Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Diễn văn truy niệm và cầu siêu của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

24/12/201003:47(Xem: 3872)
Diễn văn truy niệm và cầu siêu của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

 HT_Khe_Chon_2
Diễn văn truy niệm và cầu siêu
của Ban hướng dẫn Phật tử- Ôn cố tri tân

 

 

Hôm nay trong khung cảnh trang nghiêm, trầm hương thanh tịnh, dưới mái tổ đình Từ Đàm lịch sử, thực hiện chương trình hoạt động của Ban Hướng Dẫn Phật Tử nhiệm kì 2007-2012 và trong tinh thần tri ân, báo ân, hướng đến chào mừng kỉ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam,

Được sự hoan hỷ chấp thuận của Ban Trị Sự  Phật Giáo Tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ mọi mặt của quý cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và mặt trận, Ban Hướng Dẫn Phật Tử Tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Hội Thảo Hướng Dẫn Phật Tử và Đại Lễ Trai Đàn Truy Niệm Tiền Hậu Công Đức, Sáng Lập Hội Viên, Khuôn Trưởng, Trưởng Ban Hộ Tự, Hội Viên Thiện Nam Tín Nữ, Cư Sĩ Phật Tử, Gia Trưởng, Huynh Trưởng, Đoàn Sinh Gia Đình Phật tử trong tỉnh Thừa Thiên Huế và tưởng niệm Cầu Siêu quá cố Chư vị huynh trưởng nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Trước hết, thay mặt Ban Hướng Dẫn Phật Tử tỉnh và Ban Tổ Chức Đại lễ chúng con thành kính đảnh lễ niệm ân Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Chứng Minh, Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni. Kính lời chào mừng nồng nhiệt đến chư vị quý khách lãnh đạo các cấp, quý vị nhân sĩ trí thức và toàn thể đồng bào Phật tử các giới. Cung chúc Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni thế tuế thọ trường, trí huệ minh đăng, đạo lực hoằng thâm, thân tâm dõng mãnh. Kính chúc toàn thể quý liệt vị phước huệ trang nghiêm, thiện nguyện viên thành.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức
Kính thưa quý liệt vị


Trong suốt hành trình hơn 2000 năm tồn tại và phát triển trên đất nước Việt Nam thân yêu và nhập thân đồng hành cùng cộng đồng dân tộc, Đạo Phật đã trở thành một tôn giáo của dân tộc. Trong tâm hồn dân tộc Việt Nam thật đã sẵn có mầm mống tinh thần Phật Giáo. Đạo Phật với dân tộc bao giờ cũng theo nhau như bóng với hình trong cuộc sinh hoạt toàn dân.

Với tinh thần khế lý, khế cơ, và khế thời cho nên tai Huế vào năm 1932, cố Đại lão Hòa thượng Thích Giác Tiên khai sơn chùa Trúc Lâm – Huế  và Cư sĩ Tâm Min Lê Đình Thám hợp tác với Chư Tôn Đức trong Sơn Môn và các vị Cư Sĩ nhiệt thành vì chánh pháp đã thành lập Hội An Nam Phật Học. Trong tinh thần của Hội chủ trương, Đạo Phật là Đạo của muôn phương muôn thuở và của mọi người, mọi loài, cho nên Hội Phật Học đặc biệt chú trọng đến sự tổ chức các đơn vị của Hội là Khuôn Tịnh Độ ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến thôn quê. Với nghị định số 15 chiếu theo biên bản của Hội nghị của Ban Trị Sự Tỉnh Hội Thừa Thiên Huế ngày 27 tháng 8 năm 1938 về việc tổ chức Khuôn Tịnh Độ để truyền bá Phật Pháp, nay là những ngôi Niệm Phật Đường, đơn vị cơ sở hạ tầng của Giáo Hội. Hội còn đặc biệt áp dụng tinh thần quảng đại của Đức Phật vào đàn thanh thiếu nhi. Cho nên các tổ chức Đồng Ấu Phật Tử, Thanh Niên Phật Học Đức Dục, Gia Đình Phật Hóa Phổ và đến tháng 4 năm 1951, theo quyết định của Tổng Hội Đồng - Hội Việt Nam Phật Học đại hội huynh trưởng Gia Đình Phật Hóa Phổ miền Trung và miền Bắc họp tại tổ đình Từ Đàm - Huế lấy danh xưng Gia Đình Phật Tử thay thế Gia Đình Phật Hóa Phổ và soạn nội quy trình.

