Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện (1945-2016)

22/09/201609:25(Xem: 7640)
Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện (1945-2016)

 

ht thich thien nguyen

Chân dung Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện

Tiếng chuông đại hồng sớm hôm ngân nga đồng vọng giữa núi rừng trùng điệp Bà Nà kia , thức tỉnh du khách nhoài người thức dậy trong sương sớm trên núi cao, ngồi bên tách trà nhìn về Đà Nẵng, nhìn bằng Tâm để thấy rằng con người bé nhỏ li ti như những con kiến kia đang lăng xăng hoạt động trong cõi đời này, dưới phố thị lao xao,  để làm gì ? Và khi chết rồi sẽ đi về đâu ? Những nghi vấn bức thiết như thế nếu có được, cũng là từ âm thanh đồng vọng xa xăm trong nỗi nhớ của chiếc xe Hon Đa một thời leo núi, một thời dấn thân cho đời cho đạo, để cho thế đạo vững vàng không chênh vênh khúc khuỷu như nếp gấp của con đường leo núi Bà Nà.

Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện, là bậc Thầy có tâm đạo nhiệt thành, có công lớn với Phật giáo Đà Nẵng vừa viên tịch. Chúng ta thắp nén tâm hương tưởng niệm Ngài qua công đức đóng góp cho đạo pháp và dân tộc.

Ngài đã xây dựng, khai sơn ba chùa Linh Ứng ở thành phố Đà Nẵng: Linh Ứng Ngũ Hành Sơn, Linh Ứng Bà Nà, Linh Ứng Bãi Bụt.

Linh Ứng Ngũ Hành Sơn có trước năm 1975, Linh Ứng Bà Nà, Linh Ứng Bãi Bụt xây dựng sau năm 1975.

Sự có mặt của các biểu tượng Phật giáo ở Bà Nà, ở bán đảo Sơn Trà Bãi Bụt, đã khơi gợi, bức phá, khiến cho ngành du lịch ở thành phố Đà Nẵng đầy tiềm năng, thức dậy cùng chung đóng góp phát triển, để cho mọi người mọi giới trong và ngoài nước luôn hướng về Đà Nẵng, phong tặng cho Đà Nẵng là thành phố đáng sống, đáng mơ ước.

Tôi còn nhớ một câu chuyện, thời Cụ Nguyễn Bá Thanh còn sinh tiền, còn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, với tầm nhìn xa rộng, Cụ đã gặp gỡ trao đổi với Hòa Thượng Thiện Nguyện về Bà Nà, nơi mà người Pháp đã chấm đã chọn làm khu nghỉ dưỡng cuối tuần của họ, khi họ làm chủ ở Việt Nam, ở Đà Nẵng. Sau đó người Pháp ra đi khỏi Việt Nam, Bà Nà bỏ quên hoang phế, một Đà Lạt ở ngay cạnh Đà Nẵng nhưng đã bị chôn vùi lãng quên.

Trong một lần gặp gỡ với Hòa Thượng Thiện Nguyện (lúc bấy giờ là Thượng Tọa) Cụ Nguyễn Bá Thanh hỏi Hòa Thượng Thiện Nguyện:" Tôi giao đất núi Bà Nà cho Thầy xây chùa, xây tượng Phật, vậy chừng nào Thầy xây xong?" Hòa Thượng Thiện Nguyện trả lời:" Thưa, về phía ngành du lịch của chính quyền xây xong các hạng mục, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi.....lúc nào, thì phía Phật giáo chúng tôi xây xong lúc đó".

Cụ Nguyễn Bá Thanh hỏi tiếp:"Tiền ở đâu Thầy có mà làm ?" Hòa Thượng Thiện Nguyện trả lời:" Thưa, tiền ở Phật tử, ở nhân dân, khi họ tin tưởng ở chúng tôi thì họ sẽ cúng cho chúng tôi xây dựng".

Câu chuyên này chính tôi nghe được từ Hòa Thượng Thiện Nguyện kể lại cho chúng tôi trong một lần đi du lịch Bà Nà, lúc này chưa có cáp treo, còn đi đường vòng lên núi, và may mắn hôm đó chúng tôi gặp Hòa Thượng Thiện Nguyện, và Ngài đã kể câu chuyện trên cho chúng tôi nghe.

