Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Diễn văn truy niệm và cầu siêu của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

24/12/201003:47(Xem: 7611)
Diễn văn truy niệm và cầu siêu của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

 HT_Khe_Chon_2
Diễn văn truy niệm và cầu siêu
của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

 

 

Hôm nay trong khung cảnh trang nghiêm, trầm hương thanh tịnh, dưới mái tổ đình Từ Đàm lịch sử, thực hiện chương trình hoạt động của Ban Hướng Dẫn Phật Tử nhiệm kì 2007-2012 và trong tinh thần tri ân, báo ân, hướng đến chào mừng kỉ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam,

Được sự hoan hỷ chấp thuận của Ban Trị Sự  Phật Giáo Tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ mọi mặt của quý cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và mặt trận, Ban Hướng Dẫn Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Hội Thảo Hướng Dẫn Phật Tử và Đại Lễ Trai Đàn Truy Niệm Tiền Hậu Công Đức, Sáng Lập Hội Viên, Khuôn Trưởng, Trưởng Ban Hộ Tự, Hội Viên Thiện Nam Tín Nữ, Cư Sĩ Phật Tử, Gia Trưởng, Huynh Trưởng, Đoàn Sinh Gia Đình Phật tử trong tỉnh Thừa Thiên Huế và tưởng niệm Cầu Siêu quá cố Chư vị huynh trưởng nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Trước hết, thay mặt Ban Hướng Dẫn Phật Tử tỉnh và Ban Tổ Chức Đại lễ chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni. Kính lời chào mừng nồng nhiệt đến chư vị quý khách lãnh đạo các cấp, quý vị nhân sĩ trí thức và toàn thể đồng bào Phật tử các giới. Cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni thế tuế thọ trường, trí huệ minh đăng, đạo lực hoằng thâm, thân tâm dõng mãnh. Kính chúc toàn thể quý liệt vị phước huệ trang nghiêm, thiện nguyện viên thành.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức
Kính thưa quý liệt vị


Trong suốt hành trình hơn 2000 năm tồn tại và phát triển trên đất nước Việt Nam thân yêu và nhập thân đồng hành cùng cộng đồng dân tộc, Đạo Phật đã trở thành một tôn giáo của dân tộc. Trong tâm hồn dân tộc Việt Nam thật đã sẵn có mầm mống tinh thần Phật Giáo. Đạo Phật với dân tộc bao giờ cũng theo nhau như bóng với hình trong cuộc sinh hoạt toàn dân.

Với tinh thần khế lý, khế cơ, và khế thời cho nên tai Huế vào năm 1932, cố Đại lão Hòa thượng Thích Giác Tiên khai sơn chùa Trúc Lâm – Huế  và Cư sĩ Tâm Min Lê Đình Thám hợp tác với Chư Tôn Đức trong Sơn Môn và các vị Cư Sĩ nhiệt thành vì chánh pháp đã thành lập Hội An Nam Phật Học. Trong tinh thần của Hội chủ trương, Đạo Phật là Đạo của muôn phương muôn thuở và của mọi người, mọi loài, cho nên Hội Phật Học đặc biệt chú trọng đến sự tổ chức các đơn vị của Hội là Khuôn Tịnh Độ ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến thôn quê. Với nghị định số 15 chiếu theo biên bản của Hội nghị của Ban Trị Sự Tỉnh Hội Thừa Thiên Huế ngày 27 tháng 8 năm 1938 về việc tổ chức Khuôn Tịnh Độ để truyền bá Phật Pháp, nay là những ngôi Niệm Phật Đường, đơn vị cơ sở hạ tầng của Giáo Hội. Hội còn đặc biệt áp dụng tinh thần quảng đại của Đức Phật vào đàn thanh thiếu nhi. Cho nên các tổ chức Đồng Ấu Phật Tử, Thanh Niên Phật Học Đức Dục, Gia Đình Phật Hóa Phổ và đến tháng 4 năm 1951, theo quyết định của Tổng Hội Đồng - Hội Việt Nam Phật Học đại hội huynh trưởng Gia Đình Phật Hóa Phổ miền Trung và miền Bắc họp tại tổ đình Từ Đàm - Huế lấy danh xưng Gia Đình Phật Tử thay thế Gia Đình Phật Hóa Phổ và soạn nội quy trình.

Ra đời khi đất nước còn chìm đắm trong nô lệ, lớn lên trong lữa đạn chiến tranh, các Khuôn hội Niệm Phật Đường và Gia Đình Phật Tử chịu chung số phận đau thương cùng quê hương dân tộc.