Ra đời khi đất nước còn chìm đắm trong nô lệ, lớn lên trong lữa đạn chiến tranh, các Khuôn hội Niệm Phật Đường và Gia Đình Phật Tử chịu chung số phận đau thương cùng quê hương dân tộc.

Các Đạo hữu tiền bối hữu công, các vị Huynh trưởng cao niên đã dày công xây dựng các Khuôn Hội Niệm Phật Đường và tổ chức Gia Đình Phật Tử  bằng mồ hôi, nước mắt và cả sự sống của bản thân.

Chư tôn giáo phẩm lãnh đạo các cấp qua các thời kì và hiện tại Giáo Hội Phật Giáo Việt nam đã và đang hết lòng bao bọc, chở che, hướng dẫn cho các đạo hữu cư sĩ Phật tử thuộc các Niệm Phật Đường và Gia Đình Phật tử được tồn tại và phát triển đến hôm nay.

Trải qua biết bao giai đoạn thăng trầm của dân tộc và đạo pháp, các đạo hữu cư sĩ Phật tử và Gia Đình Phật Tử đã cùng với Giáo Hội gắn bó một lòng, vui buồn lẫn lộn, đoàn kết sắt son, biết đóng  góp cho quê hương bằng tình thương trí tuệ, bảo vệ đất nước bằng sự hi sinh dũng cảm vô úy của người Phật tử Việt Nam.

Đất xứ Huế chuẩn bị vào thu, tháng Bảy, mùa thu là mùa của tấm lòng, mùa của trùng trùng ân nghĩa và nhớ thương. Mỗi lần Thu đến dẫu ở phương trời nào lòng chúng ta cũng đậm một niềm kính thương, xao xuyến nhớ về những hình bóng đã vĩnh biệt ra đi.

Hôm nay, chúng ta vân tập về đây để cử hành Đại lễ cầu siêu chính thức truy niệm Chư Hương Linh. Đây là dịp để cho chúng ta thành kính tưởng niệm đến các bậc tiền bối hữu công của Giáo Hội, Chư vị sáng lập hội viên, Anh linh chư thánh tử đạo, các vị anh hùng liệt sĩ, các vị Khuôn trưởng, Trưởng Ban Hội tự, và toàn thể Đạo Hữu hội viên, Gia trưởng, Huynh trưởng, Đoàn sinh Gia Đình Phật Tử đã hi hiến cả cuộc đời cho dân tộc, cho đạo Pháp, cho lẽ sống nhiệm mầu của con người.

Tất cả những tình cảm tiếc thương chân thành mà chúng ta biểu hiện qua Đại lễ Cầu siêu tưởng niệm hôm nay, một mặt để báo ân về những hi sinh tận tụy của những người đi trước, để tìm lại dấu vết trên mọi nẻo đường của các vị đã đi qua; và mặt khác để tự nhắc nhở chúng ta biết tiếp nối một cách xứng đáng chí nguyện của những tấm lòng cao quý đã hiến tặng niềm bình an tâm linh cho con người giữa dòng đời tràn đầy đau khổ, để cho mỗi cõi lòng chúng ta biết nuôi dưỡng mãi ngọn lửa tin yêu, trách nhiệm, mong sao được thủy chung hơn với tâm nguyện sống và phải biết hy hiến cho đời cho đạo. Trong không khí trang nghiêm giao cảm này, kính xin quý vị cùng chúng tôi dành 1 phút lắng lòng để nhớ về những người đã vĩnh viễn giả từ nhưng còn để lại nhiều công đức và đạo tình sâu lắng. Tưởng nhớ đến quá cố chư hương linh để nhìn lại mình, để thắp sáng ước vọng cho chính mình, tiếp nối sự nghiệp hộ quốc an dân, phụng đạo giúp đời.

Kính thưa chư vị hương linh.

Chúng ta đang sống trong cuộc đời sắc không chuyển hóa, đã có sinh tất có diệt, đã có hội ngộ tất có biệt li. Đối diện với sinh diệt, thành hoại tụ tán ấy, tâm thức chúng tôi không làm sao tránh khỏi những cơn sóng cảm xúc, bùi ngùi, kính tiếc, xót xa.

Vẫn biết rằng: 

    Luật sanh tử sớm còn rồi tối mất.
    Lý vô thường trước có mà sau không.

