Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nghĩ về mái chùa... (TN Như Tuyết)

10/11/201318:53(Xem: 29648)
Cảm nghĩ về mái chùa... (TN Như Tuyết)

TVQD_Toan Canh tu xa_2


Vài cảm nghĩ về
MÁI CHÙA QUẢNG ĐỨC



Mái chùa thắm đượm tình thương
Là nơi muôn loại đồng nương tựa về
Những người con Phật xa quê
Mái chùa sưởi ấm vỗ về tâm linh

Mái chùa nói chung là nơi sưởi ấm tinh thần, vừa là điểm tựa nuôi dưỡng tâm linh. Mái chùa bao giờ cũng gần gũi thân quen đối với mọi người dân Việt. Ở đâu có ngôi chùa là ở đó có những người con Phật quy tụ về. Hay nói ngược lại, ở đâu có người dân sinh sống là ở nơi đó có ngôi chùa thân thương xuất hiện. Nếu sự xa vắng thiếu thốn mái ấm của ngôi chùa thì đó cũng là sự trống trải, lạnh nhạt thiếu thốn của tâm linh.

Ngày xưa, ngôi chùa ở làng quê thường là “ ngôi chùa chung” ngôi nhà gia đình cho tất cả những người dân làng sống ở đó, thường thì không phải riêng một người sáng lập, mà hầu như của tất cả người dân làng xây dựng nên. Vì vậy tục ngữ dân gian có câu: “Đất vua, chùa làng, phong cảnh Bụt”.

Ngày nay ở hải ngoại có khác đi nhiều, người sáng lập khai sơn tức là vị Trụ Trì trọng trách rất lớn, phải lo việc đối nội, đối ngoại, nhất là ký sổ nợ ngân hàng từ 10 năm, 20 năm hoặc là hơn thế nữa, mới hoàn tất một ngôi chùa.

Tuy nhiên không phải ngôi chùa nào cũng được xây dựng theo lối kiến trúc chạm trổ hoa văn, chùa mái cong lợp ngói đỏ, có cả Phụng Rồng uốn lượn một cách dễ dàng như ở quê nhà.

Như ở Melbourne vùng Fawkner, đặc biệt có TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức, trong suốt thời gian 20 năm đã trải qua nhiều khó khăn thử thách. Bằng tất cả tâm huyết và hoài bão Thầy đã sáng lập một ngôi Già Lam khang trang rộng lớn và ngôi Bảo Tháp Tứ Ân uy nghiêm thanh tịnh mang đậm nét đặc thù của văn hóa quê hương.

Quả thật, Thầy không ngại gian nan, không từ khó nhọc để hoàn thành bổn nguyện và hạnh nguyện: “ Hoằng pháp vi gia vụ, Lợi sanh vi bổn hoài”, nên Thầy đã dấn thân vào con đường Bồ Tát hạnh, vì lợi lạc cho tất cả chúng sanh. Bên cạnh đó TT Phó Trụ Trì cũng là một sứ giả của Như Lai đã kề vai gánh vác, chia sẻ mọi trọng trách trên con đường hoằng hóa lợi sanh nơi xứ người. Khi một cây đại thọ rợp tàng che mát thì không thể thiếu những cành lá xum xuê. Đó là những bàn tay và khối óc lẫn tài sức của hầu hết những Phật tử gần xa, và đặc biệt là những vị cận sự. Họ là những cánh lá dẽo dai, là hạt mầm rắn chắc đã được gieo trồng suốt quãng đường dài 20 năm. Thầy trò gần gũi, sát cánh đồng cam cộng khổ, vượt mọi khó khăn để tạo dựng một sản phẩm Y Báo trang nghiêm cao rộng. Họ đến với chùa bằng tất cả tấm lòng, xem mái chùa là tổ ấm gia đình, cùng nhau hộ trì góp phần công quả. Thật đúng với câu:

Chùa là tổ ấm ta về
Chung tay vun đắp chẳng nề hà chi
Công phu, công quả, hộ trì
Già Lam hưng thịnh phước gì lớn hơn”

( Chân dung người Phật Tử)

Chùa chiền phát triển, thiền môn hưng thịnh một phần do những hộ pháp tín tâm, đắc lực. Họ biết xả thân trong công việc, không nề hà cực khổ. Có lần tôi được nghe Thầy Trụ Trì tâm sự là ở đây có những bác lớn tuổi, chân tay yếu đuối, thế mà vẫn thức khuya dậy sớm cuốn từng cuốn chả, gói từng chiếc bánh để góp phần trong công tác xây dựng.

