Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điếu Văn Tưởng Niệm HT Thích Kế Châu

23/08/201219:41(Xem: 8232)
Điếu Văn Tưởng Niệm HT Thích Kế Châu
ht thich ke chauĐIẾU VĂN
Của chư Tôn giáo phẩm các dòng pháp Nguyên Thiều
đọc trong lễ Di kim quan Cố Đại lão Hòa thượng Thích
KẾ CHÂU, trụ trì Tổ đình Thập Tháp vào Bảo tháp.
Mùng 9 tháng Chạp năm Ất Tỵ
PL. 2539 (28 - 01 - 1996)

 
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính bạch Sắc tứ Thập Tháp Tổ đình, Tân tịch trụ trì Thích Kế Châu, Đại lão Hòa thượng giác linh, tác đại chứng minh.
Hôm nay, chúng tôi là những Pháp huynh, Pháp đệ thuộc dòng pháp Chúc Thánh, Tổ đình thứ hai Quảng Nam, và dòng pháp Thiền Tôn, Tổ đình thứ ba – Huế, tại Bình Định, và cũng là con cháu tám, chín đời dòng pháp Thập Tháp – Tổ đình thứ nhất, thuộc dòng pháp Thiên đồng Trung quốc tại Việt nam.
Giờ này, tất cả chúng tôi đã vân tập đông đủ trước linh đài trang nghiêm, đau buồn này để làm lễ tiễn đưa kim quan Cố Đại lão Hòa thượng vào “BẢO THÁP MẬT TÀNG”, nghìn thu an nghỉ.
Kính bạch Tân tịch Đại lão Hòa thượng giác linh!
Trước hết, tại nơi đây, tất cả chúng tôi:
Chí thành đến trước linh tòa,
Cung kính dâng lên pháp cúng
Kinh diên tán tụng,

* Trang 153 *
device

Lễ nhạc ca dương
Năm nén tâm hương,
Một diên thiền vị.
Để gọi là:
Chia xẻ chút tình tri kỷ,
Và, tỏ bày một dạ tiếc thương
Đưa Người lên đường,
Cầu Phật tiếp dẫn.
Ngưỡng mong giác linh từ mẫn,
Dũ ánh từ nhãn chiếu lâm!
Tất cả chúng tôi thiết nghĩ rằng: phải chăng?
Trời xui khiến tao phùng,
Chúng ta hân hạnh sinh ra,
Trên quê hương Quang Trung, Nguyễn Huệ.
Và, đạo đẩy đưa liên hệ,
Mỗi người khá may mắn lớn khôn,
Trong dòng họ Lâm tế - Nghĩa huyền.
Thật vậy:
Thập Tháp nhiều đời y bát chân truyền,
Nguyên Thiều ba phái ấn tâm chánh thống.
Bốn trăm năm trồng cây gây giống,
Tám, chín đời nối đuốc chuyền đèn,
Tăng đoàn không mấy kẻ thấp hèn
Giáo hội có nhiều người cao cả.
Để minh chứng điều đó, Bình định:
Có Thần Tăng, Thánh Tăng tôn giả,
Có Quốc sư, Đạo sư, Cao Tăng
Có giáo sĩ vinh thăng,

* Trang 154 *
device

Có già lam Sắc tứ,
Có Sư Tăng hóa duyên bổn xứ,
Có sứ giả hành đạo tha phương.
Có Tăng Ni:
Lúc nào cũng cắp sách đến trường,
Và có Phật tử:
Nơi đâu cũng thỉnh kinh về học.
Đó là vài nét vinh quang bốn thế kỷ của Phật giáo Bình định quê nhà. Và chắc giác linh Cố Hòa thượng cũng đã liễu tri tất cả. Trong ấy chưa kể các cơ sở văn hóa giáo dục, từ thiện xã hội đáng kể khác. Năm mươi năm qua, Phật giáo Bình định đã góp phần xây dựng đất nước và dân tộc.
Kính bạch Tân tịch giác linh Hòa thượng!
Giờ này chúng tôi trân trọng trình bày về thân thế và đạo nghiệp của Cố Hòa thượng.
Nhớ giác linh xưa! Người là sản phẩm của:
Trăng sao nghén thai mạng sống,
Đạo pháp nuôi dưỡng lòng thiền.
Nên Người sớm nhờ:
Thầy Tổ dạy khuyên,
Tuổi thơ thoát tục,
Ơn Thầy un đúc,
Chí lớn xuất trần.
Lúc thiếu thời:
Theo Tôn sư học đạo chuyên cần,
Và, tùng đại chúng tu thân tinh tấn.
Khi lớn lên, Người đã từng:

