Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang

09/06/201923:51(Xem: 960)
Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang


ht quang thanh 9
Mừng 20 năm thành lập chùa Bảo Quang

Từ ngàn xưa, niềm tin tôn giáo luôn gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt. Trong nếp sống tha hương, đời sống tâm linh và sinh hoạt tôn giáo lại càng trở nên cần thiết hơn. Người Việt xa xứ xem giáo đường và chùa chiền như một góc quê hương thu nhỏ nơi xứ người.

Cùng với văn hóa, sinh hoạt tôn giáo là phương tiện giúp cho người Việt hải ngoại sống rải rác khắp nơi liên kết được với nhau tạo thành những cộng đồng vững mạnh, để chia xẻ kinh nghiệm, an ủi, nâng đỡ nhau và cùng giúp nhau hướng về quê cha đất tổ.

Ngày 29 tháng 11 vừa qua, chùa Bảo Quang toạ lạc tại thủ đô tị nạn Little Saigon, tiểu bang California vừa tròn 20 tuổi. Buổi dạ tiệc mừng ngày thành lập chùa đã được tổ chức nhằm đánh dấu sự phong phú của sinh hoạt tôn giáo nói riêng và sinh hoạt tinh thần của cộng đồng Việt Nam tại Nam California nói chung. Hà Giang tham dự dạ tiệc và gửi về bài tường trình trong chương trình Câu Chuyện Hàng Tuần kỳ này.


Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang còn là dịp kỷ niệm Tạp chí Trúc Lâm, do chùa phát hành mỗi tam cá nguyệt tròn mười sáu tuổi, và cũng là kỷ niệm mười sáu năm chùa Bảo Quang đã cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người không nhà.

20 năm phát triển

Dạ tiệc kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang đã thu hút được hơn 500 đồng hương, phật tử, nhiều Thượng Tọa và Hòa Thượng từ khắp nơi đổ về, đông đủ giới truyền thông và nhiều thân hào nhân sĩ cũng như  các vị dân cử trong vùng, biểu hiện sức sống mạnh mẽ của sinh hoạt tôn giáo cũng như đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt hải ngoại ở đây.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chùa Bảo Quang còn là dịp kỷ niệm Tạp chí Trúc Lâm, do chùa phát hành mỗi tam cá nguyệt tròn mười sáu tuổi, và cũng là kỷ niệm mười sáu năm chùa Bảo Quang đã cung cấp những bữa ăn miễn phí cho những người không nhà.

Trong phần diễn văn khai mạc, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, trưởng ban tổ chức và là viện chủ chùa Bảo Quang, nói về vai trò bảo vệ văn hóa Việt Nam của chùa: 
“Suốt hai mươi năm, chùa Bảo Quang đã trải qua nhiều thăng trầm thử thách, để hoàn thành một trung tâm văn hóa, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển tôn giáo, và duy trì truyền thống văn hóa Việt Nam tại hải ngoại. Sách có câu’lý tưởng là thuyền đời, nở hoa cuộc sống’. Để nối tiếp truyền thống của thầy tổ đã dầy công giáo dưỡng, do vậy, chùa Bảo Quang có nhiều sinh hoạt.”


Hòa Thượng Thích Quảng Thanh cũng nói sơ về những sinh hoạt của chùa:
“Chương trình tu học Phật Pháp tịnh dưỡng tinh thần cho phật tử mọi giới tối thứ Năm mỗi tuần, và thứ Bẩy đầu tháng. Mười sáu năm duy trì tạp chí Trúc Lâm là thức ăn tinh thần của đại chúng. Sinh hoạt thanh thiếu nhi gia đình Phật tử, mỗi Chủ Nhật hàng tuần, trường Việt Ngữ Hùng Vương sinh hoạt mỗi thứ Bẩy hàng tuần. Mười sáu năm mang cơm cho những người không nhà thứ Ba mỗi tuần.”


Suốt hai mươi năm, chùa Bảo Quang đã trải qua nhiều thăng trầm thử thách, để hoàn thành một trung tâm văn hóa, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển tôn giáo, và duy trì truyền thống văn hóa Việt Nam tại hải ngoại

Hoà thượng Thích Quảng Thanh

Một người ngồi gần chúng tôi cho biết ông thường hay có mặt tại bữa ăn trưa miễn phí do chùa tổ chức để giúp một tay, và chưa lần nào ông thấy vắng mặt Hòa Thượng Thích Quảng Thanh trong những bữa ăn này.

