thạch hản một thuở chia đôi nhuộm đỏ máu người.
Đất Sài gòn một thời, Tôn sư nêu cao tâm chất trực, giữ gìn Chánh đạo, không kể tánh mạng, không khuất phục bạo quyền, không dua nịnh, dối trá, quanh co, dù phải đối mặt với muôn ngàn khó khăn như ngàn cân treo sợi tóc.
Dù sống giữa Đô thị Sài thành xa hoa với muôn ngàn lợi danh quyến rủ, nhưng Tôn sư vẫn sống cuộc đời thiểu dục tri túc, không chùa chiền, không tự viện cho riêng mình, không có một học trò truyền theo phả hệ, mà chỉ một đời tu đạo và hành đạo hiến dâng tuệ giác cho Đạo pháp, sự thanh tịnh và uy dũng cho Tăng già, mạng mạch truyền thừa chính thống cho Giáo hội, vận động tự do, dân chủ cho Dân tộc, hạnh phúc cho Dân sinh, công bằng cho xã hội và nhân quyền cho ngôi nhà chung của nhân loại.
Nên, cũng có lần, Tôn sư dạy chúng con liên lạc với Thiền Sư Thích Nhất hạnh và đức Đạt-lai-lạt-ma cùng với Tôn sư và các bậc cao đức khác, cùng có một Thông cáo chung về tình trạng bất ổn của thế giới và xây dựng một ngôi nhà chung cho toàn thể Phật giáo đồ trên thế giới, làm chỗ nương tựa giới đức an toàn cho nhân loại, nhưng rất tiếc lời dạy này của Tôn sư, chúng con chưa chu toàn được bổn phận, vì có nhiều chướng ngại khác nhau từ nội nhân đến ngoại duyên.
Tuy nhiên, ý nguyện chưa thành, nhưng Tôn sư vẫn kiên định và từng dạy chúng con: “Việc giữ gìn Môn phong, Giáo hội, Tăng Ni Phật Tử mỗi người tự thân phải lo lấy bằng chính giới đức thanh tịnh của mình, bằng tất cả năng lực Thiền định và Tuệ giác, chứ không thể cậy nhờ ai khác hay từ những thế lực nào khác. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bây giờ còn lại cột nhà cháy, nhưng tôi vẫn sẵn sàng ôm cột nhà cháy ấy mà chết”.
Với tâm kiên định của Tôn sư đối với Giáo Hội, với Đạo pháp và Dân tộc cũng như Nhân loại trước sau như một, bất biến, không thay đổi, không biến dịch, không tùy duyên, dứt khoát và bất động như thế.
Nên, Trí Quang Thượng Nhân đã từng xưng tán Tôn sư: “Phật Pháp Công Thần”. Nghĩa là Vị Công Thần trong Phật Pháp hay “Pháp Vương Trung Lương Kiệt”. Nghĩa là Bậc Anh Kiệt trung lương của Đấng Pháp Vương. Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng đã có lời xưng tán và Tôn kính Tôn sư là vị Bồ tát Vô úy: “Bằng đức vô úy lớn lao, thầy Quảng Độ đã cứu chuộc được cho tất cả chúng ta. Có thầy Quảng Độ, chúng ta mới dám ngửa mặt lên nhìn người và mới dám nhìn thẳng vào con mắt của con cháu chúng ta. Thầy Quảng Độ là vị Bồ Tát có khả năng cứu chuộc được cho tất cả chúng ta, gột sạch được cho thế hệ chúng ta với cái tội hèn nhát, không dám lên tiếng trước bạo lực, áp bức và độc tài”. Đức Đạt lai lat-ma lại có lời xưng tán Tôn sư là “Bậc huynh trưởng tinh thần của Ngài”. Đức Đạt-lai-lạt-ma viết: “Tôi xin cầu nguyện cho người huynh trưởng tinh thần của chúng tôi và lời phân ưu đến với môn đồ pháp quyến. Mặc dù tôi đã không có cơ hội gặp mặt Đức Tăng Thống, tôi biết là Ngài đã hy hiến bản thân cho việc hoằng hoá độ sinh. Trong lúc chúng ta tưởng nhớ ngài, chúng ta có thể hoan hỉ là Ngài đã sống một cuộc đời đầy ý nghĩa”.[2] Và Elliott Abrams, Nguyên cố vấn An ninh quốc gia Hoa kỳ, Nguyên Thứ trưởng của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách nhân quyền đã có lời xưng tán: “Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ là anh hùng của hàng triệu nhân dân trong thế giới vì sự kiên định, ôn hoà, bảo vệ có ý thức cho tự do của nhân dân Ngài, cũng như cho mục tiêu tự do toàn thế giới”.[3]
Ngưỡng bạch Tôn sư!