* Trang 155 *
device

Gõ cữa Giác Phong tham vấn,
Và, vào nhà Qui Thiện bình văn.
Người có nhiều tri thức khả năng,
Và không ít công phu bất quyện,
Pháp luân tay thường vận chuyển,
Thiền trượng chân mãi khứ lai
Quyết dừng chân sanh tử đường dài,
Và tiến bước Niết bàn nẻo tắc.
Hiện tại, Người là hàng xuất gia Bồ tát,
Tương lai, Người là bậc nhập thất Như lai.
Do đó có thể nói - Người là:
Giáo hội Tăng tài,
Thiền đường pháp khí,
Thượng căn, đại trí,
Quảng kiến đa văn.
Vì vậy, Người xứng ngôi:
Cháu con biển pháp côn bằng,
Và đáng bậc,
Tử đệ rừng thiền sư tượng,
Y bát trang nghiêm Tăng tướng,
Gậy giày đĩnh đạc sư phong,
Nhất là trước những khó khăn
Lúc tuyết sương ai biết sức bá tòng,
Ngày mưa gió nào hay tình mai trúc.
Hơn thế nữa:
Gương trí tuệ không bao giờ vẩn đục,
Đức từ bi chẳng mấy thuở lạnh lùng!
Với Tăng chúng, khả ái năng dung,

* Trang 156 *
device

Với thế nhân, năng đồng bất dị.
Tính tình hoan hỉ,
Trách nhiệm vẹn toàn,
Phật sự lo toan,
Tâm hồn cởi mở.
Đó là đôi lời tán dương công đức, thân thế, sự nghiệp của Người trong một đời hành đạo, dù là chỉ một vài phần thôi.
Kính bạch giác linh Cố Hòa thượng!
Tất cả chúng tôi đến giờ phút này, đứng trước linh đài và chân dung Cố Hòa thượng, xin có đôi lời cảm nghĩ rằng:
Đó là mặt mày muôn thuở,
Đây là sắc tướng nghìn đời.
Nhưng biết làm sao giờ!
Ai tìm cá biển chân trời?
Nào thấy tăm hơi dấu vết.
Mà nên biết rằng:
Huyễn thân trăm năm mỏi mệt,
Chân tánh một phút huy hoàng.
Sau khi Người đã:
Vuông tròn công hạnh ba ngàn,
Nhơn viên quả mãn.
Và, phủi sạch trần lao tám vạn,
Thân tịnh, tâm thanh.
Từ nay, Người:
Sen vàng chín phẩm nên danh,
Tháp trắng nghìn thu an mạng
Chia tay đưa thầy một sáng,

* Trang 157 *
device

Rẽ bước nhớ người năm canh. 
Nay thời:
Giờ di quan sắp sửa khởi hành,
Phút ly biệt tiếc thương lưu luyến.
Than ôi! Hỡi ôi! từ nay:
Hiếu đồ tang quyến,
Thiện tín, Tăng Ni,
Mất hết còn chi,
Tôn sư từ phụ!
Mạo muội trước đài khể thủ,
Cung duy trên tọa cảm thông
Khốc văn dài ngắn mấy dòng,
Bày tỏ đau thương tấc dạ.
Cúi đầu tọa hạ,
Bái bạch xin nghe.
Nam mô Sắc tứ Thập Tháp Di Đà tổ đình đường thượng, nối dòng pháp Lâm tế đời thứ 41, húy thượng KHÔNG hạ TÍN, hiệu Kế Châu, Giáo hội đạo sư, Thập Tháp trụ trì, Tân tịch Đại lão Hòa thượng giác linh, tác đại chứng minh.
- Phục nguyện:
Đạo thọ Đông thiên khô héo,
Đào hoa Xuân nhật thắm tươi.
Chúng tôi cầu nguyện:
Giác linh đại lão Hòa thượng,
Tiêu dao cõi thánh vô dư,
Hoặc, an lạc nước trời hữu đảnh.
Để rồi xin Người trở lại quê nhà nghèo khổ này:

