Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bia tháp: Bổn Sư Hòa Thượng Sự Thuật

10/09/201610:41(Xem: 9759)
Bia tháp: Bổn Sư Hòa Thượng Sự Thuật

On Nhu Hue (3)本師和  尚事述

恭聞覺性圓明從來湛寂本無人我之幻相何有生死之假名雖然如釋尊為慈悲之心示現於塵以傳法化 他緣滿事完乃收神 於莎羅滅度

    我本師  和  尚上如下慧倣習如玆

師廣南省會安城舖錦鋪坊范氏之人出世於甲戌年二月十九日(陽曆一九三四年四月初二日)其父名范金蓋法名如勢其母曰阮氏遺法名如金皆是儒家深信佛之人有良醫為藝師是季子於六子之家有資稟聰明八歲而投師學道十二歲出家廣南省會安祝聖祖庭住持善果和尚為剃度本師十五歲(陽曆一九四八年) 受沙彌戒本師賜字解智號智通二十三歲(一九五 七年  受 具  足戒於大戒壇在南越行住和 尚為 壇頭傳戒  和 尚.

    於玆時師已從學在南越佛學堂印光寺

    高等佛學堂及講師住持訓鍊諸課卒業已師寔現 佛事之責任在數處數省至於陽曆一九六十三年由時世變轉佛事急務師歸本貫之地廣南之省代擔佛事以 善緣  和 尚輇於廣信省

在本省於吳庭燄撣押佛教之時師為廣南省爭鬥保衛佛教 委 班之主席

至於越南佛教統一教會成立之時在廣南師為正代面省兼教育特委文 化  教育 委 班之主席菩提中小學學 校之 鋻督  一切佛事施為皆得美滿成就

    至於一九七十五年後時世轉變師乃尋方出外先至日本然後到南澳定居在此師吃嘗艱苦建築法花 佛  寺以為基址修持並以向引同鄉修習

    在海外時候師擔任佛教越南在南澳之教會長 師又為越南佛教統一海外教會在澳大利-新西蘭創立 員之一然 後為 會 主經歷四任期十六年以至陽曆二千零十五年由為 年 高 臘長師辭任會主而為證明道師

自後師安養於南澳法花寺至丙申年春之首師受病幾多月而捨報於五月十九日亥時世壽八十三歲夏臘六十年

師一生以弘揚佛法為家務傳持命脈佛祖為本懷實可稱為佛法之棟樑叢林之石柱者也.

弟子眾等虔誠謹述師之行狀並為銘曰:

 

童真入道

法恩篤報

典籍搜尋

禪經習學

多方擔責

佛事弘揚

世時變轉

進腳離鄉

定居澳國

亦將盡力

弘法利生

不辭疲倦

鑄鐘造寺

廣弘佛事

教會立成

智神勞慮

八十三歲

願完捨報

塔在二天

故玆銘示

Thap tuong niem HT Nhu Hue tai VN

 

 

BỔN SƯ HÒA THƯỢNG SỰ THUẬT

 

Cung văn: Giác tánh viên minh, tùng lai trạm tịch, bổn vô nhân ngã chi huyễn tướng, hà hữu sanh tử chi giả danh. Tuy nhiên, như Thích Tôn, vị từ bi chi tâm, thị hiện ư trần dĩ truyền pháp hóa tha. Duyên mãn sự hoàn nãi thâu thần ư Sa La diệt độ.

        Ngã Bổn sư hòa thượng thượng Như hạ Huệ phỏng tập như tư.

        Sư Quảng Nam tỉnh, Hội An thành phố, Cẩm Phô phường, Phạm thị chi nhân, xuất thế ư Giáp Tuất niên, nhị nguyệt, thập cửu nhật (dương lịch nhất cửu tam thập tứ niên,tứ nguyệt sơ nhị nhật) kỳ phụ danh Phạm Kim Cái pháp danh Như Thế, kỳ mẫu viết Nguyễn thị Di pháp Như Kim, giai thị Nho gia thâm tín Phật chi nhân, hữu lương y vi nghệ. Sư thị quý tử ư lục tử chi gia, hữu tư bẩm thông minh, bát tuế nhi đầu sư học đạo, thập nhị tuế xuất gia, Quảng Nam, Hội An, Chúc Thánh tổ đình trụ trì, Thiện Quả hòa thượng vi thế độ bổn sư, thập ngũ tuế (dương lịch nhất cửu tứ bát niên) thọ Sa Di giới, bổn sư tứ tự Giải Trí, hiệu Trí Thông, nhị thập tam tuế (nhất cửu ngũ thất niên) thọ Cụ túc giới ư Giác Nguyên đại giới đàn tại Nam Việt, Hành Trụ hòa thượng vi đàn đầu truyền giới hòa thượng.

