Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm Niệm Tri Ân Hòa Thượng Thích Như Điển

12/03/201905:13(Xem: 15568)
Cảm Niệm Tri Ân Hòa Thượng Thích Như Điển
ht nhu dien 2018 (33)

CẢM NIỆM TRI ÂN
HÒA THƯỢNG THÍCH NHƯ ĐIỂN
Lời cảm niệm công đức đến Hòa Thượng trong chuyến hoằng pháp Hoa Kỳ, Canada,

Âu Châu và Á Châu do HT Thích Như Điển làm trưởng đoàn.

 

Kính bạch Hòa Thượng,

Có lẽ kiếp xưa nào đó con đã có lần được sinh sống tại đất Quảng và đã thọ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa liên tục, hoặc đã có lần thọ giáo Thiền Tào Động của Ngài Đạo Nguyên (Dogen 1200-1253), mà nay con mới có một đại duyên để được nói lên lời xưng tán này đến với Hòa Thượng.

Con nhớ mãi đến tháng 4/2014 con mới có dịp đọc đi đọc lại hồi ký về cuộc đời của Hòa Thượng trong Hương Lúa Chiều Quê, tác phẩm Hòa Thượng viết chung với HT Bảo Lạc, thì con mới biết những ân tình của HT với cố HT Thích Tâm Thanh người cùng quê huyện Duy Xuyên tỉnh Hội An.

Con cũng xin được kính bạch với Hòa Thượng, từ khi vào đạo con đã trăm lần nghe đi nghe lại những bài pháp thoại của Cố HT Thích Tâm Thanh và được biết Cố HT Thích Thông Bửu, được thọ giáo với Cố HT Thích Như Tâm và tiếp theo sau là đệ tử của vị Bồ Tát Việt Nam Thích Quảng Đức ở Tổ đình  Quan thế Âm tại Saigon thì dường như mọi nhân duyên đã đến với con.

Kính bạch Hòa Thượng, con đã dành nhiều thời giờ để nghiên cứu, tìm hiểu, và ngưỡng mộ ...tất cả việc hoằng pháp của các Hòa Thượng từ Quảng Trị đến Huế, và tủ kinh sách của con hình như đã thu thập rất nhiều tác phẩm của các danh Tăng đại tài của đất Quảng cũng như của HT Thích Như Điển, mà tác phẩm đầu tiên và băng pháp thoại con được nghe và thích thú nhất là ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN, dù con chưa biết gì về tuổi thơ của Ngài, thời gian xa Hội An đến Saigon và cách nào Ngài được sang Nhật  Bản du học với sự giúp đỡ của Tiến sĩ Lâm Như Tạng và cố HT Thích Minh Tâm, rồi lại trở về VN và trở qua Nhật Bản vào năm 1974 và tiếp đó là thời gian tại Đức Quốc, để rồi từ đó là sự nghiệp hoằng pháp của Hòa Thượng từ những ngày đầu tại Nhật Bản, Đức quốc và Âu Châu. 

Có lẽ tới năm 2010 duyên đã đúng thời, đúng lúc cho nên khi con có dịp đến thăm Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne và được tham khảo vài sách của Hòa Thượng tại thư viện Quảng Đứchoặc qua các tập san của chùa Viên Giác, thì bấy giờ con mới có dịp biết thêm về uy danh của Hòa Thượng, thế nhưng vẫn còn bận bịu thế tục mưu sinh nên con chỉ đọc lướt qua rồi xếp lại các tài liệu ấy vào kệ sách. 

Phải nói thêm ngành vi tính công nghiệp về các thông tin Phật Giáo chỉ mới rầm rộ phát triển từ 2014 đến nay, và cũng là thời gian con bớt hoạt động bên ngoài để có thời giờ tu tập nghiên cứu, cho nên con đã đọc lại nhiều sách kinh và các bài viết về các môn phái mà lúc đó Ngài Đạo Nguyên và Thiền sư Suzuki được nhắc đến nhiều nhất.

