Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từ nghệ sĩ nhạc jazz đến tu sĩ Phật giáo

11/05/201907:07(Xem: 5026)
Từ nghệ sĩ nhạc jazz đến tu sĩ Phật giáo

Từ nghệ sĩ nhạc jazz đến tu sĩ Phật giáo

 

Nhân duyên từ chiếc đàn

Xuất thân từ vùng đất Hobart, thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất bang Tasmania (Úc), có niềm đam mê piano sâu sắc và được biết đến như là một trong những nghệ sĩ nhạc jazz có phong cách ngẫu hứng và tự phát trong biểu diễn, Tom Vincent luôn mang đến cho khán giả các cung bậc cảm xúc khó tả khi xuất hiện trên sân khấu. Đặc biệt, có những lúc biểu diễn, anh lại hình thành thói quen trò chuyện với khán giả trong khi các ngón tay chạy từ phím nhạc này sang phím nhạc khác.


Tom Koun Vincent-2
Tom Vincent khi là một nghệ sĩ nhạc jazz


Anh đạt tới đỉnh cao nghệ thuật soạn nhạc và biểu diễn, đã từng có những chuyến lưu diễn và thu âm với nghệ sĩ saxophone và cũng là nhà soạn nhạc nổi tiếng Hoa Kỳ, Branford Marsalis. Nhưng với anh, tất cả điều này đã thuộc về quá khứ.

Bởi lẽ, kể từ thứ Năm tuần trước, anh đã ngừng các hoạt động biểu diễn và sẽ không đặt bút ký bất cứ hợp đồng xuất hiện trên sân khấu nào nữa.

Từng được biết đến là một nghệ sĩ piano, một người chỉ huy, một nhà soạn nhạc, Vincent giờ đây đã là một tu sĩ Phật giáo thật thụ, với pháp danh Tom Koun Vincent.

Như vậy, có đến hai chàng trai tên Tom - một là nghệ sĩ nhạc jazz và một là nhà sư Phật giáo - với con đường đi dường như rất xa nhau.

Trước khi bước vào tuổi 50, Tom Vincent thực hiện một loạt chương trình nghệ thuật cuối cùng để cống hiến cho khán giả tại quê nhà Hobart. Ngay sau đó, anh lên kế hoạch dành trọn thời gian để chuyên tâm vào con đường thực tập và hành trì lời dạy của Đức Phật dưới hình thức tu sĩ Phật giáo.

Nói một câu rất đơn giản về những gì đã chọn, Vincent khẳng định: “Bạn không thể một vai mà trọn vẹn hết tất cả”.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người nổi tiếng đứng trên sân khấu. Cũng chưa bao giờ nghĩ mình đạt những thành công cao cả, vĩ đại với vai trò là nghệ sĩ nhạc jazz. Tôi cũng không dám nghĩ mình đã có những chuyến lưu diễn ấn tượng, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả”, Vincent tâm sự.

“Giờ đây, tôi chỉ muốn thực hành đời sống thiền môn và tập trung toàn bộ thời gian vào đó. Phật giáo không đề cao tự ngã cá nhân và cũng không bao giờ khuyên bạn chỉ sống riêng cho bản thân mình mà phải vì tất cả cộng đồng”.

Khi còn là học sinh phổ thông ở Sydney, Vincent thường tham gia đội kèn của trường, nhưng sau đó anh bị cuốn hút vào phím đàn. Tuy vậy, cha anh, một nghệ sĩ nhạc jazz nghiệp dư, đã không muốn con mình theo đuổi con đường âm nhạc này.

“Cũng giống như bất cứ người cha, người mẹ nào khác, thường không muốn con mình trở thành nhạc sĩ”, Vincent kể lại.

Ngược lại, dù không thích nhưng mẹ vẫn mua một chiếc đàn piano cũ gần nhà kho cho anh thỏa chí đam mê. Và rồi hiện thực đã mang tới một thiên tài như được chọn sẵn.

Vincent sau đó phát hành một loạt album cá nhân và những sáng tác, biểu diễn của anh được ví như những huyền thoại âm nhạc nước Úc: Thelonius Monk và John Coltrane.

Những năm tiếp theo, khán giả đã đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về tài năng của chàng trai trẻ xuất thân trong gia đình không có truyền thống âm nhạc.

