Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tài liệu nào cho biết HT. Thích Trí Quang không phải là Cộng Sản ?

29/11/201917:18(Xem: 10919)
Tài liệu nào cho biết HT. Thích Trí Quang không phải là Cộng Sản ?

ht tri quang 1923-2019
Tài liệu nào cho biết HT. Thích Trí Quang

không phải là Cộng Sản ?

TKNEWS DIRECT

PHỎNG VẤN CƯ SĨ NGUYÊN TOÀN

(xem tiểu sử)



Các câu hỏi sẽ được giải đáp với ý chính như sau, khi nói thì sẽ triển khai ra rõ hơn, cho Cuộc Trao Đổi giữa TKNews Direct và tôi về Bậc Danh Tăng Việt Nam Thời Hiện Đại, Đức Cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang.

1. Có một số người cho rằng Hòa thượng Thích Trí Quang khi còn là Thượng tọa có quan hệ với Cộng Sản Việt Nam và CIA.  Anh nghĩ gì về điều đó?

* Với Cộng Sản: Có ba thế lực mà Hòa thượng phải đối phó là CIA, Cảnh Sát Đặc Biệt VNCH và Đảng Cần Lao Nhân Vị mà hai thế lực đã xác nhận Ngài không phải là Cộng Sản; đó là CIA và CSĐB VNCH [Đại tá Nguyễn Mâu, một tín hữu Công giáo, Trưởng Khối Đặc Biệt (K.Đ.B., tức là Tổng Giám Đốc Công An) tường trình Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, Tổng thống, Thủ tướng VNCH.  Tác phẩm "K.Đ.B. Ngành Đặc Biệt / The Special Branch.  San Jose, USA, 2009)].

* Với CIA: Hòa thượng được vào tị nạn chính trị tại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ trong khoảng gần 70 ngày (từ cuối tháng 8 đến 4-11-1963) và Hòa thượng đồng quan điểm với Hoa Kỳ là chống lại chủ trương oanh tạc rộng lãnh thổ Miền Bắc và vài đoạn của con đê Sông Hồng thuộc địa phận Hà Nội của các Tướng lãnh lãnh đạo VNCH.  Hòa thượng cũng đã trình bày rõ quan điểm chính trị của Hòa thượng trong nhiều cuộc phỏng vấn của báo chí trong nước và ngoại quốc rằng giải pháp trung lập hay giải pháp hòa bình để "Việt Nam hóa chiến tranh" là một giải pháp nửa vời vì nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Cộng Sản xâm chiếm VNCH.  Khi Đại tướng Nguyễn Khánh, với tư cách Chủ tịch Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng, hỏi ý Hòa thượng là ai có khả năng điều hành guồng máy chánh phủ tốt nhất thì Hòa thượng đã trả lời là Bác sĩ Phan Huy Quát là nhân tuyển thích hợp cho vị trí Thủ tướng Chánh phủ vì Bác sĩ Quát có kinh nghiệm về Cộng Sản, đã từng giữ những vị trí quan trọng như Bộ trưởng Quốc Phòng, và đang là Chủ tịch Liên minh Á châu Chống cộng.  Những sự kiện như thế làm cho những thế lực chống Hòa thượng tung tin đồn Hòa thượng là "tình báo chiến lược" của Hoa Kỳ.


2. Theo quan điểm cá nhân của anh thì Tổng thống Ngô Đình Diệm có chủ trương kỳ thị tôn giáo, nâng đỡ Thiên Chúa giáo và đàn áp Phật giáo không?

* Cần xác định Công giáo chứ không phải Thiên Chúa giáo nói chung.

* Là Tổng thống của Tổng thống chế, có toàn quyền về hành pháp, tất nhiên Tổng thống Ngô Đình Diệm chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc bức hại và đàn áp Phật giáo.  Có điều VNCH gần như có hai lãnh thổ về phương diện an ninh nội chính; đó là Miền Đông và Miền Tây Nam Phần thuộc Tổng thống Ngô Đình Diệm; Miền Bắc Trung Phần và Miền Cao Nguyên Trung Phần thuộc Cố Vấn Chỉ Đạo Ngô Đình Cẩn.  Do bản tính hiền hòa của người Niền Nam và tín hữu Công giáo Miền Nam là thành phần điền chủ, trưởng giả, dân Tây chứ không phải là thành phần dân nghèo như Miền Bắc và Miền Trung nên mức độ chèn ép trong sinh hoạt của Phật giáo ở Miền Nam lỏng lẻo hơn, nhẹ nhàng hơn ở Miền Trung.

