Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quyển 336: Phẩm Đoạn Phân Biệt 02

13/07/201522:19(Xem: 14382)
Quyển 336: Phẩm Đoạn Phân Biệt 02

Tập 06

 Quyển 336

Phẩm Đoạn Phân Biệt 02
Bản dịch của HT Thích Trí Nghiêm
Diễn đọc: Cư Sĩ Chánh Trí


 

 

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của năm loại mắt, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của năm loại mắt, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của sáu phép thần thông, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của sáu phép thần thông, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của mười lực Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của mười lực Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của pháp không quên mất, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của pháp không quên mất, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tánh luôn luôn xả, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tánh luôn luôn xả, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của trí nhất thiết, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của trí nhất thiết, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tất cả pháp môn Đà-la-ni, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tất cả pháp môn Đà-la-ni, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tất cả pháp môn Tam-ma-địa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tất cả pháp môn Tam-ma-địa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả Dự-lưu, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả Dự-lưu, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả Nhất-lai, Bất-hoàn, A-la-hán, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả Nhất-lai, Bất-hoàn, A-la-hán, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả vị Độc-giác, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả vị Độc-giác, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tất cả hạnh đại Bồ-tát, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của tất cả hạnh đại Bồ-tát, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả vị giác ngộ cao tột của chư Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa tánh chẳng chắc thật, tánh chẳng tự tại, rỗng không chẳng phải có của quả vị giác ngộ cao tột của chư Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sắc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sắc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thọ, tưởng, hành, thức, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thọ, tưởng, hành, thức, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sắc xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sắc xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thanh, hương, vị, xúc, pháp xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sắc giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sắc giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thanh, hương, vị, xúc, pháp giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn thức giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn thức giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý thức giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn xúc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhãn xúc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của các thọ do nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý xúc làm duyên sanh ra, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của địa giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của địa giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thủy, hỏa, phong, không, thức giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của thủy, hỏa, phong, không, thức giới, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của vô minh, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của vô minh, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bố thí Ba-la-mật-đa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bố thí Ba-la-mật-đa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã Ba-la-mật-đa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã Ba-la-mật-đa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp không nội, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp không nội, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp không ngoại, pháp không nội ngoại, pháp không không, pháp không lớn, pháp không thắng nghĩa, pháp không hữu vi, pháp không vô vi, pháp không rốt ráo, pháp không không biên giới, pháp không tản mạn, pháp không không đổi khác, pháp không bản tánh, pháp không tự tướng, pháp không cộng tướng, pháp không tất cả pháp, pháp không chẳng thể nắm bắt được, pháp không không tánh, pháp không tự tánh, pháp không không tánh tự tánh, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của Thánh đế khổ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của Thánh đế khổ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của Thánh đế tập, diệt, đạo, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của Thánh đế tập, diệt, đạo, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn tịnh lự, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn tịnh lự, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn vô lượng, bốn định vô sắc, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tám giải thoát, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tám giải thoát, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn niệm trụ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn niệm trụ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi thánh đạo, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi thánh đạo, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp môn giải thoát không, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp môn giải thoát không, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bậc Cực hỷ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bậc Cực hỷ, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bậc Ly cấu, bậc Phát quang, bậc Diệm tuệ, bậc Cực nan thắng, bậc Hiện tiền, bậc Viễn hành, bậc Bất động, bậc Thiện tuệ, bậc Pháp vân, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bậc Ly cấu, bậc Phát quang, bậc Diệm tuệ, bậc Cực nan thắng, bậc Hiện tiền, bậc Viễn hành, bậc Bất động, bậc Thiện tuệ, bậc Pháp vân, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của năm loại mắt, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của năm loại mắt, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sáu phép thần thông, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của sáu phép thần thông, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của mười lực Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của mười lực Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp không quên mất, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của pháp không quên mất, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tánh luôn luôn xả, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tánh luôn luôn xả, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của trí nhất thiết, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của trí nhất thiết, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tất cả pháp môn Đà-la-ni, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tất cả pháp môn Đà-la-ni, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tất cả pháp môn Tam-ma-địa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tất cả pháp môn Tam-ma-địa, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả Dự-lưu, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả Dự-lưu, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả Nhất-lai, Bất-hoàn, A-la-hán, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả Nhất-lai, Bất-hoàn, A-la-hán, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả vị Độc-giác, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả vị Độc-giác, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tất cả hạnh đại Bồ-tát, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của tất cả hạnh đại Bồ-tát, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

- Bạch Thế Tôn! Có phải ngay chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả vị giác ngộ cao tột của chư Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Có phải lìa chơn như, pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, pháp định, pháp trụ, thật tế, cảnh giới hư không, cảnh giới bất tư nghì của quả vị giác ngộ cao tột của chư Phật, có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

- Không! Thiện Hiện!

