Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thơ Điếu Tưởng Niệm TT Đức Trí

25/12/201608:49(Xem: 2823)
Thơ Điếu Tưởng Niệm TT Đức Trí
                             duc_tri

Tưởng Niệm Giác Linh
Cố TT. Thích Đức Trí

Từ Vạn Hạnh, tôi và thầy hội ngộ
Đến Niết bàn, thầy cùng tôi hôm sớm tụng kinh văn
Trì chú niệm Phật không ngơi, thuần sáu buổi
Mỗi ngày, cuốc cỏ trồng rau, xách nước, tưới cây
Có những lần thầy lấy trộm bắp xu
Bị phát hiện, thầy mỉm cười vã lã
Thầy chế mì gói cho tôi ăn, nhưng lòng buồn vời vợi
Sợ ngày mai, bị phạt quỳ quả đường
Ôi, buổi ấy thật ngây ngô, nhưng thân thương quá
Thời gian cũng dần trôi.
Thầy ra Phan Thiết, học Cơ Bản Phật giáo
Tôi ở lại Tòng Lâm, theo đuổi khóa Trung Cấp Phật học
Rồi đúng là nhân duyên đưa đẩy
Tôi và thầy gặp lại tại Sài Gòn
Cùng chung học dưới Học Viện Vạn Hạnh
Tôi ở Huỳnh Kim, thầy trú ngụ Già Lam
Sớm nắng chiều mưa đi về trong lam lũ
Vẫn nắm tay ấp ủ “thượng nhơn khách”
Thầy trăn trở hao gầy trong cự phách
Tôi thong dong giữa thế sự vô thường
Thầy xây nhà tương thân tương ái
Tôi mượn tiền thầy Giác Trí giúp thầy
Thuở hàn vi, thật hao gầy cuộc mộng
Thế rồi, chúng ta mỗi người mỗi hướng
Ngẫm sự đời, thật thương quá thầy ơi!
Thầy ra đi sống đất Mỹ tha phương
Tôi ở lại một khung trời đầy nhung nhớ
Cứ thế, chúng ta biền biệt mỗi đứa một khung trời viễn mộng.
Tuy vậy, có lần thầy về Việt Nam ghé thăm tôi
Tình anh em chưa kịp níu lôi
Nhưng sự đời cứ cuốn trôi tất cả
Hôm nay,
Nghe tin thầy viên tịch
Giọt lệ này, thầy có thấu hay chăng
Trời Việt Nam mây mù dăng bủa
Trên đất Mỹ đầy băng tâm huyết lệ
Ngưỡng nguyện,
Thầy đi thong dong tự tại
Cõi trần gian vô ngại xã báo thân
Hội Long Hoa, tương nguyện tao phùng
Tôi và thầy cùng hàn huyên tâm sự

                                   Vạn Hạnh ngày 23/12/2016

tt-thich-tri-duc

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM

CỐ THƯỢNG TOẠ THÍCH ĐỨC TRÍ

(của cựu sinh viên HVPGVN tại TP.HCM khoá IV)

 

Nam-mô Bổn sư Thích-ca mâu-ni Phật,

Kính bạch Hoà thượng bổn sư của thượng toạ Thích Đức Trí tân viên tịch,

Kính thưa chư huynh đệ đồng khoá,

Sáng hôm nay, ngày 27/12/2016, trong khung cảnh trang nghiêm và đượm tình Linh sơn cốt nhục, tại tịnh thất Huyền Không, Thánh địa Đại tòng lâm, nơi một thời in dấu chân nhập đạo, sơ tâm của cố thượng toạ Thích Đức Trí, chúng tôi xin đại diện cho cựu Tăng Ni HVPGVN tại TP.HCM, khoá IV hiện sống tại quê nhà Việt Nam, thành kính hướng vọng về giác linh đài cố Thượng toạ tân viên tịch nơi tịnh xứ Tam bảo, thành phố Tulsa, Oklohoma, Hoa Kỳ, đốt nén tâm hương và có đôi lời tưởng niệm.

