Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

07/10/201908:27(Xem: 9009)
Day 12: Leo núi lên chiêm bái Chùa Hang Hổ (Tiger Nest)

NGÀY 13: THIMPHU-PARO (07/10/2019):
Thức chúng: 5am
Điểm tâm 06am
Khởi hành: 07am

Điểm tâm xong phái đoàn rời Ramada Hotel ở Thủ đô Thimphu, hướng về Paro, xe bus chạy khoảng 1 giờ 30 phút đến dưới chân núi, phái đoàn leo núi 3 tiếng đồng hồ để đến tận đỉnh núi và chiêm bái Tiger Nest, còn gọi là Tu viện Paro Taktsang, là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan, tên gọi khác là tu viện Taktsang Palphug, người ta biết đến dưới tên tiếng Anh là The Tiger's Nest Monastery (Tu viện Hang Cọp), đây là một tu viện Phật giáo nổi tiếng nhất và bất khả xâm phạm ở Bhutan, được xây dựng trên một mặt núi đá tuyệt đối ở độ cao 3000 mét. Hơn 300 tuổi, một trong những tu viện bí ẩn bậc nhất thế giới. Để lên được nơi này, du khách phải có sức khỏe tốt và quyết tâm cao.

Theo truyền thuyết, Đại Sư Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) đã cưỡi trên lưng một con hổ để bay đến ngọn núi đá này để tu luyện và giáo hóa quần sanh.

Tại đây phái đoàn đã tụng một thời kinh ngắn trong điện thờ Đại Sư Liên Hoa Sanh và cúng dường Tam Bảo $3000 Úc kim, phái đoàn cũng được Lạt Ma Trụ Trì Khenpo Norbu tiếp đón và chụp hình lưu niệm.

xin thành tâm chúc mừng và tán thán công đức của quý Phật tử trong phái đoàn đã nỗ lực, vượt thoát mọi sợ hãi của bản thân để tháp tùng cùng thầy trưởng đoàn leo đến tận đỉnh núi để chiêm bái chùa Hang Hổ nơi tu tập 3 năm của Tổ Sư Liên Hoa Sanh, đây là thánh địa linh thiêng nhất của Bhutan, mà người dân xứ sở này phát tâm một lần trong đời phải đích thân đặt chân tới nơi này.





