Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện (1945-2016)

22/09/201609:25(Xem: 6636)
Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện (1945-2016)

 

ht thich thien nguyen

Chân dung Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện

Tiếng chuông đại hồng sớm hôm ngân nga đồng vọng giữa núi rừng trùng điệp Bà Nà kia , thức tỉnh du khách nhoài người thức dậy trong sương sớm trên núi cao, ngồi bên tách trà nhìn về Đà Nẵng, nhìn bằng Tâm để thấy rằng con người bé nhỏ li ti như những con kiến kia đang lăng xăng hoạt động trong cõi đời này, dưới phố thị lao xao,  để làm gì ? Và khi chết rồi sẽ đi về đâu ? Những nghi vấn bức thiết như thế nếu có được, cũng là từ âm thanh đồng vọng xa xăm trong nỗi nhớ của chiếc xe Hon Đa một thời leo núi, một thời dấn thân cho đời cho đạo, để cho thế đạo vững vàng không chênh vênh khúc khuỷu như nếp gấp của con đường leo núi Bà Nà.

Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện, là bậc Thầy có tâm đạo nhiệt thành, có công lớn với Phật giáo Đà Nẵng vừa viên tịch. Chúng ta thắp nén tâm hương tưởng niệm Ngài qua công đức đóng góp cho đạo pháp và dân tộc.

Ngài đã xây dựng, khai sơn ba chùa Linh Ứng ở thành phố Đà Nẵng: Linh Ứng Ngũ Hành Sơn, Linh Ứng Bà Nà, Linh Ứng Bãi Bụt.

Linh Ứng Ngũ Hành Sơn có trước năm 1975, Linh Ứng Bà Nà, Linh Ứng Bãi Bụt xây dựng sau năm 1975.

Sự có mặt của các biểu tượng Phật giáo ở Bà Nà, ở bán đảo Sơn Trà Bãi Bụt, đã khơi gợi, bức phá, khiến cho ngành du lịch ở thành phố Đà Nẵng đầy tiềm năng, thức dậy cùng chung đóng góp phát triển, để cho mọi người mọi giới trong và ngoài nước luôn hướng về Đà Nẵng, phong tặng cho Đà Nẵng là thành phố đáng sống, đáng mơ ước.

Tôi còn nhớ một câu chuyện, thời Cụ Nguyễn Bá Thanh còn sinh tiền, còn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, với tầm nhìn xa rộng, Cụ đã gặp gỡ trao đổi với Hòa Thượng Thiện Nguyện về Bà Nà, nơi mà người Pháp đã chấm đã chọn làm khu nghỉ dưỡng cuối tuần của họ, khi họ làm chủ ở Việt Nam, ở Đà Nẵng. Sau đó người Pháp ra đi khỏi Việt Nam, Bà Nà bỏ quên hoang phế, một Đà Lạt ở ngay cạnh Đà Nẵng nhưng đã bị chôn vùi lãng quên.

Trong một lần gặp gỡ với Hòa Thượng Thiện Nguyện (lúc bấy giờ là Thượng Tọa) Cụ Nguyễn Bá Thanh hỏi Hòa Thượng Thiện Nguyện:" Tôi giao đất núi Bà Nà cho Thầy xây chùa, xây tượng Phật, vậy chừng nào Thầy xây xong?" Hòa Thượng Thiện Nguyện trả lời:" Thưa, về phía ngành du lịch của chính quyền xây xong các hạng mục, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi.....lúc nào, thì phía Phật giáo chúng tôi xây xong lúc đó".

Cụ Nguyễn Bá Thanh hỏi tiếp:"Tiền ở đâu Thầy có mà làm ?" Hòa Thượng Thiện Nguyện trả lời:" Thưa, tiền ở Phật tử, ở nhân dân, khi họ tin tưởng ở chúng tôi thì họ sẽ cúng cho chúng tôi xây dựng".

Câu chuyên này chính tôi nghe được từ Hòa Thượng Thiện Nguyện kể lại cho chúng tôi trong một lần đi du lịch Bà Nà, lúc này chưa có cáp treo, còn đi đường vòng lên núi, và may mắn hôm đó chúng tôi gặp Hòa Thượng Thiện Nguyện, và Ngài đã kể câu chuyện trên cho chúng tôi nghe.

Câu chuyện thì chừng đó, ngắn thôi, nhưng chúng ta đã thấy được cái tâm, cái tầm của người lãnh đạo, cụ thể là Cụ Nguyễn Bá Thanh. Ông đã có cái nhìn thật xa, thật rộng để đưa Đà Nẵng phát triển ngoạn mục, Ông đã thấy tiềm năng của Phật giáo là rất lớn, đức tin Phật của người dân Việt, người dân Đà Nẵng là rất lớn, biết khơi gợi, tin tưởng giao phó, thì giới Phật giáo sẽ có đóng góp lớn cho xã hội, bởi Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, chưa bao giờ quay lưng, thờ ơ với sự thịnh suy, mất còn của dân tộc.