Khi ấy, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Nếu các pháp như thế, đều chẳng thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa  thì tại sao đại Bồ-tát có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa?

Phật bảo Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao? Ông có thấy pháp nào có thể hành Bát-nhã-ba-la-mật-đa chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật bảo Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao? Ông có thấy Bát-nhã-ba-la-mật-đa là chỗ sở hành của đại Bồ-tát chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không! 

Phật bảo Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao? Pháp mà ông chẳng thấy là pháp có thể đạt được chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật bảo Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao? Pháp chẳng thể đạt được có sanh diệt chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không!

Phật bảo Thiện Hiện: Thật tánh của các pháp như ông đã thấy tức là vô sanh pháp nhẫn của đại Bồ-tát. Nếu đại Bồ-tát thành tựu vô sanh pháp nhẫn như thế thì liền được Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển.

Này Thiện Hiện! Nếu đại Bồ-tát đối với công đức thù thắng của mười lực Phật, bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng v.v... tinh tấn tu hành, thường không lười mỏi mà chẳng chứng quả vị giác ngộ cao tột, trí nhất thiết trí, Đại-thừa diệu trí, là điều không có. Vì sao? Thiện Hiện! Vì đại Bồ-tát ấy nhất định đã đạt được vô sanh pháp nhẫn, cho đến quả vị giác ngộ cao tột, đối với pháp đã đạt được không thối, không giảm.

Cụ thọ Thiện Hiện lại bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ-tát nhờ tánh vô sanh của tất cả pháp mà được Phật thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển chăng?

Phật dạy: Không! Thiện Hiện!  

- Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ-tát nhờ tánh sanh của tất cả pháp mà được Phật thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ-tát nhờ tánh sanh, vô sanh của tất cả pháp mà được Phật thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển chăng?

- Không! Thiện Hiện! 

- Bạch Thế Tôn! Các đại Bồ-tát nhờ tánh phi sanh, phi vô sanh của tất cả pháp mà được Phật thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển chăng?

- Không! Thiện Hiện!

Khi ấy, cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Vì sao đại Bồ-tát được Phật thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển?

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Theo ý ông thì sao? Ông có thấy pháp nào được Phật thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển chăng?

Thiện Hiện đáp: Bạch Thế Tôn! Không! Con chẳng thấy có pháp nào được Phật thọ ký quả vị giác ngộ cao tột Bất thối chuyển, cũng chẳng thấy pháp nào đối với quả vị giác ngộ cao tột của Phật có năng chứng, chỗ chứng, lúc chứng và do đây mà chứng, tất cả đều chẳng thể nắm bắt được.

Phật dạy: Này Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như ông đã nói.

Này Thiện Hiện! Nếu đại Bồ-tát khi đối với tất cả pháp vô sở đắc thì chẳng nghĩ thế này: Ta đối với quả vị giác ngộ cao tột sẽ chứng đắc; ta dùng pháp ấy mà chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột; ta do pháp này, vào lúc đó, ở nơi đó, mà chứng đắc quả vị giác ngộ cao tột. Vì sao? Này Thiện Hiện! Vì các đại Bồ-tát tu hành sâu sắc Bát-nhã-ba-la-mật-đa, không có tất cả sự phân biệt như thế. Vì sao? Này Thiện Hiện! Vì Bát-nhã-ba-la-mật-đa sâu xa không phân biệt.

 