Mười sáu năm liên tục, tám trăm ba mươi hai tuần, bữa ăn trưa miễn phí mỗi thứ ba của chùa đã giúp cả hàng chục ngàn người thiếu may mắn, kể cả đồng hương Việt Nam lẫn người bản xứ được no lòng, ít ra là được một ngày trong tuần.

Cử tọa vỗ tay hoan hô những câu thơ quen thuộc được một vị chư tăng đọc lên trong phần phát biểu của mình:
Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung…
Mái chùa che chở hồn dân tộc,
Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

Chùa Bảo Quang là một trung tâm văn hóa đến với khu vực tị nạn của chúng ta; một kỷ niệm, một  nét đẹp của Á Đông xuất hiện ở đất Hoa Kỳ.”
Một trong những sinh hoạt văn hóa của chùa Bảo Quang là trung tâm dậy tiếng Việt Hùng Vương, giảng dậy tiếng Việt cho con em người Việt trong vùng vào mỗi ngày thứ Bẩy, và tạp chí Trúc Lâm đã được phát hành đều đặn mỗi ba tháng, liên tục trong suốt mười sáu năm.

Giới thiệu thêm về tạp chí Trúc Lâm, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nói:

"Tạp chí Trúc Lâm là một tạp chí Phật Giáo, nhưng mà nó nhằm phục vụ văn hóa. Tạp chí Trúc Lâm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu giáo lý phật giáo hoặc phổ biến hay duy trì văn hóa Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy độc giả của tạp chí Trúc Lâm tìm hiểu thêm những bài khảo cứu, thường cũng đọc những bài nói về tình mẹ tình cha, nói về sinh hoạt cộng đồng. Và một cách bao quát, chúng tôi muốn gìn giữ văn hóa Phật Giáo, văn hóa Việt Nam. Qua tạp chí Trúc Lâm chúng tôi cũng có nhiều bài vở của các cây viết hoặc những tác giả từ thơ văn đến nghệ thuật nói lên một cái gì đó rất hay của người Việt tị nạn chúng ta.”

Duy trì văn hoá

Với hoàn cảnh sống của người Việt hải ngoại, sinh hoạt của chùa Bảo Quang nói riêng, và của những tổ chức tôn giáo khác nói chung, thật ra là một sinh hoạt của một xã hội thu nhỏ. 
Phải nhìn cảnh các trẻ em ê a tiếng Việt trong các lớp học của trường Việt Ngữ Hùng Vương, nhìn các cụ lớn tuổi hơn theo học các lớp thiền, các lớp tu học, nhìn các thanh thiếu niên trong gia đình Phật tử phát triển tinh thần xã hội, và khả năng làm việc chung với nhau, cũng như khả năng lãnh đạo, nhìn mọi người bận rộn trong các bữa ăn trưa miễn phí giúp cho người nghèo, người ta mới hiểu được là chùa Bảo Quang đã đóng góp cho đời sống tinh thần của cộng đồng người Việt ở Little Sài Gòn như thế nào.


Xây một ngôi chùa biểu hiện được những đặc trưng văn hóa và nghệ thuật của một dân tộc có chiều dài lịch sử, thì không phải chỉ có một kiến trúc sư hay một kỹ sư là đủ, mà người xây chùa phải có đạo tâm, và biết lắng nghe ý kiến của mọi người trong việc thiết kế

Hoà thượng Thích Quảng Thanh

Sinh hoạt của chùa càng thu hút nhiều phật tử và đồng hương bao nhiêu thì chùa lại cần có thêm phòng ốc bấy nhiêu. Để thỏa đáng nhu cầu này, chùa Bảo Quang có đã lập chương trình xây thêm chánh điện, dự tính là sẽ hoàn tất vào cuối tháng mười hai năm nay.

Người ta có thể dễ dàng nhìn thấy được sự ủng hộ nồng nhiệt của các đồng hương, phật tử và các vị dân cử dành cho chùa.  Một vị dân cử thành phố Santa Ana hân hoan báo tin là giấy phép để chùa Bảo Quang tiến hành xây dựng chánh điện đã được chấp cấp, và cho biết ông hãnh diện có một ngôi chùa Việt Nam tầm cỡ trong thành phố Santa Ana.

Trong phần quyên góp để xây chánh điện, nhiều đồng hương đã đóng góp không do dự, dù trong tình trạng kinh tế vẫn còn bấp bênh của tiểu bang California.