Chùa Linh Ứng Bà Nà, Kim Thân Phật Tổ xây xong,  cùng thời gian với nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi..... của ngành du lịch Đà Nẵng, Bà Nà đã trở thành điểm hẹn, điểm đến cho khách thập phương trong và ngoài nước.

Người lãnh đạo Đà Nẵng và vị Thầy yêu thích kiến trúc Phật giáo đã nở được nụ cười hàm tiếu khi các công trình trên núi Bà Nà hoàn thành viên mãn.

Tiếp theo, Cụ Nguyễn Bá Thanh nhìn về bán đảo Sơn Trà cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km, nơi đây núi rừng vẫn còn nguyên sinh, từ núi nhìn ra biển đông, nhìn về thành phố Đà Nẵng trông như một bức tranh sơn thủy hữu tình, không khai thác du lịch thì hoang phí quá. Cụ đã gặp gỡ Hòa Thượng Thiện Nguyện trao đổi và tin tưởng giao đất núi cho Hòa Thượng tiếp tục xây chùa, xây Phật tạo cảnh quan, để cho ngành du lịch thành phố cùng phối hợp như ở Bà Nà. Sau một thời gian thi công cực kỳ gian khổ, Chùa Linh Ứng Bãi Bụt, cùng pho tượng Phật Bà Quan Âm cao 65m, đường kính đáy 30m (tương đương chiều cao tòa nhà 30 tầng)  đã hoàn thành.

Theo niềm tin của đông đảo đồng bào Phật tử ở thành phố Đà Nẵng cho rằng kể từ ngày có Phật Bà Quan Âm  ngự ở bán đảo Sơn Trà, Bãi Bụt, thì Đà Nẵng bão dữ đã không hoành hành, gây tổn hại cho con người và của cải nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Một công trình lớn ở Chùa Linh Ứng Bãi Bụt nữa, là công trình bảo tháp xá lợi đang xây dựng, chỉ mới nửa phần công việc chưa hoàn thành, thì Hòa Thượng đã viên tịch.

Quy luật vô thường không chừa một ai, dù người đó có đóng góp to lớn thế nào đối với dân tộc và đạo pháp, tới "thời" ra đi thì phải ra đi. Biết vậy nhưng chúng ta vẫn vô cùng kính tiếc, tiếc cho một bậc Thầy có tâm nguyện lớn với đời, với chúng sinh, đã ra đi về với Phật với tuổi đời chưa phải là cao, bảy mươi mốt tuổi. Tuổi xưa nay hiếm đó, đối với tôi, anh, chị, em.....những con người chỉ có dấu ấn mờ nhạt trong cuộc đời thì quá đủ. Nhưng với những bậc Thầy có đóng góp lớn cho đạo pháp, dân tộc chúng ta luôn mong muốn các Ngài sống lâu trăm tuổi như lời chúc tụng của con dân Việt nhân dịp Tết đến Xuân về.

Ba Chùa Linh Ứng nay vắng bóng Thầy, hình ảnh vị Thầy đội nón lá đeo bám công trình bất kể nắng mưa chỉ đạo suốt ngày, suốt năm, suốt tháng, nhiều năm nhiều tháng chỉ còn trong ký ức bốn chúng đệ tử.

Với tôi hình ảnh luôn gợi nhớ, là hình ảnh của một Thầy Thiện Nguyện cỡi xe Hon Đa chạy từ Đà Nằng lên núi Bà Nà chỉ đạo công trình xây dựng tượng Phật, và Chùa Linh Ứng, mỗi ngày 2 vòng, có khi 4 vòng. Âm thanh của chiếc xe Hon Đa  là âm thanh của xã hội, của thời đại. Biết vận dụng  âm thanh của xã hội thì liền trở thành âm thanh của đạo pháp. Tiếng chuông đại hồng sớm hôm ngân nga đồng vọng giữa núi rừng trùng điệp Bà Nà kia , thức tỉnh du khách nhoài người thức dậy trong sương sớm trên núi cao, ngồi bên tách trà nhìn về Đà Nẵng, nhìn bằng Tâm để thấy rằng con người bé nhỏ li ti như những con kiến kia đang lăng xăng hoạt động trong cõi đời này, dưới phố thị lao xao,  để làm gì ? Và khi chết rồi sẽ đi về đâu ? Những nghi vấn bức thiết như thế nếu có được, cũng là từ âm thanh đồng vọng xa xăm trong nỗi nhớ của chiếc xe Hon Đa một thời leo núi, một thời dấn thân cho đời cho đạo, để cho thế đạo vững vàng không chênh vênh khúc khuỷu như nếp gấp của con đường leo núi Bà Nà.

