Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

26/02/202006:51(Xem: 7693)
Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Chan Dung HT Thich Quang Do

LỜI THỈNH CẦU VÀ CUNG TIỄN
Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng
Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !

Kính bạch Tôn Sư,

Bằng chất liệu Đại Bi, Tôn Sư đã thác chất trong dòng dõi họ Đặng, Tỉnh Thái Bình, Việt Nam;

Bằng chất liệu Đại Trí, Tôn Sư đã vượt qua mọi tri thức quy ước, mọi nền học thuật trong dòng chảy thế tục tử sinh;

Bằng chất liệu Đại Nguyện, Tôn Sư đã tiếp nối dòng tâm linh Đại Việt, kế tục tâm tông của Lịch Đại Tổ Sư xuyên suốt qua các thời đại;

Bằng chất liệu Đại Hạnh, Tôn Sư đã biến ngục tù sinh tử thành đóa SEN HỒNG thơm đẹp ngàn nơi, đóng góp nét vàng son kiên trinh bất hoại, trong dòng lịch sử , trong dòng diệt sinh của thế gian biến hoại vô cùng;

 

Đối với Phật giáo Việt Nam, Tôn Sư kế thừa ngôi vị Tăng Thống trong dòng lịch sử Việt từ Đinh,   Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn …

Đối với Phật giáo Việt Nam cận đại và hiện đại, Tôn Sư đã kế thừa ngôi vị Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất :

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhị Tăng Thống Thích Giác Nhiên

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang

Thưa Tôn Sư,

Pháp không nhược nhưng do tâm con người hèn nhược, lạm bưng ngọn đèn Chánh Pháp khiến cho ngọn đèn Pháp, Bát phong xuy động;

Ma là hư huyễn không cường, nhưng do lòng người đam mê ngũ dục khoác áo Sa môn Thích tử nên bị sóng gió vô minh cuốn hút và nhấn chìm!

Nhưng may thay! Chúng con được tiếp cận Tôn Sư, nhận được yếu chỉ hành đạo “Uy vũ bất năng khuất”, giữa thời kỳ ma Phật khó phân, Chánh tà khó thấy, tâm cơ điên đảo, vọng tưởng đa chiều.

Tôn Sư hành đạo và sống chết với lý tưởng Giác Ngộ, với tiêu chí hành hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất: “Không đặt sự tồn tại của mình trong nguyên vị cá biệt, mà đặt sự tồn tại của mình trong lòng Dân tộc và Nhân loại”.

Nên ,

-  Dân tộc còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

-  Nhân loại còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

Giáo chỉ ấy mới là Giáo chỉ đích thực của Tôn Sư.

“Dù gặp bao nhiêu gian khổ, dù gặp nhiều nguy khó, lý tưởng ấy, Giáo chỉ ấy chúng con nguyện vẫn tiếp nối tôn thờ và đời đời kiếp kiếp noi theo để hành hoạt.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Sau cuộc đại thắng Nguyên Mông, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông đã nhận được hòm rương hồ sơ của bề tôi dâng tấu, một số quan quân liên minh với giặc. Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông tiếp nhận hồ sơ, rồi cho thiêu hủy và ung dung dạy: “vì do yếu hèn mà nghe theo lời dụ dỗ của giặc, nhưng tất cả đều con dân của ta; và bây giờ đều cùng với ta xây dựng đất nước giữ gìn bờ cõi mà Tổ Tiên đã để lại cho ta”.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư, Anh em thất chúng đệ tử chúng con trong nước, ngoài nước mỗi người mỗi hoàn cảnh hành đạo khác nhau, nhưng tất cả thất chúng đệ tử chúng con trước sau như một, Tam Bảo trên đầu, Tăng già hòa hợp thanh tịnh cùng nhau bưng ngọn đèn Chánh Pháp tuyên dương cùng khắp hang cùng ngõ hẻm của Quê hương và mọi Quốc gia, làm sở y cho tứ chúng đồng tu, bỏ ác làm lành, giữ gìn tâm ý trong sạch.

 

Mỗi chúng con hành đạo trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, có khi chưa thấu tình đạt lý khiến Tôn Sư nhiều lúc không vui; giờ này trước Linh đài Tôn Sư, chúng con đầu thành Sám hối, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi hoan hỷ, soi tỏ lòng thành!

