Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật

18/09/201905:42(Xem: 9495)
Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật


le an vi phat-tv quangduc

Vài tìm hiểu về lễ An vị Phật 

Từ lâu tôi đã có một thành tâm và niềm tin tuyệt đối vào Đức Quán Thế Âm Bồ Tát qua nhiều sự kiện hi hữu trong đời có thể nói là bất khả tư nghì mà chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận ...dù lúc ấy tôi chưa biết một chút gì về giáo lý Phật Pháp . 

Còn  nhớ vào  năm 2013 khi được hành hương Tứ đại danh sơn không hiểu sao tôi cảm nhận được một  sự linh ứng vi diệu của Đức Văn Thù Sư Lợi  và Đức Phổ Hiền Bồ tát ...có lẽ nhờ vị trưởng đoàn có nhiều công đức nên gặp thượng duyên và  chúng tôi được hưởng nhờ từ Ngài đã tuỳ hỷ.

Riêng đối với Đức Địa Tạng Bồ tát mãi đến tháng 4/2018 sau chuyến hành hương Nhật Bản và Korea với TT Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn thì  một lần nữa tôi tìm  thấy sự nhiệm mầu không tả nơi Ngài Địa  Tạng Bồ Tát không đầu ...đến với tôi . 

Chính vì thế mà cách  đây năm sáu tháng về trước khi Tu viện Quảng Đức phát khởi ý nguyện  đúc đồng hai tượng Phật Quan Thế  Âm và Địa Tạng Bồ Tát thì các Phật tử trong đạo tràng đã phát tâm cúng dường ( trong đó có tôi ) và tôi nghĩ  rằng chắc hẳn ai đó  đã nhận được nhiều ân sũng từ năng lực  thiêng liêng của hai  Bồ tát  trên .

   Sau đó khi TT Thích Nguyên tạng dành một ít thời gian trên đường hoằng pháp tại Âu Châu đã về đến Nha trang để làm lễ chú nguyện rót đồng vào hai tượng và  thật là vi diệu trước lễ Vu lan hai tượng đã được chuyển  đến tu viện Quảng Đức an toàn chờ đến ngày 21/9 làm lễ an vị Phật. 

Từ lâu tôi vẫn còn khờ khạo, vẫn  chưa hiểu  thế nào là an vị vì cứ luôn nghĩ rằng việc gì mình cứ thành tâm là được rồi . Nhưng có biết đâu rằng nhiều khi điều mình tưởng đó chỉ là  hình thức, nhưng nếu không có hình thức thì cũng không ai biết được cái phẩm chất của nội dung là gì. Hình thức bên ngoài chỉ là biểu hiện những gì nội dung bên trong muốn nói.

    Thế nên tôi dành hết nhiều ngày nghiên cứu và sưu tầm lại những gì mình đã đọc và nghe qua pháp thoại để cùng chia sẻ với các bạn đã từng trải nghiệm như tôi . Kính xin được mạn phép trình bày đôi điều sau đây: 

  -  Tin vào lời cầu nguyện là tin vào sức mạnh vô hình của trời đất vũ trụ .Năng lực đó ẩn chứa trong suối nguồn vũ trụ mà con người một khi đã sinh ra là đã có khuynh hướng được nối kết với suối nguồn vũ trụ đó rồi Và cầu nguyện là gửi năng lực  nhỏ bé và yếu ớt của cá nhân mình vào năng lực suối nguồn vô biên đó .

Do vậy khi lâm nguy nếu ta chí thành cầu nguyện có thể sẽ là một hình thức giải mã để mở rộng cửa ngỏ của cá nhân mình để hút vào biển năng lượng đó dưới vô số hình thức . 

Theo truyền thống văn hóa của Phật giáo, mỗi khi tư gia Phật tử nào sau khi sửa chữa hoặc xây dựng xong ngôi nhà mới thường phát nguyện thỉnh tượng Phật về thờ và để cho sự thờ tự được trang nghiêm, chu toàn thì thỉnh quý Sư, quý Thầy về cử hành nghi lễ An vị Phật.

An vị Phật là  thỉnh một tượng Phật (hay Bồ tát) tôn trí trên bàn thờ Phật tại tư gia hay chùa chiền,  tự viện để khi bất kỳ ai nhìn thấy tượng Phật trên bàn thờ đó thì  nhớ đến vị Phật trong lòng của mỗi chúng ta.

