Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Dung Một Bậc Ni Sư Khả Kính

21/12/201909:57(Xem: 4725)
Chân Dung Một Bậc Ni Sư Khả Kính


Ni Su Thich Nu Gioi Huong (1)
CHÂN DUNG
MỘT BẬC NI SƯ KHẢ KÍNH

Tôi được gặp Ni sư Giới Hương lần đầu tiên khi đón tiếp Ni sư đến thuyết giảng cho một khóa tu tại chùa Giác Ngộ có hơn ngàn người tham dự. Ấn tượng đầu tiên đối với tôi là 1 Ni sư dáng người mãnh khảnh, gương mặt toát lên nét rạng ngời an lạc với nụ cười luôn an trú trên môi. Hôm đó, buổi thuyết giảng của Ni sư khiến cả hội trường nín lặng, từng lời từng chữ rót vào tai họ an lạc vô cùng. Khi cung thỉnh Ni sư trở về phòng khách, dòng người xếp hàng dài để được vấn an và cúng dường gieo duyên với Ni sư. Dẫu chỉ là lễ bạc lòng thành, nhưng ánh mắt Ni sư rạng ngời hạnh phúc. Tôi hiểu đó là cảm giác hạnh phúc tột cùng của người sứ giả Như Lai, khi chân lý nhiệm mầu của đức Thế Tôn đã được mình tiếp nối thành công, đem đến niềm hỷ lạc vô cùng cho thính chúng.

Một vài lần sau đó, chúng tôi theo trách nhiệm của mình, lại cung thỉnh Ni sư đến thuyết pháp tại chùa mỗi khi Ni sư về Việt Nam. Lớp giáo lý Bát Chánh Đạo tại chùa Giác Ngộ do tôi chủ nhiệm cũng may mắn được Ni sư đến thuyết giảng một lần với bài pháp thoại khó quên “Lý tưởng bồ tát trong con đường tu tập của hàng Phật tử”.

Cốt cách bậc tu hành hiện rỏ nơi từng cử chỉ, lời nói của Ni sư, thể hiện đúng nghĩa thân giáo và khẩu giáo viên dung. Một vị Ni sư trú trì một ngôi chùa có tên tuổi tại Hoa Kỳ, đã xuất bản hơn 10 đầu sách, lại có một tâm nguyện dấn thân, cống hiến cho Phật giáo Việt Nam đến đáng khâm phục. Mỗi năm, Ni sư dành ra 6 tháng để trở về Việt Nam, giảng dạy, truyền đạt những tri thức uyên tâm, động lực tu tập cho Tăng Ni tại học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

Khi biết tôi sắp đi hoằng pháp tại Hoa Kỳ, Ni sư khẩn khoản mời tôi ghé thăm chùa Hương Sen của sư với sự nhiệt thành đến xúc động: “Kính bạch thầy, chùa Hương Sen của con nằm cách xa vùng trung tâm, gần như nằm giữa Sa mạc, ít người Việt; Ni chúng trong chùa có hơn 7 vị, mỗi ngày đều cùng nhau tu tập và hoằng pháp; xin thiết tha kính thỉnh thầy ghé thăm và dùng với mấy thầy trò một bữa cơm, chúng con sẽ vô cùng hạnh phúc được đón tiếp thầy”!

Tôi đã rất xúc động và muốn ghé thăm, nhưng rồi Lịch Phật sự dày đặc suốt 5 tiểu bang chỉ vẻn vẹn trong 3 tuần, đã không cho phép tôi được ghé thăm chùa Hương Sen ấm tình đạo vị ấy.

Hẹn một ngày gần nhất được ghé thăm Hương Sen, ghé thăm Ni sư và dùng bữa cơm chan đầy tình đạo.


Tp Hồ Chí Minh, 8/12/2019
Đại đức Thích Quảng Tịnh,
Giảng sư tại Chùa Giác Ngộ, Tp Hồ Chí Minh
                  [email protected]

thich quang tinh
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/08/2011(Xem: 5423)
'Vậy là đã 700 năm, 7 thế kỷ trôi qua từ khi Đức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông viên tịch, thể nhập vào niết bàn an nhiên tự tại. Cả dân tộc Việt Nam đều được biết đến Ngài là một bậc quân vương anh minh của đất nước Đại Việt, mà cũng là một vị Sơ Tổ của dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử. Nói đúng hơn, Ngài là một vị “Vua Phật” của Việt Nam.
08/08/2011(Xem: 4935)
Lễ húy nhật cố Hòa thượng Thích Phước Huệ (1875 - 1963) - chùa Hải Đức
08/08/2011(Xem: 5475)
"Vì sao Thượng hoàng Trần Nhân Tông không ở lại Vũ lâm hay lựa chọn một nơi nào khác trên đất nước Đại Việt mà lại chọn Yên Tử để tu hành?" - Câu hỏi được phần nào lý giải trong tham luận của Nguyễn Trần Trương (Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh) trong Hội thảo tưởng niệm 700 năm ngày Đức vua
07/08/2011(Xem: 12976)
Nói đến tinh thần "Hòa quang đồng trần" tức là nói đến tinh thần nhập thế của đạo Phật, lấy ánh sáng của đức Phật để thắp sáng trần gian, “sống trong lòng thế tục, hòa ánh sáng của mình trong cuộc đời bụi bặm”, và biết cách biến sứ mệnh đạo Phật thành lý tưởng phụng sự cho đời, giải thoát khổ đau cho cá nhân và xã hội. Thời đại nhà Trần và đặc biệt vua Trần Nhân Tông (1258-1308) đã làm được điều này thành công rực rỡ, mở ra trang sử huy hoàng cho dân tộc.
04/08/2011(Xem: 5231)
Hòa thượng Thích Bích Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hoằng đạo, Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam; nguyên Chánh Đại Diện GHPGCT Trung phần, Tổ thứ 3 Tổ đình Nghĩa Phương, Tổ Khai sơn các chùa thuộc Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương, Tông trưởng Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương (1921 - 1972).
30/07/2011(Xem: 7239)
Thế danh: Nguyễn Đình Mân, Pháp danh: Thị Uẩn, Pháp tự: Hạnh Đạo, Pháp hiệu: Thuần Phong, Đời thứ 42 thuộc dòng Thiền Lâm Tế.
28/07/2011(Xem: 5755)
Hòa Thượng Thích Đạt Hảo, Hòa thượng Thích Đạt Hảo thế danh Lê Văn Bân, pháp danh Tánh Tướng, pháp hiệu Đạt Hảo, sanh năm Đinh Tỵ (1917), tại ấp Bình Hữu, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Gia Định (1). Sư là con út trong gia đình có 6 anh chị em, 2 người trai bốn người gái; đặc biệt cả nhà có 8 người đều lần lượt xuất gia tu hành: -Phụ thân Lê Văn Bộn (1876- 1943), pháp danh Tánh Từ, pháp hiệu Đạt Bi. -Mẫu thân Ngô Thị Cờ (1884-1941), pháp danh Tánh Niệm, pháp hiệu Đạt Phật. -Chị thứ 2 Lê Thị Tình (1901-1970), pháp danh Tánh Hóa, pháp hiệu Đạt Đạo. -Chị thứ 3 Lê Thị Ưa (1904- ?) pháp danh Tánh Viên, pháp hiệu Đạt Thông. -Chị thứ 4: Lê Thị Luận (1907- ?), pháp danh Tánh Minh, pháp hiệu Đạt Quang. Chị thứ 5 Lê Thị Nghị (1909- ?), pháp danh Tánh Hồng, pháp hiệu Đạt Tâm -Anh thứ 6 Lê Văn Kỉnh (1915-1962), pháp danh Tánh Kỉnh, Pháp hiệu Đạt Xương. -Em út là Hòa thượng Thích Đạt Hảo.
15/07/2011(Xem: 7086)
Thiền sư húy thượng NGUYÊN hạ BÀNG - ĐẠI NGUYỆN tự CHÍ NĂNG hiệu GIÁC HOÀNG , thế danh LÊ BẢN, sinh năm Canh Dần 1950, tại thôn An Ngãi, xã Nhơn An huyện An Nhơn tỉnh Bình Định. Ngài sinh trong một gia đình nhiều đời sùng kính Tam Bảo. Thân phụ: Cụ ông LÊ TRÀ, thân mẫu: Cụ Bà TRẦN THỊ TÁM. Ngài là anh cả trong gia đình gồm có năm người con.
24/06/2011(Xem: 5883)
Vua Lê Đại Hành mất vào năm 1005, các hoàng tử tranh giành ngôi vua tạo nên cảnh khổ đau tràn ngập cho Dân Tộc, bên trong bị nội loạn, bên ngoài bị ngoại xâm đe dọa. Trước những thảm trạng đen tối u ám và đầy dẫy những thống hận đó, Vạn Hạnh thiền sư xuất hiện như một thứ ánh sáng phi thường quét sạch vùng trời giông tố để đưa vận nước bước vào thời đại huy hoàng thịnh trị.
24/06/2011(Xem: 5910)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]