Tu-vien-hang hoTru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3HLAN6264

Tru Tri Tiger Nest-0--1Tru Tri Tiger Nest-0---3Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3HLAN6264Day 12_Tiger Nest (1)Day 12_Tiger Nest (2)Day 12_Tiger Nest (3)Day 12_Tiger Nest (4)Day 12_Tiger Nest (5)Day 12_Tiger Nest (6)Day 12_Tiger Nest (7)Day 12_Tiger Nest (8)Day 12_Tiger Nest (9)Day 12_Tiger Nest (10)Day 12_Tiger Nest (11)Day 12_Tiger Nest (12)Day 12_Tiger Nest (13)Day 12_Tiger Nest (14)Day 12_Tiger Nest (15)Day 12_Tiger Nest (16)Day 12_Tiger Nest (17)Day 12_Tiger Nest (18)Day 12_Tiger Nest (19)Day 12_Tiger Nest (20)Day 12_Tiger Nest (21)Day 12_Tiger Nest (22)Day 12_Tiger Nest (23)Day 12_Tiger Nest (24)Day 12_Tiger Nest (25)Day 12_Tiger Nest (26)Day 12_Tiger Nest (27)Day 12_Tiger Nest (28)Day 12_Tiger Nest (29)Day 12_Tiger Nest (30)Day 12_Tiger Nest (31)Day 12_Tiger Nest (32)Day 12_Tiger Nest (33)Day 12_Tiger Nest (34)Day 12_Tiger Nest (35)Day 12_Tiger Nest (36)Day 12_Tiger Nest (37)Day 12_Tiger Nest (38)Day 12_Tiger Nest (39)Day 12_Tiger Nest (40)Day 12_Tiger Nest (41)Day 12_Tiger Nest (42)Day 12_Tiger Nest (43)Day 12_Tiger Nest (44)Day 12_Tiger Nest (45)Day 12_Tiger Nest (46)Day 12_Tiger Nest (47)Day 12_Tiger Nest (48)Day 12_Tiger Nest (49)Day 12_Tiger Nest (50)Day 12_Tiger Nest (51)Day 12_Tiger Nest (52)Day 12_Tiger Nest (53)Day 12_Tiger Nest (54)Day 12_Tiger Nest (55)Day 12_Tiger Nest (56)Day 12_Tiger Nest (57)Day 12_Tiger Nest (58)Day 12_Tiger Nest (59)Day 12_Tiger Nest (60)Day 12_Tiger Nest (61)Day 12_Tiger Nest (62)Day 12_Tiger Nest (63)Day 12_Tiger Nest (64)Day 12_Tiger Nest (65)Day 12_Tiger Nest (66)Day 12_Tiger Nest (67)Day 12_Tiger Nest (68)Day 12_Tiger Nest (69)Day 12_Tiger Nest (70)Day 12_Tiger Nest (71)Day 12_Tiger Nest (72)Day 12_Tiger Nest (73)Day 12_Tiger Nest (74)Day 12_Tiger Nest (75)Day 12_Tiger Nest (76)Day 12_Tiger Nest (77)Day 12_Tiger Nest (78)Day 12_Tiger Nest (79)Day 12_Tiger Nest (80)Day 12_Tiger Nest (81)Day 12_Tiger Nest (82)Day 12_Tiger Nest (83)Day 12_Tiger Nest (84)Day 12_Tiger Nest (85)Day 12_Tiger Nest (86)Day 12_Tiger Nest (87)Day 12_Tiger Nest (88)Day 12_Tiger Nest (89)Day 12_Tiger Nest (90)Day 12_Tiger Nest (91)Day 12_Tiger Nest (92)Day 12_Tiger Nest (93)Day 12_Tiger Nest (94)Day 12_Tiger Nest (95)Day 12_Tiger Nest (96)Day 12_Tiger Nest (97)Day 12_Tiger Nest (98)Day 12_Tiger Nest (99)Day 12_Tiger Nest (100)Day 12_Tiger Nest (101)Day 12_Tiger Nest (102)Day 12_Tiger Nest (103)Day 12_Tiger Nest (104)Day 12_Tiger Nest (105)Day 12_Tiger Nest (106)Day 12_Tiger Nest (107)Day 12_Tiger Nest (108)Day 12_Tiger Nest (109)Day 12_Tiger Nest (110)Day 12_Tiger Nest (111)Day 12_Tiger Nest (112)Day 12_Tiger Nest (113)Day 12_Tiger Nest (114)Day 12_Tiger Nest (115)Day 12_Tiger Nest (116)Day 12_Tiger Nest (117)Day 12_Tiger Nest (118)Day 12_Tiger Nest (119)Day 12_Tiger Nest (120)Day 12_Tiger Nest (121)Day 12_Tiger Nest (122)Day 12_Tiger Nest (123)Day 12_Tiger Nest (124)Day 12_Tiger Nest (125)Day 12_Tiger Nest (126)Day 12_Tiger Nest (127)Day 12_Tiger Nest (128)
Day 12_Tiger Nest (130)Day 12_Tiger Nest (131)Day 12_Tiger Nest (132)Day 12_Tiger Nest (133)Day 12_Tiger Nest (134)Day 12_Tiger Nest (135)Day 12_Tiger Nest (136)Day 12_Tiger Nest (137)Day 12_Tiger Nest (138)Day 12_Tiger Nest (139)Day 12_Tiger Nest (140)Day 12_Tiger Nest (141)Day 12_Tiger Nest (142)Day 12_Tiger Nest (143)Day 12_Tiger Nest (144)Day 12_Tiger Nest (145)Day 12_Tiger Nest (146)Day 12_Tiger Nest (147)Day 12_Tiger Nest (148)Day 12_Tiger Nest (149)Day 12_Tiger Nest (150)Day 12_Tiger Nest (151)Day 12_Tiger Nest (152)Day 12_Tiger Nest (153)Day 12_Tiger Nest (154)Day 12_Tiger Nest (155)Day 12_Tiger Nest (156)Day 12_Tiger Nest (157)Day 12_Tiger Nest (158)Day 12_Tiger Nest (159)Day 12_Tiger Nest (160)Day 12_Tiger Nest (161)Day 12_Tiger Nest (162)Day 12_Tiger Nest (163)Day 12_Tiger Nest (164)Day 12_Tiger Nest (165)Day 12_Tiger Nest (166)Day 12_Tiger Nest (167)Day 12_Tiger Nest (168)Day 12_Tiger Nest (169)Day 12_Tiger Nest (170)Day 12_Tiger Nest (171)Day 12_Tiger Nest (172)Day 12_Tiger Nest (173)Day 12_Tiger Nest (174)Day 12_Tiger Nest (175)Day 12_Tiger Nest (176)Day 12_Tiger Nest (177)Day 12_Tiger Nest (178)Day 12_Tiger Nest (179)Day 12_Tiger Nest (180)Day 12_Tiger Nest (181)Day 12_Tiger Nest (182)Day 12_Tiger Nest (183)Day 12_Tiger Nest (184)Day 12_Tiger Nest (185)Day 12_Tiger Nest (186)Day 12_Tiger Nest (187)Day 12_Tiger Nest (188)Day 12_Tiger Nest (189)Day 12_Tiger Nest (190)Day 12_Tiger Nest (191)Day 12_Tiger Nest (192)Day 12_Tiger Nest (193)Day 12_Tiger Nest (194)Day 12_Tiger Nest (195)Day 12_Tiger Nest (196)Day 12_Tiger Nest (197)Day 12_Tiger Nest (198)Day 12_Tiger Nest (199)Day 12_Tiger Nest (200)Day 12_Tiger Nest (201)Day 12_Tiger Nest (202)Day 12_Tiger Nest (203)Day 12_Tiger Nest (204)Day 12_Tiger Nest (205)Day 12_Tiger Nest (206)Day 12_Tiger Nest (207)Day 12_Tiger Nest (209)Day 12_Tiger Nest (210)Day 12_Tiger Nest (211)Day 12_Tiger Nest (212)Day 12_Tiger Nest (213)Day 12_Tiger Nest (214)Day 12_Tiger Nest (215)Day 12_Tiger Nest (216)Day 12_Tiger Nest (217)Day 12_Tiger Nest (218)