Quyển thứ 336

Hết

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 5898)
Nguyễn Du (1765-1820) tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, biệt hiệu Hồng Sơn Liệp Hộ, Nam Hải Điếu Đồ, sinh trưởng trong gia đình phong kiến quý tộc có nhiều danh vọng, quê gốc ở làng Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Cha và anh của ông giữ những chức vụ quan trọng trong phủ chúa Trịnh. Thời trẻ ông tập ấm một chức quan võ nhỏ của cha nuôi họ Hà ở Thái Nguyên. Năm 1787, Tây Sơn ra Bắc diệt Trịnh, ông bắt đầu thời kỳ “Thập tải phong trần” (Mười năm gió bụi). Sau ông phục vụ nhà Nguyễn, làm đến Hữu Tham tri Bộ Lễ, từng được cử làm chánh sứ đi sứ Trung Quốc.
30/12/2010(Xem: 5715)
Viết về cụ Nguyễn Du mà chúng ta không nói đến lòng thương vô hạn của cụ đối với chính mình đối với tha nhân, đối với xã hội thì đó là một vấn đề thiếu sót; viết về Nguyễn Du mà không nói đến Phật giáo thì đó cũng là một thiếu sót quang trọng, vì toàn bộ sự nghiệp văn thơ của cụ đều phát xuất từ hai quan điểm này để từ đó cụ gởi gắm tâm sự của cụ lại cho người hậu thế.
27/12/2010(Xem: 6308)
Vị thầy người Nhật của tôi đã ra đi năm ngoái, quá trẻ, quá sớm. Bà chỉ mới năm mươi bốn tuổi, và không có ai để truyền thừa Pháp. Bà chỉ có năm người đệ tử sống cùng bà trong những năm gần đây. Tôi, năm mươi sáu tuổi, nhưng lại là đệ tử mới nhất của bà, mà lại là nam đệ tử. Tôi ở với một nhóm nhỏ đệ tử người Tây phương chỉ mới được mười năm nay, trong khi người nữ đệ tử trẻ tuổi nhất cũng đã có mười lăm năm theo học với bà. Do vị thế ưu tiên của việc “sống lâu lên lão làng” trong tăng đoàn nhỏ bé của chúng tôi, mà các vị nữ đệ tử trẻ này tha hồ chế ngạo cái đầu không tóc, và việc gia nhập tăng chúng muộn màng của tôi. Tôi không màng điều đó chút nào, vì từ những ngày đầu, tôi đã rất hạnh phúc được thân cận “roshi” của tôi, với lòng tin tưởng rằng sự gần gủi, tiếp xúc hằng ngày với bà có thể giúp tôi đi đến ngưỡng cửa tiếp cận tâm linh, nơi ma
24/12/2010(Xem: 8105)
Đại lễ đặt dưới sự chứng minh tối cao của: Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam, trú trì Tổ đình Tường Vân – Huế, Trưởng lão Hòa thượng Thích khả Tấn, Thành viên Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam, Giáo phẩm chứng minh BTS GHPG tỉnh Thừa Thiên – Huế, Giáo phẩm chứng minh Môn phái tổ đình Tây Thiên – Huế, trú trì chùa Giác Lâm – Huế. Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương, Phó chủ tịch HĐTS Trung ương GHPG Việt Nam, Trưởng ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên – Huế, trú trì Diệu Đế quốc tự, Lam Sơn và Tra Am – Huế. Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Thành viên Hội đồng chứng minh GHPG Việt Nam, Ủy viên thường Trực HĐTS Trung ương GHPG Việt Nam, Trưởng ban Hướng dẫn nam nữ cư sĩ Phật tử trung ương, Trưởng ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Nam, trú trì chùa Đạo Nguyên Tam Kỳ - Quảng Nam. Chư tôn đức trong thường trực BTS GHPG tỉnh Thừa Thiên – Huế, chư tôn đức đại diện các môn phái Tổ đình trong tỉnh Thừa Thiên – Huế, chư tôn đức trú trì các
24/12/2010(Xem: 4917)
Niên Biểu Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu, Chánh Thư ký, Xử lý Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Đệ Tam Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
24/12/2010(Xem: 7691)
Được sự hoan hỷ chấp thuận của Ban Trị Sự Phật Giáo Tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ mọi mặt của quý cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và mặt trận, Ban Hướng Dẫn Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Hội Thảo Hướng Dẫn Phật Tử và Đại Lễ Trai Đàn Truy Niệm Tiền Hậu Công Đức, Sáng Lập Hội Viên, Khuôn Trưởng, Trưởng Ban Hộ Tự, Hội Viên Thiện Nam Tín Nữ, Cư Sĩ Phật Tử, Gia Trưởng, Huynh Trưởng, Đoàn Sinh Gia Đình Phật tử trong tỉnh Thừa Thiên Huế và tưởng niệm Cầu Siêu quá cố Chư vị huynh trưởng nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Trước hết, thay mặt Ban Hướng Dẫn Phật Tử tỉnh và Ban Tổ Chức Đại lễ chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni. Kính lời chào mừng nồng nhiệt đến chư vị quý khách lãnh đạo các cấp, quý vị nhân sĩ trí thức và toàn thể đồng bào Phật tử các giới. Cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni thế tuế thọ t
19/12/2010(Xem: 11108)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
19/12/2010(Xem: 18819)
Nhiều thế kỷ trước, một vị vua đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lăng. Một hôm, vào năm 1293, vị vua anh hùng này đã rời ngôi vua...
18/12/2010(Xem: 17374)
Từ thơ ấu, Tuệ Trung đã được khen là thông minh và dịu dàng. Giữ chức Thống Đốc Hồng Lô (bây giờ là tỉnh Hải Dương), ngài đã hai lần đẩy lui quân Mông Cổ xâm lược, và được thăng chức Tiết Độ Sứ trấn cửa biển Thái Bình.
17/12/2010(Xem: 7023)
.Thế là đại hạn đến rồi ! - Giường hạc canh thâu (1) phút mộng tàn, Nghìn thu vĩnh biệt nẻo nhơn gian ! .Thật vậy! - Hóa thân Báo xả siêu sinh tử, Chân tánh quang thu nhập Niết bàn. .Tuy nhiên - Chết chẳng sợ sa đường địa ngục Sống không ham đến ngõ Thiên đàng. Thế thì Người đi đâu ? - Cân bình nửa gánh về quê Phật, Để lại trần gian ngọn Pháp tràng !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]