Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5-9. Túc Mạng Trí Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại, Đại Nguyện thứ 5,6,7,8,9 của Phật A Di Đà

01/02/202119:34(Xem: 15359)
5-9. Túc Mạng Trí Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại, Đại Nguyện thứ 5,6,7,8,9 của Phật A Di Đà



Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học năm Đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, con kính xin phép con ghi đại ý tổng quát của bài giảng đại nguyện thứ 5,6,7,8,9.

Sư Phụ giải nghĩa mỗi đại nguyện như sau:

- Đại nguyện thứ 5, Túc Mạng Trí Thông : khi tôi thành Phật, thiên nhân trong nước tôi nếu không biết túc mạng vô số kiếp về trước thì tôi không ở ngôi Chánh giác.
- Đại nguyện thứ 6, Thiên Nhãn Phổ Kiến, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi nếu không thấy các cõi nước Phật thì tôi không ở ngôi chánh giác.
- Đại nguyện thứ 7, Thiên Nhĩ Phổ Văn, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi nghe thuyết pháp ở các cõi nước Phật.
- Đại nguyện thứ 8, Tha Tâm Tất Trí, khi tôi thành Phật, thiên nhân nơi xứ tôi biết tâm niệm của chúng sanh ở các cõi nước.
- Đại nguyện thứ 9, Thần Túc Vô Ngại, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi trong một niệm là qua các cõi nước mười phương Phật, biết vận mạng của chính mình và của tất cả chúng sanh trong quá khứ.


Sư Phụ cho biết là thiên nhân ở cõi Phật chỉ đạt ngũ thông, còn Lậu Tận Thông thì hành giả phải tận trừ hết các lậu hoặc để chứng quả A La Hán.

Sư phụ có nhắc lại lời cảnh báo của Phật rằng "thần thông sẽ không thắng được nghiệp báo", bằng chứng là Tôn giả Mục Kiền Liên không cứu được Mẹ ngài và cuối đời bản thân ngài cũng phải trả nghiệp lần sau cùng mà thần thông không can thiệp gì được. Sư phụ cũng kể câu chuyện thảm sát dòng họ Thích Ca của Vua Lưu Ly, Đức Thế Tôn đã ba lần can gián Vua Lưu Ly không đem quân tấn công nước Thích Ca nhưng vẫn không giải quyết được.

Sư phụ cũng nhắc lại câu chuyện "đứt thần thông" của ngài Uất Đầu Lam Phất (Uddaka Ramaputta) ông vốn là vị Thầy thứ 2 của Bồ tát Tất Đạt Đa, vị đạo sĩ này tu tập đạt đến Phi Phi Tưởng Xứ định, có thần thông diệu dụng. Mỗi ngày ông dùng thần thông bay tới cung vua Tần Bà Sa La ở thành Vương Xá để hóa duyên và thọ trai. Một ngày kia, khi ở cung vua, ông nhìn thấy thân thể kiều diễm của các cung nữ mà dục tâm của ông khởi lên, thần thông có được từ trước đã bị mất sạch. Thọ trai xong, ông không thể bay được mà phải đi bộ về núi. Sau khi về núi, ông sám hối lỗi lầm, tinh tấn tu tập và đắc định trở lại, sau khi mạng chung ông được thác sanh lên cõi trời Phi Phi Tưởng Xứ. Nhưng Đức Thế Tôn dùng thiên nhãn thông nhìn thấy khi thọ mạng ở cõi trời cao nhất hết thì ông sẽ bị đọa xuống làm loài chồn bay để trả nghiệp sân hàng tỷ năm về trước, nguyên do là lúc xưa ông ngồi thiền bên bờ suối có tiếng cá lội ồn áo làm náo loạn tâm ông, ông tức giận và đe doạ loài cá: “Sau này ta sẽ làm con chồn bay để ăn sạch hết bọn bay"

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giải thích về ngũ thông rất rõ ràng, là chỉ giúp sự tu đạt đến những thần thông giới hạn. Điều quan trọng là phải tận trừ 10 tập nhân thì mới tự tại giải thoát khổ luân hồi sanh tử.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  5 đến 9, Túc Mạng Trí Thông

 Ngũ Thông chưa đủ .....
 cần đoạn tận 10 căn bản phiền não 
để có Lậu Tận Thông mới giải thoát ! 


Kính dâng Thầy bài trình pháp về 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà 
(Đại Nguyện Thứ 5, 6, 7, 8, 9 : Túc Trí Mạng Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại)
Kính đa tạ và Tri ân Thầy, Bài pháp thoại đã giúp chúng đệ tử hiểu về Sự và Lý xuyên suốt 48 đại nguyện .
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH

5.- Túc mạng Trí Thông : Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng biết túc mạng, tối thiểu là biết sự việc trong trăm ngàn ức na do tha kiếp thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

6- Thiên Nhãn Phổ Kiến: Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhãn, tối thiểu là thấy trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

7.-Thiên Nhĩ Phổ Văn :Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhĩ, tối thiểu là nghe lời thuyết pháp của trăm ngàn ức na do tha chư Phật và chẳng thọ trì hết, thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

8.-Tha Tâm Tất Trí : Giả sư khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được tha tâm trí, tối thiểu là biết tâm niệm của chúng sanh trong trăm ngàn ức na do tha cõi nước, thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

9.- Thần Túc Vô Ngại :Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thần túc, tối thiểu là khoảng một niệm qua đến trăm ngàn ức na do tha nước Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

Ngũ Thông được nhắc trong đại nguyện 5,6,7,8 và chín, 

Đó chính là điều ai chẳng ước mong

Riêng ngoại đạo hết sức tu luyện cố công 

Nhưng, thực sự .....

thần thông không hoá giải  gì cho nghiệp lực! 