Tru Tri Tiger Nest-1Tru Tri Tiger Nest-3Tru Tri Tiger Nest-4

Trích thêm tài liệu khác: (bài của Quảng Trí)

Lần đầu tiên ngài Liên Hoa Sinh đến Bhutan là vào năm 746. Lúc ấy ngài đang ở Ấn Độ và được vua Sindhu Raja mời đến Bumthang để trị bệnh cho vua, vì nhà vua đang lâm trọng bệnh. Sau khi ngài đến Bhutan, ngài đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua và từ đó nhà vua phát tâm quy y theo Phật. Chữa bệnh và quy y cho nhà vua xong thì ngài quay trở lại Ấn Độ và hứa là sẽ trở lại Bhutan để hoằng truyền Chánh pháp, giáo hóa cho người dân Bhutan.

Một năm sau (năm 747), ngài Liên Hoa Sinh được vua Thrisong Deutsen thỉnh đến Tây Tạng để hỗ trợ cho đức vua trong việc xây dựng tu viện Samye. Rồi từ Tây Tạng, ngài quyết định sang thăm Bhutan. Trong chuyến thăm Bhutan lấn thứ hai này, ngài đã đi hoằng hóa khắp đất nước Bhutan và chúc phúc cho nhân dân. Trong khi ngài đang ở Singye Dzong inKurtoe, Bhutan, người ta cho rằng ngài đã bay đến Paro Taktsang dưới hình dạng hóa thân của thần Dorji Drolo cưỡi trên lưng con hổ cái. Thần Dorji Drolo được xem là một trong tám hóa thân của ngài.