* Tổng thống Ngô Đình Diệm có thiên vị Công giáo nhưng không quá khắc khe với Phật giáo như ông Ngô Đình Cẩn và Giám mục Ngô Đình Thục.  

* Ông Ngô Đình Cẩn tham lam, thiếu hiểu biết căn bản về sinh hoạt chính trị nhưng ông lại là một con người rất khéo léo đối với Tăng sĩ Phật giáo tại Huế; tuy nhiên, dưới sự "chỉ đạo" của ông Cẩn với Đoàn Công Tác Chống Cộng Đặc Biệt Miền Trung thì một số lượng lớn Phật tử điều hành các Khuôn hội Phật giáo và Huynh trưởng Gia đình Phật tử tại Miền Trung bị thủ tiêu, giam cầm, nặng nhất là Tỉnh Phú Yên.

* Ông Ngô Đình Nhu không chủ trương hạn chế sinh hoạt tín ngưỡng của Phật tử nhưng chỉ tín nhiệm tín hữu Công giáo trong công vụ.

* Giám Mục Vĩnh Long và rồi là Tổng Giám Mục Huế thì kỳ thị Phật giáo rất khắc nghiệt.

* Cần xác định việc lật đổ và sát hại Tổng thống Ngô Đình Diệm hoàn toàn không dính dáng gì đến Hòa thượng Thích Trí Quang vì từ cuối tháng 8 đến 4-11-1963, gần 70 ngày, Hòa thượng Thích Trí Quang ẩn cư trong Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ.  Phong trào tranh đấu chống Tổng thống Ngô Đình Diệm do sinh viên, thanh niên và quần chúng khởi động chứ không do Tăng sĩ Phật giáo lãnh đạo.


3. Theo tài liêu CIA giải mật hiện nay thì toàn thể Tướng lãnh trong Hội đồng Quân nhân Cách mạng đã đồng lòng biểu quyết phải tiêu diệt Tổng thống Ngô Đình Diệm trong cuộc đảo chánh ngày 1-11-1963.  Anh có tin là tất cả Tướng lãnh trong HĐQNCM đã quyết định điều đó không?

* Tài liệu đó là có thật nhưng do CIA "sáng tạo" để chứng tỏ Hoa Kỳ "tôn trọng" chủ quyền quốc gia của VNCH chứ hai Phó Chủ tịch Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng là Trung tướng Trần Văn Đôn và Thiếu tướng Tôn Thất Đính công khai bảo vệ sinh mạng của Tổng thống Ngô Đình Diệm thì làm sao nói được là toàn thể Tướng lãnh trong HĐQNCM đồng thanh biểu quyết sát hại Tổng thống Ngô Đình Diệm.  Băng ghi âm của Tổng thống Johnson đã nói rõ là Kennedy Administration đã quyết đinh sát hại anh em Tổng thống Ngô Đình Diệm.  Bên Ngũ Giác Đài và các Tướng lãnh Hoa Kỳ tại Việt Nam không ủng hộ chủ trương lật đổ Tổng thống Ngô Đình Diệm, nhưng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và CIA cùng một số chính khách có thế lực Hoa Kỳ chủ trương lật đổ Tổng thống Ngô Đình Diệm.  Tổng thống Kennedy và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ giao trách nhiệm quyết định mọi tình huống tại chỗ cho Đại sứ Henry Cabot Lodge.  Hoa Kỳ đã hai lần cảnh cáo Tổng thống Ngô Đình Diệm là cuộc đảo chánh 11-11-1960 của Đại tá Nguyễn Chánh Thi và cuộc đội bom Dinh Độc Lập của Trung úy phi công Nguyễn Văn Cử ngày 27-2-1962 nhưng Tổng thống Ngô Đình Diệm không thay đổi chính sách nên mới có ngày 1-11-1963. 

