Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước nhiều sự kiện quan trọng xảy ra tại Sydney và Melbourne trong tuần này

20/10/201919:48(Xem: 9127)
Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước nhiều sự kiện quan trọng xảy ra tại Sydney và Melbourne trong tuần này


le-an-vi-phat-thien-lam-phap-bao-83

Vài cảm nghĩ của người Phật tử trước
nhiều sự kiện quan trọng xảy ra trong hai ngày
thứ bảy 19/10/2019 và chủ nhật 20/11/29 tại Sydney và Melbourne:
Lễ An Vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo tại Sydney ( 19/10/2019)
Đại lễ Khánh thành Trung Tâm Phật giáo Úc châu tại Melbourne (20/10/2019)


Trong bài phỏng vấn Cố H T Thích trí Tịnh vào những năm cuối trước khi Ngài viên tịch , tôi đã học được những lời giáo huấn thật hay về " Tu Mót " cho những ngày tôi còn may mắn hưởng Phước báu quý nhất được làm người và được quy y Tam Bảo để bước vào ngôi nhà Phật Pháp mà Đức Thế Tôn đã truyền trao cho những đàn con khắp nơi trên thế giới hàng ngàn năm qua.

Sau đây kính mời các bạn nhận xét và chiêm nghiệm để rồi tự mình tìm ra vài điều để mà tán thán công đức của những bậc cao tăng hiện đại đang cố trưỡng dưỡng và bảo tồn nền tảng mà Đức Thế tôn để lại nhất là tại hải ngoại phương xa này .

Khẩu hiệu ngầm của tôi ( Cố HT Thích Trí Tịnh) là " KHÔNG TÌM CẦU CŨNG KHÔNG TỪ CHỐI " . Nếu có duyên cất chùa thì cái duyên đó nó tự đến, nếu nhận thấy đúng thì không từ chối cho đến từ những sự cúng dường cũng vậy, những vật gì không dùng cũng không từ chốimifnh không dùng được thì chuyển cho những người khác dùng ( đại chúng ) .

Cái lớn của người tu chính là thiện căn công đức, lúc nào cũng nhớ mình ở chỗ nào , nơi nào cũng phải gây tạo thiện căn công đức, đừng chạy theo vật chất bên ngoài .

Người xuất gia có sự nghiệp của người xuất gia , người tại gia có sự nghiệp của người tại gia, chỉ khác nhau chỗ CHÍ LỚN HAY NHỎ mà thôi nhưng nếu tạo sự nghiệp thì hãy như CON NHỆN chứ đừng như TẰM NHẢ TƠ rồi chết trong cái kén của nó .

Kinh Duy Ma có dạy " Bồ Tát ở cõi này có những công đức mà nơi cõi khác không có được do đó hãy lập chí lập nguyện mà cố gắng vượt lên .
Và lời khuyên cuối cùng là " Ngày tháng trôi qua mau lắm sinh lão bịnh tử đeo theo người không chừa một ai , dù vô thường như vậy nhưng mình phải cố gắng nương theo thân người để tu hành vượt qua bến sinh tử và đến bờ giải thoát . Nếu chưa được như vậy thì HÃY TẠO NHÂN DUYÊN THÙ THẮNG CHO NHỮNG ĐỜI SAU bằng cách GIỮ ĐẠO TÂM KIÊN CỐ VÀ CĂN LÀNH LUÔN TĂNG TRƯỞNG.
Pháp của Phật rất rõ ràng, chỉ ở nơi mình có chịu thực hành hay không mà thôi .


Và bạn ơi , tôi đã khóc thật nhiều khi nhìn thấy nơi nơi không những tại Australia mà khắp châu Âu, châu Mỹ vẫn hiện diện những cao tăng, những Bồ tát hiện đời đang làm theo lời khuyên của Cố HT , và hôm nay tại Sydney đã long trọng cữ hành nghi thức Lễ An vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo kính xin được tán thán công Đức của HT Thích Bảo Lạc, TT Thích Phổ Huân, Ni sư Thích Nữ Giác Anh và tất cả Chư Tăng Ni và Phật tử đã góp công sức hoặc tịnh tài để hoàn thành viên mãn sự kiện lịch sử này .

Lời kết kính xin mượn lời của HT Thích Nhất Hạnh như sau

Trong đạo Bụt, chúng ta cũng hay diễn tả các điều thệ nguyện của mình bằng hình ảnh của một người, như sự tỉnh thức (Bụt Thích Ca), trí tuệ (Bồ tát Văn Thù Sư Lợi), và tình yêu (Bụt Di Lặc), nhưng ngay cả khi không có Thích Ca Mâu Ni, Văn Thù Sư Lợi, Di Lặc, chúng ta vẫn tiếp xúc được với tỉnh thức, trí tuệ và yêu thương. Đệ tử Bụt là sự tiếp nối của Bụt. Chúng ta có thể biểu hiện tỉnh thức, trí tuệ và thương yêu qua các nhân vật thời đại của mình, ngay cả qua chính mình. qua hình tượng Bụt hay Bồ Tát chắc chắn sẽ giúp ta sống lại bằng sự thực hành tỉnh thức, trí tuệ và thương yêu trong chúng ta.
(Bụt trong ta , chùa trong ta chương 4 ( living Buddha living Christ) xuất bản 1995 )

Cả đời tu học nếu không gặp được minh sư không có môi trường tu học và không gặp nhiều thử thách sẽ không tôi luyện được một nhà sư chân chính ( trích di chúc Thích Nhất Hạnh 2012 )


Bụt tỏa ra hào quang cũng như các nhân vật siêu phàm khác. Khi chúng ta gặp các nhân vật đó chúng ta cảm thấy bình yên, tình thương, thấy sức mạnh nơi họ và trong chúng ta. Có câu ngạn ngữ Trung Hoa rằng: "Thánh hiền ở đâu thì nước suối ở đó trong hơn, cây cối ở đó cũng xanh hơn." Câu đó mô tả không khí bao quanh bậc thánh nhân. Khi quý vị đến bên một hiền giả, quý vị cảm thấy bình an và sáng láng

Huệ Hương


Và kính mời các bạn xem hình ảnh Lễ An Vị Phật Đài Thiền Lâm Pháp Bảo dưới đây

le-an-vi-phat-thien-lam-phap-bao-507(xem tiếp)




Và kính mời các bạn xem hình ảnh Lễ Khánh Thành Chùa Ấn Quang ở dưới đây:

Le khanh thanh Chua An Quang_Uc Chau (32)

(xem tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 5702)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 5493)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 5764)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 11908)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 11847)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 6273)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6977)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 7571)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 8964)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 10249)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]