Câu chuyện thì chừng đó, ngắn thôi, nhưng chúng ta đã thấy được cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo, cụ thể là Cụ Nguyễn Bá Thanh. Ông đã có cái nhìn thật xa, thật rộng để đưa Đà Nẵng phát triển ngoạn mục, Ông đã thấy tiềm năng của Phật giáo là rất lớn, đức tin Phật của người dân Việt, người dân Đà Nẵng là rất lớn, biết khơi gợi, tin tưởng giao phó, thì giới Phật giáo sẽ có đóng góp lớn cho xã hội, bởi Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, chưa bao giờ quay lưng, thờ ơ với sự thịnh suy, mất còn của dân tộc.

Chùa Linh Ứng Bà Nà, Kim Thân Phật Tổ xây xong,  cùng thời gian với nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi..... của ngành du lịch Đà Nẵng, Bà Nà đã trở thành điểm hẹn, điểm đến cho khách thập phương trong và ngoài nước.

Người lãnh đạo Đà Nẵng và vị Thầy yêu thích kiến trúc Phật giáo đã nở được nụ cười hàm tiếu khi các công trình trên núi Bà Nà hoàn thành viên mãn.

Tiếp theo, Cụ Nguyễn Bá Thanh nhìn về bán đảo Sơn Trà cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km, nơi đây núi rừng vẫn còn nguyên sinh, từ núi nhìn ra biển đông, nhìn về thành phố Đà Nẵng trông như một bức tranh sơn thủy hữu tình, không khai thác du lịch thì hoang phí quá. Cụ đã gặp gỡ Hòa Thượng Thiện Nguyện trao đổi và tin tưởng giao đất núi cho Hòa Thượng tiếp tục xây chùa, xây Phật tạo cảnh quan, để cho ngành du lịch thành phố cùng phối hợp như ở Bà Nà. Sau một thời gian thi công cực kỳ gian khổ, Chùa Linh Ứng Bãi Bụt, cùng pho tượng Phật Bà Quan Âm cao 65m, đường kính đáy 30m (tương đương chiều cao tòa nhà 30 tầng)  đã hoàn thành.

Theo niềm tin của đông đảo đồng bào Phật tử ở thành phố Đà Nẵng cho rằng kể từ ngày có Phật Bà Quan Âm  ngự ở bán đảo Sơn Trà, Bãi Bụt, thì Đà Nẵng bão dữ đã không hoành hành, gây tổn hại cho con người và của cải nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Một công trình lớn ở Chùa Linh Ứng Bãi Bụt nữa, là công trình bảo tháp xá lợi đang xây dựng, chỉ mới nửa phần công việc chưa hoàn thành, thì Hòa Thượng đã viên tịch.

Quy luật vô thường không chừa một ai, dù người đó có đóng góp to lớn thế nào đối với dân tộc và đạo pháp, tới "thời" ra đi thì phải ra đi. Biết vậy nhưng chúng ta vẫn vô cùng kính tiếc, tiếc cho một bậc Thầy có tâm nguyện lớn với đời, với chúng sinh, đã ra đi về với Phật với tuổi đời chưa phải là cao, bảy mươi mốt tuổi. Tuổi xưa nay hiếm đó, đối với tôi, anh, chị, em.....những con người chỉ có dấu ấn mờ nhạt trong cuộc đời thì quá đủ. Nhưng với những bậc Thầy có đóng góp lớn cho đạo pháp, dân tộc chúng ta luôn mong muốn các Ngài sống lâu trăm tuổi như lời chúc tụng của con dân Việt nhân dịp Tết đến Xuân về.

Ba Chùa Linh Ứng nay vắng bóng Thầy, hình ảnh vị Thầy đội nón lá đeo bám công trình bất kể nắng mưa chỉ đạo suốt ngày, suốt năm, suốt tháng, nhiều năm nhiều tháng chỉ còn trong ký ức bốn chúng đệ tử.