* Trang 158 *
device

Biển khổ cứu người trôi nổi
Đường mê đưa kẻ lạc lầm.
Và cũng để giáo dục Tăng Ni - Phật tử
Thế nào là: “khô mộc long ngâm”
Thế nào là: “trường không điểu tích”.
(Đạo lý sanh tử có không)
Để Tổ đình bớt phần cô tịch,
Để tòng lâm thêm vẻ trang nghiêm
Bốn chúng chờ đợi quan chiêm,
Mười phương dắt dìu tín ngưỡng.
Và cũng cầu nguyện cho:
Nước nhà thịnh vượng
Đạo pháp xương minh
Cúi mong giác linh
Từ bi chứng giám.
(Xin mời tất cả quý vị Giáo phẩm và toàn thể Tăng Ni, Phật tử đứng dậy)
Xin tất cả dưới tọa nghiêng mình
Một lòng ngậm ngùi bái biệt.
Nay kính cẩn bái điếu!
Chúng tôi: Giải An, Bảo An, Huyền Quang, Hưng Phước, Thiên Phước, Đồng Thiện, tất cả cúi đầu, chấp tay hộ niệm.
Nam mô Tây Phương Giáo Chủ Tiếp Dẫn Đạo Sư - Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật (3 lần)
 
Quảng Ngãi ngày 10 / 12 / Ất hợi
PL. 2539 (29/01/1996)
Lão tăng Huyền Quang cung soạn cúng dường.