 

PRESIDENT JOHNSON ON THE DIEM COUP

As vice president, Lyndon Johnson's voice was relatively quiet in the Kennedy debates about Vietnam policy, though he was often in the room. After he became president, Johnson remembered the Diem coup in conversations with Sargent Shriver (February 1, 1964) and Eugene McCarthy (February 1, 1966).


4. Theo anh thì tài liệu nào khách quan nhất, khả tín nhất về phương diện chính trị là Hòa thượng Thích Trí Quang không phải là đảng viên Cộng Sản, không bài Mỹ, và không chủ trương tôn giáo can thiệp vào sinh hoạt chính trị quốc gia?

* Cuộc Phỏng vấn "Chín Mươi Sáu Phút Với Thượng Tọa Thích Trí Quang - 05-5-1960" của Ngô Thế Vinh đăng trên Nguyệt san Tình Thương của Sinh Viên Y Khoa Sài Gòn do SV Ngô Thế Vinh và SV Phậm Đình Hy chủ trương.  Bài báo này đã được nhiều báo đăng lại như Hợp Lưu, Người Việt (11-11-2019) và VOA Tiếng Việt.

5. Nếu không phải là Cộng Sản tại sao sau năm 1975 Hòa thượng Thích Trí Quang không cùng quý HT. Đôn Hậu, HT Huyền Quang, HT Quảng Độ lãnh đạo GH/PGVN/TN truyền thống cũng như không ủng hộ hay tham gia các cuộc vận động chống lại chế độ độc tài Cộng Sản từ HT Thiện Minh đến quý Thầy Tuệ Sỹ, Trí Siêu (Lê Mạnh Thát)?

* Cần phân biệt tham gia và ủng hộ khác nhau.  

Hòa thượng Trí Quang, trong tình trạng bị Công An quản thúc hết sức nghiêm ngặt tại Chùa Ấn Quang và trong hoàn cảnh rất khó khăn về vật chất, khi một số Phật tử tại Pháp gửi thuốc Tây qua đường bưu điện cho Hòa thượng thì Hòa thượng đã giao cho Ni trưởng Trí Hải liên tục giúp đỡ, cho Phật tử thăm nuôi quý Thầy và các Phật tử hoạt động chống đối Cộng Sản bị tù đày như quý HT Huyền Quang, HT Đức Nhuân,  quý Thầy Tuệ Sỹ,  Trí Siêu, Nguyên Như và các Cư sĩ Phật tử khác.  

Hòa thượng Trí Quang đã từng nhắn nhũ các Tăng sĩ và Cư sĩ rằng trong nhiều thập niên kế tiếp, vận mệnh chính trị Việt Nam không do người Việt Nam quyết định mà do các trung tâm quyền lực thế giới quyết định.  Do vậy Hòa thượng khuyên chư Tăng và các Cư sĩ, Phật tử trẻ ba điều, một là không nên manh động; hai là chỉ lo toàn sinh cho thiên hạ mà không lo toàn thân cho chính mình là người bất trí; ba là tự mình phải thắp đuốc lên mà đi, tức là mỗi người phải tự quyết định con đường phải đi cho sự sống còn và tương lai của mình.  

Hành trạng của Hòa thượng Trí Quang trong 72 năm hạ lạp và 96 năm tuổi đời hoàn toàn đúng với Chánh Pháp qua lời dạy của Đức Phật tại Kinh Vương tử Vô Úy (Abhayarajakumara Sutta) thuộc Kinh Trung Bộ đã giảng dạy sâu sắc về sự nói năng như Chánh Pháp và sự im lặng như Chánh Pháp.  

6. Những người chống đối Hòa thượng Thích Trí Quang cho rằng Hòa thượng không biết một chữ ngoại ngữ như Anh văn và Pháp văn.  Anh nghĩ thế nào về điều này?

Đây là một xuyên tạc đầy ác ý.  Hòa thượng Trí Quang đã tốt nghiệp thủ khoa năm 1943 Khóa học đầu tiên của Phật học viện tại Chùa Báo Quốc, Huế, thuộc Tổng hội Phật giáo.  Chương trình 6 năm học gồm thế học và Phật học trải qua ba cấp là Sơ đẳng, Trung đẳng, Cao đẳng.  Đặc biệt trong cấp Trung đẳng thì phần thế học đã học Triết học Tây phương.   Hòa thượng đã được cử đi dự Hội nghị Phật giáo Thế giới tại Ceylon (Sri Lanka / Tích Lan) và Nhật Bản.   

