Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật Quang Huyền Diệu Dung Thông

04/04/201406:49(Xem: 8889)
Phật Quang Huyền Diệu Dung Thông

PHẬT QUANG HUYỀN DIỆU DUNG THÔNG

Ngưỡng Bạch Giác Linh Đại Lão Hòa Thượng Thích thượng Huyền ­­­­­­­­­­­­­hạ Dungchứng minh !


Dạo này con đang ở Việt Nam thọ tang Cha và cũng thường vào Tu Viện Nguyên Thiều thắp hương đảnh lễ Giác Linh Cố Đại Lão Hòa Thượng (ĐLHT) Thích Huyền Quang, Đệ Tứ Tăng Thống, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) và Giác Linh Cố ĐLHT. Đệ Nhất Trụ Trì Tu Viện Nguyên Thiều Thích thượng Đồng ­­­­­­­­­­­­­hạ Thiện. Con vừađến thăm những di tích sinh hoạt Phật sự của Cố ĐLHT. Thích Huyền Quang tại Chùa Phước Quang, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi và đảnh lễ Giác Linh Cố ĐLHT. Thiên Phước tại Phù Mỹ thì hay tin Hòa Thượng vừa thâu thần thị tịch tại Cali, Hoa Kỳ. Với tuổi thọ 97 và trải qua nhiều năm đau yếu, Hòa Thượng xả bỏ báo thân, trở về cõi Phật là một điều không gì quá đột ngột, thế nhưng Hòa Thượng ra đi trong lúc con không có mặt tại Cali để kính viếng Ngài thêm lần nữa và đang khi con đối diện với hình ảnh những người thân kính nhất của mình lần lượt rời xa dương thế quả là một cảnh tượng gây nhiều nỗi bùi ngùi xúc cảm trong lòng con. Giờ này dâng nén tâm hương hướng về Linh Đài của Ngài tại Pháp Hoa Thiền Viện, Garden Grove, Cali bao nhiêu kỷ niệm ngày xưa với Ngài hiện về mồn một trong tâm trí con …

Con có duyên kính viếng đảnh lễ Ngài lần đầu tiên vào năm 2005 tại Phật Quang Thiền Viện, Chatsworth, Cali. Ngài thật đơn sơ, giản dị, ân cần thăm hỏi đối với đàn hậu học. Có những Phật tử bày tỏ ý e dè khép nép đối với Ngài vì Ngài rất nghiêm. Theo con nghĩ, một vị Hòa Thượng có uy đức, tinh chuyên giới luật, nghiêm với hàng Phật tử là điều tốt bởi vì đó là thân giáo, là tấm gương, là lời nhắc nhở thường trực cho Phật tử tránh xa buông lung trễ nãi mà chăm lo tinh cần tu học, thăng hoa trên đường Đạo, từng bước thoát ly sinh tử, bằng không thì : “giáo bất nghiêm Sư chi đọa”. Hòa Thượng tặng cho con Kinh Dược Sư và Giáo trình dạy Thiền cho người nước ngoài. Ôm những bộ Kinh Sách Ngài tặng đặt nơi giá sách đầu giường ở trú xứ con thường suy tư phải học làm sao, hành làm sao để có thể làm mô phạm cho quần chúng Phật tử, dịch Kinh viết Sách, hướng dẫn hóa độ người Việt và người nước ngoài.

Thế rồi sau đó con gặp Ngài trong những lần giỗ cúng Lễ hội tại Chùa Quang Thiện. Ngài xứng đáng ở ngôi vị chứng minh vì độ dày dạn, quá trình sinh hoạt Phật sự và niên cao lạp trưởng. Năm 1949, Ngài sáng lập và làm giám đốc: Phật học đường Mai Sơn và Phật học đường Sùng Đức tại Phú Lâm, Chợ Lớn. Năm 1951 Ngài đã hợp Phật học đường Liên Hải, Phật Học đường Mai Sơn và Sùng Đức thành Phật học đường Ấn Quang. Ngài vừa là một thành viên Ban Giám đốc, vừa là Giáo sư bậc Cao đẳng tại Phật học đường Ấn Quang. Và cũng cùng năm ấy, Ngài cùng với chư Tăng sáng lập Giáo hội Tăng già Nam Việt và Ngài đảm nhiệm chức vụ Tổng Trị sự Trưởng Giáo hội…Điểm qua vài nét son trước khi Ngài xuất dương như vậy để thấy được khả năng, uy đức và vai trò của Ngài đối với phong trào chấn hưng Phật Giáo Việt Nam hậu bán thế kỷ XX như thế nào.

Đặc biệt hơn nữa có một giai đoạn con sinh hoạt Phật sự tại Chân Không Thiền Viện tại Chatsworth, Los Angeles, đúng ngay tại cơ sở tự viện do Ngài sáng lập. Tuy Người đã về Garden Grove để dưỡng bệnh nhưng nơi đó vẫn còn bàng bạc di tích âm hưởng của Người : Kinh Sách sáng tác, dịch thuật, chú giải Ngài để lại, danh sách Phật tử tham dự Khóa Tu mỗi tháng, những đệ tử tại gia của Người vẫn thường đi Chùa, thanh quy, phong cách sinh hoạt của Ngài còn ảnh hưởng tại đó. Thông qua những biểu hiện yêu kính của những người đệ tử chúng ta cũng có thể cảm nhận được hình ảnh của vị Thầy đẹp đẽ, tôn nghiêm, thân thương như thế nào.

