Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

02. Tinh thần Bồ tát Thích Quảng Đức

06/06/201214:19(Xem: 8715)
02. Tinh thần Bồ tát Thích Quảng Đức

TINH THẦN BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC

tinhthanbtquangducKhi tôi lớn lên, biết nhận thức đủ đầy giá trị lịch sử của công cuộc đấu tranh Phậtgiáo năm 1963, thì tất cả dường như dầnđi vào thế ổn định và ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát thích Quảng Đức cũng đang nguội tàn!

Nhiều ýkiến nhận định đó có thể do hoàn cảnhkhách quan, hoặc do có một bàn tay nàođấy thọc sâu vào nội tình Phật giáo, cố tình làm nguội lạnh ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức và và chuyển hướng ýnghĩa cuộc đấu tranh bất bạo động ấysang một lối rẽ đen tối khác. Nếu khôngthì có lẽ do chính kiến thức non kém của mình còn chưa đủ nhận ra được những vấnđề chung quanh đó.

Có lẽ là vậy!

Vẫn biếtrằng, từ sau Pháp nạn năm 1963 đó trở về sau Phật giáo miền Nam còn phải trải qua nhiều giai đoạn lận đận, truân chuyên nữa với nhiều hình thức đấu tranh khác. Đó làxu thế tất yếu một khi PG khi ấy đã trở thành một khối thống nhất, có hiếnchương, có đường lối rõ ràng của một tổchức Phật giáo thời đại.

Nhưng vớithiển ý mình, tôi vẫn xem tất cả mọidiễn biến đều nằm trong một đường dây xuyên suốt, không có đứt quãng. Tấtcả đều từ sức mạnh của ngọn lửa Bồ tát Thích Quảng Đức mà có được.

Đó là việc lớn.

Tôi rấttự hào mình thuộc thời đại Quảng Đức, là một công dân Phật tử thuộc Miền QuảngĐức (khu vực phân lập của Giáo Hội là Sàigòn - Chợ Lớn - Gia Định) và đương nhiênPháp danh đầu tiên của tôi cũng là từ họ Quảng - theo mong mõi của chư tôn lãnhđạo Phật giáo thời bấy giờ là tất cả các cư sĩ Phật tử đều sẽ mang ”họ”Quảng của Bồ Tát Quảng Đức.

Chínhtinh thần ngọn lửa Bồ Tát Thích Quảng Đức đã hun đúc nên sức mạnh của Tăng Tín Đồ Phật giáo trên từng cửa đời tu tập và giữ gìn ngọn cờ ngũ sắc thiêng liêng trong một quảng thời gian khá dài, phầnlớn đềuchạm mặt với nghịch duyên mangnhiều tên gọi.

Với riêngtôi, tinh thần ấy đã giúp vững bước và tin yêu cuộc sống thiết tha trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vì vậy, nhờ cóniềm tin đó mà mỗi năm nhân mùa Phật Đản, tôi và gia đình đều lấy làm tự hào khi treo lên trước nhà lá cờ Phật giáo tươi sắc, điểm xuyết với một góc trời xanh, dù chung quanh đó không có ai treo như mình! Một lá cờ mà vìnó một triều đại phải tan tành; và một lá cờ như vậy mà vẫn có người ngây ngôhỏi rằng “Anh treo cờ nước nào vậy?”.Mấy chục năm trường rồi đến giờ vẫn vậy. Sự ngây ngô vẫn còn.

Cái tinhthần ấy đã hòa quyện vào từng máu thịt, hơi thở. Nó len lỏi theo từng ngày thàng bôn ba lận đận, thậm chí khi thi vẽ tôi cũng chọnhình ảnh Bồ Tát Thích Quảng Đức thể hiện. Nhất là ảnh Bồ Tát ngồi viết Lời Nguyện Tâm Huyết(ảnhđính kèm) với câu nói dõng mãnh của Ngài Tôi thiết tha kêu gọi Đại đức, Tăng Ni và Phật Tử, nên đoàn kết nhấttrí, hy sinh để bảo tồn Phật pháp”. May mắn làm sao cho đếnhôm nay được sự giúp đỡ của đạo hữu Đức Quảng, tôi mới biết tác giả chụp bứcảnh đó năm 1963 là huynh trưởngGĐPT Hồ Quang Thanh (làm kỹ thuật trongphòng tối thời bấy giờ). Năm 1965 bức ảnh được VHĐ chọn in thành lịch và phổbiến rộng rãi. Đạo hữu Đức Quảng đã chụp lại từ những tờ lịch đó và trau chuốt cho sắc nét hơn như chúng ta đã thấy.