Truyện kể rằng, trước khi ngài đến, khắp đất nước Bhutan bị khống chế bởi những linh hồn tàn ác. Khi ngài đến thì ngài đã chế ngự được những linh hồn tàn ác đó và khuyến hóa chúng để chúng không quấy nhiễu nhân dân nữa, chúng lại còn phát nguyện làm những vị thần bảo hộ cho đất nước Bhutan.Khi ngài Liên Hoa Sinh đến Paro Taktsang, ngài đã hành thiền trong các hang động tại đấy trong vòng ba tháng và ngài còn xác chứng Paro Taktsang là nơi thiêng liêng nhất trong những thánh địa ở Bhutan. Ngài Liên Hoa Sinh được xem là vị tổ khai sinh của Phật giáo Bhutan và cũng là vị thần bảo hộ của nhân dân Bhutan.

Tu viện Paro Taktsang được xây dựng xung quanh động Taktsang Senge Samdup, nơi được cho là ngài Liên Hoa Sinh đã tọa thiền trong vòng ba tháng lúc ngài đến tịnh tu tại Paro Taktsang vào thế kỷ thứ VIII.

 

Đến thế kỷ thứ 11, nhiều cao tăng người Tây Tạng đã đến núi Taktsang để hành thiền. Từ thế kỷ thứ 12 đến thế kỷ thứ 17, nhiều vị Lama Tây Tạng đã đến Bhutan và rồi sáng lập ra nhiều tu viện tại đấy. Ngôi điện Phật đầu tiên được xây dựng ở khu vực Paro Taktsang là vào thế kỷ thứ 14, do ngài Sonam Gyeltshen tạo dựng. Ngài Sonam Gyeltshen là một vị chân sư Mật tông Tây Tạng, thuộc nhánh Kathogpa. Tuy nhiên, đến nay thì ngôi điện Phật ấy không còn dấu vết nào cả.

Vào năm 1692, trong chuyến viếng thăm thánh tích Paro Taktsang, ngài Druk Desi Tenzin Rabgye đệ tứ đã đặt nền móng xây dựng một tu viện tại Paro Taktsang để tưởng niệm ngài Liên Hoa Sinh. Từ đó trở đi, tu viện Paro Taktsang đã trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa.

Vào ngày 19-4-1998, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi ngôi điện chính của quần thể tu viện Paro Taktsang. Nhiều bức tranh, bức tượng giá trị và một số cổ vật khác cũng bị ngọn lửa thiêu đốt. Sau cơn hỏa hoạn, quốc vương Bhutan, vua Jigme Singye Wangchuck, cùng với chính phủ Bhutan đã chỉ đạo công việc trùng tu Tu viện Paro Taktsang. Công việc trùng tu được hoàn thành vào năm 2005.

Hiện tại, quần thể tu viện Paro Taktsang trông rất hùng vĩ, bề thế ở trên vách núi đá. Vách núi hết sức cheo leo, có thể nói là dựng đứng. Quần thể tu viện gồm có bốn ngôi điện chính và những khu nhà ở được thiết kế một cách khéo léo, tùy biến theo địa thế của các vách núi đá, các hang động. Xung quanh khu vực của tu viện Paro Taktsang hiện có tám hang động, trong đó có bốn cái thì dễ dàng vào thăm, bốn cái kia thì khó hơn. Tu viện dựng cheo leo trên vách núi và được ví "như là hình ảnh con tắc kè đang bám vào vách núi". Các ngôi điện của tu viện được nối với nhau bằng những bậc cấp và những lối đi được lát bằng đá. Bên cạnh đó, trên các lối đi còn có một vài cây cầu bằng gỗ yếu ớt. Xung quanh mỗi ngôi điện còn có những ban công, đấy là nơi lý tưởng cho du khách ngắm nhìn thung lũng Paro tuyệt đẹp ở phía dưới.