Lần cuối con có duyên hầu kiến Người vào lúc cách đây vài tháng, con cùng với Hòa Thượng Bửu Lợi và Thầy Nguyên Bình đến Pháp Hoa Thiền Viện tại Garden Grove để viếng thăm Người. Nghe nói mới trước đó, Hòa Thượng Thích Tâm Châu đến thăm Ngài thì Ngài đang mệt và yếu thế mà lúc chúng con vào Ngài lại khỏe hẳn lên, bước ra ngoài Chánh điện để gặp, thăm và nói chuyện. Ngài biểu lộ niềm vui khi gặp lại con, Ngài hỏi thăm nay cư trú và sinh hoạt thế nào, rồi Ngài mời ở lại đó tu học với Ngài. Quả thật nếu được thân cận, làm thị giả cho Người và nương náu uy đức tu học và sinh hoạt bên Người một thời gian thì đó là đại hạnh nhân duyên, nhưng lúc đó việc học của con chưa xong và đang làm tri sự lo Phật sự tại Thiền Viện Chân Không nên không thể phụng hành theo ý chỉ của Người. Con cũng đang sắp xếp các duyên và chờ đợi, thế nhưng mọi việc chưa xong thì nay Người đã thay áo ngủ uẩn, xả bỏ báo thân, nhập vào pháp giới vô biên.

Rồi đây, ngày trở lại Cali, đến Pháp Hoa Thiền Viện con không còn được diện kiến Người được nữa mà chỉ còn có thể thắp nén hương tưởng niệm lên hương án Giác Linh của Hòa Thượng mà thôi. Gần 100 năm trụ thế, cho dù là ở Việt Nam, Anh Quốc hay Hoa Kỳ, Hòa Thượng luôn đem hết tâm sức của mình hoạt động Phật sự, hoằng Pháp độ sanh, bồi đắp cho ngôi nhà Phật Giáo, tùy duyên phương tiện, ứng hiện độ đời. Người thông thạo tiếng Việt, tiếng Hán, tiếng Anh cho nên có khả năng nghiên cứu Phật Pháp chuyên sâu, có những công trình dịch thuật, trước tác, giảng dạy có giá trị, trong đó phải kể đến : Kinh Dược Sư, Kinh Thủy Sám, Giáo Trình dạy Thiền cho người nước ngoài và Kinh Pháp Hoa giảng giải,…Kể từ nay, Tăng Đoàn mất đi một bậc Tôn Đức chứng minh, tòng lâm thạch trụ, tứ chúng sụt sùi tiễn đưa một bậc Ân Sư mô phạm, khả kính, Ấn Quang, Phật Học Viện Quốc Tế, Chân Không, Phật Quang, Pháp Hoa Thiền Viện hương nến nhạt nhòa, lạnh lẽo chơ vơ lưu bóng một thời. Vẫn biết trần gian là quán trọ, kiếp nhân sinh như một kẻ lữ hành đến rồi lại đi, hợp tan là định luật, thế nhưng mấy ai tránh khỏi thổn thức bàng hoàng tiếc thương trước một trống vắng, tổn thất lớn lao không gì bù đắp được. Rồi đây, Tháp Bánh Ít vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt dõi bóng Người đi, nước Sông Côn ngàn năm rì rào kể sự tích Người, chòm lá, kẽ đá, khóm hoa nơi các Phật Học Viện, Thiền Viện vẫn còn ghi khắc ân sâu, Người đã để lại nét son trong trang sử Phật Giáo Việt Nam trong thời cận đại và sống mãi trong dòng tâm thức Tăng Ni Phật Tử khắp các châu lục gần xa. Nguyện cầu Giác Linh Hòa Thượng cao đăng Phật quốc, thượng phẩm thượng sanh, hoàn lai thử giới, độ tận chúng sanh.

Con xin đảnh lễ tạ từ tri ân duyên tri ngộ với Người. Tất cả những ân tình, kỷ niệm, giáo huấn, khuyên nhủ của Người thấm sâu trong tim mạch, trở thành chất liệu sống cho đời con, là hành trang vô giá, động lực vô biên cho con trong hành trình muôn nẻo, vượt bao khó khăn thử thách, tiếp bước Người, cho Ánh Đạo huy hoàng khắp nơi nơi, xây đắp cho Đời thêm chân thiện mỹ trong suốt hành trình trở về bảo sở.

Ngưỡng nguyện Giác Linh Hòa Thượng thùy từ chứng minh và gia bị cho con.

Nht Tâm Đnh LTLâm TếChánh Tông TThp Nht Thế Phật Quang Đường Thượng Húy thượng Như hLHiệu Thích Huyền Dung Đi Lão Hòa Thượng Giác Linh Thùy TChứng Giám.

HT Huyen Dung_T Dong Tri

Từ quê nhà Bình Định, Trọng Xuân Giáp Ngọ, PL. 2558

Khể Thủ - Bái Biệt Ân Sư

Con : Thích Đồng Trí (Thích Minh Tuệ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 6092)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
24/06/2011(Xem: 8545)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5492)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5998)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6977)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7816)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5288)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6739)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6712)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14668)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]