- Tiểu sử
- Chương trình Tang Lễ
- Thành Phần BCM - BTC Tang Lễ
- Thành Phần Ban Nghi Lễ
- Chương trình Lễ Di Quan
- Tri Tán Công Đức Thư của Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương - Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Úc Châu
- Lời phân ưu của HT Thích Hạnh Đạo
- Lời Kính Viếng của HT Thích Bảo Lạc
- Lời phân ưu của HT Thích Huyền Tôn và HT Thích Như Huệ
- Lời tưởng niệm của Môn phong Tổ đình Sắc tứ Từ Lâm
- Lời cảm niệm của Chư Tôn Đức đồng hương Quảng Ngãi
- Đạo Thọ Tây Thùy - HT Thích Quảng Ba
- Lời Cảm Niệm - HT Thích Đạt Niệm
- Đôi dòng Tưởng Niệm - TT Thích Nhật Quang
- Tịnh Độ Sen Vàng Nở - TT Thích Thông Kinh
- Hồi đáp Điện tín Phân Ưu - Thích Hạnh Tuệ
- Điếu văn Tưởng niệm của Môn đồ Đệ tử - Thích Hạnh Tuệ
- Điếu văn của cựu Tăng Ni Sinh Lớp SCPH Khóa I
- Cảm Niệm Tôn Sư - Hạnh Châu, Hạnh Kiên
- Điếu Văn Của Đệ Tử Đã Ra Đời - Hạnh Pháp
- Còn Mãi Tôn Dung - Thích Hạnh Tuệ
- Hương Đạo Xa Bay - Hạnh Kiên, Hạnh Châu
- Đôi Dòng Tưởng Niệm Bậc Tôn Sư - Giác Đạo Dương Kinh Thành
- Điện thư Phân ưu của Tu Viện Quảng Đức - Úc Châu
- Hoài Vọng Ân Sư - Thích Chúc Từ
- Khóc Thầy - Nguyên Châu
- Hoài Niệm Thầy - Thị Lộc
- Nhớ Thầy - Thích Hạnh Tuệ
- Kỷ Yếu Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Quảng Tâm (1947-2011)
ĐÔI DÒNG TƯỞNG NIỆM BẬC TÔN SƯ
Trời
Bình Trưng buồn,
Cơn mưa chiều tiễn Thầy vào miên viễn.
Mây gió phương nam,
Lưu luyến bậc Tôn Sư .
Kính Viếng Giác Linh Hòa Thượng Thích Quảng Tâm
Vào những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 thế kỷ trước, tôi có dịp gần gũi Thầy nhiều hơn trong vai trò gầy dựng nền văn nghệ Phật giáo hiện vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại chướng duyên. Lúc đó Thủ Thiêm, An Khánh, Bình Trưng còn nằm trong địa giới hành chánh Huyện Thủ Đức, và Thầy là Phó Ban Đại Diện Phật giáo Huyện. Thầy Thông Kinh là chánh thư ký và Thầy Đạt Niệm là Chánh Đại Diện.
Trong tâm khảm tôi, Thầy là người năng nổ, hòa ái, luôn đứng đầu trong các ý tưởng mang tính chất tổ chức. Có thể nói, những thành quả văn nghệ Phật giáo hôm nay có được một phần đều xuất phát từ nhiệt tâm và khả năng lèo lái của Thầy. Cũng nên biết thời gian ấy những hoạt động văn nghệ Phật giáo vẫn chưa thoát ra khỏi những định kiến cũ kỷ, một mặc về phía chính quyền, những hoạt động thuần túy này chưa phải là vấn đề được khuyến khích. Thầy luôn vỗ vai tôi khuyến tấn kịp thời mỗi khi thấy nét lo âu hiện dần lên khuôn mặt tôi. Được như vậy do Thầy khéo léo vận dụng linh hoạt từ cơ cấu tổ chức của Phật giáo trước năm 1975, áp dụng vào thực tiễn lúc bấy giờ và đã đạt hiệu quả mong muốn. Đây là điễm nổi bậc nhất khiến tôi luôn kính trọng Thầy.
Không có một buổi trình diễn văn nghệ nào mà Thầy không có mặt, từ đầu đến cuối. Trên này sân khấu mỗi khi tôi ra cung kính giới thiệu thì đã nhìn thấy Thầy ngồi đó, và đó là hình ảnh của tự tin, tăng trưởng sức mạnh đáng kể cho tôi trên bước đường phụng sự chánh pháp bằng nghệ thuật này. Chính Thầy đã mạnh dạng đề xuất thành lập Ban Văn Nghệ Phật giáo Huyện Thủ Đức, bên cạnh sự hỗ trợ tận tình của Thầy Thông Kinh, Anh em chúng tôi đã có những tháng ngày cống hiến tuyệt đẹp và vô cùng ý nghĩa. Có thể nói, đấy là mô hình văn nghệ Phật giáo đầu tiên của thành phố, được ấp ủ từ trong giai đoạn khó khăn cho đến khi được cởi mở rộng thoáng. Những ca sĩ, nghệ sĩ thời ấy như Bích Phượng, Tuấn Cảnh, Hà My, Cẫm Vân, nhóm Tam ca Sao Đêm (có Phương Thanh), và những nghệ sĩ cải lương như Út Bạch Lan, Út trà Ôn, Ngọc Thủy, Diệu Hiền, thậm chí các diễn viên của Đoàn Nghệ Thuật Hát Bội cũng có mặt. Sau này hình thức này được nhân rộng ra khắp nơi, điều đó chứng tỏ những tính toan của Thầy rất chuẩn xác và xa rộng.
Thời gian đó, Tu Viện Vĩnh Đức hãy còn nằm sâu trong nương rẫy, đường vào nhỏ hẹp và lầy lội, và số Tăng chúng chưa quá 20 mươi vị ở tu học. Nhưng chuyện Giáo Hội, chuyện Phật sự chung, Thầy đã gầy dựng nên cả một công trình đồ sộ lưu dấu mãi mãi.
Nay Thầy không còn nữa, đất không vắng, người không thưa nhưng vắng đi hình bóng Thầy là cả một khoảng trống vô lượng trong tâm khảm những ai không biết đi lùi, mang chí cả phục hưng tâm nguyện hoằng hóa cao đẹp.
Phảng phất đau đây, dường như tôi vẫn thấy bóng dáng hiền hậu nhưng mãnh khảnh của Thầy, xoắn tay áo, xốc vác trong các cuộc lễ lạc Phật giáo mà hình thái tổ chức đều xuất phát từ vầng trán đã giăng nhiều nếp nhăn của Thầy.
Từ đầu mùa mưa đến nay, đất Bình Trưng mới nhận được cơn mưa thật sự là lúc thầy nhắm mắt xuôi tay, quay gót trần thế. Mưa rồi cũng tạnh, để lại một bầu trời tang chế mà lẽ ra không phải để tang Thầy và cũng như không phải lúc này – người dám nghĩ, dám làm và dám nói sự thật !
Tiễn Thầy vào cõi vô cùng, con chỉ có đôi lời bộc bạch. Nhưng con sẽ tiếp tục noi gương khẳng khái và dứt khoát của Thầy trong suốt cuộc đời còn lại dấn thân phụng sự chánh pháp.
Ngưỡng mong Giác Linh Thầy từ thùy chứng giám !
Bình Trưng Đông-Quận 2
PL 2554-2010
Giác Đạo Dương Kinh Thành