Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính tiễn biệt HT Thích Trung Hậu

09/06/201813:12(Xem: 4814)
Kính tiễn biệt HT Thích Trung Hậu

ht thich trung hau-2
KÍNH TIỄN BIỆT HÒA THƯỢNG TRUNG HẬU

 

        Thầy xuất thân theo Phật từ chốn Tổ đình Từ Đàm  uy phong miền Trung.  Bổn sư thầy, bậc tòng lâm thạch trụ Phật giáo thời hiện đại. Thầy hiệu là Trung Hậu, như bản chất vốn dĩ của thầy. Pháp tự thầy là Lệ Như, do ấn chứng của bổn sư, vị thượng nhân đạo phong cao vút.

 

         Từ chốn tổ đình đất thần kinh xưa, thầy vào  học Phật học viện Trung phần Hải Đức Nha Trang quê hương cát trắng biển xanh. Khi GHPGVNTN ra đời sau ngày 1/11/1963, Tổng vụ Giáo dục đặt tại Viện Đại học Vạn Hạnh thì thầy được vào tòng sự tại đó dưới sự dẫn dắt của vị Tổng vụ trưởng, vừa là Viện trưởng Viện Đại họcVạn Hạnh. Thầy thân tình với tôi từ ngày ấy.Thầy coi tôi như người em trong đạo pháp lẫn ngoài thế tục. Ngày ấy, tôi vừa học xong bậc trung học từ Báo Quốc Huế, bước chân vào Quảng Hương Già Lam Sài Gòn, dưới bóng vị Giám viện Tòng lâm thâm niên mà giới đức sáng chói như vì sao giữa bụi mù nhiểu nhương trần thế. Tôi có duyên phước được chư tôn đức thương , từ Ôông Long Quang thuở tấm bé hành điệu đến Ôông Báo Quốc, Ôông Già Lam thời gian sau nầy. Thầy biết như thế nên thầy cũng thương yêu tôi khi thầy và tôi gặp nhau ở Sài Gòn. Tôi nhớ mãi ngày thầy đích thân mang hồ sơ học bổng làm việc tại Viện Đại Học Vạn Hạnh về tận Quảng Hương Già Lam cho tôi lập thủ tục, rồi chỉ tuần sau tôi có tên trong danh sách được làm việc thực tập tại Tòa Viện Trưởng, biệt phái làm việc tại văn phòng Tổng thư ký Tổng vụ Giáo Dục dưới quyền thầy Hải Thanh mà hồi đó nhân viên gồm có thầy, cụ Trình, anh Nguyễn Khắc Từ, cô Lan và tôi.

 

       Có một dịp thầy cùng các pháp hữu Minh Trí, Pháp Quyết ở Quảng Hương Già Lam từ Sài Gòn lên thăm Đà Lạt. Thầy Minh Tuệ, Quảng Thành, Như Mãn cùng thầy gặp nhau thân tình ở ngôi  nhà nhỏ của gia đình Minh Quế ẩn khuất giữa đồi thông trên đường Lê Thái Tổ bấy giờ. Anh em cùng rủ nhau đi du ngoạn Vallé d-Amour chỉ cách trung tâm thành phố Núi chừng 6,7 cây số mà đường xa diệu vợi. Thung lũng tuyệt đẹp của cao nguyên hồi ấy còn hoang vắng, thiên nhiên, đâu đó chỉ in lại dấu chân người trên cỏ xanh non. Dáng thầy cao gầy in hình xuống mặt nước hồ trong xanh, đổ bóng lên đồi thông mênh mông dưới nắng vàng Đà Lạt. Thầy về thăm nhà ba tôi cùng các em tôi nơi ấp nhà vườn Thái Phiên. Mãi lâu sau đó thầy còn nhắc hỏi tới xóm nhỏ hoang sơ lác đác những căn nhà gổ thông , tường rào cũng dựng cây thông trồng hoa hồng gai nở những bông hoa màu hồng phấn.

 

        Thời gian làm việc tại văn phòng Tổng vụ Giáo Dục kỷ niệm in dấu nhiều trong tôi ấy là Trại hè học sinh trường Bồ Đề toàn quốc diễn ra gần một tuần lễ tại rừng cao su Mai Hữu Xuân trên xa lộ Đại Hàn ; Lần khác là Trại Du khảo núi Tà Cú thuộc tỉnh Bình Tuy cũ.  Tôi nhớ thầy thường nói cười dễ mến, gần gũi cùng mọi người.

 

         Rồi 30/4/1975 đến, vào những năm đầu sau đó tôi còn gặp thầy thường khi ở Vạn Hạnh – Võ Di Nguy Phú Nhuận, tức Thiền Viện Vạn Hạnh hiện nay. Có những lúc cùng làm chao với nhau nơi hãng chao do  thầy Chơn Nguyên quản lý . Thầy vẫn vậy, vẫn luôn hiền hòa thân tình với những đồng liêu, đồng sự. Trong khi bổn sư thầy thường trụ ở Ấn Quang vào thời kỳ “căng thẳng” sau biến cố hướng đạo một chính quyền đi vào con đường đầu hàng vì sự an nguy đất nước dân tộc. Bổn sư thầy chỉ có một đệ tử duy nhất là thầy, theo ông, vì thầy là Trung và Hậu. Thầy tận tụy bên vị thầy từ những ngày tháng Pháp Nạn Quý Mão 1963 mà thầy ông là người khởi phát cuộc vận động chống lại thế lực bạo quyền. Đó là những ngày tháng sinh mệnh đạo pháp ngàn cân sợi tóc. Rồi cũng qua đi, những mùa hoa đạo pháp lại nở ra thơm ngát. Thầy lại sau lưng thầy mình những ngày dầm sương giải nắng dưới chế độ quân sự cầm quyền, chỉ biết vòng kẽm gai, súng đạn và chiến tranh là tất cả. Thầycũng ngầm nghĩ và nói theo thầy mình : “Tôi nguyện hy sinh cho Phật pháp…”

 

        Thầy đi thật sớm quá, trước vị bổn sư của thầy, bậc đạo sư hùng vĩ thời đại mà không bao lâu nữa lễ trà tỳ xảy đến đưa vị ấy hóa thân về thế giới Tây Phương, Cõi Trời Đâu Suất, Đao Lợi hay cung Di Lặc Nội Viện. Tôi mong vị ấy sẽ trở lại cõi Ta bà đầy sa mạc cháy bỏng, biển sinh tử mênh mông, hố thẳm nguy nan chết chóc sâu thẳm. Tôi tiếc là thầy không ở lại để nhìn thấy giờ phút thiêng liêng của thầy mình.

 

       Suốt hơn thập niên gần đây, thầy đã hoàn thành công việc in ra mấy chục pho sách gồm kinh, luật và luận tạng do bổn sư thầy dịch, chú giải. Công trình pháp tạng đồ sộ như vậy, công đức của thầy không phải nhỏ; công đức vô lượng ấy, thầy thảnh thơi về Cõi Phật. Mọi sự khác chỉ như ráng nắng chiều hôm, sẽ tan theo bọt bèo ảo ảnh.

 

Kính tiễn biệt thầy : TRUNG HẬU .
LÊ NGUYÊN THẢO

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2013(Xem: 9093)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
07/02/2013(Xem: 14627)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6768)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5404)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4916)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5318)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6138)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5978)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9428)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 5033)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567