Trong kệ sách con bấy giờ đã có thêm hai quyển của Ôn là CHÂN NGÔN TÔNG NHẬT BẢN VÀ THIỀN TÀO ĐỘNG NHẬT BẢN được Ôn Việt dịch từ nguyên tác của Satoo Rydosei & Komin Ichiin và từ nguyên tác của Amazu Ryuushin, nhưng bấy giờ con cũng chưa đọc được kỹ lắm vì con đang mải mê với các tác phẩm của Ngài Đạt Lai Lạt Ma và Mật Tông thần chú, mà không biết rằng trong Chân ngôn Tông Nhật Bản, Hòa Thượng đã đề cập rất nhiều đến Đại Nhật Như Lai và Ngài Kim Cang Tát Đỏa.  

Gần đây nhất tháng sáu 2018, do một đại duyên của con nên TT Thích Nguyên Tạng có nhã ý cho con gieo duyên với HT khi được họa bài thơ “Tăng nhân đất Quảng” thì sự ngưỡng phục của con đối với Ngài đã hoàn toàn tăng cao hơn bao giờ hết, con đã đọc lại các bài viết của Ngài trong Kỷ yếu  của cố HT Thích Minh Tâm (Khai Sơn Chùa Khánh Anh, Paris, Pháp Quốc), và K  yếu Mừng Chu Niên 20 Năm của Tu  Viện  Quảng Đức và trong các khoá tu học của PGVNTNHN tại UĐL-TTL. Và sau đây kính xin phép Ngài cho con được trình bày về cảm nghĩ của một hậu bối và lời xưng tán đến Ngài. 

Với lời văn giản dị nhưng đầy truyền cảm làm sao, con đã không sao ngăn được dòng lệ khi Ngài kể lại những giai đoạn khó khăn chật vật nơi xứ người, và đó cũng là lý do Ngài đã hàng năm giúp đỡ nguồn tài chánh cho các Tăng Ni sinh Quảng Nam và Học Viện Phật Giáo VN có đến gần 300-400 học viên  tính đến thời điểm 2012.

Con làm sao không khóc được khi biết những ân tình xưa mà Ôn đã vương mang không bao giờ chìm vào quên lãng cho đến mãi tận bây giờ ...Và ... Quả đúng như nhà văn Đỗ Trường đã viết về Ôn, " HT Thích Như Điển , chân dung một nhà văn ", không hiểu sao bài nào Ôn viết ra và khi được đọc con lại nghẹn ngào ứa lệ ...chỉ cần đọc được câu này trong bài viết khóc Ôn Minh Tâm với tựa đề "Những ngày còn lại" thì ai cũng cảm nhận được mức độ chất Văn trong Ôn là thế nào: Xin được chép lại toàn bộ một đoạn để mọi người cùng có cái Thấy như nhà văn Đỗ Trường và Con ( Huệ Hương ) kính thưa Ôn, con đã nắn nót chép và đọc hoài đọc mãi ...

“Ôi văn chương nào, bút mực nào, khả năng nào có thể viết lại hết được những cảm nghĩ này đây? Chỉ có thể cảm xúc, cảm nhận mà không thể chia sẻ nỗi niềm này với một ai khác được.

Có những người đã về đây trong lặng lẽ, nhớ thương, tiếc nuối một bậc hiền nhân, họ cúi đầu xuống đảnh lễ Giác linh mà bao nhiêu tâm tư thầm kín đã trào dâng qua khoé mắt, những giọt lệ tiễn đưa người thấm ướt cả bờ mi.
Ô hay! Nhân thế này lại có những người đạo Đức như thế sao?

Kính xin dâng đến Ôn vài dòng thơ thô thiển để cảm tạ

Biết viết gì đây cảm niệm  ân 
Thông qua văn sử… thấy như gần.
Chân tình xưa quyện... duyên vi tế
Nguyện mãi... còn trong lưới cận thân !!

