Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời cảm niệm Lễ Bách Nhật Ôn Như Huệ

11/04/201711:27(Xem: 6464)
Lời cảm niệm Lễ Bách Nhật Ôn Như Huệ
LỜI CẢM NIỆM LỄ BÁCH NHẬT
ĐỨC TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH NHƯ HUỆ
 
Đại diện môn đồ pháp quyến:
Tỳ Kheo Thích Viên Trí (Hạnh Thiện)

 

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Trưởng Lão Hòa Thượng thượng Huyền hạ Tôn, Tăng Giáo Trưởng Hội Đồng Giáo Phẩm của Giáo Hội, Viện chủ Lăng Nghiêm Bảo Vương tự, tại Melbourne,

Kính bạch HT Hội Chủ thượng Bảo hạ Lạc, Viện chủ tự viện Pháp Bảo, NSW,

Kính bạch Chư Tôn Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni,

Kính thưa quý Phật tử,

Trước tiên, chúng con thành kính cúi đầu đảnh lễ chư Tôn Đức Tăng Ni quang lâm.


Kính chào toàn thể quý Phật tử.Trải qua hơn ba tháng vắng bóng Tôn Sư, hôm nay chùa Pháp Hoa lại trở nên ấm áp hơn bởi sự hiện diện của quý Ngài và quý Phật tử. Hòa thượng Tôn Sư chúng con đã viên tịch vào ngày 23/6/16, hôm nay là tuần 100 ngày của Ôn. Ôn ra đi vào lúc 9:25 tối hôm ấy thật vô cùng thiêng liêng và mầu nhiệm trong ba hồi chuông trống Bát Nhã trầm hùng, hòa quyện trong âm vang niệm Phật thanh cao của chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Thật xứng đáng với cả một cuộc đời của Ôn hi hiến cho Phật Pháp. Không có gì quý bằng trong lúc lâm chung mà được chư Tôn Đức và các bậc thiện tri thức đồng đến trợ niệm. Chúng con lúc đó tinh thần bối rối và buồn cảm, xót thương. Dẫu biết rằng sanh tử khứ lai là chân lý vô thường ảo mộng của cuộc đời, nhưng sự ra đi nào mà không để lại sự trống vắng cho người còn ở lại. Kinh Đại Bát Niết Bàn có ghi lại rằng: Tại Thành Câu Thi Na, khi các vị Bồ Tát, Thanh Văn nghe Ngài A Nậu Lâu Đà tuyên bố “Đấng Đại Giác Thế Tôn đã nhập Niết Bàn”, tất cả đại chúng nơi đây đều đau buồn và than khóc rằng: Khổ thay, thảm thay, Đức Thế Tôn sao nhập diệt nhanh quá vậy. Ngài A Nan ngất xỉu, vua các cõi Trời sắc giới cũng rơi lệ sầu than.

 

On Nhu Hue nhung ngay cuoi cung (4)

