Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật

18/09/201905:42(Xem: 11458)
Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật


le an vi phat-tv quangduc

Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật 

Từ lâu tôi đã có một thành tâm và niềm tin tuyệt đối vào Đức Quán Thế Âm Bồ Tát qua nhiều sự kiện hi hữu trong đời có thể nói là bất khả tư nghì mà chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận ...dù lúc ấy tôi chưa biết một chút gì về giáo lý Phật Pháp . 

Còn  nhớ vào  năm 2013 khi được hành hương Tứ đại danh sơn không hiểu sao tôi cảm nhận được một  sự linh ứng vi diệu của Đức Văn Thù Sư Lợi  và Đức Phổ Hiền Bồ tát ...có lẽ nhờ vị trưởng đoàn có nhiều công đức nên gặp thượng duyên và  chúng tôi được hưởng nhờ từ Ngài đã tuỳ hỷ.

Riêng đối với Đức Địa Tạng Bồ tát mãi đến tháng 4/2018 sau chuyến hành hương Nhật Bản và Korea với TT Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn thì  một lần nữa tôi tìm  thấy sự nhiệm mầu không tả nơi Ngài Địa  Tạng Bồ Tát không đầu ...đến với tôi . 

Chính vì thế mà cách  đây năm sáu tháng về trước khi Tu viện Quảng Đức phát khởi ý nguyện  đúc đồng hai tượng Phật Quan Thế  Âm và Địa Tạng Bồ Tát thì các Phật tử trong đạo tràng đã phát tâm cúng dường ( trong đó có tôi ) và tôi nghĩ  rằng chắc hẳn ai đó  đã nhận được nhiều ân sũng từ năng lực  thiêng liêng của hai  Bồ tát  trên .

   Sau đó khi TT Thích Nguyên tạng dành một ít thời gian trên đường hoằng pháp tại Âu Châu đã về đến Nha trang để làm lễ chú nguyện rót đồng vào hai tượng và  thật là vi diệu trước lễ Vu lan hai tượng đã được chuyển  đến tu viện Quảng Đức an toàn chờ đến ngày 21/9 làm lễ an vị Phật. 

Từ lâu tôi vẫn còn khờ khạo, vẫn  chưa hiểu  thế nào là an vị vì cứ luôn nghĩ rằng việc gì mình cứ thành tâm là được rồi . Nhưng có biết đâu rằng nhiều khi điều mình tưởng đó chỉ là  hình thức, nhưng nếu không có hình thức thì cũng không ai biết được cái phẩm chất của nội dung là gì. Hình thức bên ngoài chỉ là biểu hiện những gì nội dung bên trong muốn nói.

    Thế nên tôi dành hết nhiều ngày nghiên cứu và sưu tầm lại những gì mình đã đọc và nghe qua pháp thoại để cùng chia sẻ với các bạn đã từng trải nghiệm như tôi . Kính xin được mạn phép trình bày đôi điều sau đây: 

  -  Tin vào lời cầu nguyện là tin vào sức mạnh vô hình của trời đất vũ trụ .Năng lực đó ẩn chứa trong suối nguồn vũ trụ mà con người một khi đã sinh ra là đã có khuynh hướng được nối kết với suối nguồn vũ trụ đó rồi Và cầu nguyện là gửi năng lực  nhỏ bé và yếu ớt của cá nhân mình vào năng lực suối nguồn vô biên đó .

Do vậy khi lâm nguy nếu ta chí thành cầu nguyện có thể sẽ là một hình thức giải mã để mở rộng cửa ngỏ của cá nhân mình để hút vào biển năng lượng đó dưới vô số hình thức . 

Theo truyền thống văn hóa của Phật giáo, mỗi khi tư gia Phật tử nào sau khi sửa chữa hoặc xây dựng xong ngôi nhà mới thường phát nguyện thỉnh tượng Phật về thờ và để cho sự thờ tự được trang nghiêm, chu toàn thì thỉnh quý Sư, quý Thầy về cử hành nghi lễ An vị Phật.

An vị Phật là  thỉnh một tượng Phật (hay Bồ tát) tôn trí trên bàn thờ Phật tại tư gia hay chùa chiền,  tự viện để khi bất kỳ ai nhìn thấy tượng Phật trên bàn thờ đó thì  nhớ đến vị Phật trong lòng của mỗi chúng ta.