* Trang 159 *
device

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8119)
Thành kính khẩn bạch đến chư Tôn Đức Tăng Già của quý Giáo Hội, quý Tự Viện, quý tổ chức Phật Giáo cùng toàn thể chư vị thiện nam tín nữ Phật tử: Đại Lão Hòa Thượng thượng Huyền, hạ Ấn, thế danh Hoàng Không Uẩn, sinh năm 1928 tại Quảng Bình, Việt Nam
01/11/2010(Xem: 4941)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
01/11/2010(Xem: 37280)
Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 1, Chùa Pháp Hoa (2000) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2, Chùa Pháp Bảo (2001) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 3, Chùa Linh Sơn (2002) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 4, Tu Viện Vạn Hạnh (2003) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 5, Tu Viện Quảng Đức (2004) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 6, Chùa Phổ Quang (2005) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 7, Chùa Pháp Bảo (2006) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 8, Chùa Pháp Hoa (2007) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 9, Chùa Linh Sơn (2008) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 10, Chùa Pháp Bảo (2009) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 11, Thiền Viện Minh Quang (2010) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12, Tu Viện Quảng Đức (2011) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 13, Tu Viện Vạn Hạnh (2012) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 14, Thiền Viện Minh Quang (2013) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 15, Tu Viện Quảng Đức (2014) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 16, Chùa Pháp Pháp Bảo (2015) Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17, Tu Viện Quảng Đức (2016) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 18, Chùa Pháp Hoa (2017) Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 19, Chùa Pháp Hoa (2018)
29/10/2010(Xem: 6162)
Kể từ khi vết tích của chùa Thiên Mụ được ghi lại đơn sơ trong sách Ô Châu Cận Lục vào năm 1553 (1), chùa đã tồn tại gần 450 năm cho đến ngày nay. Trải qua bao nhiêu cuộc bể dâu, chùa vẫn giữ được địa vị và vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đạo và đời của dân Huế, nói riêng, và của dân cả nước, nói chung. Qua đầu thế kỷ 17, chùa đã thực sự đi vào lịch sử sau khi Nguyễn Hoàng vào xứ đàng trong để gây dựng cơ nghiệp đế vương với huyền thoại “bà tiên mặc áo đỏ” (9).
23/10/2010(Xem: 6119)
Trong Cây Có Hoa Trong Đá Có Lửa Kính Dâng Hòa Thượng Thích Như Điển nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của Ngài và kỷ niệm 40 năm khai sơn Chùa Viên Giác tại Đức Quốc Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng “Trong Cây Có Hoa, Trong Đá Có Lửa” là lời pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên do Hòa Thượng Thích Như Điển nhắc lại trong thời giảng Pháp của Ngài mà tôi đã nghe được khi theo hầu Ngài trong chuyến đi Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ năm 2006. Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen) là người Nhật, Ngài sinh năm 1200 và tịch năm 1253, thọ 53 tuổi. Ngài là Sáng Tổ của của Soto-Zen (Thiền Tào Động) của Nhật Bản, và là tác giả bộ sách nổi tiếng “Chánh Pháp Nhãn Tạng” “Ki no naka ni, hana ga aru (Trong cây có hoa), Ishi no naka ni, hi ga aru (Trong đá có lửa)” Đó là pháp ngữ của Thiền Sư Đạo Nguyên (Dogen), được Hòa Thượng Như Điển dịch sang lời Việt. Lời thơ quá tuyệt vời, tuy ngắn gọn nhưng dung chứa cả một kho tàng giáo lý về Nhân Duyên Quả của Đạo Phật.
23/10/2010(Xem: 5761)
Trong mười thế kỷ phong kiến Việt Nam, Trần Nhân Tông là một trong những ông vua giỏi và tài hoa bậc nhất. Lịch sử đã xem ông là “vị vua hiền” đời Trần, có công lớn trong sự nghiệp trùng hưng đất nước. Văn học sẽ nhớ mãi ông bởi những vần thơ thanh nhã, sâu sắc và không kém hào hùng.
23/10/2010(Xem: 5646)
Về sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông, đã có rất nhiều tài liệu và bài viết về hai lần lãnh đạo quân dân nước ta đánh thắng giặc Mông - Nguyên, trị quốc an dân, đối ngoại và mở cõi, nên ở đây chúng tôi không lặp lại nữa, mà chỉ đề cập đôi nét đến nội dung khác về: Trần Nhân Tông - một hoàng đế xuất gia, một thiền sư đắc đạo và là sơ tổ lập nên dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử độc đáo của Việt Nam.
23/10/2010(Xem: 5927)
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm 1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên cáo viết: "Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như trong hành động. Sự
23/10/2010(Xem: 5462)
Cư sĩ Mai Thọ Truyền sinh ngày 01-4-1905 tại làng Long Mỹ, tỉnh Bến Tre trong một gia đình trung lưu. Thuở nhỏ ông được theo học tại trường Sơ học Pháp - Việt Bến Tre, rồi Trung học Mỹ Tho, và Chasseloup Laubat Saigon. Năm 1924, ông thi đậu Thư ký Hành chánh và được bổ đi làm việc tại Sài Gòn, Hà Tiên, Chợ Lớn. Năm 1931, ông thi đậu Tri huyện và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà Vinh, Long Xuyên và Sa Đéc. Hành nhiệm ở đâu cũng tỏ ra liêm khiết, chính trực và đức độ, không xu nịnh cấp trên, hà hiếp dân chúng, nên được quý mến.
23/10/2010(Xem: 8778)
Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam, vương triều Trần (1226-1400) được tôn vinh là triều đại sáng chói nhất thể hiện qua những chiến công hiển hách thắng giặc ngoại xâm cũng như chính sách hộ quốc an dân đã tổng hợp được sức mạnh của toàn dân ta cùng với vua quan trong việc bảo vệ và phát triển đất nước vô cùng tốt đẹp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]