Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hành Trạng của HT Như Huệ

09/03/201617:40(Xem: 3142)
Hành Trạng của HT Như Huệ



htnhuhue

 

HÀNH TRẠNG

CỦA HT THÍCH NHƯ HUỆ
Một trong “Quảng Nam Phật Pháp Tứ Trụ”

 

 

Đất Quảng Nam “Địa linh, nhân kiệt”
Người Quảng Nam “Bất khuất, hiên ngang”
“Tề phi ngũ phụng” thi tràng
“Phật pháp tứ trụ” huy hoàng, lưu danh.

Quảng Nam là vùng đất trung tâm, điểm giao thoa văn hóa và thời tiết, giữa hai miền Nam Bắc, nên phải gánh chịu nặng nề những nghiệp quả của nhân sinh, và chia sẻ sâu rộng những thịnh suy của dân tộc. Có Núi Chúa, Quế Sơn sừng sững uy nghiêm và Hàm Rồng, Trà Kiệu trầm hùng oai dũng, Quảng Nam là đất “phát quan” tạo anh hùng cho đất nước. Theo truyền thuyết, Thầy Địa Cao Biền của Tàu ( TQ ) khi đi xem địa lý, thấy Quảng Nam có nhiều linh huyệt, sinh nhân tài, nên đã đặt niêm ấn trên đỉnh Núi Chúa (hiện nay vẫn còn, phía vách đứng, bên cạnh huyện Quế Sơn ngó lên) và nơi Hàm Rồng ở Huyện Duy Xuyên, để phá linh huyệt không cho Đất Quảng có nhân tài lãnh đạo quốc gia, chống lại Tàu như thời Quang Trung Nguyễn Huệ. Mất long huyệt “Quốc vương” nên Quảng Nam chỉ còn lại những tích tụ hưng khí bất khuất, để sản sinh ra những con người chỉ biết làm “Cách Mạng”, hầu xây dựng quê hương, chứ không màng đến con đường danh lợi, như: Hoàng Diệu, Thái Phiên, Trần Cao Vân, Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp, Nguyễn Duy Hiệu, Nhất Linh - Nguyễn Tường Tam, Tâm Minh - Lê Đình Thám…

Tiếp tục hưng khí “Văn hóa cách mạng” ấy, cho nên ở Quảng Nam vào thời phong kiến cận đại thì có “Ngũ phụng tề phi”, vào thập niên 60 và 70 cũng có nhiều thân hào nhân sĩ trí thức có tài đức ở cả đời lẫn đạo, bài này người viết muốn nói đến trong Phật Pháp tại Quảng Nam lúc bấy giờ thì có Tứ Trụ, đó là: “Vạn - Trí – Phát - Huệ” (1)

HT Nhu Van HT Như VạnHT Long Tri

HT Long Trí

HT Chan Phat
HT Chân Phát

HT Nhu Hue
HT Như Huệ


* Thạch trụ thứ 1: Ngài Thích Như Vạn, Phó Đại Diện, kiêm Đặc ủy Cư sĩ GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam, Trụ Trì Tổ đình Phước Lâm, đệ tử xuất gia có HT Thích Hạnh Tuấn, đang bảo vệ luận án Tiến sĩ (mới viên tịch ở Chicago Mỹ quốc) và các vị khác đang phục vụ Đạo trong và ngoài nước.

* Thạch trụ thứ 2: Ngài Thích Long Trí, nguyên Phó Nội Vụ, kiêm Đặc ủy Thanh Niên Tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Quảng Nam, Trụ Trì chùa Viên Giác. Sau 1975, Ngài cộng tác với Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Ngài Thích Quảng Độ lo phục hoạt GHPGVNTN trong gian khó. Đệ tử của Ngài có HT Thích Tâm Thanh (đã viên tịch) và HT Thích Như Điển cùng các vị khác đang duy trì và kế tục sự nghiệp, phát triển rất vững mạnh về cơ sở chùa viện và đào tạo Tăng tài ở hải ngoại.

