Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tịnh giới trang nghiêm, thiện nhập Phật tuệ

23/04/202009:29(Xem: 3852)
Tịnh giới trang nghiêm, thiện nhập Phật tuệ



ht dong chon 4
HT Thích Đồng Chơn
(1947-2020)



Tịnh giới trang nghiêm, thiện nhập Phật tuệ






Trong một lần cùng phái đoàn Ban Giáo dục Trung ương về dự lễ Tốt nghiệp và cấp phát văn bằng cho Tăng Ni sinh trường Trung Cấp Phật học Bình Định, chúng tôi có nhân duyên hầu chuyện với Hòa thượng tại chúa Bình An, thôn Bình Thạnh, xã Phước Hậu, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định nay là phường Nhơn Bình thành phố Quy Nhơn.

Với ý niệm trong đầu của tự thân, đối với những vị cao Tăng hành trì giới luật nghiêm tịnh khi tiếp kiến cần phải cẩn trọng, chú ý oai nghi, từ thân khẩu ý của mình, thế nhưng khi tiếp cận gần Hòa thượng thì bao nhiêu ý niệm đó tan đi. Hòa thượng với ánh mắt đôn hậu, từ nhã mỉm cười chủ động mời ngồi một cách tự nhiên. Chúng tôi cảm nhận năng lực từ hòa, ấm áp của bậc tôn túc dành cho những hàng hậu học. Từ trong khung cảnh yên tịnh, Hòa thượng mời chúng tôi thưởng nghiệm hương vị ngọt ngào, thoang thoảng cuả chén trà và vấn an sức khỏe như khúc dạo đầu của buổi thanh tịnh thiền trà.

Lĩnh hội được không khí ấm lòng từ Hòa thượng đem lại, suốt cả buổi hầu chuyện, điều đọng lại trong tâm khảm của mình là Hòa thượng luôn quan tâm về vấn đề tu học của Tăng ni sinh trẻ.

Hòa thượng rất lấy làm hoan hỷ thế hệ trẻ hôm nay có nhiều điều kiện tốt đẹp để tấn tu đạo hạnh. Hòa thượng nói: “Thầy biết không thế hệ chúng tôi để đến trường học được Phật pháp là cả vấn đề lớn. Còn hôm nay, Tăng ni sinh được sống trong môi trường tu học thật đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện tinh thần được khuyến giáo lên mức cao nhất. Như ở đây chẳng hạn, quý thầy cô được Ban Trị sự Giáo hội và Ban Giám hiệu và quý Tôn đức lãnh đạo, quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Ni trưởng, Ni sư Trú trì, Bổn sư tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tăng ni sinh an tâm tu học tại trường Trung cấp Phật học Bình Định.”

Mấy chục năm qua, thầy cộng tác với trường nên hiểu được điều đó, và cũng vui mừng với thành quả đạt được của bổn trường. Tất cả thành tựu của Trường đạt được là nhờ quý thầy Ban giám hiệu và giáo thọ thực thi nếp sống thiền môn quy củ, được xây dựng trên nền tảng thực hành nghiêm định về giới, từ đó an trú trong định tâm và sau cùng là khai mở con đường hướng đến tuệ giác…

Chúng tôi vừa lắng nghe vừa chiêm nghiệm về cuộc đời Hòa thượng và thật lòng, đã sáng tỏ rất nhiều điều. Suy cho cùng, sự thực thi hành trì giới luật là điều tiên quyết nhất để mỗi người tự hoàn thiện cá nhân và sau đó mới có cơ sở góp sức mình đóng góp mọi người xung quanh, cao hơn nữa cho cộng đồng, cho đạo pháp.

Ngay chính bản thân của Hòa thượng được sinh ra và lớn lên trong thời chiến, thế nhưng, Hòa thượng tự mình vượt khó để đạp xe hơn mười cây số để cầu học với Hòa thượng Tâm Hoàn, một bậc cao tăng thạc đức để đón nhận dòng pháp Đại thừa qua việc thọ nhận ý nghĩa uyên áo từ các bộ kinh Lăng Nghiêm trực chỉ, Lăng già, Pháp Hoa huyền diệu…

Rồi những năm tháng vô cùng khó khăn thời đất nước mới thống nhất, Hòa thượng một mình tự thân tu tập hành công phu bái sám, tự thân một mình gồng gánh trên vai, từng bước kiến tạo lại ngôi phạm vũ Bình An làm nơi gieo mầm hạt giống Phật pháp. Lớp Phật học Gia giáo ra đời vào thập kỷ 80 là minh chứng cho sự nỗ lực tu trì hành đạo của Hòa thượng. Hôm nay được diện kiến Hòa thượng trong một ngôi già lam Bình An uy nghi, hoành tráng được trùng trong bốn năm (2007 – 2011) mới thấy hết công đức người trú trì chuyên an trú trong sự nghiêm trì tịnh giới. Điều này làm cho chúng tôi nhớ lời Phật dạy trong kinh Tương ưng: “Trú xứ nào có hành giả trì giới an tịnh, nơi đó có đạo tràng tu tập thanh tịnh”.

