Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Gặp gỡ nhạc sĩ lão thành Hằng Vang

25/03/201109:12(Xem: 2559)
Gặp gỡ nhạc sĩ lão thành Hằng Vang


Nhac Si Hang Vang 2

ĐPNN: Là một trong những nhạc sĩ PG đầu tiên được ghi nhận công lao đóng góp cho văn hóa PG trong quyển 50 Năm Chấn Hưng Phật Giáo của cố HT.Thích Thiện Hoa, NS Hằng Vang từng đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác Phật nhạc do GHPGVNTN tổ chức, trao giải thưởng ngày 25-2-1965 tại nhà hát lớn Sài Gòn. Các trung tâm văn hóa PG trong và ngoài nước đã xuất bản hơn 20 album của NS Hằng Vang theo các hình thức cassettes-CD-VCD ca nhạc, kinh nhạc và 20 album cassettes-video-CD-VCD-DVD cũng như 8 tuyển tập ca nhạc đứng chung với nhiều tác giả khác.

Nhạc sĩ Hằng Vang tên thật Nguyễn Đình Vang, pháp danh Như Niên, nguyên là Huynh trưởng GĐPTVN, Chánh Thư ký kiêm Đặc ủy Thanh niên tỉnh GHPG Phú Bổn năm 1968-1975. Nhắc đến NS Hằng Vang là nhắc đến bài ca Ánh Đạo Vàng lừng danh, đáng liệt kê vào dòng nhạc bất hủ của PGVN trong mọi thời kỳ và đi vào tâm khảm nhiều thế hệ Phật tử theo từng thời gian.

Sau gần 60 năm phụng sự Phật pháp qua âm nhạc, NS Hằng Vang vẫn một lòng giữ gìn giới hạnh trường trai và là một Phật tử lão thành, gương mẫu. Để hiểu thêm về NS Hằng Vang, An Lạc đã có cuộc trò chuyện với NS nhân cả nước đang hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Được biết sự nghiệp sáng tác nhạc Phật giáo của Nhạc sĩ có thể đúc kết thành hai giai đoạn, từ 1950-1970 và từ 1980-2010. Song song với công việc sáng tác, NS còn tham gia lĩnh vực hành chánh Phật sự và sinh hoạt GĐPT. Xin NS cho biết thêm về giai đoạn trước năm 1975.

HV: Từ năm 1958 đến năm 1960, tôi làm Trưởng tiểu ban Văn nghệ và Liên Đoàn trưởng GĐPT Cát Tường, Thành Nội Huế. Từ năm 1961 đến năm 1967 là Phó Trưởng ban Hướng dẫn - Ủy viên Nghiêm huấn-Quyền Trưởng ban Hướng dẫn GĐPT Daklak, Tổng Thư ký, Biên tập điều hành văn nghệ PG Đài phát thanh Ban Mê Thuột, phát sóng hàng tuần và những kỳ lễ lớn của PG. Từ năm 1968 đến năm 1975 là Tổng thư ký Hội Văn nghệ sĩ Phú Bổn. Đặc Ủy Thanh niên kiêm Ủy viên văn nghệ PG tỉnh Phú Bổn.

Ngoài bài hát Ánh Đạo vàng nổi tiếng và bài Lời sám nguyện được giải nhất cuộc thi sáng tác Phật nhạc năm 1965, cũng như những chùm nhạc ngắn phục vụ sinh hoạt GĐPTVN, NS cho biết có sáng tác những thể loại nào khác không?

blankHV: Tôi sáng tác nhạc, kịch từ năm 1955. Tôi có những kịch ngắn cho các buổi trình diễn văn nghệ GĐPT. Ngoài ra tôi còn sáng tác thể loại Trường ca Phật sử (Đản sanh-Xuất gia-Thành đạo) và Lửa từ bi bừng sáng (ca ngợi chư Thánh tử Đạo và Bồ tát Quảng Đức). Về kịch dài thì có Khai nguồn sáng, Thái tử Câu Na La và Quán bên sông.

Về thể loại nhạc trình diễn, xin nhạc sĩ cho biết trong số tác phẩm được công bố, NS ưng ý ca khúc nào nhất?