 

Việc phát tâm thỉnh Phật về thờ là một việc làm vô cùng đúng đắn, để “mỗi ngày mỗi chiêm ngưỡng” nhưng đó vẫn chưa đủ, bởi khi chúng ta thờ Phật, mà chúng ta không hiểu hết  ý nghĩa của việc thờ Phật là để ngày đêm chiêm ngưỡng, tự thức tĩnh “Phật tâm” của mình để đừng làm việc xâu ác thì cũng chưa thật sự trọn vẹn.

 

Mời các bạn cùng tôi nghe lời giảng của hai câu đầu của Chú Đại Bi do Cố HT Thích Tâm Thanh khi giảng dạy về Diệu dụng của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát và thế nào để kính lạy Ngài một cách trang nghiêm và thanh tịnh đích thực chứ không phải chỉ lạy tượng mà thôi ....

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát

Thiên thủ Thiên nhãn vô ngại ĐẠI BI TÂM ĐÀ LA NI 

 

Theo đó Ngài khuyên chúng ta mỗi khi đứng trước tượng Quan Thế Âm lòng thật thanh tịnh để chú tâm vào hai lời nguyện luôn tương ưng với danh nghĩa của Đại  Từ , Đại Bi Tầm Thinh Cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát .
 

Kính xin được cúng dường hai câu nguyện này như sau : 

1- Xin cho con được gia nhập vào Hội Đại Bi của Chư Phật và Bồ Tát khắp mười phương . Nguyện cho con được thể nhập sống đúng với tinh thần chủ trương của Hội Đại Bi này 

 2-Xin cho con có đủ ngàn mắt ngàn tay như Đức Quán Thế Âm để con có thể đem  hết năng lực của mình vào cuộc sống, luôn tỉnh giác sáng ngời như Ngọc Ma Ni 

Và Ngài cũng chỉ dạy thêm rằng nếu ta chỉ lo cầu khẩn những điều nhỏ nhặt mà chưa phát nguyện được như hai câu nguyện trên thì chỉ là Lạy Tượng  mà thôi 

Nhưng theo thiển ý  của tôi  những lúc mình không có sức tiến về phía trước, hãy cho mình một phần điểm tựa, một niềm tin tôn giáo , một sức mạnh tâm linh 

“Ra đi khắp bốn phương trời,

Tìm ai mỏi gót muôn đời còn xa,

Ta về gặp lại tình ta,

Dấu chân viễn mộng chỉ là phù vân.

                       HT Viên Minh

Tụng Kinh và Lạy Phật  là phương tiện ban đầu để an tâm cho người sơ cơ rất tốt, cần phải trải qua nhiều năm nhiều kiếp cho đến  khi bước qua được giai đoạn hành “thâm bát-nhã” thì mới cần phải soi thấy " ngũ uẩn giai không ".....bằng không  cứ chiêm ngưỡng tượng Phật nơi nhà mình hay tại Chùa mà tự thức tỉnh Phật tâm mình thì đó cũng là một điều mà không phải ai cũng làm được . Phải chăng chúng ta những người Phật tử đã có thiện duyên nhiều kiếp nay mới được hồng ân tham dự những lễ hội trọng đại như lễ an vị Phật của tu viện Quảng Đức .

tuong dia tang

Tôn Tượng Bồ Tát Địa Tạng tại Tu Viện Quảng Đức

tuong quan am
Tôn Tượng Bồ Tát Quan Âm tại Tu Viện Quảng Đức

(Lễ An Vị sẽ diễn ra ngay sau lễ khai mạc Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 6, lúc 10.30am sáng thứ Bảy 21-9-2019)

 

Trong niềm hân hoan được tham dự lễ hội này kính xin thân tặng những ai được lời mời của 2 Thầy Viện Chủ TT Thích Tâm Phương và Thầy trụ trì TT Thích Nguyên Tạng về tham dư Lễ an vị hai tượng Quan thế Âm và Địa Tạng vương Bồ tát : 

Hân hoan cùng  nhau về tham  dự lễ, 

Thỉnh hai Ngài  tôn trí ...chánh  điện thờ

Ngất ngưỡng trên cao ..năng lực vô bờ 

Tuệ giác sáng ngời rọi soi nơi tăm tối .



Quan Âm , Địa tạng ...phương tiện sám hối 

Nguyện hành thâm chiêm nghiệm hướng đi 

Thể nhập sống ..chủ trương hội Đại Bi 

Luôn tỉnh giác, tình yêu thương rộng mở .



Huệ Hương 

19/9/2019 hai ngày trước Lễ An Vị  Phật tại Tu viện Quảng Đức 








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2013(Xem: 9083)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14602)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6752)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5399)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4908)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5310)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6131)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5973)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9416)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 5026)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567