Kính bạch chư Tôn Đức, kính thưa quý Phật tử, thời gian hơn 3 tháng trôi qua đối với chúng con thật dài và trống vắng. Có lúc giữa đêm thức giấc mà cứ ngỡ là Ôn đang còn nghỉ trong phòng, có những buổi sáng chế trà, lòng nghĩ lên phòng thỉnh Ôn xuống dùng trà, nhưng rồi phải ngậm ngùi bưng khay trà lên thắp hương cho Ôn, và những bữa cơm trống vắng hình ảnh của Ôn ngồi ở giữa cùng dùng cơm với chúng. Khi Ôn còn sanh tiền, mọi Phật sự điều hành trong chùa dường như Ôn đã chỉ bày và giao phó cho chúng con đảm đương mọi công việc. Tuy vậy đó, nhưng thời gian qua, kể từ khi Ôn ra đi, chúng con vẫn cảm thấy có cái gì đó bỡ ngỡ trong công việc Phật sự. Cũng may mắn cho chúng con còn có Giáo Hội, có những bậc Tôn Túc Trưởng Lão đã hết lòng khuyến tấn, dạy bảo, khuyên răn. Quý Ngài có mặt từ khi Ôn của chúng con mới nhóm bịnh, và luôn hiện diện với chúng con trong những ngày Tang lễ diễn ra. Hòa thượng Tăng Giáo Trưởng đã không quản ngại tuổi già sức yếu đã đến thăm khi Ôn còn khỏe, Hòa thượng Hội Chủ đã năm lần bảy lượt bỏ công việc Phật sự tại bổn tự, bay xuống đây hỗ trợ động viên với tư cách là vị chứng minh cố vấn chùa Pháp Hoa, có lần Thượng Tọa Thích Tâm Phương vì Phật sự xa nên về trễ thăm Ôn, khi vừa gặp, Ôn đã đứng dậy ôm chầm TT Tâm Phương xúc động và nói rằng: “Tôi sẽ đi, quý Thầy ở lại”. Tuy câu nói yếu ớt, ngắn gọn, nhưng TT Tâm Phương đã khóc và chúng con cũng khóc theo và hiểu được cái tình cảm thiêng liêng của Ôn dành cho quý Thầy như thế nào. Và buổi trưa hôm đó, Ôn, TT Tâm Phương và chúng con cùng ngồi dùng cơm trưa tại Pháp xá trong im lặng, không ai nói ai một lời, và bữa cơm đó cũng là bữa cơm cuối cùng Ôn dùng với đại chúng. Đặc biệt, Trưởng Lão HT thượng Huyền hạ Tôn, là một người Pháp huynh thân nhất của Ôn chúng con đã khóc khi Ngài về dự Tang lễ. Những giọt nước mắt của Trưởng Lão Hòa Thượng đã làm cho cả đại chúng hiện diện hôm đó phải khóc theo. Có thể nói rằng đó là những khoảnh khắc đẹp nhất, những tình cảm cao cả nhất mà Ngài đã dành cho Ôn chúng con. Còn nhiều kỷ niệm đối với nhiều chư Tôn Đức khác nữa, chúng con không tiện kể hết ra đây được.  Trong những năm cuối cuộc đời của Ôn, chúng con là những người gần gũi với Ôn nhất, chúng con rất hiểu tâm tư nguyện vọng của Ôn đối với sự thịnh suy, thăng trầm của Giáo Hội như thế nào. Ôn thường dạy: “Mình hoằng Pháp thì nên nương vào Giáo Hội như một ngôi nhà chung để sinh hoạt, và Chư Tăng, Ni như là bà con quyến thuộc anh em trong một gia đình”. Cho nên, công việc Phật sự xa xôi từ các nước khác, các tiểu bang tại Úc Châu cho đến những buổi lễ các chùa tại địa phương Nam Úc, hễ có mời, Ôn đều đến tham dự chứng minh và dạy bảo. Ôn rất thương và quý mến quý Phật tử, nhất là quý Bác lớn tuổi trong Đạo tràng Bát Quan Trai. Mỗi kỳ Thọ Bát hễ thiếu vắng vị nào thì Ôn thường hay hỏi thăm.

 
On Nhu Hue nhung ngay cuoi cung (2)

 

Kính bạch chư Tôn Đức, kính thưa quý Phật tử, nhờ thân cận Ôn, chúng con đã được học hỏi rất nhiều điều quý báu, Ôn đã cho con rất nhiều những kinh nghiệm trong cuộc đời. Ôn đã dạy cho con sự kiên nhẫn, sự chịu đựng và biết vượt qua những khó khăn trong cuộc đời; Ôn cũng dạy cho con nhận biết sự cao thượng của lòng từ bi và giá trị của sự sống. Đó là những bài học thực hành mà không có một trường lớp nào dạy cho mình cả. Khi biết rằng Ôn mang trọng bịnh, chúng con có phát tâm xây một ngôi tháp để an trí nhục thân Ôn, để Ôn nhìn thấy cái tháp của mình trước khi về với Phật, nhưng cơn trọng bịnh đến quá nhanh, tháp chưa xong mà Ôn đã ra đi. Và chắc chắn lễ hoàn nguyện Bảo tháp của Ôn sẽ được tổ chức vào tháng 7, mùa An Cư năm tới tại đây, đồng thời cũng là lễ Tiểu tường của Ôn. Nhiệm vụ của chúng con hôm nay là tiếp nối duy trì và phát triển những gì Ôn để lại. Vì tài hèn đức mọn, chúng con biết mình phải cần nỗ lực nhiều hơn trong công việc “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự”. Có được vậy thì mới khỏi phụ lòng của Giáo Hội, của Ôn và Phật tử. Trước khi dứt lời, chúng con thành kính tri tạ lòng từ bi vô lượng của chư Tôn Đức đã không quản ngại đường sá xa xôi mà chấn tích quang lâm để chứng minh lễ Bách Nhật của Ôn chúng con hôm nay. Thay mặt bổn tự, chúng con cầu nguyện Tam Bảo gia hộ chư Tôn Đức Tăng Ni tứ đại điều hòa, thân tâm thường an lạc, tuệ đăng thường chiếu, Phật sự viên thành.

Kính tán dương công đức quý Phật tử đã vì Phật Pháp, vì tình thương Sư Ông mà đã đến tu học, công quả và dự lễ sáng hôm nay. Kính chúc quý vị vô lượng cát tường, sức khỏe và an lạc.

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh.



 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6426)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9506)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4482)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4333)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6348)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5166)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7646)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6053)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12775)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567