Thạch Trụ thứ 3: Ngài Thích Chân Phát, nguyên Đặc ủy Tăng Sự GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam, Trụ Trì chùa Long Tuyền một thắng cảnh của Phố cổ Hội An và Giám đốc một Phật Học Viện đầu tiên của Quảng Nam trước 1975. Ngài Chân Phát đã viên tịch (trước HT Như Huệ 2 tháng) vào ngày 22/4/Bính Thân (2016) thọ thế 86 tuổi và 60 hạ lạp.

Đặc biệt Thạch Trụ thứ 4: Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ, với mùi hương như hoa huệ, hài hòa lan tỏa, làm thắm đượm đạo đời, Ngài Như Huệ đã lãnh đạo GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam với chức danh Chánh Đại Diện, Giám Đốc Trường Bồ Đề Hội An và xây dựng thành công nhiều công trình cho Phật giáo tỉnh nhà.

 Ngài đã làm Giảng sư và tham gia điều hành Phật sự khi chưa tròn 25 tuổi. Với sức trẻ đầy hăng say và cống hiến, Ngài đã phục vụ khắp các miền đất nước, từ vùng Cao nguyên đất đỏ, đến đồng bằng phía Nam phì nhiêu, hay miền Duyên hải yên lành, Ngài đều có mặt, làm hấp dẫn biết bao nhiêu người hướng theo Phật Pháp, có nhiều vị đã theo quy y làm đệ tử xuất gia, hoặc tại gia.                   Với quân hàm Đại úy, Tuyên úy Tiểu khu Quảng Nam, Đặc khu Quảng Đà, và trong quá trình lãnh đạo Phật Giáo Quảng Nam, nhất là trong công cuộc đấu tranh đòi nền Dân chủ cho đất nước vào năm 1966, 1967 (biến động miền Trung), Ngài đã liên hệ mật thiết với các Tướng, Tá Quân Đoàn 1 và các quân binh chủng khác thuộc QLVNCH, với một thời huy hoàng lừng lẫy.

 

Ngài đã xây dựng để lại cho Đạo và Đời tại Hội An, Quảng Nam một ngôi trường Bồ Đề (Trung tâm Văn hóa Xã hội Phật Giáo Quảng Nam) cao 3 tầng với 15 phòng học (nay là Trường Nguyễn Duy Hiệu). Một giảng đường tại chùa Pháp Bảo Hội An, (hiện tại HT. Thích Hạnh Niệm đã đại trùng tu).

 Từ 1963 đến 1975 với hơn 10 năm huy hoàng, Ngài đã lãnh đạo GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam phát triển vững mạnh, cùng khắp từ thành thị đến thôn quê, nhiều ngôi Chùa, Trường Bồ Đề, các Khuôn hội được xây dựng lên, các Đoàn thể Phật tử được thành lập, sinh hoạt của Phật Giáo lúc bấy giờ rất có sinh khí, phát triển cùng khắp, đưa hoặc ủng hộ những Phật tử ra ứng cử Thượng, Hạ Nghị Viện và Hội Đồng Tỉnh đều được số phiếu dẫn đầu, nên tất cả các Tỉnh Trưởng, Các Trưởng Ty hay những vị chức sắc quan trọng khác, mỗi khi đổi đến hoặc thuyên chuyển đi nơi khác đều đến chào ra mắt và thỉnh thị ý kiến.

Sau 1975, đồng cảm với sự biến chuyển của đồng bào và dân tộc, Ngài đã đi theo đoàn người tìm tự do, lưu lạc sang Nhật, cuối cùng Ngài đã đến Nam Úc định cư, tham gia thành lập GHPGVNTN UĐL- TTL, xây dựng Chùa Pháp Hoa và chỉ đạo điều hợp chứng minh huấn thị các Đạo tràng Tu học khác trên khắp nước Úc.

 Ngài là người đã trải qua nhiều thăng trầm, vinh nhục và lắm đắng cay trong cuộc đời. Từ đó Ngài đã rút ra được nhiều bài học, miên mật sám hối và trì tụng Mật tông, phát nhiều điều nguyện, cộng với phước báu nhiều đời nên mọi điều đã thành tựu mỹ mãn.

 Với đức nhẫn nhục và cuộc sống hài hòa, nhiều chịu đựng, Ngài tạo được sự hòa hiệp trong Tăng già, trầm tĩnh, sáng suốt giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng, nên Ngài đã được chư Tôn Đức khắp Úc Châu bầu Ngài lên làm Hội Chủ GHPGVNTHN UĐL-TTL từ năm 1999, được toàn Giáo Hội tín nhiệm 4 nhiệm kỳ với 16 năm lãnh đạo. Đến năm 2015 vì sức khỏe yếu, nên Ngài đã xin từ chức Hội Chủ, lui về tịnh dưỡng tại Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc và làm Chứng Minh Đạo Sư cho Giáo Hội, Ngài làm Viện Chủ hai ngôi chùa Pháp Hoa và Tăng Xá Bắc Linh tại Nam Úc. Chúng đệ tử của Ngài, có những vị danh tiếng (1) và còn có nhiều vị đang chuyên tu, hành đạo, phục vụ Giáo hội nhiều địa phương, cũng như Trụ Trì nhiều ngôi chùa tại quê hương cũng như hải ngoại.

 Trong “Quảng Nam Phật Pháp Tứ Trụ” thì có Ngài Như Huệ, Ngài Như Vạn và Ngài Long Trí, khi làm việc, thường xuyên bàn bạc, trao đổi, kết hợp với nhau, vui buồn, vinh nhục có nhau, cùng nhau chia sẻ những thăng trầm, thịnh suy của Giáo Hội, để rút ra được những bài học mà áp dụng vào Phật sự, phụng sự tốt cho đạo, giúp ích cho đời, từ đó mọi Phật sự đều được hanh thông, với kết quả thành công tốt đẹp, nên rất thiết thân và cũng để lại cho nhau nhiều kỷ niệm.

Với Quảng Nam Phật Pháp Tứ Trụ, quý Ngài, đặc biệt là Ngài Thích Như Huệ đã lãnh đạo Giáo Hội tỉnh nhà đấu tranh, tổ chức xây dựng nhiều hệ thống hoằng dương Phật Giáo, không những tại Quảng Nam một thời phát triển huy hoàng, mà còn vươn vai phát triển ra tận hải ngoại,

 Ngài Như Huệ cũng đã tham gia, thành lập và lãnh đạo GHPGVNTNHN UĐL-TTL suốt 40 năm qua, làm Trưởng Môn Phái Lâm Tế Chúc Thánh Hải Ngoại. Năm 2008 trước sự đánh phá quyết liệt của ma quân, Ngài là người đầu tiên khởi lên ý niệm Tổng Hợp GHPGVNTN Liên Châu thành một khối vững mạnh (nay là Ban Điều Hợp GHPGVNTN Liên Châu), để bảo vệ GHPGVNTN tại Hải Ngoại được trường tồn cho đến ngày nay.  Ngài đã linh hoạt trong lãnh đạo Giáo hội, và hài hòa trong mọi quan hệ, nên trong quá trình công tác Phật sự tại Quảng Nam cũng như Hải Ngoại và Úc Châu đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

 Với 20 năm tại quốc nội và gần 40 năm tại hải ngoại, phục vụ cho GHPGVNTN, Ngài Như Huệ đã đóng góp và hy hiến cho Đạo cho Giáo Hội và cho Môn Phái cũng đã quá nhiều rồi, giờ nầy Ngài cần tịnh dưỡng, tuy đã nghỉ chức Hội Chủ nhưng vẫn luôn thao thức cho tiền đồ của Giáo Hội và Tăng Già, Ngài luôn trăn trở làm sao có được một Tu Viện cho Phật Giáo Việt Nam tại Úc để cho Tăng Ni, không muốn có chùa riêng hay những vị đã quá mệt mỏi vì Phật sự, hoặc những vị “muốn có của rồi mới đi cho, đạo lực mạnh rồi mới lo hoằng pháp” có được một Viện Chuyên Tu để miên mật tu hành, hầu lấy lại hoặc tạo được năng lượng, đạo lực dồi dào và một Tăng Đoàn Vững Mạnh hơn mà phục vụ lâu dài cho Đạo và thăng tiến trên con đường Giải Thoát, Giác ngộ.

 Trong quá trình hành Phật sự, Ngài cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm: Hãy “diệt trừ ngã chấp” mới bảo toàn công đức và tiến tu đạo nghiệp, và luôn “phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” cũng như “thâm tín chư Phật giai sung mãn” đấy là Chánh Kiến rất cần thiết, hãy sống “đơn giản, tùy duyên, ít muốn, biết đủ, khiêm cung, chia sẻ” sẽ có được nhiều an lạc và Ngài cũng .đã hiểu được tâm nguyện của Phật tử “quá ngán ngẫm vì sự bon chen theo vật chất với sự đời, nên rất mong có được một nơi yên tĩnh, cũng như pháp tu hành thích hợp và liên tục để tìm được chút yên tĩnh cho tâm hồn và tu thoát khổ” vậy Chư Tôn Đức “hãy lo chuyên tu, chư Phật sẽ gia hộ” và hãy là chỗ “tựa vững chắc, là vị Thầy mô phạm cho hàng Phật tử và tứ chúng nương theo, chắc chắn sẽ có được nhiều sự  yểm trợ hộ trì” 

 Ngài luôn quan tâm các hoạt động của GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL, nên cũng rất mong quý Ngài trong HĐGP và HĐĐH của Giáo Hội cũng như toàn thể Tăng Tín Đồ hãy giữ vững Bản Thể Tăng Già mà luôn Thanh Tịnh, Hòa Hợp và sống “đúng với đạo như thật”, hầu lèo lái con thuyền Giáo Hội và đưa Tăng Tín Đồ đến được bến bờ Giác ngộ. Hãy hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi người, tấn tu đạo nghiệp, đấy cũng chính là một cách đền ơn cụ thể và thiết thực nhất.

 Hy vọng qua bài viết tuy chưa đầy đủ nầy, nhưng cũng sẽ giúp cho những lớp hậu duệ, biết được thêm về những hành trạng và tâm nguyện của các bậc tiền bối mà kế thừa và phát huy, để Phật Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi, mỗi ngày một hòa nhập vươn lên, để cho quê hương xứ Quảng vẫn mãi là nơi “địa linh nhân kiệt” tiếp tục sản sinh ra những người con “bất khuất kiên cường”, góp phần xây dựng Phật Giáo và đất nước Việt Nam phát triển vững mạnh về cả hai mặt: Tinh Thần và Vật Chất.

 Phụ chú (1) Đệ tử xuất gia của Ngài Như Huệ:

- HT Thích Hạnh Đức khi làm Trụ Trì chùa Sơn Linh, Bà Rịa Vũng Tàu, với gần ba chục đệ tử xuất gia. Nhưng vì ủng hộ cho việc phục hoạt GHPGVNTN nên bị chướng duyên, khiến chúng đệ tử phải tản mát khắp nơi và nguyện lực không thành. Nay HT đã tạm thời quay về lại quê hương Quế Sơn để cất thất tịnh tu. Nhưng cũng thường Bắc Nam xuôi ngược để độ cho những chúng sanh có duyên

- HT Thích Hạnh Thiện hiện đang tu hành tại Chùa Bửu Đà, Sài Gòn

- HT Thích Hạnh Niệm hiện đang kế tục Trụ Trì chùa Pháp Bảo Hội An, Phó Thường Trực, Ban Trị Sự Tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Quảng Nam (Nhờ có thực tu và chịu khó miệt mài học tập, Hòa Thượng đã tham gia lãnh đạo Giáo Hội, Hòa Thượng cũng đã đào tạo được các đệ tử có tài đức đang Trụ Trì các tự viện trong và ngoài nước, tại hải ngoại có Thầy Thích Viên Tịnh ở Melbourne, Úc Châu và Thầy Thích Thông Viên ở Chicago, Mỹ quốc).

- Thầy Thích Hạnh Ngộ, đang tu tập tại Chùa Bửu Đà, Sài Gòn.

- Thầy Thích Viên Thành (Hạnh Trung) đang tu tập tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc.

- Thầy Thích Hạnh Quang (Thị Duyên) đang tu tập tại Rừng Thiền Viên Không, Bà Rịa Vũng Tàu.

- Thầy Thích Hạnh Không (Thị Hạnh) (mới viên tịch).

- Thầy Thích Hạnh Châu, Trụ Trì Chùa A Di Đà, Nam Úc.

- Ni Sư Thích Nữ Khiết Minh, (Thị Minh) Trụ Trì chùa Kim Liên Quận 4 Sàigòn, Kiều Đàm Di Viện, Phước Hải, BRVT, xây dựng và khánh thành chùa Kiều Đàm Di Việt Nam cùng Đại Tháp với tầm cỡ quốc tế, để thờ chư Phật và chư Tổ Ni đầu tiên tại Tỳ Xá Ly (Vesali) và một cơ sở mới tại Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), Ấn Độ.

- Ni Sư Thích Nữ Huệ An (Hạnh Khương) Trụ Trì Chùa Bửu Đàm, Quận Tân Bình, Sài Gòn.

- Ni Sư Thích Nữ Hạnh Tịnh, Trụ Trì Chùa Lộc Uyển, Quận Tân Bình, Sài Gòn

- Ni Sư Thích Nữ Hạnh Ngọc, Trụ Trì Chùa Huệ Ân, TP Quảng Ngãi

- Ni Sư Thích Nữ Hạnh Phước, hiện đang Phó Trụ Trì Thiền Viện Viên Chiếu, Long Thành, Đồng Nai.

- Sư Cô Thích Nữ Hạnh Nguyên, đang tu tập tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

Và các đệ tử y chỉ:

- Đại Đức Thích Viên Trí, Trụ Trì Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

- Đại Đức Thích Viên Tịnh, Trụ Trì Chùa Bảo Minh, Melbourne, VIC

- Đại Đức Thích Thông Hiếu, Trụ Trì Chùa Huệ Quang, Melbourne, VIC

- Đại Đức Thích Viên Từ, Tăng chúng Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

- Ni Sư Thích Nữ Viên Thông, Trụ Trì Quan Âm Ni Tự, Adelaide, SA

- Ni Sư Thích Nữ Viên Thường, Ni chúng Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

Ngoài ra còn có một số vị sau một thời gian nhập thế, ‘dùng đời để thực hành Đạo và dùng Đạo để hướng dẫn đời’ cũng đã quay lại với con đường giải thoát, giác ngộ và một số vị đã tìm cách lui về ẩn tu ở một số địa phương trong và ngoài nước.

 

An Lạc thất, Adelaide - Nam Úc, Mạnh Xuân - Bính Thân (2016)

Đệ tử Thích Viên Thành  (Hạnh Trung) kính sơ lược và khể thủ Khánh tuế




HT Nhu Hue Cam niem ve Bon su- Thich Vien Thanh-1HT Nhu Hue Cam niem ve Bon su- Thich Vien Thanh-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/02/201909:28(Xem: 729)
Trong cuộc sống, người ta thường chọn cho mình một mục tiêu để tiến tới. Riêng tôi, thường tìm về những mưu cầu tâm linh để thăng hoa cuộc sống của mình. Điều làm cho cuộc đời tôi thay đổi khi tôi cảm nhận được ánh sáng nhiệm mầu của Phật pháp đã sáng soi khởi nguồn từ thuở ấu thơ. Có thể nói sự đưa đẩy tìm về ánh sáng Phật pháp đã đến với tôi rất sớm bắt nguồn từ sự thiếu thốn tình thương một người Mẹ của đứa bé vừa lên một tuổi đã mồ côi.
15/11/201003:55(Xem: 2467)
Vào ngày 1-11-1963 khi quân đội đứng lên làm cuộc đảo chánh lật đổ chế độ của gia đình Ô. Ngô Đình Diệm - mà Hội Đồng Quân Dân Cách Mạng do Đại Tướng Dương Văn Minh cầm đầu gọi đó là cuộc “Cách Mạng” thì tôi là cậu sinh viên Luật Khoa Năm Thứ Nhất, chuẩn bị thi lên Năm Thứ Hai của Đại Học Luật Khoa Sài Gòn. Bố tôi sính đọc sách báo, vả lại gia đình cư ngụ ở xóm lao động cho nên Radio hàng xóm mở ầm ầm cả ngày khiến dù không muốn nghe nhưng cũng phải nghe tin tức từng giờ của đài phát thanh. Hơn thế nữa khi Sài Gòn nổ ra cuộc đấu tranh của Phật Giáo thì hầu như các đại học, trung học đều đóng của hoặc tự động bãi khóa.
20/09/201200:08(Xem: 1079)
Sáng nay con về lại Vạn Hạnh, không phải đi học, không phải nộp bài thi, không phải đi đảnh lễ,... mà để đi tiễn Ôn về với Phật. Con hòa mình vào dòng người tấp nập trên giao lộ Nguyễn Kiệm trong buổi sớm bình minh. Một ngày như mọi ngày nhưng cảnh vật hôm nay không còn bình yên nữa. Cây cỏ úa màu, hoa buồn ủ rũ. Mọi người tất bật, nôn nao bước nhanh về cổng chùa Vạn Hạnh, như sợ chậm chân sẽ không còn chỗ cho mình cung tiễn Thầy đi.
10/08/201101:28(Xem: 922)
Câu hỏi có vẻ lẩn thẩn, bởi lẽ từ khi cắp sách đến trường, bắt đầu học lịch sử dân tộc, ai là người Việt Nam mà chẳng biết qua hơn một lần trang sử đời Trần và trang sử Trần Nhân Tông? Ai là người Việt Nam đã không tự hào về những chiến thắng quân Nguyên vẻ vang của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài ba của vị vua anh minh lỗi lạc Trần Nhân Tông?
11/08/201107:15(Xem: 791)
Suốt hai thế kỷ XVII-XVIII, đạo Phật gặp nhiều thuận duyên, phát triển nhanh chóng từ vùng đất Thuận Quảng đến khắp đồng bằng Nam Bộ. Sở dĩ được thế là nhờ trong chốn thiền môn nối nhau xuất hiện các bậc cao tăng như Viên Cảnh, Viên Khoan, Minh Châu, Nguyên Thiều, Liễu Quán... Ngoài xã hội thì các chúa Nguyễn và triều thần hết lòng hộ trì Tam bảo. Trong số các vị cư sĩ hộ pháp mà danh tiếng còn lưu truyền đến nay có Trần Đình Ân.
23/10/201007:38(Xem: 1166)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/201007:41(Xem: 1152)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
12/08/201105:42(Xem: 1952)
Ở miền Trung, có cư sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám là trụ cột của công cuộc chấn hưng Phật giáo, thì ở miền Nam có cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, một khuôn mặt Phật tử lớn đã cống hiến nhiều công lao trong việc chấn hưng và xây dựng Phật giáo phương Nam.
18/05/201918:17(Xem: 1240)
Cố chơn linh NGUYỄN VĂN BỐNSanh ngày: 20. 02. 1929 (11. 01. Kỷ Tỵ) tại thôn Đại Điền Đông, Diên Điền, Diên Khánh - Khánh Hòa. Trong một gia đình chánh tín Tam Bảo, là người con trai duy nhất trong năm chị em. Nội tổ Phụ qua đời khi Cố chơn linh lên 07 tuổi Lên năm 10 tuổi xuất gia tu học tại Tổ đình Chùa Thiên Quang, nay thuộc thị trấn Diên Khánh. Khánh Hòa. Qui y thọ phái, được Tổ Nhơn Duệ thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 42 cho Pháp danh là Tâm Biên. Năm 14 tuổi Tổ cho đi thọ giới Sa Di tại giới đàn Chùa Kim Long, thôn Phú Hòa, xã Ninh Quang- Khánh Hòa và Tổ cho Pháp Tự là Thiện Hiền.
07/11/201519:55(Xem: 3468)
Con về trong nắng cuối thu Phước Hoa đứng lặng ngậm ngùi lệ rơi Quỳ bên pháp thể ân sư Con nghe sâu lắng thâm ân của thầy Đêm nay phương trượng thật buồn Con ngồi lặng lẻ nghe bao nỗi niềm Thầy ơi! Cơn lốc tử sinh An nhiên thị tịch thầy đi xa rồi Mất còn tan hợp hư vô Pháp thân thầy đó mênh mông lối về…