Hòa thượng đã hai lần bị ở tù của Pháp và nhờ biết tiếng Pháp nên Hòa thượng được trả tự do sớm.  Khi ẩn cư trong Tòa Đại sứ Hoa Kỳ trên đường Hàm Nghi cuối tháng 8 năm 1963 với Đại đức Nhật Thiện và Sư Nhâm, hơn hai tháng, đến ngày 04-11-1963 mới về Chùa Ấn Quang, trong thời gian đó Hòa thượng Trí Quang đã nói chuyện với các Tham vụ Sứ quán và Đại sứ cũng như viết thư cho Tổng thống Hoa Kỳ bằng English.

Về Hán văn thì Hòa thượng Trí Quang đã trước tác, phiên dịch và chú giải hơn 33 tác phẩm Kinh, Luật, Luận đã được xuất bản.  Tôi hết sức tâm đắc tác phẩm dịch và chú giải Kinh Pháp Cú Nam Tông Hán tạng thật tuyệt vời của Hòa thượng.

7. Sau khi trà tỳ (hỏa táng), Hòa thượng Thích Trí Quang đã để lại nhiều xá lợi, đặc biệt là xá lợi Ngọc Thủ trắng như tuyết của Ngài.  Xin Anh cho biết quan điểm của anh về hiện tượng này?

Một câu hỏi vô cùng thích thú.  Bồ tát Thích Quảng Đức để lại xá lợi Trái Tim Từ Bi tháng 6 năm 1963, Lạt ma Geshela (Geshe Tsultim Gyeltsen) tại Thành phố Long Beach, Nam California, Hoa Kỳ, để lại xá lợi Thân (mắt), Khẩu (lưỡi), Ý (tim) sau khi Ngài viên tịch ngày 13-02-2009, Hòa thượng Thích Trí Quang đã để lại Trí Sáng, Tuệ Giác của Ngài, qua hình ảnh xá lợi Ngọc Thủ trắng như tuyết.  Họp sọ con người gồm 7 mảnh ghép lại, khi gặp nhiệt độ cao của lò hỏa táng thì bảy khớp xương sọ đó phải rời ra từng mảnh, nhưng Ngọc Thủ của Ngài còn nguyên vẹn, tức là xá lợi đỉnh cốt.  Một hiện tượng siêu nhiên của Phật Pháp nhiệm màu.

Cuộc đời tu hành tròn giới đức của Hòa thượng Trí Quang thể hiện qua hình ảnh Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thâu thần thị tịch chỉ sau hai ngày thân thể khiếm an và Hòa thượng đã để lại Tuệ Giác qua xá lợi đỉnh cốt trắng như tuyết. Lời di huấn cuối cùng của Ngài cũng ươm đượm Phật lý về sự đạm bạc của một bậc chân tu thạc đức khi Hòa thượng dặn dò sáu điểm trong việc tổ chức tang lễ của Ngài thật đơn sơ, giản dị.

Về xá lợi Ngọc Thủ trắng như tuyết của Hòa thượng Thích Trí Quang, Thầy Thích Minh Thể đã viết ra bài thơ như sau.

 

Đôi Mắt Sắc Tuệ

Đôi mắt sắc tuệ giữa nhân gian,

Chín bẩy huân tu chốn đại ngàn,

Phong ba cường trị ngô ức uý,

Khối óc tư duy Trí Quang sang.

Bẩy hai tăng lạp chuyên trì tập,

Gối điển kinh cầu dịch ngàn trang,

Thư thư không tận hư không tận,

Thắng nguyện in ngôn giữa đại bang.