        Ư tư thời Sư dĩ tòng học tại Nam Việt Phật học đường Ấn Quang tự.

        Cao đẳng Phật học đường cập giảng sư, trụ trì huấn luyện chư khóa tốt nghiệp dĩ,  sư thực hiện Phật sự chi trách nhiệm tại sổ xứ, sổ tỉnh chí ư dương lịch nhất cửu lục thập tam niên, do thời thế biến chuyển, Phật sự cấp vụ, Sư qui bổn quán chi địa, Quảng Nam chi tỉnh đại đảm Phật sự dĩ Thiện Duyên Hòa thượng thuyên ư Quảng Tín Tỉnh.

        Tại bổn tỉnh, ư Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo chi thời, Sư vi Quảng Nam tỉnh tranh đấu bảo vệ Phật giáo Ủy ban chi Chủ tịch.

        Chí ư Việt Nam Phật giáo thống nhất Giáo hội thành lập, tại Quảng Nam, Sư vi chánh Đại Diện tỉnh kiêm Giáo dục đặc ủy, Văn hóa Giáo dục ủy ban chi Chủ tịch, Bồ đề trung tiểu học học hiệu chi Giám đốc, nhất thiết Phật sự thi vi giai đắc mỹ mãn thành tựu.

        Chí ư nhất cửu thất thập ngũ niên hậu, thời thế chuyển biến, Sư nãi tầm phương xuất ngoại, tiên chí Nhật Bản, nhiên hậu đáo Nam Úc định cư. Tại thử, Sư ngật thường gian khổ, kiến tạo Pháp Hoa Phật tự dĩ vi cơ chỉ tu trì tịnh dĩ hướng dẫn đồng hương tu tập.

        Tại hải ngoại thời hậu, Sư đảm nhiệm Phật giáo Việt Nam tại Nam Úc chi Giáo hội trưởng. Sư hựu vi Việt Nam Phật giáo thống nhất Hải ngoại giáo hội tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan sáng lập viên chi nhất, nhiên hậu vi Hội chủ kinh lịch tứ nhiệm kỳ, thập lục niên, dĩ chí dương lịch nhị thiên linh thập ngũ niên, vị niên cao lạp trưởng, Sư từ nhiệm Hội chủ, nhi vi Chứng minh đạo sư.

        Tự hậu, Sư an dưỡng ư Nam Úc Pháp Hoa tự, chí Bính Thân niên xuân chi thủ, Sư thụ bệnh kỷ đa nguyệt nhi xả báo ư ngũ ngoạt thập cửu nhật, hợi thời, thế thọ bát thập tam tuế, hạ lạp lục thập niên.

        Sư nhất sinh dĩ hoằng dương Phật pháp vi gia vụ, truyền trì mạng mạch Phật tổ vi bổn hoài, thật khả xưng vi Phật pháp chi đống lương, tòng lâm chi thạch trụ giả dã.

        Đệ tử chúng đẳng kiền thành cẩn thuật Sư chi hành trạng tịnh vi minh viết:

Đồng chân nhập đạo

Pháp ân đốc báo

Điển tịch sưu tầm

Thiền kinh tập học

Đa phương đảm trách

Phật sự hoằng dương

Thế thời biến chuyển

Tấn cước ly hương

Định cư Úc quốc

Diệc tương tận lực

Hoằng pháp lợi sanh

Bất từ bì quyện

Chú chung tạo tự

Quảng hoằng Phật sự

Giáo hội lập thành

Trí thần lao lự

Bát thập tam tuế

Nguyện hoàn xả báo

Tháp tại nhị thiên

Cố tư minh thị./.


Thap tuong niem HT Nhu Hue tai Uc

 

HÀNH TRẠNG CỦA HÒA THƯỢNG BỔN SƯ


Kính nghe, giác tánh sáng trong, xưa nay vắng lặng, vốn không có tướng huyễn nhân ngã, làm gì có chết sống giả danh. Tuy nhiên, như đức Thế Tôn, vì lòng từ bi thị hiện ra nơi đời để truyền pháp dạy người. Khi duyên mãn việc xong bèn thâu thần diệt độ dưới cội Sa La.