Nghệ sĩ trống Brian Ritchie, đồng hương của Vincent, trong một phát biểu đã ca ngợi hoạt động nghệ thuật của Vincent và cho rằng đây là một thiên tài thật thụ.

“Các cuộc biểu diễn của Vincent mang tính hàn lâm, có rất nhiều kiến thức, đặc biệt là mang đến sự hài hòa trong tâm hồn", Brian cho biết.



Chọn con đường mới

Nhưng dần dần ai cũng nhận ra rằng trong nền tảng âm nhạc và tính cách biểu diễn của Vincent luôn hướng đến những khía cạnh tâm hồn sâu sắc, chỉ cảm nhận mà khó có thể giải thích.

Cách nay 15 năm, Vincent bắt đầu chớm lên các suy nghĩ về việc tiếp cận sinh hoạt Phật giáo, đặc biệt là thiền tập.

Năm ngoái, anh đã đưa ra ý nguyện xuất gia và dành thời gian còn lại của đời mình thực hành lời dạy của Đức Phật. Và ý nguyện đó đã được thực hiện tại một ngôi chùa Phật giáo thuộc tỉnh Okayama, Nhật Bản.

“Thật không biết phải nói thế nào vì đời sống thiền môn có nhiều quy định cần tuân thủ. Hiện tại đang là giai đoạn thử thách và tập sự với tư cách điệu chúng ở chùa nên tôi muốn rời xa hoạt động biểu diễn để chuyên tâm hành trì. Tôi muốn mọi điều trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn đối với cuộc sống của chính mình”.



Tom Koun VincentVà là nhà sư tập sự Tom Koun Vincent

Thực ra, từ 10 năm trước, Vincent đã bắt đầu tập làm quen với thiền tập. Anh lên thời gian biểu để mỗi ngày thức dậy lúc 4 giờ sáng chỉ với một công việc “ngồi và đi trong im lặng”. Anh nỗ lực để theo đúng thời gian biểu này với mục đích duy nhất là khám phá và tìm hiểu nghiêm túc về thiền tập.

“Bây giờ chính thức bước vào tuổi 50, tôi thực sự muốn ngừng xem những chương trình giải trí như kiểu Netflix với người vợ của mình. Thay vào đó, tôi chỉ muốn thực tập cách ngồi, cách đi đúng nghĩa của thiền tập”.

“Một khi bạn đã chính thức xuất gia là tu sĩ Phật giáo thì phần còn lại của cuộc đời bạn phải gắn liền với sự hành trì và trường hợp của tôi cũng không ngoại lệ. Điều này thực sự rất khó và rất khác với những gì tôi từng trải qua, nhưng tôi sẽ luôn cố gắng hết mực có thể để đạt được những kết quả nhất định, mang lại lợi lạc cho mình và cho những người xung quanh”, nhà sư tập sự Tom Koun Vincent thể hiện quyết tâm.

Nói về quyết định và những gì đang trải qua, Tom Koun Vincent cho rằng từ bỏ biểu diễn âm nhạc, hoạt động sáng tác thực sự không quá khó.

“Rất nhiều người đến với âm nhạc bởi lẽ họ muốn có được những người phụ nữ mến mộ, hoặc những tràng pháo tay ngưỡng mộ từ khán giả. Tôi chưa bao giờ thể hiện sự quan tâm đến bất kỳ thứ gì trong số đó”, Tom Koun Vincent tâm sự.

“Tôi đến với âm nhạc vì niềm vui, sự đam mê được sáng tác, được biểu diễn chung với các nhạc sĩ khác. Nếu mình làm tốt, khán giả sẽ vui và tán thưởng, nhưng nếu không mang lại những ấn tượng cho họ, họ sẽ dễ dàng rời bỏ bạn”.

Sau một thời gian dài hoạt động nghệ thuật, Vincent cũng có khá nhiều khán giả trung thành và thông điệp cuối cùng mà nhà sư tập sự này muốn gởi đến họ về bước ngoặt mới, con đường mới là “Cảm ơn vì tất cả!”. 


Tâm Nhiên 
(theo ABC News)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 4573)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4516)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4447)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10379)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5187)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6003)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6553)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7854)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9047)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14539)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567