Chút lòng tưởng niệm con cung kính dâng lên giác linh Hòa Thượng Thiện Nguyện, người leo núi Bà Nà giỏi nhất của Phật giáo Việt Nam.

Cung kính dâng tặng  Giác linh Hòa Thượng bài thơ.

 

Mơ về Bà Nà Bãi Bụt.

 

Thầy đã về với Phật.

Sông Hàn thoáng trầm tư.

Cả một đời tất bật.

Đưa Thầy về chân như.

 

Bà Nà mây xuống thấp.

Linh Ứng lệ tuôn trào.

Tháp kia đang xây cất.

Khánh thành biết khi nào ?

 

Đà Nẵng vươn trời cao.

Thiện Nguyện như vì sao.

Cùng dang tay đóng góp.

Chặn yên sóng ba đào.

 

Bãi Bụt giờ vắng Bụt.

Nhớ Thầy biệt âm hao.

Tử sinh trong giây phút.

Biển Đông sóng dạt dào.

-----------------

Gia Lai, đêm 21.09.2016

Thích Giác Tâm.

 

Đà Nẵng: Cáo phó Hòa thượng Thích Thiện Nguyện

(PGVN)

Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 16giờ 15phút ngày 19/09/2016 (19/08/Bính Thân) tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng.

CÁO PHÓ
- Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN
- Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Nẵng
- Môn đồ Pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin:
ht thich thien nguyen 2
 
HÒA THƯỢNG THÍCH THIỆN NGUYỆN
-Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam;
-Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Tp. Đà Nẵng;
-Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp. Đà Nẵng;
-Nguyên Đại biểu Hội đồng Nhân dân Tp. Đà Nẵng Khóa VII, VIII;
-Trú trì chùa Linh Ứng, Tp. Đà Nẵng.
Hòa thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 16giờ15phút ngày 19/9/2016 (nhằm ngày 19/8/Bính Thân) tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
* Trụ thế : 71 năm * Hạ lạp : 42 năm
- Lễ nhập kim quan chính thức cử hành vào lúc 07giờ00, ngày 21/9/2016 (nhằm ngày 21/8/Bính Thân).
- Kim quan Hòa Thượng được tôn trí tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
- Lễ viếng bắt đầu vào lúc 14giờ00 ngày 21/9/2016 đến hết ngày 26/9/2016 (từ ngày 21 – 26/8/Bính Thân).
- Lễ truy điệu được cử hành lúc 07giờ00 ngày 27/9/2016 (27/8/Bính Thân), sau đó cung tiễn kim quan Hòa thượng Trà tỳ tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang; Xá lợi của Hòa thượng được nhập Bảo tháp tại chùa Linh Ứng Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng.
Nay Cáo phó.
TM. BAN LỄ TANG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ GHPGVN
TRƯỞNG BAN LỄ TANG
 
(đã ký)
 
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/05/2012(Xem: 7712)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 18616)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 5282)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 7318)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 4389)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 17214)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 8197)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
08/04/2012(Xem: 4676)
Hòa thượng thế danh Đoàn Thảo, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1909), niên hiệu Duy Tân năm thứ 3 trong một gia đình nhiều đời theo Phật tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, xã Thanh Hà, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Nay là thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thân phụ là cụ ông Đoàn Văn Nhơn pháp danh Chơn Quang, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Có. Gia đình Ngài gần chùa Vạn Đức, lại thêm cụ thân sinh là tín đồ thuần thành của chùa, nên từ thuở nhỏ, Ngài thường theo cha đến chùa hàng đêm tụng kinh niệm Phật. Từ đó, chủng tử Bồ Đề lớn dần trong tâm và Ngài tỏ ra những biểu hiện rất có căn duyên với cửa Không môn của nhà Phật.
31/03/2012(Xem: 5449)
Hòa thượng thế danh Dương Đức Thanh, tự Liễu, pháp danh Như Nhàn, tự Giải Lạc, hiệu Trí Giác, nối pháp đời thứ 41 dòng Lâm Tế, thế hệ thứ 8 pháp phái Chúc Thánh. Ngài sinh năm Ất Mão (1915) tại làng Cẩm Văn, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nhiều đời kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ ông Dương Đức Giới pháp danh Chương Đồ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phụng pháp danh Chơn Loan. Năm lên 3 tuổi, thân phụ Ngài qua đời, thân mẫu tảo tần nuôi con và cho Ngài theo học chữ Nho với các cụ đồ trong làng, được 5 năm mới chuyển sang học Việt văn.
23/03/2012(Xem: 5103)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu. Xuất gia và thọ cụ túc với Hòa Thượng Bổn sư là Tổ Tâm Tịnh, khai sơn chùa Tây Thiên Huế, sau các Pháp huynh là quý Hòa Thượng Giác Nguyên, Giác Viên, Giác Tiên, Giác Nhiên...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567