Nhưng nghĩ đến những tháng năm nhân duyên đạo bạn sum vầy, đang cùng chúng tôi đi trên mảnh đất quê hương tràn đầy những hạt giống từ bi nhân ái, đang được tắm gội trong hào quang vi diệu của Đức Bổn Sư, đang cùng nhau tu học dưới mái nhà Phật Giáo Việt Nam.

Trải qua bao chặng đường phục vụ cho tổ quốc non sông, chư vị Hương Linh đã hi sinh cuộc đời mình cho Đạo Pháp, đã vong thân vì đại nghĩa, quyết phấn đấu cho công lí nhân sinh để bảo vệ nền tự do độc lập. Cũng có các vị đã quên mình vì tổ chức Giáo Hội trải mấy phen truyền bá chấn hưng, vì đàn hậu tấn phải dấn thân, có nhiều lúc lo chu toàn Phật sự mà xem nhẹ cá nhân, nguyện hết lòng hoằng dương Phật đạo, dù trăm cay ngàn đắng vẫn không từ. Hoặc là hàng Hội Viên Đạo Hữu, Gia Đình Phật Tử các cấp gần xa chí thành tin Phật, lập nguyện tu trì, tích cực tham gia Phật sự trong các cấp Giáo Hội ủy nhiệm phân công, góp tài, góp sức, góp trọn cả niềm tin để lo việc hưng long Tam Bảo, lợi lạc hữu tình.

Tinh thần ấy thiêng liêng bất diệt, quyển vàng giáo sử lưu danh.
Công đức kia bồi đắp về sau, đạo hạnh nêu gương chói lọi.

Đức Phật có dạy: “Học nhiều mến đạo chưa chắc gặp Đạo, vững chí giữ Đạo, Đạo lớn vô cùng.”

Giờ đây, núi Ngự Bình với rừng thông xanh biếc lộng gió ngàn phương, dòng Hương Giang thơ mộng nước chảy tháng ngày, tấm gương sáng soi dòng lịch sử vẫn còn đó, tịnh địa Từ Đàm thân thương kính quý vẫn còn vang vọng Kinh sáng Chuông chiều, văn phòng Giáo Hội đã khang trang rộng rãi với bao Phật sự đa đoan tiếp nối vẫn còn đây. Ngày nay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Ban Trị Sự tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Thừa Thiên Huế, Tăng Ni Phật tử tỉnh nhà đã và đang phát triển trang nghiêm trong lòng dân tộc, nhưng hình bóng thân thương của quý vị không còn nữa! Tuy thời gian có trôi qua, không gian có biến dịch nhưng công đức Phật sự của Chư Hương Linh vẫn còn sống mãi với thời gian vô cùng và không gian vô tận, vẫn còn hằng hữu quang minh trong lòng người con Phật xứ Huế và trang sử muôn màu của Phật Giáo Việt nam thời hiện đại.

Thành kính cầu nguyện Tam Bảo phóng quang tiếp độ Chư Hương Linh siêu sanh lạc quốc.

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức
Kính thưa quý liệt vị

Chúng tôi tin tưởng rằng, trước sự chấn tích quang lâm chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm, sự hiện diện của các cấp lãnh đạo và sự có mặt của quý liệt vị và toàn thể nam nữ Phật tử các giới trong Đại lễ cầu siêu chính thức nầy và trong cái vẫy tay từ giả cảnh trần cảnh hồng trần giả tạm của các vị Hương Linh cũng gợi được những tấm lòng thương Đạo mến Đời của Đạo Hữu Thiện Tín Cư Sĩ Phật Tử và Gia Đình Phật Tử ngồi lại bên nhau trong cùng một ngôi nhà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, mà chung lo mối Đạo việc Đời ngày mai, bởi vì tất cả chúng ta đang có duyên lành tôn thờ một tôn giáo của ông bà cha mẹ, một tôn giáo của làng xóm, một tôn giáo của đất nước, của dân mình, nói tóm lại là một tôn giáo của dân tộc và tràn đầy dân tộc tính.

Mỗi người mỗi nước mỗi non
Bước vào cửa Phật là con một nhà
Cùng nhau thực hiện Lục Hòa   
Xiễn dương chánh Pháp, chan hòa niềm vui.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/201101:28(Xem: 2658)
BBC Giới thiệu Đôi nét về Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa nghìn đời, Bụt nghìn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)
13/06/201106:43(Xem: 8477)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
03/01/202007:26(Xem: 1583)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
06/06/201213:35(Xem: 8655)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
26/04/201215:06(Xem: 10674)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 6075)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4244)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 3182)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 48098)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 3389)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.