HV: Có thể tạm thống kê chưa đầy đủ là con số 300. Một con số chưa nhiều trong suốt một quãng đời hơn nửa thế kỷ sống và phụng sự chánh pháp. Nhưng có lẽ với tôi tất cả đều được rút từ tâm nguyện sâu thẳm của tâm hồn người con Phật dành cho văn hóa văn nghệ PG và GĐPTVN. Vì vậy tôi nghĩ con số ấy cũng là tiếng nói của một người nhạc sĩ PG chân chính, giúp tôi tự tin và sống “tri túc” trong niềm tin chánh pháp. Cuộc sống còn dài, sức lực sáng tác của tôi chưa dừng lại dù tuổi đời hay định luật vô thường có thể bất chợt, nhưng con số ấy nhất định sẽ còn tiếp tục ra đời trong sự đón nhận chân thành của mọi người như khi xưa đón nhận Ánh Đạo vàng của tôi.

Như đã nói, những tác phẩm của mình ra đời từ chính tâm nguyện chân thành dành cho Phật pháp, nên rất khó nói những tác phẩm nào ưng hay không ưng ý. Dù vậy, cũng xin tạm nêu ra đây 6 bài hát là dấu ấn cho hai giai đoạn trải dài hơn 50 năm qua, đó là Ánh Đạo vàng, Lửa Từ bi, Lời sám nguyện, Về thăm chùa Huế, Sáng tỏa hoa Đàm, và Lửa sáng niềm tin.

Trong suốt cuộc đời cống hiến cho văn nghệ Phật giáo, chắc hẳn NS gặp nhiều Tôn đức khích lệ tinh thần. Nhân vật nào để lại ấn tượng trong lòng NS nhất?

HV: Những vị mà tôi luôn cảm kính tri ân thì nhiều. Ấn tượng nhất vẫn là Hòa thượng (HT) Thích Thiện Hoa, HT.Thích Trí Thủ, HT.Thích Đức Thiệu, HT.Thích Thiện Siêu, HT.Thích Hải Ấn, HT.Thích Thông Bửu, Thượng tọa (TT) Thích Đồng Bổn, TT.Thích Chân Tính, Đại đức (ĐĐ)Thích Nhật Từ và ĐĐ.Thích Huyền Lan…

Là một NS chỉ chuyên sáng tác và phục vụ Phật Pháp, kể từ sau năm 1965 đến nay, đã có thêm giải thưởng hay vinh danh nào cho NS không?

HV: Tôi sống với mục đích cống hiến cho Phật đạo, dẫu có hay không những phần thưởng ấy thì tôi vẫn là Hằng Vang như thuở nào. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi được sự tin tưởng của chư tôn đức lãnh đạo PGVN. Được đồng bào Phật tử và nhất là có chư Long Thiên Hộ Pháp “chứng nhận” là tôi mãn nguyện lắm rồi. Sống-Cống hiến-Phục vụ là phương châm của tôi. Các thứ khác tôi không quan tâm lắm.

NS nghĩ gì khi giới văn nghệ sĩ PG đã gọi NS bằng danh hiệu “NHẠC SĨ 50 NĂM PHẬT GIÁO”?

HV: Đó thật sự là phần thưởng rất thú vị! Anh em văn nghệ sĩ nói đến danh hiệu ấy bằng tấm lòng của họ về những gì tôi đã sống và phục vụ. Tôi trân trọng danh hiệu quần chúng này. 

NS có dự tính gì cho riêng mình cũng như ước mơ một nền tảng văn nghệ PGVN mai sau không?

HV: Là một NS trường chay, tôi không có tham vọng xa xôi. Tôi ước mơ được sống khỏe, tiếp tục phục vụ văn nghệ PG đúng nghĩa. Tôi mong sao lãnh đạo GHPGVN, đặc biệt là Ban Văn hóa PG T.Ư và Ban Văn hóa PG các tỉnh thành quan tâm giá trị của văn nghệ PG, tạo môi trường thuận lợi cho văn nghệ PG được phát triển, nhờ đó, anh em văn nghệ sĩ PG có cơ hội sáng tác và phụng vụ GH và quần chúng.

Xin cảm ơn NS đã có buổi trò chuyện thú vị này.

Source: Dao Phat Ngay Nay

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/06/201111:56(Xem: 5414)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 3901)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 2869)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 46504)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 2617)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 1764)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 2979)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
30/06/201306:54(Xem: 6710)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.
19/02/201308:44(Xem: 3736)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
05/12/201309:00(Xem: 7339)
Từ Tam Kỳ tôi về lại Đà Nẵng năm 1965 để hầu ôn Phổ Thiên và tiếp tục đi học tại trường trung học Phan Châu Trinh. Ôn cư ngụ tại Chùa Diệu Pháp, nhưng thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Phổ Đà. Hai chùa cách nhau năm bảy căn nhà