Kính bạch giác linh Thượng toạ,

Mới đầu năm 2016, anh em huynh đệ khoá IV, HVPGVN tại TP.HCM, trong và ngoài nước, bàng hoàng nghe tin người huynh đệ dáng người nhỏ bé của chúng ta, cố Thượng toạ Thích Nhuận Châu, đột ngột qua đời. Niềm thương tiếc chưa cạn !

Gần cuối năm, anh em huynh đệ chúng ta lại giật mình nghe hung tin, thêm một người huynh đệ nữa, dáng người cao lớn, không bệnh không nạn, lạnh lùng từ bỏ chúng ta ra đi không một lời từ biệt. Hằn thêm nỗi đau !

Than ôi ! Vô thường đến thế là cùng !

Cả hai người huynh đệ của chúng ta đều trải thân hành đạo xứ người, vá áo chép kinh nơi đất khách, nhặt đá trộn hồ đắp thành tràng phan bảo cái ; kiến tạo già lam, thiết lập đạo tràng hoằng hoá đạo mầu, phá lưới nghi trùng điệp. Còn đó bao phật sự ngỗn ngang, hỏi ai đã chuẩn bị hành trang cho mình ?

Thương quá !

Bốn năm chung học, Đức Trí luôn lặng lẽ, từ hoà. Tính khí cương trực, nhưng hành xử bao dung. Với huynh đệ, Thầy luôn hết lòng. Với bản thân, Thầy luôn nỗ lực tinh tấn. Hơn năm mươi nương thân cõi tạm, gần ba mươi năm Thầy dấn thân trên con đường tìm về khả tính, cho niềm tin nẻo Đạo, cho lợi lạc hữu tình, cho vận mệnh Phật giáo Việt Nam, cho văn hóa Phật giáo Việt Nam trên đất Mỹ, mà chùa Tam Bảo, Thánh tượng Quán Âm lộ thiên uy nghiêm trên đồi cao nhìn về công dân nước Mỹ… là dấu tích cho một thời hành đạo. Cuộc dấn thân thì vô cùng, con đường phổ lợi quần sinh thì vô hạn, nhưng kiếp nhân sinh thì dị thế muôn trùng. Có ai lường được cuộc chia ly này ?

Tự viện Tam Bảo nơi đất Mỹ quốc còn đó, chốn tổ Tòng Lâm ở quê mẹ Việt Nam còn đây, giữa hai bờ chia cách Đông – Tây, mây thoảng gió bay, hạnh nguyện tiếp nối tháng ngày, để nghĩa Đạo tình Đời muôn phương khơi dậy. Hôm nay, Thầy đã nhẹ gót phiêu du, hòa mình với quả ngọt hoa thơm nơi vườn thiền chư Tổ ; nước đã về nguồn, lá rơi về cội. Biển nghiệp thức giờ đây sóng đã lặn, đỉnh Lăng Già trăng mở lối tiêu dao. Chỉ còn quanh đây những nụ hoa phảng phất giữa đôi miền, mang sắc hương gần một đời người trải thân hành đạo, chậm trôi theo những dòng tư niệm của bao người đệ huynh, chở bao tiếc thương ngậm ngùi. Tiếng lời không đủ gọi, ngôn ngữ phù trầm của trần gian không bắt nhịp kịp cùng với mỗi dòng suy tư, mỗi tấc lòng kính tiếc khi nhớ nghĩ về Thầy. Dặm trường tử sinh trong cõi bụi hồng như một quy luật tồn sinh của tạo hóa, mà cõi Đạo cõi Đời xưa nay vẫn chưa từng có mảy may dị biệt. “Lá theo mùa lá rụng, người duyên hết người đi”. Biết thế, nhưng lòng chúng tôi vẫn kính tiếc khôn nguôi khi đứng trước di ảnh Thầy, một mầm xanh Phật pháp. Bao kỷ niệm sâu dày, bao Đạo tình cao đẹp cốt nhục Linh sơn của một thời chung lớp, chung trường vẫn luôn và mãi hiển hiện trong chúng tôi như đôi vầng nhật nguyệt; là những Pháp lữ xa gần trong và ngoài nước; là bao người con Phật tại gia trải khắp vùng miền nơi đất Á, trời Tây.