 

ht thich nguyen ly

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

 

Theo Di huấn, Tôn Sư dạy: “…sau khi Tôi về với Phật, tang lễ đơn sơ, không để quá ba ngày, sau khi hỏa thiêu, tro cốt rải xuống biển…”

Chúng con xin Y giáo phụng hành và tự hiểu: Tôn Sư muốn dùng tro cốt của mình để bảo vệ vẹn toàn Hải đảo Nước Nam như ngày xưa Lý Thường Kiệt đã Hịch Tướng Sỹ: “ Nam Quốc Sơn Hà Nam đế Cư, Tuyệt nhiên định phận tại Thiên Thư, Như Hà nghịch lỗ lai xâm phạm , Như đẵng hành khang thủ bại hư”.

 

Tuy nhiên, xin Tôn Sư cho phép chúng con lưu lại Tro cốt của Ngài đến 49 ngày tại Phương Trượng Chùa Từ Hiếu để làm nhân duyên cho Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước chưa có nhân duyên chiêm bái trực tiếp Tang Lễ của Ngài lại có cơ duyên chiêm bái Xá Lợi và Tro cốt của Ngài sau khi Trà Tỳ.

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Chúng con đã cùng nhau hòa hợp thanh tịnh hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Tôn Sư vào những ngày cuối cùng và nỗ lực hết lòng thực hiện Di huấn của Người nhưng không làm sao tránh khỏi những thiếu sót lầm lỗi, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi thương xót.

Giờ cung nghinh Kim Quang Tôn Sư đã đến, chúng con xin cung tiễn Tôn Sư chứng nhập vô Trú xứ Niết Bàn, bất ly bản thệ hội nhập Ta Bà, phân thân vô số gia hộ cho thất chúng đệ tử chúng con Bồ Đề Tâm bất thoái chuyển và Pháp giới chúng sanh đều viên thành Phật Đạo.

 

NAM MÔ VIỆT NAM PHẬT GIÁO THỐNG NHẤT GIÁO HỘI

HÚY THƯỢNG QUẢNG HẠ ĐỘ - ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG TỌA TIỀN GIÁM NẠP

 

 

Thay mặt Thất chúng đệ tử

Tỳ kheo THÍCH NGUYÊN LÝ NGƯỠNG BẠCH.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2011(Xem: 5473)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 13857)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 7536)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
25/05/2011(Xem: 4169)
Đại lão Hòa Thượng Thích Đồng Huy HT. Thích Đồng Huy - Thành viên HĐCM, Ủy viên HĐTSTW GHPGVN, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Quản trị Đại Tòng Lâm, Viện chủ Tu viện Vạn Hạnh.
05/05/2011(Xem: 4865)
Từ hôm hay tin Thầy lâm bịnh và tiếng nói yếu ớt của Thầy qua điện thoại làm con rất lo. Nhiều năm qua con cố gắng về thăm Thầy một lần nhưng ước vọng đơn sơ ấy đã không toại nguyện. Hơn hai mươi năm con xa Thầy, xa Tu viện, xa đồi núi thương yêu thưở nào. Mai này nếu được về thăm thì thầy đã ra đi biền biệt.
23/04/2011(Xem: 4064)
Thầy đã đọc toàn bộ bài “Tham luận” Nhân trong ngày “Hội thảo” nhớ “Tổ Sư”, Sự nghiệp tu chứng đắc lý chơn như “Ngài Liễu Quán”, sáng gương ngàn thế hệ.
21/04/2011(Xem: 7160)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
16/04/2011(Xem: 5853)
Kính lạy thầy, Trước mắt con là di bút Thầy để lại, nét chữ thân quen với màu mực còn đậm nét tinh khôi. Nghiệp đã qua rồi lòng nhẹ nhõm Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong Thầy vừa an nhiên xã bỏ báo thân, dãi mây bạc giờ nương theo gió loãng tan mất dấu. Nẻo sinh tử Thầy thong dong qua lại, như đi trên những dặm đường quen để gieo trồng hạt giống từ bi, giáo hóa, độ sinh. Thân bệnh Thầy mang trong những năm tháng sau này, cho con biết rõ vô thường tất đến. Vậy mà nỗi đau đớn, bàng hoàng vẫn khơi động trong con khi đón nhận tin xa, bởi từ đây con vĩnh viễn mất Thầy trong kiếp sống này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567