Có một vài con đường khác nhau dẫn lên tu viện Paro Taktsang. Xung quanh tu viện là cả một rừng thông bạt ngàn. Một nét rất đặc trưng của các tu viện Mật tông Tây Tạng là có rất nhiều dây cờ phướn màu sắc sặc sỡ, in những lời kinh cầu nguyện, những câu thần chú, được giăng xung quanh tu viện cũng như trên lối đi dẫn lên tu viện. Có những ngày, toàn bộ tu viện Paro Taktsang và ngọn núi Taktsang chìm vào trong những đám mây, tạo nên một không gian u tịch, huyền diệu. Nếu ai đến thăm tu viện vào những dịp ấy thì sẽ có cảm giác như là đang lạc vào một cảnh giới u huyền, thâm hiểm nào đó vậy.

 

Trên con đường dẫn lên tu viện Paro Taktsang, có ngôi làng Lakhang và ngôi chùa Urgyan Tsemo tọa lạc một khu núi đá khá bằng phẳng. Từ địa điểm này mà nhìn thì những ngôi điện của tu viện Paro Taktsang nằm ở vách núi đối diện. Đấy là một nơi lý tưởng để cho du khách thỏa sức ngắm nhìn tu viện Paro Taktsang và cảnh núi non hùng vĩ, cùng lắng nghe tiếng thác đổ như phá tan sư yên tĩnh của núi rừng. Dọc lối mòn dẫn lên tu viện Paro Taktsang có một thác nước có độ cao 60m và đổ vào một cái hồ thiêng, người ta đã bắc một cây cầu để đi qua hồ này. Đường đi chấm dứt tại ngôi điện chính của tu viện. Tại đấy, mọi người có thể nhìn thấy hang động mà năm xưa ngài Liên Hoa Sinh đã hành thiền trong ba tháng. Động này chỉ mở cửa cho du khách vào chiêm bái mỗi năm một lần duy nhất mà thôi. Đấy là vào dịp lễ hội hàng năm vào tháng thứ năm theo lịch của người Bhutan. Lễ hội này kéo dài trong vòng 21 ngày.

Tại tu viện Paro Taktsang còn có những thứ mà du khách đáng lưu tâm, cần chiêm ngưỡng, đó là những bức tranh vẽ, những bức tranh Thangka được treo xung quanh tường của các ngôi điện, và những bức bích họa trên các vách động, vách núi. Những bức tranh, những bức bích họa ấy miêu tả chân dung ngài Liên Hoa Sinh, sự tu hành và hoằng hóa của ngài, có cả những vị Phật, Bồ-tát, những vị thần trong Phật giáo và trong văn hóa dân gian Bhutan.

Người ta tin rằng, nếu chúng ta hành thiền tại tu viện Paro Taktsang trong vòng một phút thì thành quả đạt được có thể bằng so với khi chúng ta hành thiền mấy tháng liền ở những nơi khác. Paro Taktsang là một thánh địa vô cùng thiêng liêng trong tâm thức của người dân Bhutan trong suốt chiều dài lịch sử mười mấy thế kỷ qua và có lẽ là mãi mãi về sau.

Ngày nay, khi chính sách ngoại giao và du lịch của Bhutan đang dần mở cửa, ngày càng có nhiều du khách đến thăm tu viện Paro Taktsang và chiêm bái hang động tu hành của ngài Liên Hoa Sinh. Tu viện Paro Taktsang trở thành một điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua đối với khách hành hương khi họ đến Bhutan.


Bài của Quảng Trí

https://www.dulichhoanmy.com/blog/du-lich-bhutan-tu-vien-paro-taktsang-thanh-dia-linh-thieng-nhat-tai-bhutan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/07/2024(Xem: 1870)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 1225)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1514)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1342)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 1878)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2513)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 2935)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2624)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2610)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]