Tk Thích Minh Thế

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/09/2013(Xem: 13941)
Mùa xuân đã bắt đầu, cảnh sắc xuân tươi nhuận chan hòa trải khắp toàn liên bang Úc châu; và đặc biệt là tiểu bang New South Wales, thành phố Sydney. Như thông báo đã loan tải trước, vào lúc 10.30am ngày chủ nhật, 15-9-2013, Giáo Hội PGVNTNHN tại Úc Ðại Lợi-Tân Tây Lan đã long trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Minh Tâm viên tịch tại Paris, Pháp Quốc năm tuần lễ trước.
17/09/2013(Xem: 24558)
Trong khuôn khổ của chương trình Giáo dục thường xuyên thuộc ngành y (Continuing Medical Education) của Viện đại học Harvard. Được tổ chức bởi Trường đại học Y khoa Harvard (Harvard Medical School) mà đứng đầu là các Giáo sư danh tiếng như: Christopher Germer, Judy Reiner Platt và Ronald D. Siegel vào các ngày 11 và 12 tháng Chín 2013 tại thính đường lớn của Boston Park Plaza Hotel, với một ban Giảng huấn hùng hậu gồm 14 vị Giáo sư đứng đầu là Thiền sư Thích Nhất Hạnh, sau đó mới tới các vị Giáo sư danh giá như: Lilian Cheung, Alice Domar, Elissa Ely, Christopher Germer, Devon E. Hinton, Judith V. Jordan, Jon Kabat-Zinn, David Leisner, Judy Reiner Platt, Susan M. Pollak, Ronal Siegal, David A. Sieberweig và Barent Walsh.
14/09/2013(Xem: 20729)
Hòa thượng Thích Đạt Đạo, thế danh Huỳnh Văn Hà, sinh năm Tân Mão (1951) tại xã Hạnh Thông, Quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định, nay là Thành phố Hồ Chí Minh. Thân phụ là Cụ Ông Huỳnh Văn Chánh. Thân mẫu là Cụ Bà Lê Thị Kia, pháp danh Diệu Ca. II. Thời kỳ xuất gia học Đạo Vốn sinh ra trong một gia đình Phật tử thuần thành, nhiều đời tin kính Tam bảo, từ nhỏ Hòa thượng đã có thiện duyên với Phật pháp, được Cụ Ông, Cụ Bà thường xuyên dẫn đi chùa chiêm bái và lễ Phật. Năm 11 tuổi, Hòa thượng quy y năm giới với Hòa thượng Bổn sư thượng Đức hạ Chơn, pháp danh là Quảng Trí và sinh hoạt Gia đình Phật tử Quảng Hương. Với tâm nguyện muốn xuất gia học đạo, năm 13 tuổi (1964), Hòa thượng được Hòa thượng Bổn sư cho phép thế phát xuất gia và hành điệu tại chùa Long Huê, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, Hòa thượng vào tu học ở Tu viện Quảng Hương Già Lam, từ năm 1966 - 1968.
12/09/2013(Xem: 8818)
Tôi mới nhận được một tin đáng lưu tâm. Đó là Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon(Phan Cơ Văn) là người gốc Việt Nam có dòng dõi với Phan Huy Chú. Trước đây tôi có đọc bộ sách lịch sử về VN của Bác Sĩ Trân Đại Sĩ ở Pháp viết về dòng dõi của Hoàng Tử Lý Long Tường vào giữa thế kỷ thứ 13 tại Bắc Hàn (rất hay), sau đó được biết Ông Lý Thừa Vãng Tổng Thống Nam Hàn cũng có nguồn gốc từ nhà Lý của VN và Tổng Thống Đài Laon Lý Kính Huy cũng dòng dõi nhà Lý nầy. Nay được biết thêm Ông Ban Ki Moon của Nam Hàn cũng gốc gác từ VN. Như vậy cũng là một niềm vui, nhưng xin kiểm điểm lại việc nầy. Ở Đức, tôi có thể liên lạc với Dr. Phan Huy Oánh là người nhà với Ông Phan Huy Qúat để dò hỏi thêm việc nầy. Đây là những chứng nhân của lịch sử cần nên quan tâm.