Các Đạo hữu tiền bối hữu công, các vị Huynh trưởng cao niên đã dày công xây dựng các Khuôn Hội Niệm Phật Đường và tổ chức Gia Đình Phật Tử  bằng mồ hôi, nước mắt và cả sự sống của bản thân.

Chư tôn giáo phẩm lãnh đạo các cấp qua các thời kì và hiện tại Giáo Hội Phật Giáo Việt nam đã và đang hết lòng bao bọc, chở che, hướng dẫn cho các đạo hữu cư sĩ Phật tử thuộc các Niệm Phật Đường và Gia Đình Phật tử được tồn tại và phát triển đến hôm nay.

Trải qua biết bao giai đoạn thăng trầm của dân tộc và đạo pháp, các đạo hữu cư sĩ Phật tử và Gia Đình Phật Tử đã cùng với Giáo Hội gắn bó một lòng, vui buồn lẫn lộn, đoàn kết sắt son, biết đóng  góp cho quê hương bằng tình thương trí tuệ, bảo vệ đất nước bằng sự hi sinh dũng cảm vô úy của người Phật tử Việt Nam.

Đất xứ Huế chuẩn bị vào thu, tháng Bảy, mùa thu là mùa của tấm lòng, mùa của trùng trùng ân nghĩa và nhớ thương. Mỗi lần Thu đến dẫu ở phương trời nào lòng chúng ta cũng đậm một niềm kính thương, xao xuyến nhớ về những hình bóng đã vĩnh biệt ra đi.

Hôm nay, chúng ta vân tập về đây để cử hành Đại lễ cầu siêu chính thức truy niệm Chư Hương Linh. Đây là dịp để cho chúng ta thành kính tưởng niệm đến các bậc tiền bối hữu công của Giáo Hội, Chư vị sáng lập hội viên, Anh linh chư thánh tử đạo, các vị anh hùng liệt sĩ, các vị Khuôn trưởng, Trưởng Ban Hội tự, và toàn thể Đạo Hữu hội viên, Gia trưởng, Huynh trưởng, Đoàn sinh Gia Đình Phật Tử đã hi hiến cả cuộc đời cho dân tộc, cho đạo Pháp, cho lẽ sống nhiệm mầu của con người.

Tất cả những tình cảm tiếc thương chân thành mà chúng ta biểu hiện qua Đại lễ Cầu siêu tưởng niệm hôm nay, một mặt để báo ân về những hi sinh tận tụy của những người đi trước, để tìm lại dấu vết trên mọi nẻo đường của các vị đã đi qua; và mặt khác để tự nhắc nhở chúng ta biết tiếp nối một cách xứng đáng chí nguyện của những tấm lòng cao quý đã hiến tặng niềm bình an tâm linh cho con người giữa dòng đời tràn đầy đau khổ, để cho mỗi cõi lòng chúng ta biết nuôi dưỡng mãi ngọn lửa tin yêu, trách nhiệm, mong sao được thủy chung hơn với tâm nguyện sống và phải biết hy hiến cho đời cho đạo. Trong không khí trang nghiêm giao cảm này, kính xin quý vị cùng chúng tôi dành 1 phút lắng lòng để nhớ về những người đã vĩnh viễn giả từ nhưng còn để lại nhiều công đức và đạo tình sâu lắng. Tưởng nhớ đến quá cố chư hương linh để nhìn lại mình, để thắp sáng ước vọng cho chính mình, tiếp nối sự nghiệp hộ quốc an dân, phụng đạo giúp đời.

Kính thưa chư vị hương linh.

Chúng ta đang sống trong cuộc đời sắc không chuyển hóa, đã có sinh tất có diệt, đã có hội ngộ tất có biệt li. Đối diện với sinh diệt, thành hoại tụ tán ấy, tâm thức chúng tôi không làm sao tránh khỏi những cơn sóng cảm xúc, bùi ngùi, kính tiếc, xót xa.

Vẫn biết rằng: 

    Luật sanh tử sớm còn rồi tối mất.
    Lý vô thường trước có mà sau không.

Nhưng nghĩ đến những tháng năm nhân duyên đạo bạn sum vầy, đang cùng chúng tôi đi trên mảnh đất quê hương tràn đầy những hạt giống từ bi nhân ái, đang được tắm gội trong hào quang vi diệu của Đức Bổn Sư, đang cùng nhau tu học dưới mái nhà Phật Giáo Việt Nam.

