Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

05/12/201709:24(Xem: 5271)
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

Cảm giác đó, trong ai cũng ngậm ngùi thương nhớ, có người lệ cay cay, có người nói không ra lời, có người ôm một nỗi chưa phai. 
Áo lam trên thế giới đỗ về rợp bóng hiên chùa, màu của cây xanh cũng phải nhường chỗ cho lam hiền buồn tẻ, màu y vàng cũng nhường lối đi riêng cho sắc lam trổi hồn trong nắng mùa đông.

Không thể không có Ôn một ngày! Không thể dễ quên Ôn trong sự đổi thay, nếu thiếu Ôn như màu lam thiếu đi hơi thở...! Vì thế khi Ôn nằm xuống áo lam là biểu tượng bất diệt đi cùng năm tháng. Nói như thế, vì phải nói như thế; trong bản nhạc ca tán “ Bản thệ Lăng vân” của nhạc sĩ Đức Quảng có câu: giữa trời tăm tối, không ngại ngần , đi vào nhà lửa cứu đàn con và bài ca còn mở đầu kinh vang chấn động thế giới áo lam “ chở che đàn con , dù trong bão giông, Thầy như hải đăng tỏa nguồn ánh sáng...” . Có thể chắc ai cũng chỉ mới được hiểu sự ra đời của Gia đình Phật tử Việt nam và không dừng lại ngang đó, mà hiện tại áo lam phải kinh qua vô vàn thách thức sống còn. Vì vậy Ôn chính là người trong sự còn sống đó. Phật tử Việt nam, nói đúng hơn là “Gia đình Phật tử còn là tăng bảo còn, Gia đình phật tử diệt mất là Tăng bảo diệt dần”. Thấy được tầm quan trọng ấy, qua bao đời vụ trưởng, qua bao đời cố vấn, qua bao lần pháp nạn Gia đình Phật tử ( GĐPT) là đứa con đi trước về sau. Nay, đến khi thời thế GĐPT của bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám đi sau lại về cuối, nên Ôn quyết định bất nhị chở che. Chở có nghĩa đây là chở đầy, che ở đây có nghĩa là che kín. Vậy sự chở che đầy kín đến hôm nay chúng ta mới chứng kiến áo lam đầy kín cả 7 mẫu đất Quảng Hương Già Lam. 

Ngày Ôn truyền lệnh khai giáo “ Bản thệ Tăng già” lúc 10 giờ trưa tại chùa An Linh, ngày Ôn vâng tập Yết ma hoà hợp lúc 14 giờ chiều tại tu viện Quảng đức quận Thủ đức, Ngày Ôn đăng đàn đại hội thanh tịnh ...thống hợp. Những thời khắc sắp điểm của Gia đình Phật Tử Việt nam, Đại hội GĐPT toàn quốc, tân thăng cấp Dũng một thời bỏ ngỏ, Thế giới GĐPT tổ chức trên các quốc gia Phật giáo. Sử lam ngày hôm ấy, sang trang, mở ra vận hội mới, từ những bước chân gập ghềnh, ánh mắt hoài nghi, nụ cười nặng trĩu, phương hướng mất hút, đàn em bơ vơ, huynh trưởng lạc lỏng, áo lam mạnh ai nấy mặc? 
Một lần nữa, Ôn lại chấp ấn thượng thủ tăng già chứng minh GĐPT. 

Ngày hôm nay, Ôn tân viên tịch: Trong hai hội đồng Tăng già,  hội đồng Huynh trưởng cấp Dũng và toàn thể GĐPT viết điếu văn có đoạn “ tịnh Đức thiền tăng vân tập như mây, phật tử, tín đồ quang lâm như nước” 
...lối Ôn về thơm ngát hương hoa
Dấu chân Ôn nghìn thu thành sử tích

Thấm thía hơn sau khi biết tin Ôn thuận tâm Vô thường lúc sao mai chớm mọc “ Ôn đã đi rồi đất nghiêng một phía, nước mắt bao người đổ xuống chốn Già lam, trời gầm nước nổi tràn xứ Huế, gió thổi mây trôi lệch Ngự bình. 

Đông về đất trời thêm lạnh, Ôn ra đi áo lam càng lạnh giá, nhưng biết thế áo lam càng không lạnh vì trong áo lam sẽ như bao tấm hoàng y khác sẽ cùng lên đường “ cho lý tưởng nở hoa”. Áo lam không thể mất nhau lần nữa, hãy đứng bên nhau, hãy cho nhau thêm hơi ấm tình huynh đệ của nửa thế kỷ trước. Như hôm nay, Áo lam hiển hiện tự hào. Ôn đã trao truyền gươm báu, các con hãy tự thắp đuốc sáng lên mà đi...! 
Pháp Bảo


