Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hạt tâm kết tụ

14/11/201907:30(Xem: 1224)
Hạt tâm kết tụ

On Tri Quang 2

Hạt tâm kết tụ


Nơi vườn đời dị thảo
Sen nở ngát tình thương 
Nhuỵ đài gieo ngũ sắc 
Tỏa vị hương chân thường

Giữa thế gian phiền trược
Tâm các bậc chân tu
Chuyển núi cao ngã chấp
Hoá tư tưởng hận thù

Thành đống lương thạc đức
Lên tươi mát thế gian
Một Trái Tim Quảng Đức
Chiếu diệu khắp phương ngàn


Đi giữa dòng tục đế
Một tâm gương Trí Quang
Lưu bộ Răng, Xương Xọ
Toả sáng Ánh Đạo Vàng

Soi thế gian u tối
Xoa dịu nỗi lầm than
Hướng tư duy mục nát
Thành vườn tâm địa đàng


NGƯỜI về nơi vô ngã
NGƯỜI về nơi vô sanh
Nơi tâm hương nguyện lực
Sống động Bát Nhã Hành

Trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam rất nhiều các bậc cao Tăng thạc đức tuy sống giữa vô thường vẫn để lại một tín hiệu gì đó cho thế gian, cho hàng hậu học nhìn vào mà tăng trưởng niềm tin, khi con mắt bình thường của thế gian khó nhận ra những điều vi diệu. Trong vô số đó đã có một số ít trường hợp vẫn chỉ rõ cho chúng ta thấy, các Ngài đã vượt cả không gian và thời gian để lưu lại một phần nào từ Báo Thân, như trường hợp Lục Tổ Huệ Năng (Ngài là người Việt, vì thời đó vùng đất Lưỡng Quãng chưa bị mất vào tay Trung Quốc) đã lưu lại Nhục Thân hiện vẫn còn chưng thờ tại Chùa Hoa Nam. Chùa Đậu ở Hà Tây miền bắc nay vẫn còn lưu lại Nhục Thân của hai vị thiền sư là Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường từ cách nay khoảng 300 năm. Thời hiện đại đã có các bậc Tùng Lâm Thạch trụ và cũng là chứng nhân của thời cuộc, đó là Bồ Tát Thích Quảng Đức, hơn nửa thế kỷ trước đã đốt thân cúng Phật và kêu gọi bình đẳng tôn giáo từ một thể chế độc tài toàn trị, đã lưu lại một Quả Tim Bất Diệt. Cũng đồng thời, đồng chứng nhân và đồng thuyền cùng Bồ Tát Quảng Đức đó thì, hơn nửa thế kỷ sau lại có một bộ Xương Xọ, nguyên Bộ Răng của Thượng Nhân trưởng lão Trí Quang như một tấm gương Ánh Đạo Vàng, không chỉ cho khối Phật Tử mà có thể cho cả khối dân tộc đồng soi chung vậy.

Vẫn biết là thực tế đã thế, nhưng để được khách quan, chúng ta có thể trừu tượng một chút, bằng cách ví Trái Tim của Bồ Tát Thích Quảng Đức là biểu hiện của Từ Bi vô lượng và bộ Xương Xọ của Thượng Nhân Thích Trí Quang là Tuệ Giác vô biên.

Bởi bằng chứng rất hùng hồn và rõ ràng rằng quả tim thiêu cả từ 3-4 ngàn độ C mà vẫn không cháy. Và về tuệ giác thì cả một pho kinh luật luận, vừa trước tác, dịch thuật rất chuẩn mực suốt quãng đời của Người. Thế nên, với kẻ hậu học như con, con chỉ biết phủ phục kính lễ các bậc Đống Lương thay vầng trăng sáng soi bước đường hướng Phật.


Tuệ Minh-Thích Phước Toàn
November 11, 2019
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/06/201706:51(Xem: 5088)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 5302)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 13543)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 7608)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 6974)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 5382)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
02/09/202020:01(Xem: 352)
Á hậu Trương Thị May lễ chùa, phóng sinh mùa Vu lan Chị em Á hậu Trương Thị May cùng mẹ và bà ngoại mặc đồ lam, áo dài đi lễ chùa, phóng sinh dịp Vu Lan.
10/03/201004:08(Xem: 8816)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 2540)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
27/03/201906:59(Xem: 1359)
Bài Minh Nói Về Hạnh Nguyện Của Thiền Sư Mật Khế