Đa tạ Giảng Sư... 

Hai thí dụ minh chứng trong kinh ...rất thực 

Chuyện  thảm sát dòng họ Thích Ca do Tỳ Lưu Ly 

Mục Kiền Liên đệ nhất thần thông ....giúp được gì ? 

Phật còn phải nhức đầu trong cuối đời ..... chỉ một lần hoan hỷ 



Và câu chuyện xuống địa ngục thăm Mẹ ...khó nghĩ 

Được Phật chỉ dạy... nhờ Phước Đức thập phương Tăng, 

Trả hiếu được cho mẹ ...dâng bát cơm ăn 

Do vậy cần đoạn  tận 10 tập nhân gốc phiền não! 



Đó là Lý ...để sanh về Cực Lạc đất đai bằng thất bảo 

Vì thuận tiện tu tập dần  khi diệt trừ chúng xong 

Giải  thoát, Giác ngộ kèm theo  Lậu Tận Thông 

Sẽ an trú trong cõi giới Di Đà Hải Hội ! 



Vĩnh viễn không còn trôi lăn trong sinh tử luân hồi .



Nam Mô A Di Đà Phật .



Huệ Hương 







***

l
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2015(Xem: 22782)
Thể theo lời yêu cầu của các bạn Đạo, tôi chọn một số bài nói chuyện về Phật pháp của tôi tại Tổ Đình Từ Quang ở Montréal và một vài nghi thức tụng niệm để in thành cuốn sách này, với hy vọng phổ biến Phật pháp. Cuốn sách được hình thành trong dịp Tết Canh Thìn, nhưng phải đợi đến Tết Dương Lịch 2001 mới đánh máy xong. Trong thời gian chờ đợi này, tôi đã cẩn thận kiểm điểm lại nội dung từng bài, nhưng chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, những mong các bậc cao minh từ bi chỉ điểm cho. Montréal, Tết Dương lịch 2001 Hiển Mật, Đỗ Hữu Trạch
12/05/2015(Xem: 18548)
Video: Những Hiểu Lầm về Đạo Phật
01/05/2015(Xem: 24960)
Một tập sách với tựa đề như trên, trong xã hội hiện nay, không có gì đặc biệt; so với Kito giáo tại Việt Nam, cũng là việc làm bình thường, vì hàng năm, một số giáo xứ thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn giáo lý và hôn nhân cho thế hệ trẻ từ tuổi 18 trở lên; nhưng đặc biệt của tập sách nầy nằm trong hai lĩnh vực: 1/ Phật giáo chưa từng xuất hiện sách hoặc lớp hướng dẫn về hạnh phúc gia đình, mặc dù có những kinh điển nói qua vấn đề nầy, quá tổng quát, chưa thích ứng với từng cảnh trạng của từng xã hội biến thái khác nhau hiện nay. 2/ Sách không trực tiếp dạy giáo lý như các lớp “giáo lý và hôn nhân” của các giáo xứ, nhất là giòng Tên; nhưng sách hướng dẫn tháo gỡ nhiều vấn đề mắc mứu liên quan đến tâm lý xã hội và đạo đức nhà Phật.
05/01/2015(Xem: 19092)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
05/01/2015(Xem: 16771)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
22/11/2014(Xem: 23401)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực lạc, Ánh sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc. Quen thuộc từ khi còn là một tiểu sa-di. Nhưng phần khác, thú vị hơn, khi biết rằng Liên Hoa Bảo Tịnh cũng là Đức Hạnh – đó là chú XUÂN KÝ, một thời ở Già-lam cùng với chú Sỹ.
20/10/2014(Xem: 27609)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
18/08/2014(Xem: 51767)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
24/06/2014(Xem: 4961)
Thứ Sáu ngày 20/6/2014 tại Trường Hạ Phật Học Viện Quốc Tế, (LA, California), vâng lời tăng sai, Tỳ kheo ni Giới Hương, TKN Nguyên Ý và TKN Đức Huy được lên diễn đàn trường hạ để trình bày về Lịch Sử Truyền Thừa của các bậc tôn túc ni đắc pháp từ thời Phật đến nay.
18/06/2014(Xem: 7542)
Cổ động cho việc ‘ Phát triển bình đẳng giới và trao quyền cho nữ giới ’ là mục tiêu thứ 3 trong 8 Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ do Liên Hiệp Quốc công bố, và được Hội Đồng Phật Giáo Úc Châu Liên Bang (Federation of Australian Buddhist Councils = FABC) mạnh mẽ ủng hộ. Một trong những vị cao tăng của Úc, ngài Ajahn Brahm, được Việt Nam mời đọc tham luận về “ Bình Đẳng Giới và Trao Quyền cho Nữ Giới ” tại đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam vào tháng 5 , 2014. Thật không may là Ajahn Brahm đã không được phép trình bày bài tham luận này do một lệnh cấm từ Ban Tổ Chức UN Vesak áp đặt chỉ một ngày trước khi hội nghị bắt đầu. Bài tham luận của Ajahn Brahm đã được Ban Tổ Chức Hội Nghị chấp thuận nhiều tháng trước khi hội nghị diễn ra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567