Ô hô !

Chim bay không cầm bóng

Nước trôi chẳng giữ màu

Phất phơ vài lá trúc

Như gió thoảng vườn sau.

Một đời người, đến để rồi đi, bởi Cố quận mới là Bảo sở quê nhà, cõi trần gian chỉ là Hóa thành bến đỗ, những dặm trường xuôi ngược bôn ba, bao buồn vui mưa nắng cuộc đời, như một lần để thân tâm thể nghiệm. Trên dặm dài cuộc lữ ngược xuôi, dẫu tháng năm có xóa nhòa bao vết dấu, nhưng đó đây vẫn còn phảng phất bao dấu hài kỷ niệm, những lối mòn đầy quả ngọt hoa thơm được tạc ghi trong hành trạng đời người. Trước phút giây tiễn biệt nghìn trùng, xin cho chúng con được một lần chí thành khể thủ.

Nam-mô Tân Viên Tịch, Từ Lâm Tế Tông, Tứ Thập Thất Thế, Tam Bảo Tự Trú Trì, Huý thượng Đức hạ Trí, Tự Chánh Huệ, Hiệu Huệ Niệm, Võ Công Thượng Toạ Giác Linh.

 

Thay mặt cựu sinh viên HVPGVN tại TP.HCM khoá IV

Thích Nguyên Hùng

Khấp điếu

 

tt-thich-tri-duc



NGƯỜI ĐI!

(Thơ tưởng niệm Giác Linh Tân viên tịch - Cố Thượng Tọa Đức Trí,

Trụ trì Chùa Tam Bảo, Tulsa, Oklahoma,USA)

 

Người đi bao nuối tiếc

Tam Bảo đứng sững sờ

Xuân xanh năm mươi mốt

Ra đi chẳng một lời.

 

Kiếp nhân sinh dài ngắn

Ước mơ để lại ai?

Cỏ cây vương vấn quá

Buốt giá cả bầu trời.

 

Sinh ra giữa kiếp trần

Hoằng dương nơi viễn xứ

Nương Okla hành đạo

Hầu lợi lạc quần sanh.

 

Sống thanh cao giản dị

Dâng ý đạo cho đời

Khơi đèn thiền chiếu sáng

Nối nghiệp chí Như Lai.

 

Vô thường bất chợt quá

Cung thương lời tiễn biệt

Người ẩn giữa mây trắng

Bút nghiên nữa còn đâu?

 

Tiếng chuông chiều ảm đạm,

Như khóc đời bể dâu,

Tiễn người về cõi Tịnh.

Tulsa lặng cúi đầu.

               Chư Ni và Phật tử Chùa Hương Sen, Cali, USA, nhất tâm đảnh lễ Giác Linh Thượng Tọa Đức Trí
 Thượng Phẩm Thượng Sanh – Cao Đăng Phật Quốc.
Một buổi chiều - viết trên phi cơ từ Việt Nam trở về Hoa Kỳ ngày 9/1/2017
Khể thủ,
Thích Nữ Giới Hương

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/201101:28(Xem: 2633)
BBC Giới thiệu Đôi nét về Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa nghìn đời, Bụt nghìn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)
13/06/201106:43(Xem: 8449)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
03/01/202007:26(Xem: 1555)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
06/06/201213:35(Xem: 8619)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
26/04/201215:06(Xem: 10638)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 6048)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4223)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 3160)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 48040)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 3346)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.