Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thành kính tri ân Hòa Thượng Chứng Minh Đạo Sư của Giáo Hội.

11/04/201612:20(Xem: 1683)
Thành kính tri ân Hòa Thượng Chứng Minh Đạo Sư của Giáo Hội.
HT Nhu Hue

Thành kính tri ân
Hòa Thượng Chứng Minh Đạo Sư của Giáo Hội.


 

Ngài sinh ra mang cung mệnh lãnh đạo

Ngài sinh ra với sứ mệnh chỉ huy

Ngài sinh ra là vì sao sáng tỏa

Phụng hiến đạo đời giáo pháp từ bi

Ngài sinh ra để làm người đi đầu

Suốt cuộc đời nắm cương vị dẫn đầu

Bao thăng trầm vững tư thế đứng đầu

Vượt bão táp trước thế thời nghiêng ngửa

Thế danh Kim Huệ

Pháp danh Như Huệ

Pháp tự Giải Trí

Pháp hiệu Trí Thông

Đã Kim Huệ vốn tựu thành Như Huệ

Đã Như Huệ, Giải Trí biện vô nghì

Nên Trí Thông tự tại lẽ huyền vi

Mỗi xuất xử hợp thời cơ khế lý

Mới tám tuổi vào chùa để học Phật

Mười hai tuổi nguyện thế phát xuất gia

Xuất tức nhập để gánh vác Phật gia

Kế nghiệp Tổ rạng Tông môn Pháp phái

Hơn hai mươi đã là Như Lai Sứ Giả

Hai mươi lăm, Giảng sư các tỉnh miền Trung

Từ Khánh Hòa, Tuyên Đức đến Kon Tum

Nơi đâu cũng ghi dấu chân hóa độ

Năm 1963, Phật Giáo đang hồi thống khổ

Lá cờ Phật Giáo bị hạ

Xương máu Phật Giáo bị rơi

Tăng Tín đồ Phật Giáo ngục tối rã rời

Ba mươi tuổi, làm Chủ Tịch Ủy Ban Tranh Đấu

Tỉnh Quảng Nam, một trong các tỉnh cái nôi Phật Giáo

Cho người miền Trung luyện tâm lực sắt son

Làm đẹp đạo sáng tỏa ánh đạo vàng

Xây dựng đời an lành chân thiện mỹ

Bởi sỏi đá khô cày luyện tôi như thế ấy

Bởi đèo heo hút gió lộng sơn khê

Người miền Trung trí dũng lực có thừa

Càng Lò Cừ càng nêu cao chí khí

Ba mươi mốt tuổi, Ngài đã giữ cương vị

Chánh Đại Diện Phật Giáo tỉnh Quảng Nam

Hơn mười năm biết bao việc đã làm

Tam thập nhi lập, cho bình sinh phỉ chí

Dấu mốc 75, dấu mốc sinh tử

Vận Nước, Vận Dân, Vận Đạo, Vận Đời

Bồng bềnh Vận Nước nổi trôi

Bọt tan đáy biển bèo trồi bến mê

Vận Dân, cả nước ê chề

Phủ màu sắc đỏ não nề nhiễu nhương

Vận Đạo, mục thị vô thường

Khỉ reo vượn hú vẽ tuồng múa may

Vận Đời, cát bụi mù bay

Còn chi mà đắng với cay cuộc đời

Sinh với tử, chỉ một đường độc đạo

Tử với sinh, chỉ một lối mà thôi

Khi đã chọn, đâu cần nói nửa lời

Không còn thấy thì tự dưng sẽ biết

Dù có chết cũng tìm đường vượt tuyến

Dù có chết cũng phiêu bạt hành trình

Đời tỵ nạn đã tự gắn với mình

Kiếp tha phương bao đoạn đành thống nổi

Người đã chết, hoặc chôn vùi đáy biển

Nếu không thì, phơi xác giữa núi rừng

Bặt âm, vô tín, trả lại thỉ chung

Xin thương tiếc cả triệu người bất hạnh

Người còn sống, đã đến nơi đất sống

Hai bàn tay, làm lại khởi từ đầu

Đêm nằm gác bóng trăng thâu

Tâm can non nỉ cơ cầu ô hay

Nhưng đã xác định

Nếu chết thì thôi

Còn sống phải làm

Tâm còn đây

Lực còn đây

Quê hương còn đó

Đạo Pháp còn đó

Cùng bắt tay nhau

Cùng nương tựa nhau

Cùng thiết lập, xây dựng cho nhau

Và cùng cưu mang, gồng gánh cho nhau

Ngài lại tiếp tục là một trong những vị

Đi đầu, đứng đầu, cầm đầu, chỉ huy và lãnh đạo

34 năm, nói riêng Úc Châu, nói chung Hải Ngoại

Ngài là bậc đạo cao đức trọng

Ngài là bậc trưởng thượng khiêm cung

Uy như thị nhiếp, đức như thị hương

Như Huệ đường đường khả tôn khả kính

Cả cuộc đời phụng hiến làm sao để tính

Cả cuộc đời dấn thân biết sao luận bàn

Với Tông môn Pháp phái

Ngài giữ cương vị Trưởng Môn phái Chúc Thánh

Với cơ đồ Giáo Hội

Ngài giữ cương vị Hội Chủ, rồi Chứng Minh Đạo Sư

Đời Ngài kiệt xuất thế ư

Gắn trên vũ trụ thái hư một tòa

Một tòa sen quý thơm hoa

Đóa hoa bất tuyệt thắm tô Đạo Vàng.

 

Chùa Pháp Quang

Ngày 11-4-2016

Thích Nhật Tân

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/09/201212:12(Xem: 3648)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 2641)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 44807)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 2188)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 1429)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 2677)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
30/06/201306:54(Xem: 6441)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.
19/02/201308:44(Xem: 3419)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
05/12/201309:00(Xem: 7083)
Từ Tam Kỳ tôi về lại Đà Nẵng năm 1965 để hầu ôn Phổ Thiên và tiếp tục đi học tại trường trung học Phan Châu Trinh. Ôn cư ngụ tại Chùa Diệu Pháp, nhưng thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Phổ Đà. Hai chùa cách nhau năm bảy căn nhà
17/04/201301:51(Xem: 1984)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp