Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Húy Kỵ 2015 Ni Trưởng Thích Nữ Như Trí, Khai Sơn Chùa Thiên Long

18/10/201511:04(Xem: 7767)
Lễ Húy Kỵ 2015 Ni Trưởng Thích Nữ Như Trí, Khai Sơn Chùa Thiên Long

 


Su_ba_Thien_Long (1)SƠ LƯỢC TIỂU SỬ

NI TRƯỞNG thượng NHƯ hạ TRÍ

 

Ni Trưởng thuộc dòng Lâm Tế ,Tông Tế Thượng, Tứ Thập Tam Thế, Huý  thượng Tâm hạ Niệm, tự Như Trí. Thế danh Lê Thị Thiền Minh, sinh ngày 12 – 06 - 1918 tại Thủ Dầu Một - Bình Dương.

Xuất thân từ một gia đình trung lưu, Thân Phụ là cụ ông Lê Văn Cử. Thân Mẫu là cụ bà Bùi Thị Chanh, húy Tâm Thanh, tự Diệu Tịnh. Trong gia đình có tám anh em, Ni Trưởng là người con út .

Do ảnh hưởng mẫu thân thấm nhuần Đạo lý nên các con tuy còn nhỏ tuổi cũng đã nảy mầm thoát tục.

Năm 1931, lúc này Ni Trưởng vừa tròn 13 tuổi, cả ba chị em Ngài (Ni trưởng cùng người chị thứ sáu  và người anh thứ bảy) đều đến cầu Pháp, xin xuất gia với  Hòa Thượng Thích  Pháp Hỷ, trụ trì chùa Thiên Ân.

Sau 2 năm, tại chùa có mở Giới Đàn, Ni Trưởng được Hoà Thượng cho phép thọ giới Sa Di Ni.

Ba năm sau, Ni Trưởng ra Bà Rịa cầu Pháp và thọ giới Thức Xoa Ma Na tại Tổ Đình Thiên Thai.

Trải qua 8 năm ở chùa Thiên Aân, Ni Trưởng trở về chùa Vạn Phước do thân mẫu mới lập nên.

Khi vừa tròn 20 tuổi, Ni Trưởng thọ Tỳ Kheo Ni – Bồ Tát Giới tại Đại Giới Đàn Tổ đình Thiên Thai.

Thọ giới xong, vì lòng thiết tha cầu Đạo, Ni Trưởng đã cùng  Sư Bà Tâm Ấn thân hành đến Cố Đô Huế cầu học Phật Pháp tại chùa Từ Đàm. Tại đây, Ni Trưởng được Chư Hòa Thượng dạy về giáo nghĩa của các Bộ kinh và luật. Với tư chất thông minh Ni Trưởng học rất giỏi, trở thành vị học Ni ưu tú.

Một thời gian sau, Ni Trưởng đến chùa Diệu Đức tiếp tục học hỏi nghiên cứu. Sau 4 năm  Ni Trưởng trở về Nam, xuống Trà Vinh, tại chùa Tuyên Linh tiếp tục học Đạo trong 2 năm. Lúc đó Ni Trưởng vừa tròn 27 tuổi.

Năm 1946, về lại Sài Gòn, Ni Trưởng hợp tác với Sư Trưởng Như Thanh đến chùa Linh Sơn huyện Bình Chánh cùng giúp Hòa Thượng Liễu Thiền làm Phật sự. Tại đây, Quí Ni Trưởng lại tiếp tục được học kinh Pháp Hoa với Hòa Thượng. Nhưng lúc này thời thế rất khó khăn  nên việc học thường bị gián đoạn.

Năm 1947, Sư Trưởng Như Thanh mở ra Phật Học Ni Viện tại chùa Huê Lâm   và mời Ni Trưởng cùng hành Phật sự. Ni Trưởng tham gia trong việc thành lập Ban Chức Sự Ni Trường và đảm trách chức vụ Trưởng Ban Tri Sự. 

Năm 1950, Ni Trưởng về nhận chùa Thiên Long (Phú Nhuận). Một mặt Ni Trưởng lo chuyên lòng tu tập và chấn hưng ngôi Già Lam Thiên Long. Mặt khác, Ni Trưởng vẫn tham gia công tác Phật sự cùng quí Ni Trưởng và nhận dạy học cho trẻ em tại cơ sở “Bảo Trợ Nhi Đồng”.

Năm 1956, Ni Bộ Nam Việt chính thức được thành lập, Ni Trưởng cũng sát cánh chung vai góp sức cùng Sư Trưởng Như Thanh, đảm trách chức vụ Tổng Thư Ký.

Năm 1957, Ban Quản Trị Ni Bộ thành lập trụ sở tại chùa Từ Nghiêm. Tại đây, năng lực hoạt động trên là Sư Trưởng Như Thanh, dưới là Ni Trưởng. Vì thế, Ni Trưởng càng dốc hết tâm lực, nguyện lực để mọi công việc hoàn thành mỹ mãn.

Thấy Ni Trưởng có năng lực và tâm huyết cao, Sư Trưởng Như  Thanh mời Ni Trưởng về cùng làm Thiền Chủ  và dạy Luật cho ni chúng tại Vạn Quốc Tự (thuộc tỉnh Bến Tre) trong 3 tháng an cư. Xong việc, Ni Trưởng lại lên Gò Dầu kiết Đông và dạy Tân Quốc Văn. Ba tháng kiết Đông mãn, Ni Trưởng trở về lại Huê Lâm .

Trong những năm cuối thập niên 60,  nhằm mở rộng thêm việc hoằng hóa Ni Trưởng cùng với Quí Ni Trưởng Lệ Hòa, Giác Đạo, Giác Hiếu, Diệu Từ, Diệu Định, Tắc Anh đến Chùa Thiên Phước (quận I) mở trường dạy học.

Năm 1959, Ni Trưởng nhận trụ trì ngôi chùa Thiên Chơn ở Định Quán gần rừng núi. Nhưng một thời gian sau, Ni Trưởng đã giao Ngôi Thiên Chơn Tự Viện lại cho vị khác và tiếp tục trở về Từ Nghiêm hành đạo.

Năm Mậu thân, (1963), hòa cùng nỗi đau mất nước, Ni Trưởng tham gia phong trào vì hòa bình độc lập cho dân tộc, xuống đường biểu tình.

Năm 1969, Ni Trưởng  nhận chùa Thiên Hòa tại Búng – Bình Dương. Với từ nguyện, bi nguyện, Ni Trưởng đã thành lập  “Ký Nhi Viện” để nuôi dạy trẻ mồ côi.

Vào những năm thập niên 80, Ni Trưởng được bổ nhiệm làm Giám Viện Ni Trường Từ Nghiêm và dạy chúng tu học. Đến hết nhiệm kỳ, Ni Trưởng hoàn thành trách nhiệm xuất sắc.

Sau đó, Ni Trưởng trở về lại chùa Thiên Long cho đến nay.  Cuối tháng 9 năm 2003 vì tuổi già sức yếu, Ni Trưởng đã  thọ bệnh và chỉ chuyên tâm một lòng niệm Phật.


Đến đầu tháng 10 năm 2006, sức khỏe của Ni Trưởng yếu dần,  mặc dầu đã được sự quan tâm của của Ban Tri Sự Thành Hội Phật Giáo Việt Nam thành Phố Hồ Chí Minh. Ban Đại diện Phật Giáo Quận Phú Nhuận, Môn Đồ Pháp Quyến, các Y, Bác Sĩ Bệnh Viện Sài Gòn tận tình chăm sóc, nhưng nghĩa duyên ký tất, nên Sư Trưởng đã an nhiên viên tịch vào lúc  : 10 giờ 00  phút, ngày  23 tháng 10  năm   2006 ( nhằm ngày mùng 2   tháng  9   năm Bính Tuất )  tại Chùa Thiên Long. Trụ thế: 88 tuổi đời; Hạ lạp: 66 năm.

Cuộc đời tu học của Ni Trưởng như đóa Sen vươn lên từ lòng đất hiền hòa nhưng tỏa ngát hương Từ  Bi, tịnh khiết tròn Giới Đức và thanh mỹ màu Định Tuệ. Đây chính là hình ảnh một bậc chân tu “vì Đạo quên mình, vì đời hy sinh tất cả”, là bài Pháp sống động không lời đi thẳng vào lòng hậu thế. Nay, chúng con – hàng đệ tử tài hèn trí mọn –không biết dùng những ngôn từ nào để diễn đạt hết cả một cuộc đời tài đức mà Ni Trưởng đã rạng gương.

 Môn Đồ Pháp Quyến (kính soạn)



Hình ảnh Lễ Húy Kỵ 2015
Ni Trưởng Thích Nữ Như Trí, Khai Sơn Chùa Thiên Long


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/06/2013(Xem: 11489)
Hàng ngàn Tăng Ni và Phật đang cung thỉnh chân dung Pháp tượng của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang tiến về Chánh Điện. Hàng ngàn Tăng Ni và Phật đang cung thỉnh chân dung Pháp tượng của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang tiến về Chánh Điện ...
01/06/2013(Xem: 7422)
Cái khó nhứt của tôi là viết về cha tôi , một người rất nổi tiếng trong giới nghiên cứu nhạc Việt Nam và Á châu . Nếu viết khen nhiều hơn chê thì thiên hạ sẽ cho là thiên vị, là người trong nhà khen lẫn nhau . Dù ai có muốn nói gì, nghĩ gì, đối với tôi không quan trọng . Tôi viết về cha tôi cũng như tôi đã viết về nhiều nhạc sĩ, ca sĩ khác . Tôi chỉ ghi những gì tôi biết về cha tôi với một cái nhìn khách quan tối đa . Nhân dịp Lễ Các Người Cha (Father's Day), tôi ghi lại một số hình ảnh của một người cha, một người thầy và một nhà nghiên cứu âm nhạc đã mang lại cho nền âm nhạc Việt Nam những hào quang rực rỡ chói sáng trên thế giới mà chưa có ai có thể làm được cho tới ngày hôm nay.
30/05/2013(Xem: 12364)
Trong suốt gần hai nghìn nămhiện diện trên quê hương, chưa bao giờ Phật giáo Việt Nam phải đối diện vớinhững đe dọa và thách thức trầm trọng như trong gần bốn mươi năm giữa thế kỷthứ 20. Đó là giai đoạn mà Phật giáo phải chịu tác động của 3 cuộc khủng hoảnglớn
25/05/2013(Xem: 15879)
Những sự kiện nổi bật nơi Thầy Minh Phát mà chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử quen biết xa gần đều rất khó quên : Nơi các Đại giới đàn, Thầy là vị dẫn lễ thân kính của các giới tử; nơi các đàn chẩn tế trong những ngày lễ hội lớn, Thầy là vị sám chủ uy nghiêm và gây ấn tượng mạnh trong lòng đai chúng; nơi các bịnh nhân, Thầy là vị lương y kỳ diệu, với một chai nước mát Thầy đọc vài câu Kinh ngắn chú nguyện, người bịnh mang về uống là có thể hết bịnh (đã có nhiều người hết bịnh nhờ uống những chai nước mát của Thầy cho); nơi các Tổ đình lớn, trong một số ngày lễ hội, khi cần - thầy là người “đầu bếp tài ba” v.v…
12/05/2013(Xem: 5362)
Lời Người Dịch: Hồ sơ này đã giải mật theo luật Hoa Kỳ -- tuy vẫn còn xóa trắng 2 dòng ở trang 1, và xóa trắng hai trang 3 và 4 -- sẽ cho thấy cách nhìn từ chính phủ Mỹ về tình hình Việt Nam trong thập niên 1960s. Hồ sơ này cho thấy đánh giá từ phía tình báo Hoa Kỳ về Thầy Thích Trí Quang và hoạt động của Phật Giáo VN trong năm 1966, tức là ba năm sau khi Hòa Thượng Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân. Một vài đánh giá trong bản văn này bây giờ đã thấy là không chính xác, khi Mỹ dựa vào suy đoán để gán ghép một mục tiêu chính trị nào đó cho một hay nhiều vị sư. Tuy nhiên, bản văn này cho thấy cái nhìn từ phía tình báo Hoa Kỳ đối với Phật Giáo trong tình hình lúc đó đang gay gắt, và sẽ chiếu rọi thêm một phần vào lịch sử phong trào Phật Giáo.
23/04/2013(Xem: 10196)
Quyển NGỮ LỤC này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư DUYÊN LỰC trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời. Cứ hằng tháng Ngài cho mở một khóa tu bảy ngày ở mỗi Thiền đường cho các hành giả tu Thiền, gọi là “đả thiền thất” để hướng dẫn đại chúng chuyên sâu trong sự nghiệp tu hành. Những lời dạy trước sau đều được đồ đệ ghi âm lại để làm tài liệu tham khảo.
23/04/2013(Xem: 6281)
Như đã kết thiện duyên từ thuở ấy, Giọt mưa trời tưới ngọt đất Hồ Nam. Tiêu phụ thân và từ mẫu họ Nhan Dòng vọng tộc, làm quan Thanh triều đại.
22/04/2013(Xem: 7114)
Kể từ khi loài người biết phát huy trí tuệ, chúng ta thấy rõ có hai khuynh hướng phát triển, khuynh hướng hướng nội và khuynh hướng hướng ngoại. Khuynh hướng hướng ngoại, gọi là ngoại quan, tức quan sát sự hiện hữu và diễn tiến của sự vật bên ngoài giúp cho con người có được nhận thức đúng đắn về sự sống của hiện tượng giới.
22/04/2013(Xem: 18022)
Ba năm về trước, khi bổn-sư (và cũng là chú ruột) của tôi là cố Hòa-Thượng Ðại-Ninh THÍCH THIỀN-TÂM viên-tịch, trong buổi lễ thọ tang ngài tôi có dâng lời nguyện trước giác-linh Hòa-Thượng cầu xin ngài chứng-minh và gia-hộ cho tôi - vừa là đệ-tử và cũng là cháu ruột của ngài - được đầy đủ đạo-lực cùng minh-tâm, kiến-tánh thêm hơn để nối-tiếp theo gót chân ngài, hoằng-dương pháp môn Tịnh-độ nơi hải-ngoại ....
17/04/2013(Xem: 5955)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]