Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điếu Văn Của Đệ Tử Đã Ra Đời - Hạnh Pháp

28/09/201010:35(Xem: 4990)
Điếu Văn Của Đệ Tử Đã Ra Đời - Hạnh Pháp

Điếu Văn

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Vĩnh Đức Đường Thượng Từ Lâm Tế Gia Phổ Tứ Thập Nhứt Thế, Húy Như Hảo, Tự Giải Tâm, Hiệu An Đức, Pháp Hiệu Quảng Tâm, Lê Công Hòa Thượng Bổn Sư Tân Viên Tịch Giác Linh

Ngưỡng Bạch Giác Linh Thầy!

Xin cho chúng con được gọi lại tiếng Thầy, một tiếng Thầy ấm áp những niềm thương, những niềm hiếu kính. Tiếng Thầy thân thương nhất đã in đậm trong lòng mỗi người đệ tử chúng con.

Bạch Thầy!

Dẫu biết: sinh như trước sam – tử như thoát khố

Vẫn biết: duyên sinh như huyễn.

Nhưng Thầy ơi! Sao chúng con vẫn thấy lòng như thắt lại.

Muốn nuốt lệ vào tim để khỏi phụ lời Thầy di huấn, nhưng sao mắt vẫn cay nhòe.

Dằn cảm xúc vào trong để cho Thầy thanh thản ra đi, nhưng sao lòng con rúng động.

Bạch Thầy! Nhớ khi xưa:

Dưới mái lá đơn sơ, nhìn những đứa con bốn phương quay quần cùng sẻ chia ấm lạnh, Thầy bất chợt mãn nguyện mĩm cười.

Bên vách chùa ẩm đất, thấy đàn con mình vui vẻ mặc dầu bữa khổ bữa kham, Thầy vô tình để rơi giọt lệ.

Giờ chúng con thèm được Thầy “xố” bợp tai khi quấy quá vô tâm, chắc vĩnh viễn chỉ là ký ức.

Thèm nghe tiếng mộc trượng khua tỉnh lòng con khờ còn tuổi ăn tuổi ngủ, nhưng rồi sẽ chỉ có hư vô.

Thầy ơi! Xin cho con được làm kẻ phàm phu bất ngộ chấp mê, gọi hai tiếng Thầy ơi cho vơi bớt nỗi xúc động dâng trào, kìm nén một từ cha nghe lòng thêm thương cảm.

Kính lễ Thầy! Vị Bổn sư chân kỉnh.

Kính lạy cha! Người cha già dấu yêu.

Nụ cười đã tắt trên môi thắm

Hình bóng Ân sư giờ nơi đâu

Dép cỏ lối mòn còn in đậm

In cả tim con một lối sầu.

Ngưỡng bạch Giác linh Thầy! Chúng con thiếu duyên nuối tiếc quảng đời đạo hạnh, phụ công lao Thầy chua xót 1 kiếp bôn ba.

Nhưng cũng nhờ: thuở còn thơ Thầy dạy bảo tận tình, chữ đức chữ nhân chữ ân chữ nghĩa. Ngày khôn lớn học nơi Thầy những hạnh, từ bi bác ái vô ngã vị tha.

Nên ngày nay chúng con: cố gắng nên người đoàn kết lại để thể hiện phương châm tốt đạo đẹp đời, noi theo hạnh Thầy chung tay góp sức để phục vụ chúng sanh, xã hội.

Hầu báo đền thâm ân muôn một

Bái tạ sơ duyên ngộ chân sư

Ngưỡng mong giác linh Thầy:

1 bát 1 y thương chúng sanh xuôi chiếc thuyền từ

1 pháp 1 duyên vì đại nguyện chu du pháp giới.

Các huynh đệ chúng con: dẫu tục hay Tăng vẫn là con của Thầy, những đứa con đã cùng chung vui dưới bóng cả từ bi của Thầy, giờ đây chung sức lại để nối tiếp hạnh nguyện của Thầy, cúi xin Thầy ở nơi xa xôi ấy vì chúng con mà từ bi gia hộ.

Thiền thất đăng thâu diệm

Kinh song nguyệt ảnh lung

Nhất triêu hề chích lý

Thiên tải mích vô tung

Ngưỡng bạch Thầy!

Giờ nuối tiếc thì cũng đã muộn rồi

Thân tứ đại phải hoàn ư tứ đại.

Đối vô thường mạc nhiên không chống trái

Thầy ra đi trong thể thái an nhiên.

Ngưỡng bạch giác linh Thầy!

Ngay giờ phút này đây, chúng con đối trước Thầy thành tâm cầu nguyện. Ngưỡng nguyện Bổn sư vô lượng thọ, Quan âm Thế chí thánh hiền Tăng, đồng triễn oai quang phổ chiếu lâm, tiếp dẫn giác linh quy bổn quốc.

Vẫn nhớ rằng:

Sinh nhi bất sinh, Thích tôn thượng Song lâm thị tịch.

Diệt nhiên bất diệt, Đạt Ma tằng chích lý Tây qui.

Nguyện Giác linh Thầy!

Vị chúng sinh bất ngộ chấp mê

Lai đáo ta bà hoằng đại nguyện

Kính đãnh lễ ân đức của Thầy

Nguyện Bổn sư thùy từ nhã giám

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật

Nam Mô Vĩnh Đức Đường Thượng Từ Lâm Tế Chúc Thánh Tứ Thập Nhứt Thế Húy Như Hảo Tự Giải Tâm Hiệu An Đức Thích Quảng Tâm Đạo Hiệu Lê Công Hòa Thượng Bổn Sư Tân Viên Tịch Giác Linh.

Chúng đệ tử khuyết duyên kính bái

Hạnh Pháp

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/06/2012(Xem: 5133)
Sự nghiệp thiền sư Tăng Hội rất lớn lao. Nhờ vào những trước tác của Thầy mà ta biết được hành tướng của sự thực tập thiền tại trung tâm Luy Lâu Việt Nam và tại trung tâm Kiến Nghiệp Trung Quốc ngày xưa. Tư tưởng thiền của thầy Tăng Hội là tư tưởng thiền Đại Thừa, đi tiên phong cho cả tư tưởng Hoa Nghiêm và Duy Thức Bao giờ các chùa Việt Nam sẽ thờ tổ Khương Tăng Hội Hiện nay chúng ta đang ở thế kỷ XXI với nền văn minh rực rỡ, với nhiều thiết bị hiện đại, với mức sống rất cao, với vốn hiểu biết rất thien su khuong tang hoi.jpg
10/06/2012(Xem: 13323)
Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Chơn, thế danh Trương Xuân Bình, sinh ngày 20 tháng 11 năm 1933 (Quý Dậu) tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam, là con thứ sáu trong một gia đình mười hai anh chị em. Thân sinh của Cố Trưởng Lão Hoà Thượng là cụ Trương Xuân Quảng, mất năm 1945, nguyên quán làng Kim Thành, quận Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, làm quan dưới thời Pháp thuộc, được bổ nhậm chức Kiểm Học (tương đương với Trưởng Ty Nha Học Chánh dưới thời các chính phủ quốc gia sau này) tỉnh Bình Thuận năm 1933 – 1939, và Đốc Học tỉnh Quảng Ngãi năm 1940 – 1945. Nhờ túc duyên với Phật Pháp, nên đến năm 1950, Cố Trưởng Lão Hoà Thượng đến Chù
06/06/2012(Xem: 13586)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
30/05/2012(Xem: 7756)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 18708)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 5298)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 7397)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 4411)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 17298)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 8235)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567