Thật vậy kính bạch Ôn, đúng là kiếp xưa nào đó con cũng được ở trong chúng hội đọc tụng và thọ trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa và được sự chỉ bảo dìu dắt của Ôn nên ngày nay khi nghe Thầy Nguyên Tạng kể về hạnh lễ lạy từng chữ trong Kinh Pháp Hoa của Ôn, con đã thấy được sự thể hội ....một chút gì tương hợp với Ôn và cảm thấy xúc động vì sự thực hành giáo lý thâm sâu của Ôn, để rồi con rung động đến cả tâm thức vì tự nhiên con tin rằng Ôn đang phát triển đại hạnh của một vị Bồ Tát và đang chuyển hóa cõi Ta Bà thành Tịnh độ cho chúng sinh. Phải chăng giữa con, Thầy Nguyên Tạng và Ôn đã nhận được sự cảm ứng của Đức Thế Tôn vì con cảm thấy quá hưng phấn và được cổ võ sách tấn qua mỗi lần được xưng tán Ôn như sự thọ nhận giáo lý Pháp Hoa một cách hăng say. 




ht nhu dien 2018 (12)ht nhu dien 2018 (13)ht nhu dien 2018 (14)ht nhu dien 2018 (15)ht nhu dien 2018 (18)ht nhu dien 2018 (24)ht nhu dien 2018 (1)ht nhu dien 2018 (4)ht nhu dien 2018 (7)ht nhu dien 2018 (8)ht nhu dien 2018 (9)ht nhu dien 2018 (10)ht nhu dien 2018 (11)ht nhu dien 2018 (44)ht nhu dien 2018 (45)ht nhu dien 2018 (46)ht nhu dien 2018 (47)ht nhu dien 2018 (51)ht nhu dien 2018 (52)ht nhu dien 2018 (53)

Kính bạch Hòa Thượng, con đã học trong nhiều kinh sách luận giải ....chính vì Ôn đã chuyển thành một Bồ tát nên Ôn đã nguyện nỗ lực thọ trì giáo lý của Đức Phật, làm cho sự hiểu biết của mình thêm sâu sắc bằng cách luôn luôn chuyên chú thực hành đọc tụng và ghi nhớ mãi giáo lý bằng cách thuyết giảng và ghi lại thành kinh sách như Ôn đã hoàn thành 2 bộ đó là: PHÁP HOA HUYỀN NGHĨA TÁN (được viết chung với HT Huệ Chiếu ) và DIỆU PHÁP LIÊN HOA KINH VĂN CÚ.

Còn nữa sự phát nguyện lạy từng chữ trong Kinh Pháp Hoa mà con chưa thực hiện được như Ôn thì tuổi già đã đến. Chứ trong thâm tâm con vẫn biết rằng đây là một phương pháp để tiêu trừ nghiệp chướng từ vô thỉ và nó còn có những lợi ích như sau:
- Đó là thử thách tinh thần cầu đạo giải thoát.
 
-Đó là cách làm chủ thân tâm để giúp chúng ta mở mang trí tuệ. 

Và chính vì lý do đó mà con tin rằng Ôn đã được 3 loại Trí Tuệ của Như Lai: 

1 - Phật Trí: Trí tuệ của Chân lý. 
2- Như Lai trí: Trí tuệ của lòng từ bi. 
3- Tự nhiên trí: Trí tuệ của lòng tin. 

Một lần nữa làm sao con có thể dùng lời nào để diễn tả được công Đức mà Ôn đang thọ nhận, chỉ cầu mong sao bất cứ ai đọc qua bài này, chỉ cần tri ân và cúng dường Ôn như cúng dường một vị Bồ tát thì họ cũng được phước báo rồi còn nói chi đến những đệ tử của Ôn, họ đã có một Phước điền để vun trồng toàn hạt giống thiện, kính mong Ôn cho con được diễm phúc ấy bắt đầu từ phút giây này ạ....

Ruộng Phước điền hằng gieo giống tốt 
Kìa đất an vui ....sống với Như Như 
Mong sao luôn ngự chốn Vô dư 
Gió hoa tuyết nguyệt ..  đây hương Giải thoát.