 

Hòa thượng bổn sư chúng con, thượng Như Hạ Huệ cũng học theo như thế. Ngài người họ Phạm, sinh quán tại phường Cẩm Phô, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Ngài sinh ngày 19/2/ Giáp Tuất, nhằm ngày 2 tháng 4 năm 1934. Thân phụ Ngài là cụ ông Phạm Kim Cái, pháp danh Như Thế, thân mẫu là cụ bà Nguyễn thị Di, pháp danh Như Kim, đều là người thuộc Nho gia, tín kính Phật pháp, nghề nghiệp lương y. Ngài là con út trong gia đình có sáu anh em, bẩm chất thông minh, tám tuổi đã vào chùa học đạo, 12 tuổi xuất gia với Hòa thượng Thiện Quả, trụ trì tổ đình Chúc Thánh, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Năm 15 tuổi (dương lịch 1948), Ngài thọ giới Sa Di được Bổn Sư cho pháp tự là Giải Trí, Hiệu là Trí Thông. Năm 23 tuổi (1957) Ngài thọ Cụ túc giới tại Đại giới đàn Giác Nguyên, do Hòa thượng Hành Trụ làm Đàn đầu hòa thượng. Lúc bấy giờ Ngài đã tòng học tại Phật Học Đường Nam Việt (Chùa Ấn Quang). Sau khi tốt nghiệp lớp Cao Đẳng Phật Học và hoàn tất các khóa huấn luyện giảng sư, trụ trì, Ngài thực hiện công tác Phật sự tại một số nơi, một số tỉnh cho đến năm 1963, do thời thế biến chuyển, Phật sự cấp bách, Ngài phải trở về quê quán là tỉnh Quảng Nam đảm nhận công tác Phật sự thay thế cho Hòa thượng Thích Thiện Duyên chuyển vào lo công tác Phật sự tại tỉnh Quảng Tín. Dưới thời Ngô Đình Diệm đàn áp Phật giáo, tại tỉnh Quảng Nam Ngài làm Chủ tịch Ủy Ban Tranh Đấu Bảo Vệ Phật Giáo. Đến sau khi GHPGVNTN được thành lập, tại tỉnh Quảng Nam, Ngài làm Chánh đại diện kiêm Đặc Ủy Giáo Dục, Chủ tịch Ủy Ban Văn Hóa Giáo Dục, Giám đốc trường trung tiểu học Bồ Đề, hết thảy những công tác Phật sự, Ngài làm đều thành công mỹ mãn.

        Đến sau năm 1975, thời thế biến chuyển, Ngài bèn tìm đường ra nước ngoài. Lúc đầu Ngài đến Nhật Bản, sau đó đến định cư tại Nam Úc. Tại đây, Ngài đã trải bao gian lao khổ cực xây dựng nên chùa Pháp Hoa để làm cơ bản cho việc tu trì của mình cũng như để có nơi cho đồng hương về tu tập.

        Tại hải ngoại, Ngài đảm nhận chức vụ Giáo hội trưởng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Nam Úc. Ngài cũng lại là một trong những người sáng lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan và Ngài đã làm Hội chủ Giáo hội trong 4 nhiệm kỳ gồm 16 năm (1999-2015), vì niên cao lạp trưởng Ngài xin từ nhiệm Hội chủ và được cung thỉnh vào ngôi vị Chứng Minh Đạo Sư. Từ đó, Ngài an dưỡng tại chùa Pháp Hoa Nam Úc cho đến đầu xuân năm Bính Thân, Ngài phát bệnh, điều trị trong mấy tháng,  đến ngày 19 tháng 5 năm Bính Thân (2016) thì Ngài xả báo, thế thọ tám mươi ba tuổi và 60 hạ lạp. Ngài suốt một đời, lấy việc hoằng dương Phật pháp làm gia vụ, lấy việc truyền trì mạng mạch Phật tổ làm bổn hoài, thật đáng xưng tôn là lương đống của Phật pháp, là thạch trụ của tòng lâm. Đệ tử chúng con kính thuật hành trạng của Ngài và dâng bài Minh rằng:

 

Đồng chơn vào đạo

Pháp ân dốc báo

Điển tịch sưu tầm

Thiền kinh tập học

Nhiều nơi đảm trách

Phật sự hoằng dương

Thế thời biến chuyển

Cất bước ly hương

Định cư tại Úc

Lại đem sức lực

Hoằng pháp lợi sanh

Chẳng nề mệt nhọc

Đúc chuông tạo tự

Rộng làm Phật sự

Giáo hội xây nên

Biết bao lao lự

Tám mươi ba tuổi

Nguyện hoàn xả báo

Tháp dựng hai nơi

Cho đời tán ngưỡng./.

 

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Chùa Pháp Bảo, Hội An, mùa Vu Lan 2016
Đệ tử TK Thích Hạnh Niệm kính soạn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/07/2024(Xem: 2032)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 1375)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1631)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1464)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 2036)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2665)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 3245)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2734)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2715)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]