Chúng con đã khâm thừa đúng Di huấn Tang lễ của Người và nay đã đúng lúc chúng con cung thỉnh Xá-lợi của Tôn sư đến Hải táng.
Suốt cả một cuộc đời Tôn sư hành đạo theo Di huấn của Như Lai, lấy giới đức thanh tịnh làm nền tảng, lấy chánh niệm để nhiếp phục hết thảy vọng trần, lấy đại định để nhiếp phục hèn tâm, lấy tuệ giác để nuôi dưỡng chánh chơn, diệt trừ tà vọng… lấy can đảm để kết tinh, khiến nghĩa khí trường tồn, bất hoại, nên sau khi làm lễ trà tỳ, Xá lợi của Tôn sư đã kết thành những chất liệu vô giá này, chúng con đã phụng thờ bằng tất cả lòng thành, nên những ai đối xử với Tôn sư bằng tà tâm vọng niệm, đến với Tôn sư bằng mưu lược cá nhân, bằng tâm điêu ngoa xảo trá, bằng tri thức hữu ngã nhị biên, thì họ hoàn toàn không đủ duyên lành để hiện kiến xá-lợi của Tôn sư, ngay khi chúng con đang phụng thờ ở Phương trượng suốt bốn mươi chín ngày qua và trong khi chúng con phụng thỉnh xá-lợi của Tôn sư nhập vào biển cả.
Ngưỡng bạch Tôn sư!
- Xá-lợi của Tôn sư nhập vào biển cả để trấn giữ non sông, biển đảo nước Nam vẹn toàn mà Hồn Thiêng Sông Núi đã giữ gìn cho đến tận hôm nay;
- Xá-lợi của Tôn sư nhập vào biển cả, khiến cho mọi dịch bệnh Vius Corona, khởi điểm từ Vũ Hán, trung quốc và lan nhiễm trên toàn thế giới sớm được chế ngự, chuyển hóa và chấm dứt;
- Xá -lợi của Tôn sư nhập vào biển cả, khiến hết thảy sóng thức nơi biển tâm lắng xuống, hải chúng an hòa;
- Xá-lợi của Tôn sư nhập vào biển cả, khiến cho biển trí suốt thông,sự lý không còn đối ngại, mọi ý thức hệ phân chia chấm dứt, mọi sai biệt Tôn giáo đều quy về nhất điểm giác ngộ;
- Xá-lợi của Tôn sư nhập vào biển cả, khiến cho hết thảy các nguyện đều được nhập vào biển nguyện đại bồ đề;
- Xá-lợi Tôn sư nhập vào biển cả, khiến cho muôn hạnh đồng quy vào biển tánh, ấy là biển pháp tánh bình đẳng, thuần nhất vị giải thoát.
Và trước khi phụng thỉnh Xá-lợi Tôn sư nhập vào biển tánh giác ngộ, chúng con nguyện tiếp tục làm theo những gì mà Tôn sư đã làm cho Đạo pháp, Dân tộc, Nhân loại và đã di huấn cho chúng con, bằng những di huấn công truyền hay bằng những di huấn ẩn truyền, giữa Thầy với trò; giữa đức Tăng thống với con; hoặc bằng những di huấn vô ngôn mà tự thân chúng con cảm ứng, giác liễu và nhất là nguyện làm đúng Giáo chỉ và Quyết định tối hậu của Tôn sư đã Di huấn bằng kim ngôn và văn bản, tiếp tục duy trì sinh mệnh và sứ mệnh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, sau khi Tôn sư thị tịch.
Hôm nay là ngày trọng đại và thiêng liêng nhất đối với Thất chúng đệ tử chúng con: chí thành cung thỉnh Xá-lợi Tôn sư nhập vào biển tính giác ngộ. Duy nguyện Giác linh Tôn sư phủ thùy chứng giám!
Nhất tâm đảnh lễ Tôn sư húy thượng Quảng hạ Độ, Việt Nam Phật Giáo Thống Nhất Giáo Hội, Tăng Thống Đệ Ngũ Trưởng lão Hòa thượng Giác linh mẫn thùy chứng giám..
Phậ
Thay mặt Thất chúng đệ tử
Đệ tử Tỷ khưu Thích Nguyên Lý
[1] Elliott Abrams: điện thư phân ưu nguyên văn tiếng Anh: “Elliott Abrams,
Senior Fellow, Council on Foreign Relations, Former Chairman, US Commission on International Religious Freedom (USCIRF), Former US Secretary of State for Human Rights
“Thich Quang Do was a hero to millions around the world for his steadfast, peaceful, conscientious support of the freedom of his own people and the cause of freedom around the world. He is one of the millions of victims of communism who paid with years of suffering, deprivation, and isolation for his insistence on freedom of conscience, thought, and religion. Few of us can aspire to the courage he always showed, but we can all be inspired by his life of benevolence and dedication”.