Có một lần con đọc được bài của TT Thích Nguyên Tạng khi viết mừng thọ Ôn 70 tuổi và kỷ niệm 40 năm khai sơn chùa Viên Giác tại Đức Quốc, Thầy có nhắc đến câu " Trong cây có Hoa , trong Đá có lửa" " mà Ôn đã dịch ra từ tiếng Nhật với nội dung hàm chứa một kho tàng giáo lý về Nhân duyên Quả của Đạo Phật đã giúp con tìm lại toàn Chánh pháp Nhãn Tạng của Ngài như sau, và con thấy Ôn đã theo đúng như điều Ngài Đạo Nguyên đã nhấn mạnh "Hãy sống trong mỗi thời điểm với trạng thái đốt cháy hoàn toàn như một ngọn đèn cầy, tức là Thực tập và Giác Ngộ là một" vì Ngài Đạo Nguyên cho rằng "Thực tập là cái gì đó bạn làm một cách có ý thức. Một cái gì đó bạn làm với cố gắng. Và như thế đó - Giác ngộ là ở ngay đó " hay là ta chỉ tìm thấy ý nghĩa đích thực của thực tập trước khi ta đạt giác ngộ.

Kính bạch Ôn con  muốn tán dương Ôn trong nhiều khía cạnh nữa, nhưng như Ôn đã nói, bút mực nào có thể diễn tả được, thì công đức Ôn nay đã vượt xa tầm hiểu biết của con, ngoài tầm kinh nghiệm của các bậc Tăng nhân hậu thế ...

Một lần nữa con kính dâng đến Ôn sự ngưỡng mộ và quy phục như một đệ tử đã tìm được Minh Sư trong niềm tin tuyệt đối !!!

Ngài là bậc Chân nhân từng Giác Ngộ 
Dùng từ bi trí tuệ độ cho người 
Như đại dương chứa toàn nước thanh lương 
Xin tâm thức con được hòa chung dòng chảy. 


Nam mô Công Đức
 Lâm Bồ Tát 
Melbourne 12/3/2019
Đệ tử Huệ Hương
 

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/05/2012(Xem: 8729)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 20406)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 6242)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 8626)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 5698)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 19235)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 9581)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
08/04/2012(Xem: 6063)
Hòa thượng thế danh Đoàn Thảo, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1909), niên hiệu Duy Tân năm thứ 3 trong một gia đình nhiều đời theo Phật tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, xã Thanh Hà, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Nay là thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thân phụ là cụ ông Đoàn Văn Nhơn pháp danh Chơn Quang, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Có. Gia đình Ngài gần chùa Vạn Đức, lại thêm cụ thân sinh là tín đồ thuần thành của chùa, nên từ thuở nhỏ, Ngài thường theo cha đến chùa hàng đêm tụng kinh niệm Phật. Từ đó, chủng tử Bồ Đề lớn dần trong tâm và Ngài tỏ ra những biểu hiện rất có căn duyên với cửa Không môn của nhà Phật.
31/03/2012(Xem: 6855)
Hòa thượng thế danh Dương Đức Thanh, tự Liễu, pháp danh Như Nhàn, tự Giải Lạc, hiệu Trí Giác, nối pháp đời thứ 41 dòng Lâm Tế, thế hệ thứ 8 pháp phái Chúc Thánh. Ngài sinh năm Ất Mão (1915) tại làng Cẩm Văn, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nhiều đời kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ ông Dương Đức Giới pháp danh Chương Đồ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phụng pháp danh Chơn Loan. Năm lên 3 tuổi, thân phụ Ngài qua đời, thân mẫu tảo tần nuôi con và cho Ngài theo học chữ Nho với các cụ đồ trong làng, được 5 năm mới chuyển sang học Việt văn.
23/03/2012(Xem: 6328)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu. Xuất gia và thọ cụ túc với Hòa Thượng Bổn sư là Tổ Tâm Tịnh, khai sơn chùa Tây Thiên Huế, sau các Pháp huynh là quý Hòa Thượng Giác Nguyên, Giác Viên, Giác Tiên, Giác Nhiên...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]