Với tôi hình ảnh luôn gợi nhớ, là hình ảnh của một Thầy Thiện Nguyện cỡi xe Hon Đa chạy từ Đà Nằng lên núi Bà Nà chỉ đạo công trình xây dựng tượng Phật, và Chùa Linh Ứng, mỗi ngày 2 vòng, có khi 4 vòng. Âm thanh của chiếc xe Hon Đa  là âm thanh của xã hội, của thời đại. Biết vận dụng  âm thanh của xã hội thì liền trở thành âm thanh của đạo pháp. Tiếng chuông đại hồng sớm hôm ngân nga đồng vọng giữa núi rừng trùng điệp Bà Nà kia , thức tỉnh du khách nhoài người thức dậy trong sương sớm trên núi cao, ngồi bên tách trà nhìn về Đà Nẵng, nhìn bằng Tâm để thấy rằng con người bé nhỏ li ti như những con kiến kia đang lăng xăng hoạt động trong cõi đời này, dưới phố thị lao xao,  để làm gì ? Và khi chết rồi sẽ đi về đâu ? Những nghi vấn bức thiết như thế nếu có được, cũng là từ âm thanh đồng vọng xa xăm trong nỗi nhớ của chiếc xe Hon Đa một thời leo núi, một thời dấn thân cho đời cho đạo, để cho thế đạo vững vàng không chênh vênh khúc khuỷu như nếp gấp của con đường leo núi Bà Nà.

Chút lòng tưởng niệm con cung kính dâng lên giác linh Hòa Thượng Thiện Nguyện, người leo núi Bà Nà giỏi nhất của Phật giáo Việt Nam.

Cung kính dâng tặng  Giác linh Hòa Thượng bài thơ.

 

Mơ về Bà Nà Bãi Bụt.

 

Thầy đã về với Phật.

Sông Hàn thoáng trầm tư.

Cả một đời tất bật.

Đưa Thầy về chân như.

 

Bà Nà mây xuống thấp.

Linh Ứng lệ tuôn trào.

Tháp kia đang xây cất.

Khánh thành biết khi nào ?

 

Đà Nẵng vươn trời cao.

Thiện Nguyện như vì sao.

Cùng dang tay đóng góp.

Chặn yên sóng ba đào.

 

Bãi Bụt giờ vắng Bụt.

Nhớ Thầy biệt âm hao.

Tử sinh trong giây phút.

Biển Đông sóng dạt dào.

-----------------

Gia Lai, đêm 21.09.2016

Thích Giác Tâm.

 

Đà Nẵng: Cáo phó Hòa thượng Thích Thiện Nguyện

(PGVN)

Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 16giờ 15phút ngày 19/09/2016 (19/08/Bính Thân) tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng.

CÁO PHÓ
- Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN
- Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng
- Môn đồ Pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin:
ht thich thien nguyen 2
 
HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN NGUYỆN
-Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam;
-Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tp. Đà Nẵng;
-Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp. Đà Nẵng;
-Nguyên Đại biểu Hội đồng Nhân dân Tp. Đà Nẵng Khóa VII, VIII;
-Trú trì chùa Linh Ứng, Tp. Đà Nẵng.
Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 16giờ15phút ngày 19/9/2016 (nhằm ngày 19/8/Bính Thân) tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
* Trụ thế : 71 năm * Hạ lạp : 42 năm
- Lễ nhập kim quan chính thức cử hành vào lúc 07giờ00, ngày 21/9/2016 (nhằm ngày 21/8/Bính Thân).
- Kim quan Hòa Thượng được tôn trí tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
- Lễ viếng bắt đầu vào lúc 14giờ00 ngày 21/9/2016 đến hết ngày 26/9/2016 (từ ngày 21 – 26/8/Bính Thân).
- Lễ truy điệu được cử hành lúc 07giờ00 ngày 27/9/2016 (27/8/Bính Thân), sau đó cung tiễn kim quan Hòa thượng Trà tỳ tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang; Xá lợi của Hòa thượng được nhập Bảo tháp tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
Nay Cáo phó.
TM. BAN LỄ TANG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ GHPGVN
TRƯỞNG BAN LỄ TANG
 
(đã ký)
 
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 5770)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 5573)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 5833)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 12015)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 12010)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 6369)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 7056)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 7636)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 9044)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 10378)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]