Công việc xây một ngôi chùa Việt Nam ở nước ngoài không phải là một điều đơn giản. Theo Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, thì muốn xây một ngôi chùa biểu hiện được những đặc trưng văn hóa và nghệ thuật của một dân tộc có chiều dài lịch sử, thì không phải chỉ có một kiến trúc sư hay một kỹ sư là đủ, mà người xây chùa phải có đạo tâm, và biết lắng nghe ý kiến của mọi người trong việc thiết kế.

Trong phần phát biểu của mình, dân biểu tiểu bang California Trần Thái Văn cho biết chính Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã leo lên mái chùa trong để tự tay sơn phết ngôi chùa thân yêu của gia đình phật tử ở đây. Ông nói:
“Chúng tôi biết rằng trong hai mươi năm qua, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã đóng góp rất nhiều, cùng với các chư tôn, các liệt vị, trong sinh hoạt cho cộng đồng Việt Nam tại Nam California. Mới vào thứ Ba vừa qua, khi chúng tôi ghé qua thăm chùa, ghé qua thăm thầy Quảng Thanh thì người nhà nói là thầy đang ở trên nóc chùa, đang sơn mài gì đó. Bởi vậy chúng tôi rất là cảm phục.

Người ta tự hỏi cái gì đã làm cho người Việt tha hương gắn bó với các nơi thờ phượng, với các tổ chức tôn giáo, nhất là với các chùa chiền. Có phải vì lòng sùng đạo, vì nhu cầu kết đoàn, hay vì nhắc đến chùa chiền là nhắc đến làng mạc, đến quê hương, dân tộc?

Chương trình Câu Chuyện Hàng Tuần đến đây xin tạm kết thúc, Hà Giang hẹn gặp lại quý vị trong chương trình kỳ tới, mong quý vị đón theo dõi.



Hà Giang (RFA)
https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/OneStoryaWeek/20-year-bao-quang-pagoda-HG-12012009103734.html

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/09/201817:23(Xem: 2045)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 1343)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 2540)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
30/06/201306:54(Xem: 6350)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.
19/02/201308:44(Xem: 3343)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
05/12/201309:00(Xem: 6976)
Từ Tam Kỳ tôi về lại Đà Nẵng năm 1965 để hầu ôn Phổ Thiên và tiếp tục đi học tại trường trung học Phan Châu Trinh. Ôn cư ngụ tại Chùa Diệu Pháp, nhưng thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Phổ Đà. Hai chùa cách nhau năm bảy căn nhà
17/04/201301:51(Xem: 1894)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
14/08/201308:02(Xem: 5535)
Sau khi đọc lại hai bức thư của Ôn gởi cho con, một đề ngày 9/6/1994, viết trên một mảnh giấy học trò, ngang 10cm, dài 15cm. Và một với đầu đề: PL. 2547. Nha Trang, ngày 19/11 Giáp Thân, viết trên hai mặt của một tờ giấy học trò, được cắt xén vuông vức, trong đó có đoạn: “… nhận được cuốn Từng Giọt Nắng Hồng cách nay bốn ngày. Tôi đọc 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày, vừa xong lúc 12 giờ trưa hôm nay. Tôi quyết định in nó để cúng dường Ôn Trí Thủ.”
21/04/201109:47(Xem: 2631)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
24/03/201806:47(Xem: 5363)
Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại và Môn Đồ Pháp Quyến, chúng con/tôi cúng kính Cáo Bạch: Hòa thượng húy thượng Như hạ Thức, tự Viên Thành, hiệu Thích Hải Trung, sinh ngày 16 tháng 11 năm 1943 (Quý Mùi) tại thôn Hóa Hội, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, Việt Nam, thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42, nguyên Thủ Chúng Tổ đình Thập Tháp, Bình Định; Phó tổng Thư ký Phật Học Viện Phước Huệ, Trụ trì chùa Bửu Quang tại An Thái, Bình Định; Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Phẩm, kiêm Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ của Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, Viện chủ Chùa Diệu Pháp và Phương trượng Chùa Điều Ngự, California, Hoa Kỳ, đã thuận thế vô thường, an nhiên thâu thần thị tịch lúc 4:30 chiều thứ Ba, ngày 20 tháng 3 năm 2018, nhằm ngày mùng 4 tháng 2 năm Mậu Tuật, thế thọ 76, hạ lạp 56.