blank
blank
blank
blank
-- 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 16230)
Ba năm về trước, khi bổn-sư (và cũng là chú ruột) của tôi là cố Hòa-Thượng Ðại-Ninh THÍCH THIỀN-TÂM viên-tịch, trong buổi lễ thọ tang ngài tôi có dâng lời nguyện trước giác-linh Hòa-Thượng cầu xin ngài chứng-minh và gia-hộ cho tôi - vừa là đệ-tử và cũng là cháu ruột của ngài - được đầy đủ đạo-lực cùng minh-tâm, kiến-tánh thêm hơn để nối-tiếp theo gót chân ngài, hoằng-dương pháp môn Tịnh-độ nơi hải-ngoại ....
17/04/2013(Xem: 5019)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
11/04/2013(Xem: 8301)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
10/04/2013(Xem: 6389)
Ngày 15-2-1965, tôi và thầy Chơn Thanh cũng như các học Tăng khác từ các nơi tập trung về Phật học viện Huệ Nghiêm dự thi tuyển vào khóa II của Phật học viện. Thầy thì từ Phật học đường Phổ Quang Gia Định đến, tôi thì từ Phật học đường Lưỡng Xuyên- Trà Vinh lên, tất cả cùng một chí hướng, một mục đích và một ước nguyện là thi đậu vào Phật học viện. Kết quả, thầy thi đậu lớp Sơ trung 2, tôi thi đậu vào lớp Sơ trung 1
10/04/2013(Xem: 7979)
Kính dâng Hoà Thượng Thích Tịch Tràng, để nhớ công ơn giáo dưỡng - Tôi ra thắp nhang nơi tháp mộ của Người, ngồi bên tháp rêu phong, vôi vữa đã lở ra từng mảng, đường nét đơn sơ giản dị như cuộc đời giản dị của Thầy, lòng chợt bâng khuâng nhớ thương thầy vô hạn. Tôi tự hỏi: “Động cơ nào đã thôi thúc Thầy nguyên là một vị giáo sư Pháp văn ưu tú con nhà quý tộc ở xứ Quảng, lại cắt ngang con đường công danh sự nghiệp, để vào đây nối bước theo chân Tổ mà nối đuốc đưa mọi người qua khỏi bóng đêm vô minh dày đặc và biến nơi đây thành một quê hương tâm linh cho tất cả ngưỡng vọng hướng về”.
10/04/2013(Xem: 6818)
Một sinh thể đã xuất hiện trong cuộc đời như chưa từng có, đến lúc từ giã ra đi cũng thật nhẹ nhàng như cánh nhạn lưng trời. Vốn xuất thân từ dòng dõi trâm anh thế phiệt, được bẩm thụ cái gen của tổ phụ từng nổi tiếng văn chương, lại hấp thụ tinh hoa của địa linh sông Hương, núi Ngự - một vùng đất được xem là cái nôi của văn hóa Phật giáo miền Trung. Khi trưởng thành, thể hiện phong thái của một bậc nữ lưu tài sắc vẹn toàn, nhưng túc duyên thôi thúc, sớm rõ lẽ vô thường, dễ dàng từ bỏ cảnh phú quí vinh hoa, hâm mộ nếp sống Thiền môn thanh đạm.
10/04/2013(Xem: 5488)
Cư sĩ Tâm Minh- Lê Đình Thám sanh năm Đinh Dậu (1897) tại làng Đồng Mỹ (Phú mỹ), tổng Phú Khương, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam-nay là tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng. Ông xuất thân trong một gia đình quyền quí nhiều đời làm quan.Thân sinh là Binh Bộ Thượng Thư Lê Đỉnh ở triều Tự đức.
10/04/2013(Xem: 6050)
Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, thế danh là Nguyễn Văn Kỉnh, sinh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão (1890), tại làng Dưỡng Mông Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân sinh là cụ ông Nguyễn Văn Toán và cụ bà Tôn Nữ Thị Lý. Ngài là con trai thứ ba trong gia đình, bẩm tính thông minh, năm 15 tuổi Ngài đã tinh thông Nho học rõ lẽ xuất xứ ở đời, nhưng với chí khí xuất trần, muốn vươn tới một phương trời cao rộng Ngài đã xin phép song thân được xuất gia tầm sư học đạo.
10/04/2013(Xem: 9701)
Đại Lão Hoà Thượng Pháp danh Thượng Quảng Hạ Liên, Tự Bi Hoa, Hiệu Trí Hải thế danh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1926 – Bính Dần tại Sông Cầu – Tỉnh Phú Yên, trong một gia đình túc nho, tiểu thương, giàu lòng kính tin tam bảo, Hoà thượng là con thứ 8 trong gia đình với 09 Anh Chị Em được thân phụ là Cụ Ông Nguyễn Văn Phân – PD. Nhựt Minh và thân mẫu là cụ bà Võ Thị Dưỡng – PD.
10/04/2013(Xem: 5822)
Ngài thế danh là Nguyễn Xuân pháp danh Thanh Phong pháp tự Hoàng Thu hiệu Như Nguyện. Sinh ngày 01/06/1937 tai thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh tinh Khánh Hoà. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðối thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lẻo pháp danh Trừng Lan. Ngài là anh cả trong 4 anh em.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567