Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Điếu Văn Tưởng Niệm HT Thích Kế Châu

23/08/201219:41(Xem: 3876)
Điếu Văn Tưởng Niệm HT Thích Kế Châu
ht thich ke chauĐIẾU VĂN
Của chư Tôn giáo phẩm các dòng pháp Nguyên Thiều
đọc trong lễ Di kim quan Cố Đại lão Hòa thượng Thích
KẾ CHÂU, trụ trì Tổ đình Thập Tháp vào Bảo tháp.
Mùng 9 tháng Chạp năm Ất Tỵ
PL. 2539 (28 - 01 - 1996)

 
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính bạch Sắc tứ Thập Tháp Tổ đình, Tân tịch trụ trì Thích Kế Châu, Đại lão Hòa thượng giác linh, tác đại chứng minh.
Hôm nay, chúng tôi là những Pháp huynh, Pháp đệ thuộc dòng pháp Chúc Thánh, Tổ đình thứ hai Quảng Nam, và dòng pháp Thiền Tôn, Tổ đình thứ ba – Huế, tại Bình Định, và cũng là con cháu tám, chín đời dòng pháp Thập Tháp – Tổ đình thứ nhất, thuộc dòng pháp Thiên đồng Trung quốc tại Việt nam.
Giờ này, tất cả chúng tôi đã vân tập đông đủ trước linh đài trang nghiêm, đau buồn này để làm lễ tiễn đưa kim quan Cố Đại lão Hòa thượng vào “BẢO THÁP MẬT TÀNG”, nghìn thu an nghỉ.
Kính bạch Tân tịch Đại lão Hòa thượng giác linh!
Trước hết, tại nơi đây, tất cả chúng tôi:
Chí thành đến trước linh tòa,
Cung kính dâng lên pháp cúng
Kinh diên tán tụng,

* Trang 153 *
device

Lễ nhạc ca dương
Năm nén tâm hương,
Một diên thiền vị.
Để gọi là:
Chia xẻ chút tình tri kỷ,
Và, tỏ bày một dạ tiếc thương
Đưa Người lên đường,
Cầu Phật tiếp dẫn.
Ngưỡng mong giác linh từ mẫn,
Dũ ánh từ nhãn chiếu lâm!
Tất cả chúng tôi thiết nghĩ rằng: phải chăng?
Trời xui khiến tao phùng,
Chúng ta hân hạnh sinh ra,
Trên quê hương Quang Trung, Nguyễn Huệ.
Và, đạo đẩy đưa liên hệ,
Mỗi người khá may mắn lớn khôn,
Trong dòng họ Lâm tế - Nghĩa huyền.
Thật vậy:
Thập Tháp nhiều đời y bát chân truyền,
Nguyên Thiều ba phái ấn tâm chánh thống.
Bốn trăm năm trồng cây gây giống,
Tám, chín đời nối đuốc chuyền đèn,
Tăng đoàn không mấy kẻ thấp hèn
Giáo hội có nhiều người cao cả.
Để minh chứng điều đó, Bình định:
Có Thần Tăng, Thánh Tăng tôn giả,
Có Quốc sư, Đạo sư, Cao Tăng
Có giáo sĩ vinh thăng,

* Trang 154 *
device

Có già lam Sắc tứ,
Có Sư Tăng hóa duyên bổn xứ,
Có sứ giả hành đạo tha phương.
Có Tăng Ni:
Lúc nào cũng cắp sách đến trường,
Và có Phật tử:
Nơi đâu cũng thỉnh kinh về học.
Đó là vài nét vinh quang bốn thế kỷ của Phật giáo Bình định quê nhà. Và chắc giác linh Cố Hòa thượng cũng đã liễu tri tất cả. Trong ấy chưa kể các cơ sở văn hóa giáo dục, từ thiện xã hội đáng kể khác. Năm mươi năm qua, Phật giáo Bình định đã góp phần xây dựng đất nước và dân tộc.
Kính bạch Tân tịch giác linh Hòa thượng!
Giờ này chúng tôi trân trọng trình bày về thân thế và đạo nghiệp của Cố Hòa thượng.
Nhớ giác linh xưa! Người là sản phẩm của:
Trăng sao nghén thai mạng sống,
Đạo pháp nuôi dưỡng lòng thiền.
Nên Người sớm nhờ:
Thầy Tổ dạy khuyên,
Tuổi thơ thoát tục,
Ơn Thầy un đúc,
Chí lớn xuất trần.
Lúc thiếu thời:
Theo Tôn sư học đạo chuyên cần,
Và, tùng đại chúng tu thân tinh tấn.
Khi lớn lên, Người đã từng:

* Trang 155 *
device

Gõ cữa Giác Phong tham vấn,
Và, vào nhà Qui Thiện bình văn.
Người có nhiều tri thức khả năng,
Và không ít công phu bất quyện,
Pháp luân tay thường vận chuyển,
Thiền trượng chân mãi khứ lai
Quyết dừng chân sanh tử đường dài,
Và tiến bước Niết bàn nẻo tắc.
Hiện tại, Người là hàng xuất gia Bồ tát,
Tương lai, Người là bậc nhập thất Như lai.
Do đó có thể nói - Người là:
Giáo hội Tăng tài,
Thiền đường pháp khí,
Thượng căn, đại trí,
Quảng kiến đa văn.
Vì vậy, Người xứng ngôi:
Cháu con biển pháp côn bằng,
Và đáng bậc,
Tử đệ rừng thiền sư tượng,
Y bát trang nghiêm Tăng tướng,
Gậy giày đĩnh đạc sư phong,
Nhất là trước những khó khăn
Lúc tuyết sương ai biết sức bá tòng,
Ngày mưa gió nào hay tình mai trúc.
Hơn thế nữa:
Gương trí tuệ không bao giờ vẩn đục,
Đức từ bi chẳng mấy thuở lạnh lùng!
Với Tăng chúng, khả ái năng dung,

* Trang 156 *
device

Với thế nhân, năng đồng bất dị.
Tính tình hoan hỉ,
Trách nhiệm vẹn toàn,
Phật sự lo toan,
Tâm hồn cởi mở.
Đó là đôi lời tán dương công đức, thân thế, sự nghiệp của Người trong một đời hành đạo, dù là chỉ một vài phần thôi.
Kính bạch giác linh Cố Hòa thượng!
Tất cả chúng tôi đến giờ phút này, đứng trước linh đài và chân dung Cố Hòa thượng, xin có đôi lời cảm nghĩ rằng:
Đó là mặt mày muôn thuở,
Đây là sắc tướng nghìn đời.
Nhưng biết làm sao giờ!
Ai tìm cá biển chân trời?
Nào thấy tăm hơi dấu vết.
Mà nên biết rằng:
Huyễn thân trăm năm mỏi mệt,
Chân tánh một phút huy hoàng.
Sau khi Người đã:
Vuông tròn công hạnh ba ngàn,
Nhơn viên quả mãn.
Và, phủi sạch trần lao tám vạn,
Thân tịnh, tâm thanh.
Từ nay, Người:
Sen vàng chín phẩm nên danh,
Tháp trắng nghìn thu an mạng
Chia tay đưa thầy một sáng,

* Trang 157 *
device

Rẽ bước nhớ người năm canh. 
Nay thời:
Giờ di quan sắp sửa khởi hành,
Phút ly biệt tiếc thương lưu luyến.
Than ôi! Hỡi ôi! từ nay:
Hiếu đồ tang quyến,
Thiện tín, Tăng Ni,
Mất hết còn chi,
Tôn sư từ phụ!
Mạo muội trước đài khể thủ,
Cung duy trên tọa cảm thông
Khốc văn dài ngắn mấy dòng,
Bày tỏ đau thương tấc dạ.
Cúi đầu tọa hạ,
Bái bạch xin nghe.
Nam mô Sắc tứ Thập Tháp Di Đà tổ đình đường thượng, nối dòng pháp Lâm tế đời thứ 41, húy thượng KHÔNG hạ TÍN, hiệu Kế Châu, Giáo hội đạo sư, Thập Tháp trụ trì, Tân tịch Đại lão Hòa thượng giác linh, tác đại chứng minh.
- Phục nguyện:
Đạo thọ Đông thiên khô héo,
Đào hoa Xuân nhật thắm tươi.
Chúng tôi cầu nguyện:
Giác linh đại lão Hòa thượng,
Tiêu dao cõi thánh vô dư,
Hoặc, an lạc nước trời hữu đảnh.
Để rồi xin Người trở lại quê nhà nghèo khổ này:

* Trang 158 *
device

Biển khổ cứu người trôi nổi
Đường mê đưa kẻ lạc lầm.
Và cũng để giáo dục Tăng Ni - Phật tử
Thế nào là: “khô mộc long ngâm”
Thế nào là: “trường không điểu tích”.
(Đạo lý sanh tử có không)
Để Tổ đình bớt phần cô tịch,
Để tòng lâm thêm vẻ trang nghiêm
Bốn chúng chờ đợi quan chiêm,
Mười phương dắt dìu tín ngưỡng.
Và cũng cầu nguyện cho:
Nước nhà thịnh vượng
Đạo pháp xương minh
Cúi mong giác linh
Từ bi chứng giám.
(Xin mời tất cả quý vị Giáo phẩm và toàn thể Tăng Ni, Phật tử đứng dậy)
Xin tất cả dưới tọa nghiêng mình
Một lòng ngậm ngùi bái biệt.
Nay kính cẩn bái điếu!
Chúng tôi: Giải An, Bảo An, Huyền Quang, Hưng Phước, Thiên Phước, Đồng Thiện, tất cả cúi đầu, chấp tay hộ niệm.
Nam mô Tây Phương Giáo Chủ Tiếp Dẫn Đạo Sư - Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật (3 lần)
 
Quảng Ngãi ngày 10 / 12 / Ất hợi
PL. 2539 (29/01/1996)
Lão tăng Huyền Quang cung soạn cúng dường.

* Trang 159 *
device

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/202007:26(Xem: 1298)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
06/06/201213:35(Xem: 8436)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
26/04/201215:06(Xem: 10402)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 5821)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4113)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 3071)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 47516)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 3112)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 2031)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 3287)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.