Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Một bức thư lưu niệm quý giá

13/11/201920:58(Xem: 1508)
Một bức thư lưu niệm quý giá

Đây là phong thư được đánh máy, gửi từ Nguyệt San Viên Âm - cơ quan hoằng pháp của Hội Việt Nam Phật học, trụ sở Tổng Trị Sự tại 15B đường Nguyễn Hoàng, Huế - đến Thi sĩ Trinh Tiên, tức Nữ sĩ Tâm Tấn, mẫu thân của tôi.

Mưa dầm dề suốt đêm đến sáng...Giờ vẫn đang lắt rắt rỉ rả một điệu buồn như đang dọn đường cho cây bão Nakri đang còn lừ đừ tiến vô đất liền...

Bó chân mà rảnh tay, ngồi lục soạn cả hộc tủ thư từ hình ảnh xưa cũ mà Mẹ giao cho lưu giữ. Tìm ra rồi! Đây là phong thư được đánh máy, gửi từ Nguyệt San Viên Âm - cơ quan hoằng pháp của Hội Việt Nam Phật học, trụ sở Tổng Trị Sự tại 15B đường Nguyễn Hoàng, Huế - đến Thi sĩ Trinh Tiên, tức Nữ sĩ Tâm Tấn, mẫu thân của tôi.

Bức thư đề ngày 28 tháng 3 năm 1952. Nội dung:

"Kính Bà,

Chúng tôi được biết Bà là một Phật tử thường phụng sự Đạo bằng thi tài của mình. Vậy xin Bà cho Tạp chí Viên Âm được hân hạnh đăng những bài thơ của Bà.Tạp chí Viên Âm kỳ sắp tới đây sẽ là đặc san kỷ niệm ngày Đản-sinh của Đức Thế Tôn. Chúng tôi ước ao được có một bài thơ của Bà trong số đặc san ấy với ý nghĩa của ngày kỷ niệm trên.

Nhân tiện chúng tôi xin tặng Bà một số Viên Âm kỳ mới phát hành. Xin Bà hoan hỷ nhận cho.

Kính chúc Bà thường an lạc.

Nay kính,

Chủ bút Tòa soạn Viên Âm

Thích Trí Quang."

Ngoài bì thư còn có dòng chữ "c/o ông Bửu Đáo", là nhờ phụ thân tôi chuyển hộ. Từ 10 năm trước, tôi đã kính cẩn nhận lấy những kỷ vật vô giá mà Mẹ đã tin tưởng trao quyền gìn giữ, với rất nhiều thư từ xưa cũ lưu thủ bút của chư Tăng Ni thạc đức, trong đó có bức thư  đánh máy này, tuy chỉ lưu được nội dung và chữ ký, nhưng vô cùng quý báu vì đây là kỷ vật của bậc danh tăng lịch sử nước nhà vừa cao đăng Phật quốc: Trưởng lão Hòa thượng thượng Trí hạ Quang!


Dưới đây là hình ảnh của bức thư:

Buc Thu cua On Tri Quang (2)Buc Thu cua On Tri Quang (1)
Buc Thu cua On Tri Quang (3)

Ý kiến bạn đọc
13/11/201923:49
Khách
Vào năm 2015 khi hay tin Đức tLHT Thượng Thủ Thích Tâm Châu thị tịch tại Canada;Đức cố tLHT Trí Quang có viết ít dòng chử cầu nguyện GL Tân Viên Tịch[thư tay viết vửa chử Việt và chử Nho.mối đạo tình của 2 Ngài là tinh thần lãnh đạo Cao cả trong Uỷ Ban liên phái bảo vệ PG năm 1963 [tuy có bất đồng quan deim963 chánh kiến ].Nhưng Ngài Trí qaung từ lúc Ẩn thân đến sau nầy chỉ duy nhứt gởi ít lởi ngắn gọn mà rất Ýnghia4 khi ahy tin vị Pháp hửu viên tịch.Cái hay Cao cả của những Ngội sao Bắc đẩu của PGVN thời trước cận đại quý hoá thay[người viết lời nầy là Pháp Tử của Đức thượng thủ định cư tại Mỹ]
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/06/201706:51(Xem: 5044)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 5274)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 13520)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 7589)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 6970)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 5376)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
02/09/202020:01(Xem: 342)
Á hậu Trương Thị May lễ chùa, phóng sinh mùa Vu lan Chị em Á hậu Trương Thị May cùng mẹ và bà ngoại mặc đồ lam, áo dài đi lễ chùa, phóng sinh dịp Vu Lan.
10/03/201004:08(Xem: 8805)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 2538)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
27/03/201906:59(Xem: 1352)
Bài Minh Nói Về Hạnh Nguyện Của Thiền Sư Mật Khế