Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước nhiều sự kiện quan trọng xảy ra tại Sydney và Melbourne trong tuần này

20/10/201919:48(Xem: 9228)
Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước nhiều sự kiện quan trọng xảy ra tại Sydney và Melbourne trong tuần này


le-an-vi-phat-thien-lam-phap-bao-83

Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước
nhiều sự kiện quan trọng xảy ra trong hai ngày
thứ bảy 19/10/2019 và chủ nhật 20/11/29 tại Sydney và Melbourne:
Lễ An Vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo tại Sydney ( 19/10/2019)
Đại lễ Khánh thành Trung Tâm Phật giáo Úc châu tại Melbourne (20/10/2019)


Trong bài phỏng vấn Cố H T Thích trí Tịnh vào những năm cuối trước khi Ngài viên tịch , tôi đã học được những lời giáo huấn thật hay về " Tu Mót " cho những ngày tôi còn may mắn hưởng Phước báu quý nhất được làm người và được quy y Tam Bảo để bước vào ngôi nhà Phật Pháp mà Đức Thế Tôn đã truyền trao cho những đàn con khắp nơi trên thế giới hàng ngàn năm qua.

Sau đây kính mời các bạn nhận xét và chiêm nghiệm để rồi tự mình tìm ra vài điều để mà tán thán công đức của những bậc cao tăng hiện đại đang cố trưỡng dưỡng và bảo tồn nền tảng mà Đức Thế tôn để lại nhất là tại hải ngoại phương xa này .

Khẩu hiệu ngầm của tôi ( Cố HT Thích Trí Tịnh) là " KHÔNG TÌM CẦU CŨNG KHÔNG TỪ CHỐI " . Nếu có duyên cất chùa thì cái duyên đó nó tự đến, nếu nhận thấy đúng thì không từ chối cho đến từ những sự cúng dường cũng vậy, những vật gì không dùng cũng không từ chốimifnh không dùng được thì chuyển cho những người khác dùng ( đại chúng ) .

Cái lớn của người tu chính là thiện căn công đức, lúc nào cũng nhớ mình ở chỗ nào , nơi nào cũng phải gây tạo thiện căn công đức, đừng chạy theo vật chất bên ngoài .

Người xuất gia có sự nghiệp của người xuất gia , người tại gia có sự nghiệp của người tại gia, chỉ khác nhau chỗ CHÍ LỚN HAY NHỎ mà thôi nhưng nếu tạo sự nghiệp thì hãy như CON NHỆN chứ đừng như TẰM NHẢ TƠ rồi chết trong cái kén của nó .

Kinh Duy Ma có dạy " Bồ Tát ở cõi này có những công đức mà nơi cõi khác không có được do đó hãy lập chí lập nguyện mà cố gắng vượt lên .
Và lời khuyên cuối cùng là " Ngày tháng trôi qua mau lắm sinh lão bịnh tử đeo theo người không chừa một ai , dù vô thường như vậy nhưng mình phải cố gắng nương theo thân người để tu hành vượt qua bến sinh tử và đến bờ giải thoát . Nếu chưa được như vậy thì HÃY TẠO NHÂN DUYÊN THÙ THẮNG CHO NHỮNG ĐỜI SAU bằng cách GIỮ ĐẠO TÂM KIÊN CỐ VÀ CĂN LÀNH LUÔN TĂNG TRƯỞNG.
Pháp của Phật rất rõ ràng, chỉ ở nơi mình có chịu thực hành hay không mà thôi .


Và bạn ơi , tôi đã khóc thật nhiều khi nhìn thấy nơi nơi không những tại Australia mà khắp châu Âu, châu Mỹ vẫn hiện diện những cao tăng, những Bồ tát hiện đời đang làm theo lời khuyên của Cố HT , và hôm nay tại Sydney đã long trọng cữ hành nghi thức Lễ An vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo kính xin được tán thán công Đức của HT Thích Bảo Lạc, TT Thích Phổ Huân, Ni sư Thích Nữ Giác Anh và tất cả Chư Tăng Ni và Phật tử đã góp công sức hoặc tịnh tài để hoàn thành viên mãn sự kiện lịch sử này .

Lời kết kính xin mượn lời của HT Thích Nhất Hạnh như sau

Trong đạo Bụt, chúng ta cũng hay diễn tả các điều thệ nguyện của mình bằng hình ảnh của một người, như sự tỉnh thức (Bụt Thích Ca), trí tuệ (Bồ tát Văn Thù Sư Lợi), và tình yêu (Bụt Di Lặc), nhưng ngay cả khi không có Thích Ca Mâu Ni, Văn Thù Sư Lợi, Di Lặc, chúng ta vẫn tiếp xúc được với tỉnh thức, trí tuệ và yêu thương. Đệ tử Bụt là sự tiếp nối của Bụt. Chúng ta có thể biểu hiện tỉnh thức, trí tuệ và thương yêu qua các nhân vật thời đại của mình, ngay cả qua chính mình. qua hình tượng Bụt hay Bồ Tát chắc chắn sẽ giúp ta sống lại bằng sự thực hành tỉnh thức, trí tuệ và thương yêu trong chúng ta.
(Bụt trong ta , chùa trong ta chương 4 ( living Buddha living Christ) xuất bản 1995 )

Cả đời tu học nếu không gặp được minh sư không có môi trường tu học và không gặp nhiều thử thách sẽ không tôi luyện được một nhà sư chân chính ( trích di chúc Thích Nhất Hạnh 2012 )


Bụt tỏa ra hào quang cũng như các nhân vật siêu phàm khác. Khi chúng ta gặp các nhân vật đó chúng ta cảm thấy bình yên, tình thương, thấy sức mạnh nơi họ và trong chúng ta. Có câu ngạn ngữ Trung Hoa rằng: "Thánh hiền ở đâu thì nước suối ở đó trong hơn, cây cối ở đó cũng xanh hơn." Câu đó mô tả không khí bao quanh bậc thánh nhân. Khi quý vị đến bên một hiền giả, quý vị cảm thấy bình an và sáng láng

Huệ Hương


Và kính mời các bạn xem hình ảnh Lễ An Vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo dưới đây

le-an-vi-phat-thien-lam-phap-bao-507(xem tiếp)




Và kính mời các bạn xem hình ảnh Lễ Khánh Thành Chùa Ấn Quang ở dưới đây:

Le khanh thanh Chua An Quang_Uc Chau (32)

(xem tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2013(Xem: 10373)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 18805)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 7743)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 6563)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 6034)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 6594)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 7192)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 7004)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 11322)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 6351)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]