Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Cuộc đời và Hành trạng của Ngài Trí Tịnh đại sư

03/07/201214:18(Xem: 5313)
Cuộc đời và Hành trạng của Ngài Trí Tịnh đại sư



HTTriTinh1
Tăng Tín, nhất nhất ngưỡng phục Ngài Cưu Ma La Thập
Hậu thế, nhất nhất suy tôn Ngài Đường Huyền Trang
Vị thì Phụng Chỉ Chiếu Dịch
Vị thì vượt trùng vạn lý Tây Thiên
Nên Đông Độ sung mãn Ba Rừng Hoa Tạng
Phật Giáo Việt Nam
Một bậc Đại Tăng xuất hiện
Vào thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21
Một bậc thượng thừa, xứng hiệu Đại Sư
Tôn danh Trí Tịnh, Tam Tạng nhất như
Lý - Sự thâm uyên, tinh nghiêm giới đức
Ngài không cần băng qua Tây Vức
Cũng không cần Đông Độ - Trung Hoa
Việt Nam ta đã có Trung tâm Luy Lâu ngự tòa
Ngay từ thời kỳ sơ khai, Phật Giáo truyền lưu chuyển mạch
Danh Tăng Việt Nam, 2000 năm kiệt xuất
Danh Tăng Việt Nam, 2000 năm tuyệt trần
Việt Nam ta đâu có thiếu mà còn thừa
Những bậc Long Tượng thiền môn xuất hiện “hóa thân”
Theo dòng lịch sử lung linh huy hoàng son sắt
Danh Tăng Việt Nam thời thời có mặt
Danh Tăng Việt Nam thế thế rạng danh
Mỗi xuất xứ, thong dong mây trắng trời xanh
Mỗi hành trạng, vẽ chi “tầng không nhạn quá”
Nào Khương Tăng Hội, ngàn năm bia đá
Nào Vạn Hạnh, Huyền Quang, bia sử còn mờ
Nào Trúc Lâm Phật Hoàng, thử hỏi hư vô
Trong Càn Khôn, lấy gì để sánh
Nay, tôi chỉ nêu danh một Ngài Trí Tịnh
Đại hạnh khiêm từ, đại nguyện thâm sâu
Việt Tạng - quốc ngữ, bảo ngọc minh châu
Độc thọ khai hoa, một đời phụng hiến
Mọi ngôi chùa Việt Nam, khi kinh kệ trầm hùng lên tiếng
Bao nhiêu bộ kinh lớn nhỏ, khi ngân lên ẩn hiện tên Ngài
Mọi Đạo Tràng từ Châu Thành, Phố Thị, Thôn Quê trân trọng tên ai
“Hân Tịnh Tỳ kheo”, “Pháp thân” của Ngài châu sa phổ hóa
Ngài còn cưu mang, vì Quê hương đang khổ
Ngài còn cưu mang, vì Giáo Hội đang cần
Ngài còn giảng dạy, cho hàng Hậu học đức ân
Chứ đâu phải dành riêng sưu tra trầm tích chuyển dịch
Phàm có hai vai, Ngài có bao nhiêu vai, để gánh
Phàm có hai tay, Ngài có bao nhiêu tay, để làm
Một ngày có 24 giờ, thời khắc còn đâu
Nhưng Ngài không hẹn lần hẹn lữa một hai
Đa sự vẫn vẹn toàn, và chuyên tu nghiêm mật
Cuộc đời Ngài, quả thật phi thường kiệt xuất
Xuất chúng siêu phàm, có một không hai
Một Ngàn năm trước, làm lu mờ sắc ngọc hoa cài
Một Ngàn năm sau, đèn đuốc hậu lai khó soi tới
Cuộc lữ trăm năm, thân nào không mỏi
Bách niên ư hữ, một kiếp Ta Bà
Ngài hơn 90, đại thọ chưa pha
Tâm lực vẫn kiên trinh
Trí lực vẫn nguyên vẹn
Nhìn trụ vũ
Tôi đứng bên khung thềm đưa tay vén
Hỏi hư vô
Còn chỗ nào muốn trùm khắp nữa không
Kìa, xem bóng nguyệt dòng sông
Đẩy xô mặt nước bềnh bồng mà chi
Kìa, xem vần vũ li ti
Ngựa đua dưới nước, thuyền thì chèo non
Việt Nam ta, ửng dấu son
Cần chi vay mượn lối mòn tha nhân
Việt Nam ta, tuyệt thế trần
Cần chi rũ mặt phù vân ngoại hình
Việt Nam ta có của mình
Của mình siêu xuất tuyệt tình nhớ nghe
"Nhạn quá tầng không", không cần ai nhớ
Ngàn sau lưu ảnh, nào hỏi nhớ quên
Việt Tạng xưng dương, Pháp Bảo Tôn Kinh
Trí Tịnh an nhiên, trùng trùng sinh diệt
Phật Giáo Việt Nam truy tôn thi thiết
Từng chữ từng câu trì tụng thời thời
Chuông mõ ngân vang trầm bỗng nơi nơi
Tôn danh Ngài tương ưng vô biệt xứ
Xin viết đôi lời, hãy lìa ngôn nắm ý
Xin ghi đôi câu, y nghĩa bất y nhân
Phật Giáo Việt Nam, có danh tăng Việt Nam
Không những chỉ Tam Tạng tinh thông, Ưu thời mẫn thế
Mà vũ trụ càn khôn, lọt bũm chân lông, không đầy hạt cải.


Ngày 05 tháng 01 năm 2011
Thích Nhật Tân Mặc Giang kính bút.


lotus_6

(Trở về Trang Tưởng Niệm HT Trí Tịnh)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/06/201106:43(Xem: 8442)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
03/01/202007:26(Xem: 1550)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
06/06/201213:35(Xem: 8616)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
26/04/201215:06(Xem: 10634)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 6037)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4217)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 3156)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 48027)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 3336)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 2150)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.