Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Còn Mãi Tôn Dung - Thích Hạnh Tuệ

28/09/201010:35(Xem: 4161)
Còn Mãi Tôn Dung - Thích Hạnh Tuệ

Còn Mãi Tôn Dung


Khấp lễ kính dâng Hòa thượng Bổn sư

Thượng QUẢNG Hạ TÂM

Đệ tử Thích Hạnh Tuệ

Nhất tâm khể thủ đảnh lễ Giác linh Hòa thượng Tôn sư thùy từ chứng giám.

Cung kính lạy bạch Thầy,

Giờ này đây, một nỗi đau trầm thống, buốt giá tâm cang đang hiện hữu giữa cõi lòng của con. Bao gấm thêu của cuộc đời mờ nhạt, bao sắc hoa nơi dương thế úa tàn, bao thanh âm nơi cõi đời im bặt; thời gian dừng lại, nắng quái hanh hao, mây trời quên trôi, đọng kết vành tang hoàng thổ.

Giờ này đây, chít lên đầu chiếc khăn màu y hoại sắc.

Nhìn mênh mông trơ trọi bóng đại từ.

Cây cỏ ngoài kia buồn - gục đầu cung tiễn,

Sỏi đá cõi này sầu - rơi lệ cầu kinh.

Bạch Thầy, Thầy đi rồi:

“Nơi Trượng thất vắng hình phạm tướng,

Chốn Thiền đường lặng tiếng pháp âm”.

Nỗi nhớ khôn nguôi, cõi lòng quặn thắt

Tiếng nấc nghẹn ngào, im bặtvô thanh.

Nhớ ôi, ngày tháng nào vừa mới đây thôi, xuôi ngược Bắc – Nam thiết thi hoài bão,

Nhớ ôi, ngày tháng nào vừa mới đây thôi, ngang dọc Đông – Tây hóa duyên vô ngại.

Mưa gió của cuộc đời không làm Thầy mệt mỏi chiếc thân,

Cát bụi nơi dương gian chẳng phiền Thầy lung lay chí nguyện.

Rong ruổi muôn nơi lấy yêu thương làm vơi khổ nhọc

Lặn lội khắp cùng đem lòng từ phổ dạy quần sinh.

Kính bạch Thầy,

Huynh đệ chúng con giờ đây đã trưởng thành khôn lớn, đang nối gót Thầy vân du hóa độ khắp nơi nơi. Dẫu đi đâu, dẫu về đâu giữa dòng đời muôn hướng, chúng con nguyện trước Giác linh Thầy: hình hài này khi nào chưa băng hoại thì chí nguyện sơ tâm xuất gia còn lồng lộng ở cõi lòng. Chúng con nguyện, đem đôi tay này gieo hạt giống yêu thương, giữ gìn giềng mối thiền môn, lấy đôi chân này đạp lên bả vinh hoa, vượt thoát chông gai hệ lụy.

Kính lạy Thầy,

“Sinh như trước sam, tử như thoát khố

Tự cổ cập kim, cánh vô dị lộ…” (Vô Nhị Thượng Nhân)

(Sinh như mặc áo, chết như cởi quần, xưa nay vô cùng, không đường nào khác…)

Thầy đã đến cuộc đời này, làm thân Thích tử, phổ lợi nhơn gian, làm bóng đại từ cho đệ tử khắp đó đây quy hướng. Thầy đến nơi đâu cỏ cây nơi đó xinh tươi như thể gặp mưa trong mùa dài nắng hạn, Thầy về chỗ nào Phật tử nơi đó yên vui vì bởi gặp được minh sư dìu dắt. Để rồi sáu mươi bốn năm, trong một rán nắng chiều tịch diệt, chiếc thân mòn bỏ cho đời bụi bặm, xếp mảnh hoàng y, dép cỏ quy Tây hầu Phật. Sinh tử chốn dương gian là trò hề trong tuồng đời huyễn hóa, mượn hình hài thể nhập đạo Vô sinh. Xưa nay, không Bồ tát nào qua trần gian độ sinh mà không mượn hình hài sắc tướng, để rồi khi hạnh nguyện đã tròn cũng rũ áo xả li.

“Sinh nhi bất sinh Thích Tôn thượng Song Lâm thị tịch

Diệt nhi bất diệt Đạt Ma tằng chích lý Tây quy”

Thầy đã đến và đã ra đi như vậy đó,

“Hạc vàng cất cánh bay xa

Thiền môn thất chúng lệ nhòa trong tâm”

Kính bạch Thầy,

Trăm ngàn ngôn từ chật chội, không sao thâm chuyển ân tâm. Chúng con phủ phục trước Giác linh Thầy, đê đầu cung tiễn Thầy về cõi Phật; và với bi nguyện khôn cùng, chúng con kính cung thỉnh Thầy sớm hồi nhập Ta bà để hóa duyên độ chúng.

Chúng con thành kính cung tiễn Thầy.

Nam Mô Từ Lâm Tế Chúc Thánh Tông Tứ Thập Nhất Thế, Sắc Tứ Từ Lâm Tổ Đình Phú Pháp, Khai Sơn Vĩnh Đức Tu Viện Đường Thượng, Pháp Húy NHƯ HẢO, Tự Thượng GIẢI Hạ TÂM, Hiệu AN ĐỨC, Đạo Hiệu QUẢNG TÂM, LÊ CÔNG Hòa Thượng Giác Linh.

Hanh_Tue-content

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 7169)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4207)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4832)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5602)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6199)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3828)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5259)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5332)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12971)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11541)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567