Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quyển 20: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 10

07/07/201509:47(Xem: 14054)
Quyển 20: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 10

Tập 01 
Quyển 20 
Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 10

Bản dịch của HT Thích Trí Nghiêm
Diễn đọc: Cư Sĩ Chánh Trí


 

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của cái không ngoại, cái không nội ngoại, cái không không, cái không lớn, cái không thắng nghĩa, cái không hữu vi, cái không vô vi, cái không rốt ráo, cái không không biên giới, cái không tản mạn, cái không không đổi khác, cái không bổn tánh, cái không tự tướng, cái không cộng tướng, cái không tất cả pháp, cái không chẳng thể nắm bắt được, cái không không tánh, cái không tự tánh, cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ẩn của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ẩn của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hiển của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hiển của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính tánh cái danh thiện của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính tánh cái danh thiện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của cái không nội là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của cái không ngoại cho đến cái không không tánh tự tánh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện!  Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh pháp giới, pháp tánh, tánh chẳng hư vọng, tánh chẳng đổi khác, tánh bình đẳng, tánh ly sanh, định pháp, trụ pháp, thật tế, cõi hư không, cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ẩn của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ẩn của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hiển của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hiển của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của chơn như là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của pháp giới cho đến cõi không thể nghĩ bàn là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh viễn ly của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bốn niệm trụ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện!  Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh Thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh Thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của thánh đế khổ là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của thánh đế tập, diệt, đạo là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện!  Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng ?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bốn tịnh lự là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bốn vô lượng, bốn định vô sắc là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

 

Quyển thứ 20
Hết

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 12731)
Hoà thượng Thượng HOÀN Hạ QUAN, thế danh Phạm Ngọc Thơ. Pháp danh NHƯ CỤ THIỆN. Pháp tự GIẢI TOÀN NĂNG. Pháp hiệu THÍCH HOÀN QUAN. Sinh ngày 16-09-1928 (Năm Mậu Thìn) tại làng Phước Long, nay là thôn Hoà Bình xã Nghĩa Hoà huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.
10/04/2013(Xem: 6573)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em.
10/04/2013(Xem: 9902)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Hữu Độ, sinh ngày 01 tháng 11 năm Nhâm Thân (nhằm ngày 28/11/1932) tại thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, huyện Thuận Hóa, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Hữu Oai, thân mẫu là cụ bà Đặng Thị Kiếm. Hòa Thượng là người con thứ 5 trong gia đình có 6 anh em.
10/04/2013(Xem: 8485)
Vào lúc 14 giờ ngày 20-10-2011, Thiền viện Vạn Hạnh, TP. Sài Gòn đã tổ chức Lễ Khánh tuế lần thứ 94 của Trưởng lão Hòa thượng Viện chủ và công chiếu bộ phim “Cuộc đời và Đạo nghiệp Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu” do Thiền viện phối hợp cùng Công ty Phim - Ảnh và Tư liệu Sen Việt thực hiện.
10/04/2013(Xem: 10182)
Đại đức thế danh Ngô Văn Quý, pháp danh Trừng Thông, pháp tự Giác Tấn, pháp hiệu Chơn Khánh. Sinh ngày 02/01/1953 (Nhâm Thìn) tại thôn Phú Vinh – Vĩnh Thạnh – Tp Nha Trang, trong một gia đình có truyền thống kính tin tu Phật. Thân phụ tên Ngô Văn Hường pháp danh Thanh Ân thân mẫu tên Nguyễn Thị Môn pháp danh Trừng Xuân.
10/04/2013(Xem: 8088)
Ni Trưởng Thích Nữ Hạnh Viên Tọa Chủ Chùa Linh Sơn, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ni Trưởng, thế danh BÙI THỊ HẢI, húy thượng TÂM hạ ĐĂNG. Tự HẠNH VIÊN, hiệu CHƠN NHƯ, đời thứ 43 dòng Lâm Tế.
10/04/2013(Xem: 9260)
Ni Trưởng họ Hứa húy Thị Hai, sinh ngày 07 / 07 năm Ất Sửu (1925 ), tại làng Tân Nhựt, tỉnh Chợ Lớn – Sài Gòn. Thân phụ là ông Hứa Khắc Lợi; Thân mẫu là cụ bà Ngô Thị Năng; Gia đình có 02 người con, Ni Trưởng là chị cả và người em trai là Hứa Khắc Tuấn.
10/04/2013(Xem: 8103)
Ni trưởng huý thượng Thị hạ Mậu, tự Thông Huyền, thế danh Đào Thông Thoại, sinh ngày 17 tháng 11 năm Ất Sửu (1925). Tại thôn Xuân Quang, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Sinh trưởng trong một gia đình trí thức Nho giáo nhiều đời thâm tín đạo Phật, thân phụ là cụ ông Đào Đãi, pháp danh Thị Thiện, tự Giản; thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Chư, pháp danh Thị Hiền. Hai cụ đều là Phật tử thuần thành, hết lòng tôn kính và hộ trì Phật pháp. Ni trưởng là con thứ 6 trong gia đình có mười anh chị em. Vốn sẵn có thiện duyên từ bao đời với Phật pháp, nên từ thời thơ ấu đã chuyên tâm học đạo và sớm quy y Tam Bảo với bổn sư huý thượng Như hạ Từ, pháp hiệu Tâm Đạt tại chùa Thiên Bình, thôn Trung Lý, xã Nhơn Phong , huyện An Nhơn , tỉnh Bình Định.
10/04/2013(Xem: 7134)
Sư Cô Thích Nữ Liên Thi, tên đời Hồ Thị Kim Cúc, sinh ngày 20 tháng 6 năm 1969 tại Cam Ranh, Khánh Hòa, xuất gia ngày 18 tháng 5 năm 1990 tại Tịnh Xá Vân Sơn thuộc Xã Lương Sơn, Tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Sư Cô đến Hoa kỳ ngày 26 tháng 5 năm 2008, mất tích ngày 23 tháng 4 năm 2010 và Phật tử đã tìm ra thi thể của Sư Cô năm tháng sau khi mất tích, ở sân sau của Tịnh Xá Từ Quang thành phố Midway City, tiểu bang California vào ngày thứ năm 23 tháng 9 năm 2010, nơi mà Sư Cô đã sinh hoạt trong suốt thời gian từ ngày đến Hoa Kỳ cho đến ngày mất tích. Sư Cô hưởng dương 42 tuổi đời, 20 tuổi đạo.
10/04/2013(Xem: 9670)
GS Phạm Công Thiện: Ra đi An Lạc Trong Thiền Định; Lễ Cầu Siêu Tại Chùa Viên Thông, Bellflower, Vào Chủ Nhật, 13-3 Nhà Thơ, Giáo Sư Phạm Công Thiện tại Tòa Soạn Việt Báo. (Hình Việt Báo, chụp vào tháng 11 năm 2009.)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]