Trải qua bao chặng đường phục vụ cho tổ quốc non sông, chư vị Hương Linh đã hi sinh cuộc đời mình cho Đạo Pháp, đã vong thân vì đại nghĩa, quyết phấn đấu cho công lí nhân sinh để bảo vệ nền tự do độc lập. Cũng có các vị đã quên mình vì tổ chức Giáo Hội trải mấy phen truyền bá chấn hưng, vì đàn hậu tấn phải dấn thân, có nhiều lúc lo chu toàn Phật sự mà xem nhẹ cá nhân, nguyện hết lòng hoằng dương Phật đạo, dù trăm cay ngàn đắng vẫn không từ. Hoặc là hàng Hội Viên Đạo Hữu, Gia Đình Phật Tử các cấp gần xa chí thành tin Phật, lập nguyện tu trì, tích cực tham gia Phật sự trong các cấp Giáo Hội ủy nhiệm phân công, góp tài, góp sức, góp trọn cả niềm tin để lo việc hưng long Tam Bảo, lợi lạc hữu tình.

Tinh thần ấy thiêng liêng bất diệt, quyển vàng giáo sử lưu danh.
Công đức kia bồi đắp về sau, đạo hạnh nêu gương chói lọi.

Đức Phật có dạy: “Học nhiều mến đạo chưa chắc gặp Đạo, vững chí giữ Đạo, Đạo lớn vô cùng.”

Giờ đây, núi Ngự Bình với rừng thông xanh biếc lộng gió ngàn phương, dòng Hương Giang thơ mộng nước chảy tháng ngày, tấm gương sáng soi dòng lịch sử vẫn còn đó, tịnh địa Từ Đàm thân thương kính quý vẫn còn vang vọng Kinh sáng Chuông chiều, văn phòng Giáo Hội đã khang trang rộng rãi với bao Phật sự đa đoan tiếp nối vẫn còn đây. Ngày nay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Ban Trị Sự tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Thừa Thiên Huế, Tăng Ni Phật tử tỉnh nhà đã và đang phát triển trang nghiêm trong lòng dân tộc, nhưng hình bóng thân thương của quý vị không còn nữa! Tuy thời gian có trôi qua, không gian có biến dịch nhưng công đức Phật sự của Chư Hương Linh vẫn còn sống mãi với thời gian vô cùng và không gian vô tận, vẫn còn hằng hữu quang minh trong lòng người con Phật xứ Huế và trang sử muôn màu của Phật Giáo Việt nam thời hiện đại.

Thành kính cầu nguyện Tam Bảo phóng quang tiếp độ Chư Hương Linh siêu sanh lạc quốc.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức
Kính thưa quý liệt vị

Chúng tôi tin tưởng rằng, trước sự chấn tích quang lâm chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm, sự hiện diện của các cấp lãnh đạo và sự có mặt của quý liệt vị và toàn thể nam nữ Phật tử các giới trong Đại lễ cầu siêu chính thức nầy và trong cái vẫy tay từ giả cảnh trần cảnh hồng trần giả tạm của các vị Hương Linh cũng gợi được những tấm lòng thương Đạo mến Đời của Đạo Hữu Thiện Tín Cư Sĩ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử ngồi lại bên nhau trong cùng một ngôi nhà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, mà chung lo mối Đạo việc Đời ngày mai, bởi vì tất cả chúng ta đang có duyên lành tôn thờ một tôn giáo của ông bà cha mẹ, một tôn giáo của làng xóm, một tôn giáo của đất nước, của dân mình, nói tóm lại là một tôn giáo của dân tộc và tràn đầy dân tộc tính.

Mỗi người mỗi nước mỗi non
Bước vào cửa Phật là con một nhà
Cùng nhau thực hiện Lục Hòa   
Xiễn dương chánh Pháp, chan hòa niềm vui.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/07/2024(Xem: 1838)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 1184)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1462)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1296)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 1803)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2437)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 2869)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2540)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2545)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
13/04/2024(Xem: 1399)
Trang nghiêm Đức Trí châu viên Thậm thâm Bát Nhã bên triền KHỔ KHÔNG Hành vô hành hạnh quán thông LỜI VÀNG KINH PHẬT trãi dòng Chân Như Niết bàn tịnh cảnh vô dư Nhập Như lai tạng như NHƯ LAI về Nhân gian mát bóng Bồ Đề Ma ha Bát Nhã quy về diệu âm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]