07/09/2013(Xem: 19807)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ CÁO BẠCH TANG LỄ HT. THÍCH MINH TÂM (GHPGVNTN Âu Châu), trang 7 ¨ ĐÔI LỜI CẢM NIỆM VỀ SỰ VIÊN TỊCH CỦA HT THÍCH MINH TÂM (thơ điếu của HT Thích Thắng Hoan), trang 8 ¨ TƯỞNG NIỆM HT. THÍCH MINH TÂM (thơ HT. Thích Nguyên An), trang 8 ¨ XƯNG TÁN CÔNG HẠNH CỦA CỐ TRƯỞNG LÃO HT. THÍCH MINH TÂM (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 9 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU (GHPGVNTN Hoa Kỳ), trang 10 ¨ SƠ LƯỢC TIỂU SỬ HT. THÍCH MINH TÂM (GHPGVNTN Âu Châu và Môn đồ pháp quyến phụng soạn), trang 11 ¨ CẢM NIỆM ÂN SƯ (ai văn của Môn đồ pháp quyến HT. Thích Minh Tâm), trang 12
07/09/2013(Xem: 4627)
Vừa ở khóa Tu học về được 2 ngày, còn mang theo niềm vui, với những gương mặt thân yêu của Quí Thầy, hơi ấm của tình bạn đang vây quanh con; không ngờ chị bạn cùng khóa Tu học gọi điện thoại cho biết Thầy vừa viên tịch tại Phần Lan. Một hung tin như trong mộng làm con quá đỗi bàng hoàng! Làm sao con có thể tin được vì con vừa tham dự khóa Tu học Phật Pháp Âu Châu lần thứ 25 ở Turku- Finland về. Mới đó mà! Thầy mới khai thị cho khóa học, cấp lớp chúng con đã được Thầy giảng dạy một buổi và hằng ngày Thầy đã đến đạo tràng thọ trai cùng Tăng Chúng; động viên cho hàng Phật tử đang hiện diện. Thầy đã vui với thành quả số Phật tử tham dự: 837 người, ngoài sự dự đoán của ban tổ chức vì đường sá xa xôi và tốn kém. Vậy mà tinh thần học Phật vẫn dâng cao!
29/08/2013(Xem: 9890)
THẦY GIÁO LÀNG TÔI (Kính tặng TT.Thích Liễu Pháp, trụ trì chùa Thiên Xá, Đồng Đế, Nha Trang) TỊNH MINH
27/08/2013(Xem: 13845)
Thiền tông truyền sang Trung Hoa vào thế kỷ thứ VI, do Tổ Bồ-đề-đạt-ma (Bodhidharma). Đến thế kỷ thứ VII, Thiền tông truyền sang Việt Nam, do Tổ Tỳ-ni-đa-lưu-chi (Vinitaruci). Thế là, Thiền tông có mặt ở Việt Nam sau Trung Hoa một thế kỷ. Đến thế kỷ thứ XII, Thiền tông mới truyền vào Nhật Bản. So Việt Nam với Nhật Bản, Thiền tông truyền bá ở Việt Nam trước Nhật Bản đến năm thế kỷ. Song ở Trung Hoa, Nhật Bản về sử liệu Thiền tông rất dồi dào, còn ở Việt Nam thật là nghèo nàn đáo để. Sự nghèo nàn ấy, không phải Thiền tông Việt Nam truyền bá kém cỏi hơn các nước Phật giáo bạn. Bởi vì nhìn theo dòng lịch sử, từ thế kỷ thứ VII cho đến thế kỷ thứ XIV, chúng ta thấy Thiền tông đã nắm trọn vẹn tinh thần truyền bá Phật giáo và cả văn hóa dân tộc Việt Nam. Những sách vở của người Việt Nam sáng tác hoặc ghi chép lại, không kém gì các nước Phật giáo bạn. Nào là Đại Nam Thiền Uyển Truyền Đăng Lục, Liệt Tổ Truyện, Nam Minh Thiền Lục, Thánh Đăng Thực Lục, Liệt Tổ Yếu Ngữ, Kế Đăng Lục, Tam Tổ T
22/08/2013(Xem: 7875)
Tin buồn do HT Như Điển gởi đi từ Phần Lan vào chiều ngày 8-8-2013, đã làm bàng hoàng và xúc động đối với Tăng Ni và Phật tử gần xa. Ôn đã ra đi trong lúc Phật sự còn ngổn ngang, bỏ lại phía sau mình niềm tiếc nhớ kính thương khôn nguôi của tất cả mọi người.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]