Cuộc sốngtrong tôi, dù ngoài xã hội hay trong môi trường đạo, cuộc trải nghiệm sâu sắcnhất chính là tinh thần Bồ Tát ThíchQuảng Đức. Vì thế cả một quãng đời thanhxuân của mình, tôi luôn sống bằng tâmnguyện dấn thân, không ngại khó, không ngại khổ (vì đã từng là con nhà nghèo rồi có chi mà phải sợ khổ).

Trong môitrường hoạt động thanh niên Phật giáo, những kết hợp đó còn giúp cho tôi một ý chí quyết đoán, chấp nhận phần khó về mình với một tâm hồn hoan hỷ để hoàn thành trách nhiệm hướng dẫn đàn em. Có lẽ vì thế màtrong Tổng Vụ Thanh Niên có sáu Vụ, tôi đã có thời gian lăn lộn sinh hoạt hếtba Vụ (Gia Đình Phật Tử - Sinh Viên Phật Tử và Học Sinh Phật tử).

Ảnh đínhkèm theo đây năm tôi 18 tuổi trong màuáo Học Sinh Phật Tử khi được biệt phái sang hỗ trợ xây dựng.

DKT_Anh_HSPT-nam_18_tuoi

Về trườnghợp này có không ít lời ra tán vào khôngđồng tình cái sự “năng nổ” ấy của tôi, thậm chí có cả những lời miệt thị. Nhưngcho đến tận bây giờ tất cả đều cho thấy câu trả lời vô ngôn bằng những diễn bàythế sự trước mắt, không theo mong muốnbất kỳ ai.

Tinh thầndấn thân của mình vẫn còn nguyên giá trị.

Những ngàyPhật đản này, nhiều lớp anh chị huynh trưởng cùng thời, dù đã bước vào cái độ tuổi “hồi đó”nhưng cũng thườnghay gặp nhau để nhắc chuyện…hồi đó! Nhiềuanh chị tỏ ra tiếc nuối, thầm tự trách mình rằng sao hồi đókhông hoạt động,không làm nhiều như (tôi DKT) đểbây giờ có muốn làm cũng không còn sức lực mô mà làm. Cũng có nhiều anh chị khácthì khẩn khoản, rụt rè, ngại ngùng vìkhi xưa đã xài hết vốn liếng chợ đời để “tặng“tôi.

Nói chung thìthương lắm. Bây giờ mà còn trách ai được nữa và có ích lợi chi. Thôi thì hảy kểlại với thế hệ đàn em rằng hãy sống vàcống hiến hết mình khi sức lực và nhân duyên còn mở lối. Hãy mang trong mình con timvà tinh thần của Bồ Tát Thích Quảng Đức để phụng sự đạo pháp – dân tộc.

Câu trả lời làcách sống tự tại của mình trong hiện tại, nhỏ nhất là qua hình ảnh tại sao vẫnhiên ngang treo cờ Phật giáo mừng Phật đản giữa trùng vây bị gán cho là xa lạ!Việc treo cờ ấy tôi quan niệm rằngnếu mình chưa hay không làm được việc gì lớn cho đạo pháp thì ít ra một lá cờ treo lên nhân ngày Phật đản cũng không phải khó khăn gì và không tốn mộtgiọt mồ hôi nào. Chính tinh thần Bồ Tát Thích Quảng Đức đã khơi dậy trong tim mình dòng nhiệt huyết BI TRÍ DŨNG, cái vốn sống vô giá trong mọi thời đại. Nếu tôi thiếu vắngđi điều ấy thì có lẽ hôm nay không có những dòng này, không có những mùa Phật đản lá cờ Phật giáo âm thầm tung bay nơi góccao mái nhà mình hằng năm.

Và đó cũng làcâu trả lời cho câu hỏi Tại sao mỗi năm vào dịp Phật đản và kỷ niệm ngày Bồ Tát thích QuảngĐức thiêu thân tôi thường có bài viết màchủ đề không hề thay đổi(các bài “… NĂM XIN ĐỪNG QUÊN).

TưởngNiệm 49 năm ngày Bồ Tát Quảng Đức tự thiêu

DƯƠNGKINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 7491)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 5721)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 5525)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 5784)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 11943)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
27/03/2013(Xem: 11905)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 01 (2007, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 02 (2008, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 03 (2019, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 04 (2010, Đức) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 05 (2011, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 06 (2012, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 07 (2013, Hoa Kỳ) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 08 (2014, Úc) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 09 (2015, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 10 (2016, Canada) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 11 (2018, Pháp) Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn - lần 12 (2020, Úc)
18/03/2013(Xem: 6303)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 7000)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 7579)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 8982)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]