Những hình ảnh này khiến tôi xúc động chợt nhớ hai câu thơ mà Ôn Từ Đàm đã dạy:

Cực Lạc, cực khổ song song
Hai đường đều cực biết dong đường nào”

Người tu hành “ Tam thường bất túc” chay lạc đạm bạc, đời sống giản dị. Cực để tu, để học, để hành, thì cái cực đó sẽ đưa đến cái Lạc, cái an vui giải thoát Niết Bàn. Còn người thế gian, vì không biết tu, không được soi sáng bởi giáo lý của Đức Phật, đêm ngày tất bậc làm việc cực nhọc, nhưng cuối cùng rồi cũng khổ, cũng luân hồi trong lục đạo. Do vậy tôi cảm nghĩ những Phật tử tại gia hiện nay được nhiều diễm phúc, gặp Thầy hiền bạn tốt soi đường chỉ lối, nhờ đó mà hiểu được Phật pháp, tin sâu nhơn quả, phát khởi tâm thù thắng dõng mạnh để vun trồng thiện căn, tích chứa phước đức; và giờ đây những hạt giống Bồ Đề đã sinh sôi nẩy nở, đơm bông kết trái tỏa ngát hương thơm.

Hôm nay vào mùa Xuân tiết trời ấm mát, không khí trong lành, hoa lá chen nhau đua nở, chim chóc ríu rít hót ca hòa cùng niềm hân hoan, phấn khởi của muôn người con Phật. Nơi Bảo Điện uy nghiêm, hương trầm quyện tỏa, ai ai cũng tràn ngập sự vui mừng hướng về Đức Từ Phụ tỏ lòng thành kính, cúi đầu đảnh lễ:

“Đàn con dại từ lâu vất vưởng
Hôm nay trông thấy đạo huy hoàng...”

Ánh Đạo vàng chiếu rọi khắp mọi nơi, giọt mưa pháp thấm nhuần tất cả chỗ. Cúi lạy Đức Từ Tôn, trên lộ trình dài chúng con nguyện sẽ làm hành giả tiếp tục đi và đi nữa, đi theo bước chân xuất thế của Ngài, về đến nơi Bảo Sở là quê hương thật sự an vui vĩnh hằng.

“Đã một ngày gần, nguyện xin gần mãi
Theo gót Ngài muôn kiếp Thế Tôn ơi”
.

Chùa Diệu Âm năm Canh dần (2010)
Thích Nữ Như Tuyết
( Xin gởi tặng những Phật tử nơi Tu Viện Quảng Đức)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/06/2012(Xem: 14958)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
30/05/2012(Xem: 8828)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 20706)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 6351)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 8717)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 5804)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 19394)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 9688)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
08/04/2012(Xem: 6131)
Hòa thượng thế danh Đoàn Thảo, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1909), niên hiệu Duy Tân năm thứ 3 trong một gia đình nhiều đời theo Phật tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, xã Thanh Hà, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Nay là thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thân phụ là cụ ông Đoàn Văn Nhơn pháp danh Chơn Quang, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Có. Gia đình Ngài gần chùa Vạn Đức, lại thêm cụ thân sinh là tín đồ thuần thành của chùa, nên từ thuở nhỏ, Ngài thường theo cha đến chùa hàng đêm tụng kinh niệm Phật. Từ đó, chủng tử Bồ Đề lớn dần trong tâm và Ngài tỏ ra những biểu hiện rất có căn duyên với cửa Không môn của nhà Phật.
31/03/2012(Xem: 6951)
Hòa thượng thế danh Dương Đức Thanh, tự Liễu, pháp danh Như Nhàn, tự Giải Lạc, hiệu Trí Giác, nối pháp đời thứ 41 dòng Lâm Tế, thế hệ thứ 8 pháp phái Chúc Thánh. Ngài sinh năm Ất Mão (1915) tại làng Cẩm Văn, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nhiều đời kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ ông Dương Đức Giới pháp danh Chương Đồ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phụng pháp danh Chơn Loan. Năm lên 3 tuổi, thân phụ Ngài qua đời, thân mẫu tảo tần nuôi con và cho Ngài theo học chữ Nho với các cụ đồ trong làng, được 5 năm mới chuyển sang học Việt văn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]