Thông qua cuộc hầu chuyện với Hòa thượng suốt gần hai tiếng đồng hồ, chúng tôi hiểu rõ, giới không chỉ là những giới điều được kết tập trong Luật tạng mà quan trọng hơn giới là thực thể của cuộc sống, ngoài cuộc sống đời thường không bao giờ có giới.

Từ cuộc sống trải nghiệm tu hành của Hòa thượng suốt cả cuộc đời, đã cho chúng tôi thấy giới là những điều nên làm và những không nên làm. Những điều nên làm từ thân khẩu ý của mỗi người sao cho đi đến kết quả thiện lành, cái gọi là thân hành thanh tịnh, khẩu hành thanh tịnh và ý hành thanh tịnh, và những điều không nên làm chắc chắn dẫn đến kết quả ngược lại là bất thiện. Vậy là, thực chất của việc trì giới là không ngừng nâng cao phẩm hạnh của mọi người, là cánh cửa bước vào thế giới an định nội tâm và quan trọng hơn nữa là thăng tiến tuệ giác của tự thân trên lộ trình hướng đến giải thoát.

Thấu hiểu được như vậy, mới thấy sự dung dị của Hòa thượng, gần suốt cả cuộc đời chong đèn sách vở, Ngài đã tìm thấy sự an tịnh trong dòng đời đầy biến động mà vẫn an nhiên tinh tấn hành trì giới luật, từ sự truyền trao của các bậc cao Tăng từ Hòa thượng Huyền Ấn, Bình Chánh. Bao nhiêu năm tiếp thu tinh túy từ trong Luật tạng, Hòa thượng đều truyền trao lại cho thế hệ mai sau. Là người giáo thọ, phụ trách môn Luật học, Hòa thượng đã trở thành hình ảnh mô phạm cho thế hệ Tăng ni noi theo không chỉ trên con chữ giảng bài mà quan trọng hơn là sự biểu hiện qua thân giáo.

Trải qua 28 năm trên bục giảng cũng là 28 năm Hòa thượng xiển dương giới pháp qua sự thực thi đời sống phạm hạnh của mỗi tăng ni sinh được theo học với vị ân sư giáo thọ của mình. Cũng vì hạnh nguyện viên tròn đó, mà Hòa thượng được cung thỉnh lên ngôi vị Giáo Thọ A-xà-lê tại Đại Giới Đàn Kế Châu (2013) và Tâm Hoàn (2017),… tổ chức tại Tổ đình Long Khánh, TP. Quy Nhơn để truyền trao Giới Pháp cho các Giới tử thăng hoa tu tập trong Chánh Pháp Như Lai.

Cho nên, mạng mạch Phật giáo Bình Định cứ nối tiếp truyền đăng tục diệm. Mỗi thời, mỗi giai đoạn lịch sử đều có lớp lớp kế thừa. Biết bao hạt giống Phật cứ thế đâm chồi, đơm hoa và kết trái. Chính vì vậy, Phật giáo Bình Định mỗi ngày mỗi phát triển trong ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hôm nay.

Từ trong ý niệm như vậy, chúng tôi cũng hiểu rằng, các hạt giống Phật được Hòa thượng trực tiếp ươm mầm, nuôi dưỡng, hay gián tiếp gieo duyên, hỗ trợ từ trong suối nguồn giới pháp “tịnh giới trang nghiêm” sẽ “thiện nhập Phật tuệ” trong hiện tại – bây giờ và tại đây và cứ thế… mãi mãi truyền đăng tục diệm.

Giờ đây, Hòa thượng an nhiên về miền Phật quốc, những ý nguyện gì nên làm, Hòa thượng đã làm. Trời vẫn xanh, đất vẫn nở hoa. Chúng con nhất tâm khuyến thỉnh:

“Khuyến thỉnh thập phương tam thế Phật

Cập chư Bồ tát Thánh Hiền Tăng

Quảng khai vô lượng từ bi tâm

Đồng chúng sinh đang bỉ ngạn”

                                                (Trần Thái Tông)

 

 TT. Thích Phước Đạt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6426)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9506)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4482)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4333)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6348)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5166)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7646)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6053)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12775)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567