 

Việc phát tâm thỉnh Phật về thờ là một việc làm vô cùng đúng đắn, để “mỗi ngày mỗi chiêm ngưỡng” nhưng đó vẫn chưa đủ, bởi khi chúng ta thờ Phật, mà chúng ta không hiểu hết  ý nghĩa của việc thờ Phật là để ngày đêm chiêm ngưỡng, tự thức tĩnh “Phật tâm” của mình để đừng làm việc xâu ác thì cũng chưa thật sự trọn vẹn.

 

Mời các bạn cùng tôi nghe lời giảng của hai câu đầu của Chú Đại Bi do Cố HT Thích Tâm Thanh khi giảng dạy về Diệu dụng của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát và thế nào để kính lạy Ngài một cách trang nghiêm và thanh tịnh đích thực chứ không phải chỉ lạy tượng mà thôi ....

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát

Thiên thủ Thiên nhãn vô ngại ĐẠI BI TÂM ĐÀ LA NI 

 

Theo đó Ngài khuyên chúng ta mỗi khi đứng trước tượng Quan Thế Âm lòng thật thanh tịnh để chú tâm vào hai lời nguyện luôn tương ưng với danh nghĩa của Đại  Từ , Đại Bi Tầm Thinh Cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát .
 

Kính xin được cúng dường hai câu nguyện này như sau : 

1- Xin cho con được gia nhập vào Hội Đại Bi của Chư Phật và Bồ Tát khắp mười phương . Nguyện cho con được thể nhập sống đúng với tinh thần chủ trương của Hội Đại Bi này 

 2-Xin cho con có đủ ngàn mắt ngàn tay như Đức Quán Thế Âm để con có thể đem  hết năng lực của mình vào cuộc sống, luôn tỉnh giác sáng ngời như Ngọc Ma Ni 

Và Ngài cũng chỉ dạy thêm rằng nếu ta chỉ lo cầu khẩn những điều nhỏ nhặt mà chưa phát nguyện được như hai câu nguyện trên thì chỉ là Lạy Tượng  mà thôi 

Nhưng theo thiển ý  của tôi  những lúc mình không có sức tiến về phía trước, hãy cho mình một phần điểm tựa, một niềm tin tôn giáo , một sức mạnh tâm linh 

“Ra đi khắp bốn phương trời,

Tìm ai mỏi gót muôn đời còn xa,

Ta về gặp lại tình ta,

Dấu chân viễn mộng chỉ là phù vân.

                       HT Viên Minh

Tụng Kinh và Lạy Phật  là phương tiện ban đầu để an tâm cho người sơ cơ rất tốt, cần phải trải qua nhiều năm nhiều kiếp cho đến  khi bước qua được giai đoạn hành “thâm bát-nhã” thì mới cần phải soi thấy " ngũ uẩn giai không ".....bằng không  cứ chiêm ngưỡng tượng Phật nơi nhà mình hay tại Chùa mà tự thức tỉnh Phật tâm mình thì đó cũng là một điều mà không phải ai cũng làm được . Phải chăng chúng ta những người Phật tử đã có thiện duyên nhiều kiếp nay mới được hồng ân tham dự những lễ hội trọng đại như lễ an vị Phật của tu viện Quảng Đức .

tuong dia tang

Tôn Tượng Bồ Tát Địa Tạng tại Tu Viện Quảng Đức

tuong quan am
Tôn Tượng Bồ Tát Quan Âm tại Tu Viện Quảng Đức

(Lễ An Vị sẽ diễn ra ngay sau lễ khai mạc Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 6, lúc 10.30am sáng thứ Bảy 21-9-2019)

 

Trong niềm hân hoan được tham dự lễ hội này kính xin thân tặng những ai được lời mời của 2 Thầy Viện Chủ TT Thích Tâm Phương và Thầy trụ trì TT Thích Nguyên Tạng về tham dư Lễ an vị hai tượng Quan thế Âm và Địa Tạng vương Bồ tát : 

Hân hoan cùng  nhau về tham  dự lễ, 

Thỉnh hai Ngài  tôn trí ...chánh  điện thờ

Ngất ngưỡng trên cao ..năng lực vô bờ 

Tuệ giác sáng ngời rọi soi nơi tăm tối .



Quan Âm , Địa tạng ...phương tiện sám hối 

Nguyện hành thâm chiêm nghiệm hướng đi 

Thể nhập sống ..chủ trương hội Đại Bi 

Luôn tỉnh giác, tình yêu thương rộng mở .



Huệ Hương 

19/9/2019 hai ngày trước Lễ An Vị  Phật tại Tu viện Quảng Đức 








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 7491)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 5726)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 5536)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 5806)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 11951)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 11916)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 6317)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 7014)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 7581)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 8982)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]